ครัชทองแดง

การสนทนาใน 'MiNi Truck Club' เริ่มโดย พลเดช พงษ์พานิช, 11 สิงหาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
    รถผม tfr ไปใส่ครัชทองแดงมาเวลาออกตัวสั่นมากๆพี่ๆมีวิธีที่ทำให้สั่นน้อยลงหรือวิธีขับรบกวนด้วย
     
  1. ถึงขั้นนี้แล้วปรับตัวอย่างเดียวครับ
     
  2. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    ใช่ครับ

    คลัชทองแดงไม่สามารถทำให้ไม่สั่นได้ครับ.....ต้องทำใจอย่างเดียว

    หรือไม่งั้นถ้าใช้หวีสองชั้นไม่จำเป็นต้องใช้คลัชทองแดงหรอครับ(ถ้าบูสไม่เกิน35ปอนด์)

    ใช้ผ้าผสมก็ได้ครับ.....ของผมบูส25++ผ้าผสมหวีสองชั้นก็อยู่ครับ
     
  3. คากิซัง

    คากิซัง New Member Member

    159
    19
    0
    ของผมก็สั่นแต่ตอนนี้ทำใจให้แล้วคร้าบอิๆๆๆ
     
  4. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    เป็นเรื่องธรรมชาติครับ
     
  5. 4D56T

    4D56T New Member Member

    1,903
    0
    0
    เบิ้นๆออกไงคับ รอบสัก 1,000 นิดๆอ่ะคับ
     
  6. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    ตามนั้นไปครับ.....สาวกคลัชทองแดง
     
  7. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0


    ตามนั้นครับ.....ใช้คลัชแบบนี้ต้องทำใจอย่างเดียว.....อิอิ
     
  8. ตามนี้เลยครับ

    มันเป็นสูตร..กรอรอบเฉียดๆ1000
     
  9. Hally_YoKuBo FuGo

    Hally_YoKuBo FuGo New Member Privilege

    4,243
    59
    0
    ทำใจครับ เด่วก็ชิน อิอิ
     
  10. ขอบคุงครับ
     
  11. (ไม่ธุระ)

    (ไม่ธุระ) New Member Member

    1,249
    1
    0
    มันเป็นเรื่องที่รถทุกคันต้องเจอครับถ้าใช้ทองแดงต้องยอมรับมัน อิอิ
     
  12. Drr_tactics

    Drr_tactics New Member Member

    3,700
    0
    0
    ต้องทำใจครับบ่อยๆเดี๋ยวก็ชินไปเองครับ...
     
  13. KiTNa MTC

    KiTNa MTC New Member Moderator Privilege

    6,996
    10
    0
    ตูดสั่นเหรอ
     
  14. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    มันเป็นผลกรรมของความแรง 55555
     
  15. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    เคยสังเกตไหมว่าทำไมคลัทช์ทองแดงต้องเป็นก้อนๆด้วย ไมไม่ทำแผ่นเต็ม ......นั้นแหละปัญหาที่มันสั่นเพราะมันจับไม่เต็มหน้า เหมือนผ้าผสม
     
  16. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    ราคาแพงอันดับแรก
     
  17. mOOHnAMe

    mOOHnAMe New Member Member

    42
    1
    0
    มาแอบเอาความรู้ อิอิ รถผมใส่ผ้าผสมอยู่ก๊าปปป
     
  18. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    ถึงจะสั่น ก็สั่นสู้นะครับ อิ อิ อิ
     
  19. ไอ้นั้นก็แกว่งคร่งครับ
     
  20. 4D56T

    4D56T New Member Member

    1,903
    0
    0
    แค่ 4 ก้อนก็เกียร์แตกแล้วคับ ถ้าเต็มแผ่นก็คิดเอาเองแล้วกันคับ และหลายๆอย่างก็จะตามมาคับ
     
  21. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    เพราะเวลาผ้าทองแดงเต็มแผ่นมันจะจับไม่อยู่ครับ

    พื้นที่ในการจับยิ่งน้อยแต่คุณสมบัติของวัสดุที่นำมาทำยิ่งดียิ่งจับดีครับ

    รู้หรือเปล่าครับว่าผ้าเบรกยิ่งเจียออกให้เหลือพื้นที่น้อยยิ่งเบรกดี.....แต่กินผ้าเบรกมากขึ้นครับ
     
  22. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    นา นา น่ารู้
     
  23. TFR-oldschool

    TFR-oldschool Member VIP

    652
    19
    18
    ถ้าไม่อยากให้สั่นหรือสั่นน้อย ก้อคงต้อง ก้อนเยอะละก้อ ปรับหน้าฟลายวีลให้ดี + ต้องรันอินซัก 500โล ก่อนครับ หลังจากนั้นก็ตามสบายคับ

    ส่วนมากที่จัดให้คนที่มาทำ ถ้ารถโมไม่มาก ผมมักจะจัดผ้าผสมทองแดง ให้ครับ ลดปัญหาข้างเคียงไปได้มาก
     
  24. astina2

    astina2 New Member Member

    368
    0
    0

    ไปโดนมาแล้วครับ2วันแรกลื่นโคตรๆหลังจากนั้น...........................................แน่นๆเลยอะ......mimi
     
  25. 4D56T

    4D56T New Member Member

    1,903
    0
    0
    ตามนั้นคับ
     
  26. Blue Dragon

    Blue Dragon New Member Member

    147
    0
    0
    ขับไปซักพักพอจับจังหวะได้ เดี๋ยวก็เนียนเองค๊าบ
     
  27. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    แบงค์ครับ ที่บอกว่า "ผ้าเบรกยิ่งเจียออกให้เหลือพื้นที่น้อยยิ่งเบรกดี.....แต่กินผ้าเบรกมากขึ้นครับ "
    ผมคิดไม่ตรงกับแบงค์คับ อย่างไงผมว่านะพื้นที่หน้าสัมผัสเยอะ ยิ่งเบรคดีนะ เบรคซิ่งๆที่ใช้กับ ยังออกแบบให้หน้าสัมผัสโตเลยคับ

    เช่นเดียวกันเรื่องคลัทช์ ที่ว่าหน้าสัมผัสเต็มแล้วจับไม่อยู่ เพราะอะไรครับ???
    >> แต่ผมคิดว่าแบบนี้นะ ใช้สูตรความเค้นอัดแล้วกันครับ (จริงๆ ในตัวของผ้าคลัทช์รถยนต์ จะมีทั้ง"ความเค้นอัด"ที่เกิดจากแรงกดจากจานกดคลัทช์ และ "ความเค้นเฉือน" สูตร ทาว์ = F/A ที่เกิดจากแรงหมุนของฟลายวีลครับ)

    ทั้งนี้ขอกล่าวแค่ เฉพาะ ความเค้นอัด นะคับ:eek::eek::eek:
    สูตรความเค้นอัด >>>>> ซิกม่า = F/A
    F= แรงที่กระทำ
    A= พื้นที่หน้าตัด
    ซิกม่า คือ ความเค้นที่เกิดขึ้น

    กรณี หน้าตัดผ้าคลัทช์ ถ้าพื้นที่หน้าตัดใหญ่ๆ(หน้าเต็มๆ) จะเท่ากับว่า A เยอะ ฉนั้นแรงเค้นที่เกิดขึ้นจะน้อย เพราะว่าเลขตัวหารจะมาก ดังนั้นก็จะทำให้ค่าความเค้นต่อพื้นที่หน้าตัดที่เกิดขึ้นน้อยลงไปด้วย
    (เป็นที่รู้กันดีว่าหากวัสดุเกิดความเค้นมากๆถึงระดับนึง วัสดุนั้นก็จะเสียหายหรือเรียกว่าเกิด "ความเครียด") ขึ้น :):)

    ...เปรียบกับผ้าคลัทช์ ที่มีความเค้นต่อพื้นที่หน้าตัดมากๆ เนื้อของผ้าคลัทช์จะเสียหายได้ง่าย (จึงทำให้เกิดการลื่น เพราะหน้าสัมผัสมันเสีย)
    ดังนั้นผมคิดว่าจะดีกว่าไหมหากเราไปเพิ่มพื้นที่รับแรงให้มากขึ้น หรือออกแบบวัดสุที่ทำผ้าคลัทช์
    ให้รับ "แรงอัด" และ"แรงเฉือน " ได้มากขึ้น ดังเช่น การขยายหน้าตัดและการเลือกวัสดุ "ทองแดงล้วน" มาแทนผ้าคาร์บอน เป็นต้น
    ผมว่านะ การที่ออกแบบคลัทช์เป็น "ทองแดง" ดีล่ะ ถ้าต้องการการจับที่ดีขึ้นอีกก็ควรจะไปขยายหน้าสัมผัสให้โตขึ้น:eek::eek::eek:

    แค่อยากแสดงความคิดเห็นเท่านั้น อย่าโกรธกันนะค๊าบบบ ผิดถุกอย่างไงก็ขอโทษด้วยครับ:sad::sad: :):):)
     

  28. Wowww

    ในทางทฤษฏีของ strength of materials มันเป็นในแนวทางที่พี่ว่ามาเลยครับ

    แต่ในทางปฎิบัติแล้ว ถ้าเกิดสามชิกที่เข้ามาอ่านบางท่านไม่ได้เรียน strength หรือ mechanical engineering design มาหล่ะ

    ผมว่า100ทั้ง100ไม่มีใครเข้าใจหรอกครับ

    ส่วนที่พี่บอกว่าพื้นที่หน้าสัมผัสเยอะ ยิ่งเบรคดีนะ เบรคซิ่งๆที่ใช้กันมันเรื่องจริงครับแต่ผมว่ามันก็คู่กับการเซาะร่องหรือเจาะรูใช่มั๊ยครับ;)

    ปล.ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็นอยากให้เข้ามาจอยๆกันครับสำหรับความรู้ใหม่ๆครับป๋ม!!!
     
  29. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0


    ไม่โกรธครับ และขอขอบคุณจิงๆครับสำหรับข้อมูลที่ถูกต้อง

    :)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้