อยากทราบข้อแตกต่างระหว่าง turbo S15 กับ turbo S14 และ turbo ตัวอืนๆครับ ว่าแตกต่างกันยังไงกำลังหาอย

การสนทนาใน '200SX & Silvia' เริ่มโดย ลพ, 17 เมษายน 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ลพ

    ลพ Guest

    0
    0
    0
    อยากทราบข้อแตกต่างระหว่าง turbo S15 กับ turbo S14 และ turbo ตัวอืนๆครับ ว่าแตกต่างกันยังไงกำลังหาอยู่กลัวโดนหลอกครับ ขอละเอียดหน่อนะครับ ถ้ามีรูปได้ยิ่งดีครับ


    ขอบคุณมากครับ
     
  2. man200sx

    man200sx New Member Moderator VIP

    506
    56
    0
    ดูแทบไม่ออกครับ เพราะถ้าผมจำไม่ผิด มันจะแตกต่างกันตรงที่จำนวนใบและองศาของใบ จะให้ชัวร์ต้องดูที่รหัสคับ ( ผมไม่รู้ ) ที่เหลือรอผู้รู้มาเสริมดีกว่า
     
  3. Sboy

    Sboy New Member VIP

    58
    0
    0
    S15 Spec R 6 speed ด้านหน้าเหมือนกันคับ ต่างกันที่โข่งหลัง จะมีร่องมากันเวสเกต และ ใบหลังใหญ่กว่า 2 มิล คับ 250ps ที่บูส 0.7
    S15 Auto เหมือน S14 ทุกอย่างคับ 220ps ที่บูส 0.7
     
    แก้ไขล่าสุด: 18 เมษายน 2007
  4. ลพ

    ลพ Guest

    0
    0
    0
    มีอะไรที่แยกแยะได้ชัดเจนเลยไหมครับจากภายนอก แบบไปดูแล้วรู้เลยหนะครับ(เช่นตัวหนังสือ หรือ รหัสที่เห็นได้ หนะครับ) เพราะผมก็ไม่มี ของตัว S14 มาเทียบหนะครับ ขอบคุณมากๆครับ



    แล้วถ้าเป็น Turbo S15 จริง จะทนบูสสูงสุดได้กี่ PSI ครับ
     
  5. jojoe159

    jojoe159 New Member Member

    4
    0
    0
    ขอผู้มีความรู้........ช่วยให้ข้อมูลด้วยครับ.......อยากทราบเหมือนกันครับ.......ขอบคุณครับ
     
  6. eka7448

    eka7448 Member Member

    161
    0
    16
    ผมว่าน่าจะถามว่าเครื่อSRสามารถทนรับบูสได้กี่บาร์ดีกว่าไหมครับ เพราะSR เดิม แบบเต็มกลืนก็ไม่เกิน 1.2 บาร์ ครับ
     
  7. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18
    >>>> ความรู้ๆ...เรื่องเทอร์โบ...มาแล้วจ้า <<<<

    ก่อนอื่นพี่ขอสาธยายSPECของTurbo ในรุ่นต่างๆของ200&Silvia
    (ในเครื่องSR20DET)ก่อนแล้วกันนะครับ...



    S13 เครื่องSR20DET
    ฝาแดง 1991-93 180SX & Silvia
    [​IMG]
    ฝาดำ 1994-98 180SX
    [​IMG]
    Turbo Specs T25 w/ 60-trim 56mm compressor wheel,62-trim
    turbine wheel in .64 A/R housing, Datsun 510 AM Roadster


    S14 เครื่องSR20DET ฝาดำโหนก(หัก) 1995-98 Silvia
    [​IMG]
    Turbo Specs T28 w/ 60-trim 60mm compressor wheel in T04B housing,
    T25 62-trim turbine wheel in .64 A/R housing.


    S15 เครื่องSR20DET 1999-up Silvia
    [​IMG]
    Turbo Specs T28 w/ 60-trim 60mm compressor wheel in T04B housing,
    Inconnel turbine wheel. Ball bearing center section.


    ต่อไป.....
    อันนี้เป็นรูป T25 (Garrett GT25g) ครับ
    [​IMG]


    ส่วนนี้เป็น T28 (Garrett GT28R)
    [​IMG]


    รูปนี้เปรียบเทียบกันระหว่าง...
    [​IMG]
    T-25 ซ้าย T-28 ขวา


    มาถึงในส่วนที่ต่างกันของT28 ใน S14 กับ ใน S15 คือ
    ในS14 -->Garrett T28 จะเป็นบูชธรรมดา( bush journal bearing) ...แต่
    เฉพาะในเครื่อง S14ตาเหยี่ยว(CS14 ) ถึงจะเป็น ball bearing turbo (เครื่อง JDM engine )
    ในS15 -->Garrett Ball Bearing T28 turbo จ๊ะ....


    [​IMG]
    การทำงานของ Bush Bearing

    [​IMG]
    การทำงานของ Ball Bearing

    ต่อไป...

    Serial Number(บน part number plate) Garrett T28
    ของตัว ball bearing
    ----->14411-69F00 (ในS14 JDM) หรือ 14411-91F00 (S15)
    ส่วนของตัวธรรมดา(bush bearing)จะเป็น
    ------> 14411-75F00 (S14ธรรมดา) จ้าาาา



    เฮ้ออออ...เหนื่อยยย...
    พล่ามมาซะยาว...คงพอเข้าใจกันแล้วนะคร๊าบบบ ...แหะๆ
     
  8. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18

    อ้อ!....ลืมเรื่อง Max. Boost ไป :p

    เอาเป็นจริงๆแล้วผมว่าขึ้นกับสภาพของเทอร์โบ+เครื่อง มากกว่าครับ
    อันนี้ขึ้นกับดุลยพินิจและความกล้าเสี่ยงของท่านๆกันมากกว่า

    เอาเป็นตามสเป็คละกันนะครับ
    บูสต์สูงสุดของT28(เครื่องSR)---> 1.2bar (17.4psi) ครับ

    ( ใน T25 ก็Max.ที่เท่ากันเนี่ยแหละ )

    พิจารณาดูแล้วกันนะครับ :D
     
  9. man200sx

    man200sx New Member Moderator VIP

    506
    56
    0
    พี่หมอสุดยอดจริงๆ เลย ขออนุญาตติดหมุดเลยนะครับ เพราะ หลังๆ มาถามกันเยอะมาก :D
     
  10. eka7448

    eka7448 Member Member

    161
    0
    16
    งั้นขอถามต่ออีกนึดนะครับ แบบว่าเพลทมันดูยากอ่ะ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่า เจ้า s14 ของผมเนี่ยว่ามันเป็นบูช หรือ บอลอ่ะครับ เอาแบบว่าดูจากภายนอกเครื่องเลยนะครับ
     
  11. jojoe159

    jojoe159 New Member Member

    4
    0
    0
    ได้ความรู้มากๆ ขอบคุณครับผม
     
  12. RPS13@To

    RPS13@To New Member Member

    7
    0
    0
    sr เครื่องเดิมมีเลกูเรเตอร์ + ปั้ม 26 โบ G05 14b ฺBoot 0.9 มันจะทนไหวไหมอ่ะครับ ( ตัวเครื่อง ) และถ้าอัพเพิ่มเป็น 1.0 บาร์จะได้ไหมอ่ะครับ
     
  13. man200sx

    man200sx New Member Moderator VIP

    506
    56
    0
    ถ้าเครื่องยนต์สมบูรณ์ สามารถรองรับได้ถึง 1.8 bar ครับ ( เคยเห็นมาแล้ว เครื่องเดิมสนิท ลงทุกสนามไม่พัง ) แต่ถ้าให้ชัวร์เอาสัก 1.3 bar ก็พอคับ แต่ส่วนอื่นๆก็ต้องชัวร์นะครับ ส่วนโบเดิม ส่วนใหญ่ เอาบูสท์แค่ 1.0 bar ก็พอแล้วคับไม่งั้นจะพังเร็ว หรือไม่ก็โบคายไม่บูสท์
     
  14. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18
    เอ่อ....ถามนิดก่อนละกัน! ไม่รู้ว่าน้องจะจำรหัสเทอร์โบผิดไปรึเปล่า?
    G05-14B อะ พี่ไม่เคยได้ยินอ่ะ(ไม่รู้ว่ามีรุ่นนี้ด้วย...ถ้ามีก็ขออภัย)

    ไม่ทราบว่าเป็นตัวเดียวกันกับ TD05-14B ของMitsu.ป่ะครับ
    ตามรูป
    [​IMG]

    ถ้าเป็นตัวนี้ Spec.เค๊า บูสท์กันโหดๆได้เลย---> 1.2-1.5 Bar
    ( เค๊าเคลมกัน At 7000 RPM = 20 PSI / At 8000 RPM = 24 PSI เลย :eek: )

    ....ว่าแต่....น้องคิดว่า กล้าลากรอบถึงนั่นไหมล่ะ....จิงม๊าาา...
    หรือถ้าไม่ใช่ตัวนี้...ก็บอกรายละเอียดมาให้ชัดแล้วกันนะครับ

    ถ้าผมรู้....เด๋วจัดห้ายจ้า :)
     
  15. union sport

    union sport New Member Moderator VIP

    138
    7
    0
    G05 14b แก้ไขให้ครับtd05 17c ของgreddyครับ
     
  16. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18
    เอางี้!.....

    งั้นพี่ลงตารางรุ่น+Spec. เทอร์โบแต่ละรุ่น
    ลงให้ดูแล้วกัน... ( จะได้รู้ว่ารุ่นไหน รหัสอะไรกัน )

    ส่วนวิธีอ่านค่าSpec.
    [​IMG]
    ระยะของ...
    D2 เป็นค่าของ"exducer" ในส่วน compressor หรือ ใบintake
    D3 เป็นค่าของ "inducer"
    D4 เป็นค่าของ "exducer" ของ turbine, หรือใบexhaust
    D5 เป็นค่าของ "inducer".
    ซึ่งในส่วนใบ compressor และ turbine ...ถ้าใบไหนมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง
    เล็กกว่า เรียก "minor" และถ้าใบใหญ่กว่า เรียก"major" จ๊ะ....
     
  17. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18
    ส่วน ถ้าต้องการทราบแรงม้าที่ได้เพิ่ม(เป็นเท่าไหร่)
    ใน 200SX ที่เปลี่ยนเทอร์โบ....ในสารพัดเทอร์โบ
    ก็คลิ๊กที่ LINK เลยครับ :)


    -----> http://www.motorsport-import.no/div/turbotabell/turbotabell.htm

    รับรองข้อมูลจุใจ :D
     
  18. pexky

    pexky Member VIP

    174
    9
    18
    ของผมมี Blitz (KKK) อะคับ K3T 3070 MGA อะคับ ปั้นม้าสูงสุดได้เท่าไรอะคับ

    อยากรู้ ใครก็ได้บอกที ขอบคุณคร๊าบบบ
     
  19. SR20det_350

    SR20det_350 New Member VIP

    348
    0
    0
    ผมว่าสำหรับ SR 350 ม้าก็มันมากแล้วคับ
     
  20. FIFTYFIFTY B12

    FIFTYFIFTY B12 New Member Member

    928
    224
    0
    ///// กระทู้นี้ดีจิงๆๆ ////
     
  21. SAMZA

    SAMZA Member Member

    45
    1
    8
    พี่บอก เครื่องเดิมบูท เยอะๆกัน ต้องเปลี่ยนเฮดเดอร์ เวสเกตแยกด้วยมะครับ หรือ เวสเกตกระป๋องของเดิม อินเตอร์ก็เดิมหลอครับ หรือต้องเปลี่ยนใหม่
     
  22. SAMZA

    SAMZA Member Member

    45
    1
    8
    แล้วถามพวกพี่ๆอีกอย่างนึง ครับ เครื่องเดิม นี่ ทำเฮดเดอร์เวสเกต แยก มันจะมีผลดีขึ้นไหมครับ หรือ เวสเกตกระป๋องเดิมดีกว่า รบกวนหน่อยนะครับ
     
  23. man200sx

    man200sx New Member Moderator VIP

    506
    56
    0
    เครื่องเดิม บูสท์เยอะ คำว่า " เยอะ " คือขนาดไหนเหรอครับ? ถ้าสักไม่เกิน 1.5 bar อันดับแรกที่ต้องเปลี่ยนคือ " ปั๊มติ๊ก " ครับ แนะนำเบิกใหม่จะชัวร์กว่า เดินสายไฟใหม่ เปลี่ยนท่อน้ำมันใหม่ และ เช็ค ปั๊มน้ำมันเครื่อง ว่ายังชัวร์อยู่ไหม? ถ้าอ่อนแรง แล้วก็คงต้องหาเปลี่ยน ถ้าได้ปั๊มของเครื่อง Pulsa ยิ่งดี , สภาพหัวฉีด ก็ต้องชัวร์ บูสท์เยอะขนาดนั้นควรจะเปลี่ยนเอาตัว 444 cc มาใส่ก็ได้ครับ เอา ของ พัลซ่า หรือ RB ก็ได้คับ และก็ต้องมีตัวควบคุมหัวฉีดอีก เหอๆ .. ถ้าบูสท์เยอะ งานชักจะยาวแน่นอนครับ :cool: ส่วน เฮด กะ เวสเกตแยก ถ้าบูสท์เยอะ สิ่งที่จะตามมาคือ อุณหภูมิไอเสีย จะสูงขึ้น ถ้าเป็นเขาควายเดิม ซึ่งเป็นเหล็กหล่อ ก็จะเกิดอาการอมความร้อนขึ้น มันก็จะทำให้ ปริมาณไอเสียระบายไม่ดี ตัวเวสเกตก็จะโดนความร้อนสะสม อาจมีผลต่อแผ่นผ้าไดอะเฟรม อาจทำให้ รั่ว ได้ ส่วนอินเตอร์ก็ตามที่บอก อุณหภูมิไอเสียสูงขึ้น เครื่องก็ย่อมต้องการการระบายที่ดี การเปลี่ยนอินเตอร์ใหม่ก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย ข้อดีคือ การระบายความร้อนที่ดี ข้อเสียคือ ถ้าอินเตอร์ใหญ่เกินก็จะทำให้เกิดอาการ " รอรอบ " ได้ รวมถึง อาจบังหม้อน้ำและแผงแอร์ ทำให้ อุณหภูมิน้ำสูงขึ้น และ แอร์อาจไม่เย็น :cool:
     
  24. man200sx

    man200sx New Member Moderator VIP

    506
    56
    0
    โดยความรู้สึกส่วนตัว สำหรับเฮดเดอร์ ถ้าได้งานดีมีฝีมือ ผลที่ได้คือ แรงบิดจะดีขึ้น ขับสนุกขึ้น แต่ถ้า ได้งานห่วย ก็วิ่งไม่ออกเหมือนกัน เวสเกตถ้ามีตังค์ก็เปลี่ยนพร้อมเฮดฯ ถ้าไม่มีตังค์ก็เอาไว้ก่อน ของเดิมก็ใช้ได้ :cool:
     
  25. TK RACING

    TK RACING New Member Moderator

    1,163
    8
    0
    ความรู้ทั้งนั้นเลยงับ
     
  26. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    มาเก็บข้อมูลไว้ก่อน........อนาคตเผื่ออยากแรงกะเค้ามั่ง
     
  27. mornie

    mornie New Member Member

    25
    1
    0
    ละอย่างของผมตัว x-trail เงี้ยครับ บูสเดิมมัน 0.4 บาร์ ผมอยากปรับเป็นแค่ซัก0.8-0.9 บาร์เงี้ย ต้องเสริมปะเก็นด้วยปะคับ คือตอนนี้ทุกอย่างเดิมหมดอ่ะคับ มะมีตังทำ 55 ขอบคุนผู้รู้นะคร้าบบ
     
  28. mengpood

    mengpood New Member Member

    45
    2
    0
    พึ่งเข้ามาอ่านเพื่อคน SR จริงๆเลยครับข้อมูลเยอะมากกกก
     
  29. td25ti(NUT)

    td25ti(NUT) Guest

    0
    0
    0
    ผมไปได้ข้อมูล part no. ของ turbo silvia มาน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับที่นี่ เลยมาโพสทิ้งไว้ให้ครับ





    Case bearing AU/NZ S14 (pre-facelift) 14411-75F00
    Case bearing AU/NZ S14 (facelift) 14411-75F00
    Ball bearing Jap S14 (pre-facelift) 14411-69F00
    Ball bearing Jap S14 (facelift) 14411-82F01
    Ball bearing Jap S14 (Autech/270R) 14411-RP801 (Same as S15 early MT turbo)
    Ball bearing with wastegate splitter Jap/ NZ S15 (early*) 14411-91F00 Manual model only
    Ball bearing no wastegate splitter Jap/ NZ S15 (early*) 14411-69F00 Automatic models

    Jap/ NZ/ AU S15 late* 14411-75F00 Same as NZ S14 and same for both Auto and manual
     
  30. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    โหๆ ตัว x-trail พี่ครับ SR20VET เวลาลงนี้มีปัญหาอะไรบ้างครับ แล้วพี่ได้มานี้ราคาเปิดที่เท่าไหร่มาอะครับ ตัวนี้ของ ขับ 4 วาง ขับหน้า 280 แรงม้าเลยนะครับ แรงโคตรๆ

    แต่ กระ ทู้นี้ได้ความรู้ดีครับ มาอ่านๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้