อาทิตย์หน้า ประทีป ชวนไปซ้อมที่ สนามพีระ / มีพี่ตุ๋ย กระทิงแดง สอนให้ ใครสนใจบ้างครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย พัทยา@MRC#012, 3 กันยายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    งานเยอะเกิน...เลิกซะทุ่มนึง....เค้ากลับหมดแล้วง่า....
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    รูปสวยครับพี่ต่าย
     
  3. GT4

    GT4 New Member Member

    1,019
    19
    0
    นั่ง 2 เวลา 1.11 ครั้งหน้าพี่โอขับคนเดียว 1.10 เห็นๆ
     
  4. kittyyy

    kittyyy New Member Member

    45
    0
    0
    เทพทุกท่านเลย..
     
  5. Por_EVO6Varis

    Por_EVO6Varis New Member Member

    8
    0
    0
    เปลี่ยนเป็นวันอังคารหรอครับ
     
  6. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    เร็วกันทุกคนเลย
     
  7. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ไม่ทุกคนครับก้อง ผมยังช้ามากอยู่
    ดีนะเหลือบไปดูเกจตั้งแต่ซ้อมรอบแรก ๆ ไม่งั้นพังไปแล้ว วิ่ง low boost ตอนรอบยังไม่สูงมาก ล่อไปบาร์เจ็ด 555
     
  8. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    แรงอ่ะ
     
  9. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ครับ ต้องขับเรื่อยๆครับ
     
  10. sarawutone

    sarawutone New Member Member

    1,355
    9
    0
    จะตามใครทัน มั๊ยเนี่ย
     
  11. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    ตามพี่ทันแน่นอนน้อง
     
  12. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ตามผมทันด้วยครับ
     
  13. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ก้องรถเสร็จหรือยังครับ นั่งรถพี่โอแล้ว อยากลองเปรียบเทียบกับ evo 3 ดูครับ
    เวลาผมเลี้ยว (ความเร็วน่าจะต่ำพอ) มีออกอาการ over นิด ๆ ต้องกรอพวงมาลัยช่วย เป็นเพราะล้อหลัง -2 นี่น้อยไปหรือเปล่าครับ
    ตอนนี้หน้า -3 ต้องปรับเพิ่มใหมครับ
     
  14. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ถ้าหน้าไม่แถ แสดงว่าข้างหน้าลบพอแล้ว ท้ายออก อาจจะปรับแคมเบอร์หลังเป็น-2.5 แต่ผมว่า
    ของพี่ประทีปลองปรับโช๊คหลัง ให้นิ่มลงดูก่อนนะครับ
     
  15. kob11

    kob11 New Member Member

    93
    1
    0
    ของผม แคมเบอร์ หน้า -3 หลัง -2 โท หน้า 0 หลัง +1 ลองตั้งโทหลังให้เป็น +1 ดูครับ อาจจะนิ่งขึ้นได้ ถ้าโทหลังเป็นโทเอ้าท์หรือ 0 ท้ายก็อาจจะไวได้เช่นกันครับ
     
  16. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ใช่ครับ พี่กอบพูดถูกครับประทีป ลองโทหลัง +1 ดูก่อนครับ
     
  17. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ลองดู ลองดู ครับ
     
  18. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    ไม่รู้คนอื่นรู้สึกเหมือนผมกันรึป่าว แต่ของผม ยิ่งลบล้อหลังเยอะ จะรู้สึกว่าหน้าดื้อมากขึ้น
    ผมจึงชอบลบหลังไม่เกิน -1.5 โดยหน้าจะตั้งประมาณ -3.5
    ส่วนเรื่องโท ผมจะตั้งเป็นโทอินเล็กน้อยทั้งหน้าหลัง เพื่อให้พวงมาลัยตอบสนองไวๆ แต่ปัญหาคือ เลี้ยวแล้วมันจะคืนตัวช้ากว่าปกตินะครับ
    ลองดูหลายๆ แบบครับประทีป ผมกับพี่โม่คุยเรื่องนี้มากันสี่ปีกว่าแล้ว ก็ยังหาคำตอบที่ลงตัวไม่ได้สักที :cool:
     
  19. lovesingha

    lovesingha New Member Member

    1,407
    6
    0
    ต้องลองไปเรื่อยๆ
     
  20. kob11

    kob11 New Member Member

    93
    1
    0
    คุณโอ ผมคิดว่า ประทีปน่าจะยังไม่ชินกับการที่รถมีอาการท้ายออกนิดๆ แต่เดี๋ยวขับไปก็น่าจะชินเอง พอท้ายออกนิดๆ ตรง U turn สุดทางตรง กับ หลังเขา และ โค้งฮอนด้า จะขับง่าย แต่พอถึง 100R กับเหวี่ยงเข้า S1 S2 มันเสียวสุดๆครับผม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องลองหลายๆแบบครับ กว่าตัวผมเองจะลงตัวก็ปาเ้ข้า 2 ปีน่ะ
     
  21. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ท้ายต้องออกนิดๆเพื่อลดอาการหน้าดื้อ
    แต่หลายๆอย่างมันต้องสัมพันธ์กันหมด
    ของผมไม่เคยตั้งให้มันหุบสักที เคยแต่ตั้ง0 กับ ถ่างออก เพื่อให้ท้ายช่วยเลี้ยว
     
  22. kob11

    kob11 New Member Member

    93
    1
    0
    แหม แหม รถก้องนี่ นอกจาก 4WD แล้วยัง 4WS (4 wheel steering) อีกด้วยนะเนี่ย มิน่าไม่เคยแซงได้ซักที
     
  23. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    จะบอกยังงัยดีหล่ะ มันต้องฝึกฝนและใช้ชั่วโมงบินหน่อย
    เพราะประทีปยังไม่เคยหมุนในพีระเลยใช่มั้ย โดยเฉพาะตรงสุดทางตรง
    มันเลยทำให้เป็นไปได้ว่า ยังนึกภาพไม่ออก ว่ากำลังเลี้ยวคมๆอยู่ดีๆก็หมุนไปซะดื้อๆอย่างงั้น
    เพราะอาการท้ายออกมันเป็น อาการที่มากับอีโว3โดยปกติ ท้ายมันจะไว ถ้าเทริน์พวงมาลัยไม่สัมพันธ์กับการเดินคันเร่งเพื่อรักษาความเร็วกลางโค้ง
    พอเลยจุดCG.ที่มันสมดุล มันก็หมุนไปซะอย่างงั้น
    ซึ่งรถแต่ละคันปรับแต่งมาให้มี CG ไม่เท่ากัน โดยเฉพาะรถพี่กอบ และ ก้องที่ฐานล้อกว้างกว่า จึงอาการได้น้อยกว่า ไปในโค้งได้ดีและเร็วกว่า
    ประทีปต้องจับจังหวะเทริน์พวงมาลัย และ น้ำหนักเท้า ให้สัมพันธ์กับอาการของรถ
    มันจะสัมผัสได้ว่า เหมือนท้ายจะออก แต่มันไม่ออก จับอาการที่สมดุลรถยังมีแรงเหวี่ยงที่พยายามหนีศูนย์อยู่ แบบรู้สึกผ่านพวงมาลัยขึ้นมาได้
    แต่ถ้ามันเทริน์พวงมาลัยเลยจุดบุ๊บมันจะไม่รู้สึกถึงแรงเหวี่ยงหนีศุนย์ คือมันจะหมุนแล้วนั้นเอง ไม่ทันได้กระพริบตาหรอก
    พอจับจังหวะเทริน์พวงมาลัยได้ จับอาการที่รถมีแรงเหวี่ยงหนีศุนย์ได้ คร่าวนี้ก็ค่อยฝึกเดินคันเร่งและเทริน์พวงมาลัยสู้ มันก็จะค่อยๆเร็ว
    ที่สำคัญขณะฝึกแบบนี้ ห้ามเบรคกลางโค้ง เพราะมันจะหมุนทันที เพราะน้ำหนักมันจะถ่ายลงหน้ารถ แล้วท้ายมันจะลอยหนีศุนย์ไปเลย
    คืออาศัยการฝึกและมั่นสังเกตุเท่านั้น
    ถึงบอกว่า ชั่วโมงบินยังไม่สูง ให้เข้าโค้ง ช้าๆๆๆๆ และ แต่งตัวออกโค้งให้ดีไว้ก่อน จนกว่าจะพัฒนาขึ้นไป
     
  24. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ผมว่ารถตะกายสี่ ถ้าท้ายมันไม่ออก หน้ามันก็จะเลี้ยวยาก เป็นอาการปกติของขับสี่น่ะครับพี่โอ
     
  25. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    พี่ก๊อปมีแซว คราวนี้อย่าว่าแต่แซงเลยครับพี่ ผมจะโดนน๊อกรอบหรือเปล่ายังไม่รู้เลย

    คิดแล้วเศร้า
     
  26. kob11

    kob11 New Member Member

    93
    1
    0
    อย่างที่คุณโอ๋ว่าเลยครับ ต้องฝึกและใช้เวลาชั่วโมงบินกับรถของเรา ถ้าเรารู้อาการรถของเรา และสไตล์การขับของเรา เราจะพัฒนาขึ้นไปได้เร็วมาก อย่างเช่นเวลาเราไป u turn หลังเขา เรารู้ว่ารถเราท้ายออก ผมก็จะเติมคันเี่ร่งประมาณเลยกลาง ยูไปเล็กน้อยพร้อมกับจะคืนพวงมาลัยกลับทันทีเพราะรถผมเมื่อกดคันเร่งแล้ว ท้ายก็จะกวาดออกไป แ่่ต่จะคืนจังหวะไหน คืนเท่าไหร่ อธิบายไม่ถูก ต้องฝึกและซ้อมครับ ผมโดนค่าซ้อมที่พีระไปไม่น้อยเลยทีเดียว 2 ปีที่ผ่านมา
     
  27. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ขอบคุณทุก ๆ คำแนะนำครับ ศุกร์ที่แล้วเป็นครั้งแรกที่ได้ขับที่พีระครับ ก็รู้สึกติดใจในแต่ละโค้งที่ใช้ฝีมือและความรู้ต่างกัน
    ที่แน่ ๆ ใช้ความเร็วสูงกว่าสนามนครชัยศรีที่ไปเรียนมาก ครั้งหน้าคงได้รถที่พร้อมไปซ้อมใหม่

    ส่วนตัวผมชอบรถที่สามารถสั่งให้โอเวอร์ได้ เพราะตามทษฏีที่ผมเข้าใจคือ มันจะช่วยเลี้ยวในโค้งและตั้งลำเป็นเส้นตรงได้เร็วขึ้นถ้าสามารถควบคุมได้พอดี ทำให้กดคันเร่งหลังผ่านจุด apex ได้เร็วขึ้น ซึ่งต้องอาศัยการซ้อมและความจำแต่ละโค้งให้แม่นยำ

    ซึ่งถ้าผมเข้าใจถูกต้อง บวกกับทษฏี weight rotation ผมอาจจจะซ้อมใหม่ตอนรถพร้อม และลองปรับแคมเบอร์หน้าให้เป็น -3 หลังเป็น -2 ดู ว่าจะเลี้ยวได้คมขึ้น และสามารถเพิ่มความเร็วในโค้ง 100R ได้หรือเปล่า ถ้าเวลาไม่ดีขึ้นค่อยปรับลงมาเหมือนเดิม

    อีกเรื่องที่คิดว่าน่าจะจริงคือ เบรค ถ้าเบรคทั้งสี่ล้อดีทำให้รถหยุดได้โดยไม่มีหน้าหรือท้ายออกอาหารไปด้านใดด้านหนึ่ง จะดีมาก ๆ ทำให้เรายกคันเร่งได้ใกล้จุด entrance มากขึ้น แล้วเบรคแรง ๆ ให้เกือบล้อล๊อคแต่ไม่ล๊อค ทันทีที่เริ่มหมุนพวงมาลัยก็เริ่มอมคันเร่งเพื่อให้เกิด traction และรถมี power band มารอในระหว่างโค้งผ่ายจุด apex หลังจากคืนพวงมาลัยพอรถเริ่มตรงก็กดคันเร่งเต็ม

    ทั้งหลายทั้งปวงน่าจะยากขึ้นถ้ามีรถในแทรคหลายคัน เวลาเราตั้งสมาธิว่าจะขับในโค้งนี้อย่างไร รถคันอื่นจะขวางหรือให้เราคอยดูกระจกหลัง ทำให้เวลาในการ concentrate หายไป การขับก็จะแย่ลง

    หวังว่ารถคงไม่เป็นอะไรอีก อาทิตย์หน้านัดพี่ตุ๋ยจูนออกเทน น่าจะจบ จะได้ซ้อมแบบสมบูรณ์เพื่อปรับความแข็งโช๊คให้เหมาะกับความเร็วและสไตล์การขับของเรา
    ฝากพี่ ๆ ช่วยสอนด้วยครับ ช่วงนี้ทิ้งงานเอาเวลามาทำรถเยอะมาก ระยะยาวคงไม่ใหวครับ เสียงาน เสียเงิน แต่เพิ่อความมัน ก็ยอม :)
     
  28. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ช่วงแรกๆเซทรถ ก็เหนื่อยนิดนึงครับ พอมันลงตัวแล้ว คราวนี้ก็สบายแล้วครับ
    เสียเงินซ่อมอย่างเดียว
     
  29. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    ทำไมของผมท้ายมันไม่ออกหว่า
     
  30. kob11

    kob11 New Member Member

    93
    1
    0
    ของต๊อกเนี่ย ถ้าไม่ตูดเกาะก็เกาะตูด อย่างใดอย่างนึง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้