Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
ขอข้อมูลเกี่ยวกับหม้อน้ำอลูมิเนียม ยี่ห้อ Koyo หน่อยครับ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="RTNET@EK, post: 1605246, member: 14206"]ตามความเข้าใจของผมนะพี่ ประสิทธิภาพการระบายก็ขึ้นกับ ขนาดหม้อน้ำกับ ปริมาณลมที่พัดผ่านครีบมัน ถ้ามันสมดุลกัน มันก็รักษาอุณหภูมิให้คงที่ได้ตลอดไม่เพิ่ม สังเกตว่าเวลาวิ่งเร็วๆ อุณหภูมิน้ำจะสมดุล</p><p>อยู่ที่จุดต่ำกว่าจุดที่พัดลมทำงานด้วยซ้ำเพราะได้ความแรงของลมมาช่วย พัดลมก็เลยไม่ค่อยได้ทำงานเท่าไร ถ้าโหลดเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นความร้อนเพิ่มเช่นพี่เพิ่มกำลังอัดทำ b20 หรืออย่างอื่น ถามว่ายังพอไหม</p><p>ผมคิดว่าของเดิมก็ยังพอ แต่ Margin มันจะลดลง พัดลมทำงานหนักกว่าเดิม ทำงานบ่อยขึ้นมากขึ้น จนกระทั่งพัดลมต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา ถึงจะรักษาอุณหภูมิให้คงที่ได้ กรณีอย่างนี้เราถึงต้องเปลี่ยนหม้อน้ำ</p><p>ให้ใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มัน และให้คง margin ที่เหลืออยู่ไว้เอาไว้ให้พี่ใช้ตอนไปวิ่งเล่น แต่ถึงใหญ่ขึ้นจากประสบการณ์ที่เปลี่ยนๆ มา ในการใช้งานปกติมันก็ไม่ถึงกับทำให้อุณหภูมิน้ำลดลงมากนัก เช่น จากเดิม 90 อาจจะลงไป 80 กลางๆ ประมาณเนี๊ยแต่พัดลมก็ยังต้องทำงานแต่อาจจะน้อยลงกว่าเดิม แต่สิ่งที่ได้คือ Margin ที่เหลืออยู่ยังคงเดิม</p><p> แต่ถ้าจะให้อุณหภูมิลดลงไปเลย ตัวที่เห็นผลมากที่สุดก็คือต่อพัดลมตรงเลย หรือใช้ sensor แต่งที่สั่งพัดลมทำงานตอน 80 องศา อย่างนี้อุณหภูมิน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจนน่ะครับ</p><p> แต่อย่าลืมว่าความร้อนของเครื่องเรามันยังขึ้นกับอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องด้วยน่ะครับ สังเกตว่าเวลาอัดรถ water temp ไม่ขึ้นแต่ oil temp ก็ยังขึ้นอยู่เรื่อยๆ ลองสังเกต ดูได้ รถพี่ก็มีเกจวัดนี่ครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="RTNET@EK, post: 1605246, member: 14206"]ตามความเข้าใจของผมนะพี่ ประสิทธิภาพการระบายก็ขึ้นกับ ขนาดหม้อน้ำกับ ปริมาณลมที่พัดผ่านครีบมัน ถ้ามันสมดุลกัน มันก็รักษาอุณหภูมิให้คงที่ได้ตลอดไม่เพิ่ม สังเกตว่าเวลาวิ่งเร็วๆ อุณหภูมิน้ำจะสมดุล อยู่ที่จุดต่ำกว่าจุดที่พัดลมทำงานด้วยซ้ำเพราะได้ความแรงของลมมาช่วย พัดลมก็เลยไม่ค่อยได้ทำงานเท่าไร ถ้าโหลดเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นความร้อนเพิ่มเช่นพี่เพิ่มกำลังอัดทำ b20 หรืออย่างอื่น ถามว่ายังพอไหม ผมคิดว่าของเดิมก็ยังพอ แต่ Margin มันจะลดลง พัดลมทำงานหนักกว่าเดิม ทำงานบ่อยขึ้นมากขึ้น จนกระทั่งพัดลมต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา ถึงจะรักษาอุณหภูมิให้คงที่ได้ กรณีอย่างนี้เราถึงต้องเปลี่ยนหม้อน้ำ ให้ใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มัน และให้คง margin ที่เหลืออยู่ไว้เอาไว้ให้พี่ใช้ตอนไปวิ่งเล่น แต่ถึงใหญ่ขึ้นจากประสบการณ์ที่เปลี่ยนๆ มา ในการใช้งานปกติมันก็ไม่ถึงกับทำให้อุณหภูมิน้ำลดลงมากนัก เช่น จากเดิม 90 อาจจะลงไป 80 กลางๆ ประมาณเนี๊ยแต่พัดลมก็ยังต้องทำงานแต่อาจจะน้อยลงกว่าเดิม แต่สิ่งที่ได้คือ Margin ที่เหลืออยู่ยังคงเดิม แต่ถ้าจะให้อุณหภูมิลดลงไปเลย ตัวที่เห็นผลมากที่สุดก็คือต่อพัดลมตรงเลย หรือใช้ sensor แต่งที่สั่งพัดลมทำงานตอน 80 องศา อย่างนี้อุณหภูมิน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจนน่ะครับ แต่อย่าลืมว่าความร้อนของเครื่องเรามันยังขึ้นกับอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องด้วยน่ะครับ สังเกตว่าเวลาอัดรถ water temp ไม่ขึ้นแต่ oil temp ก็ยังขึ้นอยู่เรื่อยๆ ลองสังเกต ดูได้ รถพี่ก็มีเกจวัดนี่ครับ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
ขอข้อมูลเกี่ยวกับหม้อน้ำอลูมิเนียม ยี่ห้อ Koyo หน่อยครับ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...