6He 4BE 6BG 4JA1-CG 4JB1(2800 นอก) อยากรู้ว่าหัวแบบใหนเหมาะกับรถstepใหน แล้วจุดเด่นของแต่ละแบบเป็นไงอะครับ รถผม4ja1 แบบว่าใช้งาน+อยากแรงเป็นบางที แข่งเป็นบางครั้ง ใส่ตัวใหนเหมาะครับ เพราะบริโภคมากก็ไม่ใหว
ใช้ 6HE ไปเลย เพราะโบราณท่านว่าเหลือดีกว่าขาด.....อิอิ..... เรื่องปอนด์หัวฉีดนี้ต้องอยู่ที่วิจารณญานของทางร้านที่ทำเลยครับ
6 HE ถูกจริงใส่แล้ววิ่งจริง แต่ความรู้สึกส่วนตัวปลายๆจะแผ่วนะครับ แล้วก็กินน้ำมันสุดๆ ผมเคยใช้กับเครื่อง2800นอก ตั้งปอนด์หัวฉีดอยู่ที่ 160 กินอยู่ประมาณ 7-10 KM/L ทั้งในเมืองและนอกเมือง แต่จะให้จบเลย ก็ 6HE-T เลยดีกว่าครับ จ่ายรอบเดียวแพงแต่คุ้มครับ
คือ สูตรการตั้งปอนด์ของแต่ละที่บางครั้งก็ไม่เหมือนกันครับ เพราะองค์ประกอบหลายๆอย่างครับ เช่น ปั๊มทำไรมาบ้าง ใส่ไรไปบ้าง ลองเข้าดูครับมั่นใจที่ไหนก็ทำที่นั้นไปเลยครับ
เครื่องตัวไหนครับ ถ้าเครื่อง 2500 ใช้ของ 2800 ก็พอวิ่งได้ครับ ส่วนถ้าเครื่อง 2800 พื้นฐานก็มี หัวฉีดของ 1KZ ครับหรือไม่ก็หัวฉีดแต่งไปเลยครับไล่เข็มองศาของการจ่ายน้ำมันใหม่ครับว่าจะต้องใช้เข็มกี่องศาถึงจะได้น้ำมันเยอะและเครื่องจะไม่น็อค หรือไม่อีกอย่างก็คือวิชามารที่ใช้กันมานมนานคือ "หัวฉีดเจาะครับ" หัวฉีดเจาะก็จะถูกหน่อยครับแต่ได้น้ำมันเยอะดี เรามาว่ากันด้วยหัวฉีดเจาะและกันนะครับ(เป็นความรู้ติดตัวกันไป)เท่าที่เคยดูและทำมานะครับ ข้อดีของหัวฉีดเจาะคือ 1. น้ำมันเพียงพอสำหรับทุกๆรอบของเครื่องยนต์และเพียงพอต่อทุกๆรอบของการบูส ไม่ว่าจะบูสสูงขนาด ไหนหัวฉีดเจาะเป็นคำตอบเรียกว่าสุดท้ายก็ได้มั้ง 2. ประหยัดค่าใช้จ่าย 3. สำหรับคนที่ไม่ชอบเสียงเครื่องเขกดังๆแต่ต้องการน้ำมันเหลือๆหัวฉีดเจาะเป็นหนึ่งตัวเลือกของคุณเลยครับ ข้อเสียของหัวฉีดเจาะก็คือ 1. รอบเดินเบาจะมีควันขาวโรยๆออกมา(แล้วแต่การเจาะว่าจะเอามากหรือน้อย)นั่นคือการที่น้ำมันที่จ่ายเข้าไปในรอบต่ำมีปริมาณที่เยอะเกินกว่าที่เครื่องยนต์จะเผาไหม้หมดคล้ายๆกับไดเร็กที่ใส่หัวฉีดใหญ่ๆแหล่ะครับ(บางครั้งอาจไม่ใช่ข้อเสียถ้าเจ้าของรับได้) 2. เสียงเขกของเครื่องยนต์ไม่เพราะเหมือนหัวฉีดแต่ง เนื่องจากหัวฉีดเจาะเรามักจะใช้หัวฉีดเดิมนำมาทำ ทำให้องศาของการฉีดน้ำมันยังคงเท่าเดิมแต่ที่ได้เพิ่มขึ้นก็แค่เพียงปริมาณน้ำมัน ยกตัวอย่างเช่น เข็มเดิมของเครื่อง 2800 มาเป็นเบอร์ 0 องศาเมื่อเรานำตัวนี้ไปเจาะเข็มก็ยังคงเป็น 0 องศาเหมือนเดิม แต่ถ้าหัวฉีดแต่งเราจะเปลี่ยนเบอร์องศาของเข็มใหม่เช่นเปลี่ยนเป็นเบอร์ 5 องศา(สมมุตินะครับ) องศาการฉีดก็จะเปลี่ยนไปทำให้เสียงของการจุดระเบิดนั้นเขกดังขึ้นกว่าเดิมอะไรประมาณนี้แหล่ะครับ 3. ในหัวฉีดบางชุดที่เจาะไป(เน้นนะครับว่าบางชุด)เมื่อใช้ไปนานๆเข็มมักจะติดเนื่องจากตอนเราบดเข็มหัวฉีดนั้นหน้าสัมผัสของเข็มกับเสื้อไม่เสมอกันเมื่อใช้ไปนานๆจำทำให้เข็มติด(แต่วิธีการแก้ก็คือถอดออกมาบดใหม่ก็หาย) ส่วนรายละเอียดมากกว่านี้ถ้าสงสัยก็ลองถามเพิ่มเติมได้ครับถ้าตอบได้ก็ยินดีที่จะแบ่งปันความรู้กันครับ ผิดถูกยังไงก็ขออภัยด้วยครับ เพราะที่กล่าวมาทั้งหมดคือสิ่งที่เจอมาจากประสบการณ์จริงครับ ขอบคุณ อ.รุจ สุวรรณดีเซลบางบอน สำหรับข้อมูลทั้งหมด