เพิ่งสดๆร้อนๆครับ หัวใจยังเต้น ตุ๊มๆ ต่อมๆ อยู่เลย รถความร้อนขึ้น เปิดมาดูน้ำทะลักหม้อนำมีคราบสีเหลืองขุ่นๆ เปิดฝาเครื่องดู ก็มีสีน้ำนมชาเย็น ช่างคนที่1 บอกว่า ปะเก็นรั่วน้ำเข้าเครื่อง เปิดฝาเปลี่ยนประเก็นน่าจะ4-5พันบาท ช่างคนที่2 บอกเครื่องเจ๊งแล้ว ไม่แนะนำให้ขัดฝาสูบ เพราะไม่แน่อาจจะแตกซ่อมไม่หาย เสียเงินฟรี สรุปต้องยกเครื่องใหม่ ปัญหาคือ อยู่ภูเก็ต ผมต้องหาเครื่องที่ไหนครับ ให้ช่างสั่งเครื่องเดิม h23A รึ ผมควรจะซื้อเครื่องรุ่นไหน รหัสอะไรมาใส่ครับ ถึงจะไม่ยุ่ง แล้วราคาเท่าไรครับ เบิกห้าง? มือสอง? งานเข้ารับปีใหม่ ร้านอะไหล่ก็ปิดไม่รับสั่งของแล้ว ต้องเอารถกลับมาจอดทิ้งที่บ้าน เศร้าไปเลย เฮ้อ............ ขอบคุณที่ช่วยแนะนำ ครับผม
ผม อยากแนะนำ เพ่ให้ลงเครื่อง h22a ไปเลยคับ ถ้าขับใช้งานธรรมดา เปนเครื่อง h22a รหัส 303 หรือ 304 ก็ได้ คับ จะได้เครื่องสดๆ น่อย ประมานปี 96-97 คับ !! ราคา ยกแพ ตอนนี้ ประมาน 35,000 + - น๊ะคับ ผมไม่รุ้ว่า ที่ภูเก็ต จะราคาเท่าไร ถ้ารถเก่าแล้ว มีปัญหาเรื่องเบรคด้วย ก้แนะนำ ยกมาทั้งแพ ซะเลย เพ่เจียบก็ ยกแพ มา ใช้ของได้เกือบหมด คุ้มคับ !!! แต่ถ้า ต้องการแค่เครื่องกับเกียร์ ก็ ประมาน 30,000 + - นีคับ _______________________________________________________________________________ อาการ เครื่อง ที่ว่ามา ผมว่า ฝาแตก คร๊าฟ !! หรือยังไง รอเพ่ๆ ว่า คอนเฟิม อีกทีคับ ซ่อมได้แต่ คงหลายตัง แล้วไม่รุ้ ใช้ได้อีกนานแค่ไหน อีกอย่าง ฝา h23a ของเรา ก็หา ยากซะด้วย !!! ผมเองก็เพิ่งวาง h22a ไปคับ !!
หมายถึงราคาเครื่องมือสองเหรอครับ แสดงว่า ก้ต้องเตรียมไว้ ค่าแรงค่าไร ห้าหมื่น ใช่ปล่ะคับผม ขอบคุณมากครับ
ค่าเครื่องเปน ของเชียงกงคับ ของเก่าญี่ปุ่น แต่ใหม่บ้านเรา [ไม่ใช่เครื่องยกลงบ้านเราน๊ะคับ] ค่าวาง + วายลิ่ง + ของเหลว เตรียมเพื่อไว้ สัก 15,000 + - [เพื่อค่า สายพานทามมิ่งไว้ด้วย]<----- ถ้า วาง + วายลิ่งเฉยๆ ไม่ควรเกิน 10,000 นีคับ มันเปนราคา มาตราบานอะคับ
Rover 623 เครื่องพัง ถ้าดูตามหลักการแล้วช่างคนที่ 1 ตอบถูก เพราะถ้าน้ำมันเครื่องเป็นสีชาแสดงว่า น้ำรั่วตรงปะเก็นฝาสูบแล้วไหลเข้าไปปนกับน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องเป็น สีชา ทำให้เกิดอาการรถวิ่งไม่ออกความร้อนขึ้นเนื่องจากแรงอัดไม่พอและการระบาย ความร้อนไม่สะดวก ขับ ๆ ไปเครื่องจะดับแล้วสตาร์ทไม่ติด พี่แนะนำให้เปลื่ยนปะเก็น ฝาสูบชุดใหญ่1 ชุดก็พอ ( ปะเก็นชุดใหญ่ประกอบด้วย ปะเก็นฝาสูบ ปะเก็นฝาวาล์ว ปะเก็นไอดี ปะเก็นไอเสีย โอริงอีก 3-4 ตัว ยางรองตีนวาล์ว และอื่น ๆ อีกอยู่ในแพ็ค เดียวกัน )และที่สำคัญควรเปลื่ยนสายพานราวลิ้นด้วย เพราะค่าแรงรวมอยู่แล้วในราคา เดียวกัน ราคาปะเก็นต้องโทรถามร้านอะไหล่ Rover ร้านลิ้มกลการ โทร 02-2238131 หรือร้านสงวนกลการ โทร 02-2210491 หรือร้านอะไหล่ Hondaร้าน ส รุ่งโรจน์ โทร 02-6210745 ร้าน SCC บรรทัดทอง โทร 02-2153753 ส่วนเรื่องเปลื่ยนเครื่องนั้นเป็นวิธีสุดท้ายที่จะทำ เพราะ 1. เสียประวัติรถ 2. ค่าใช้จ่ายสูง บานปลาย 3. สภาพเครื่องที่ซื้อมาตาดีได้ตาร้ายเสีย และสุดท้ายฝีมือช่างที่เปลื่ยนเครื่อง มีความรู้แค่ไหนเพราะเรื่องระบบไฟสำคัญมากในรถสมัยใหม่ เนื่องมีกล่อง ECU เข้ามาเกี่ยว ข้องด้วยซึ่งถ้าช่างต่อสายผิดกล่องจะชอร์ตพัง หรือต่อสายไม่ครบตาม Spec เครื่องจะเดินไม่ดี กินน้ำมันมาก ซึ่งถ้ากล่องECU พังเปลื่ยนกล่องใหม่ ต้อง Re-Program กล่องด้วยเพราะกล่อง แต่ละตัวจะมี DNA เฉพาะรถแต่ละคันซึ่งจะสัมพันธ์กับกุญแจรถที่มี Chip ฝังอยู่ พี่ไม่แน่ใจว่า ู623 รุ่นนี้มี Chip ฝังอยู่ในกุญแจรึเปล่าเพราะเป็นระบบ Immolizer กันขโมยในตัวจากโรงงาน ซึ่งคนที่จะ Re-program กล่องได้ก้ต้องเข้าศูนย์เท่านั้นเพราะเขามี Progam ตัวนี้ และมี Password สำหรับเข้าไปแก้ได้ครับ
ใจเย็นครับ ส่วนตัวผมว่าลองเปิดดูก่อนครับ หากไม่หนักหนาสาหัสก็หาอะไหล่เปลี่ยนเอา ดีกว่าเปลี่ยนเครื่อง รถผมเครื่องเดิมวิ่งมาจะสามแสนและ ดูแลรักษาตามปรกติไม่เจอปัญหาจุกจิกเลยครับสู้ๆครับ
ถูกลองเยียวยาเครื่องเก่าดีกว่า ซ่อมเครื่องเก่าดีกว่ายกลงทำใหม่ให้หมดใช้รักษาคอยดูจุดอ่อนไว้ใช้ได้อีกนานครับ.เปลี่ยนเครื่องยุ่งยากวางไม่ดีจบยากครับยิ่งเรื่องสายไฟช่างส่วนใหญ่ต่อสายไม่ครบทุกจุดเวลาเครื่องเกิดปัญหาจะเช็คโค๊ตที่ขั่วเช็คเดิมของรถไม่ค่อยได้เพราะช่างส่วนใหญ่ไม่ค่อยต่อไว้ให้ต้องต่อจากกล่องโดยตรง(ถ้าใครลงเครื่องใหม่ลองถามช่างดูว่าต่อให้หรือเปล่า)เพราะจะมีผลตอนไฟโชว์มันติดขึ้นมาเกี่ยวกับระบบเครื่องถ้าไม่ต่อไว้จะเช็คไม่รู้เลยที่ขั้วเก่าของรถ.ถ้าจะต่อใหม่ก็ต้องต่อสายมาจากกล่องแล้วทำขั้วใหม่ทิ้งไว้(ทีนี้ก็จะมี2ขั้วในรถ)..และไม่ต้องกังวลอะไหล่เครื่องหาได้จากร้านขายฮอนด้ามีเกือบทุกชิ้นครับ.
โอ้.ขอบคุณมากๆเลยครับ คุณ โย่ง ,คุณ bodang ,คุณ คนลืมแก่ เหมือนเป็นควางหวังจริงๆ รถมีอาการร้อนแล้วดับวิ่งไม่ออกจริงๆ แต่ที่ผมกลัวคือน้ำมันเครื่องมันไม่ใช่แค่สีชาสิครับ มันเหมือนเป็นวุ้นๆ ดันออกมาทางหม้อน้ำ และถังพักน้ำเต็มเลยครับ เป็นก้อนวุ้นๆสีน้ำตาล แบบนี้สาหัสรึป่าวครับ ตอนนี้ก็จอดอยู่หน้าบ้าน รอหลังปีใหม่อย่างเดียว ยังนึกไม่ออกเลยว่าขับไปอู่ยังไง ขอบคุณมากๆครับผม
น่าจะฝาแตกครับ แล้วขับต่อการระบายฟามร้อนไม่ดีก็ความร้อนขึ้นเครื่องลงดับ พี่น๊อทจะซ่อมหรือจะเปลี่ยนเครื่องแล้วแต่จุดประสงค์และงบประมาณละกันครับ h23a3 ติดรถกับ h22a แรงบิดพอกันครับ ความรู้สึกเดียวกันครับ แต่ได้แรงกว่า สี่สิบแรงม้าที่รอบสูงๆ ถ้าเป็นคนขับเร็วและแรงก็จัดไป แต่ถ้าขับทั่วไปใช้งานปกติ พอใจกับเครื่องเดิมก็ซ่อมครับแต่อาจจะต้องหาผาสูบ ที่เด็กๆตอบเชียร์ให้วางเครื่องเพราะว่าเด็กวัยรุ่นเยอะครับ ความรุ้สึกผมนะครับ ถ้า h22A ออโต้ ก็ไม่แรงสุดเท่าไหร่เพราะวีเทคเปิดรอบ 5300 แต่เกียร์เปลี่ยน รอบ 6000 มันไม่ค่อยต่อเนื่องครับ ให้แรงต้องเกียร์ธรรมดา โอม
ขอบคุณครับ โอม (รู้สึกผมจะเคยโทรถาม เรื่อง กุญแจ จากภูเก้ตนะครับ) h22a นี่มันวางได้เหมือนเดิมเลยใช่มัียครับ หมายถึงไม่ต้องยุ่งกับเบรค ไฟ รึ อะไร หาฝาสูบนี่ยากมัียครับ ซื้ออะหลั่ยจากห้างได้รึป่าว ขอบคุณครับ
พอบอกทำสายไฟใหม่นี่ หวั่นๆเหมือนกันนะเรื่องของช่าง ปรกติต้องไว้ใจช่างที่เคยจับออนด้าใช่มั๊ยครับ รึเป็นสากล ช่างทำได้หมด แต่ยังไงก้ขอบคุรทุกคน ขอให้มีความสุข สนุกสนาน ตลอดปีใหม่นี้นะครับผม ซ๊าาาาาาาาธู๊ววว
ตอนนี้รอช่าง ฮอนด้า มารับจ็อบถอดฝาดู ว่าเสียหายขนาดไหนครับ ต้องเปลี่ยนต้องอะไรบ้าง แล้วยังไงค่อยมารบกวนถามคุณโบแดงนะครับ
ของผมก็ไปไม่รอดซ๊ะแล้วคุณ GREEN-knot อาการเดียวกัน หม้อน้ำ ห้องเครื่อง น้ำและน้ำมันผสมกันอย่างดีสีสวยเป็นนมใส่น้ำแข็งดืมได้เลย อิอิ ฝาสูบร้าวครับ ผมได้เครื่องมาชุดนึงกำลังเปลี่ยนฝาอยู่ ผมยังมีที่แน๊ะนำเครื่องอีกชุดนึงน๊ะครับ วิ่งมาจะสามแสนแล้ว และแล้วที่เค้าคุยๆกันก็มาถึงเรา เหอ เหอ...........
คุณน๊อต ผมขอเสนอให้เปลี่ยนเครื่องครับ... ผมก็เคยเครื่องพังมาแล้ว 2 ครั้ง เดิมที ผมก็ชอบเครื่อง H23a ที่ติดรถ RoVer ผมพยายามซ่อมมันถึง 2 ครั้ง สรุปมันไม่มีทางกลับมาเหมือนเดิมแน่นอนครับ ผมซ่อมเครื่อง H23a หมดค่าใช้จ่ายไป เกือบ 3 หมื่น (ต้องการให้มันกลับมาเหมือนเดิม) แต่มันไม่มีทางเป็นไปได้ครับ... จึงตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องครับ...ตอนแรก ๆ ก็คิดเยอะครับกลัวจะไม่จบ และน่าจะยุ่งยาก และไม่เหมือนเดิมแน่ ๆ เลย แต่พอวางเครื่อง H22a รหัส 303 ก็จบ แล้วดีกว่าเดิมด้วยครับ ผมวางมา 4 ปีไม่คอยมีปัญหามากครับ เพราะส่วนหนึ่งเราได้...บทเรียน...มาจากเครื่องเก่าแล้ว พอวางเครื่องใหม่ก็ไม่อยากให้มันเป็นเหมือนเครื่องเก่า ส่วนเรื่องสายไฟ วายริ่งสายไฟ ไม่ต้องห่วงครับ สายไฟที่ติดรถมาสามารถต่อเข้ากับ เครื่อง H22a รหัส 303........ หรือ 304......... หรือ 305......... ได้เปาะเลยครับแค่เพิ่มสายไฟตำแหน่ง Vtec ตำแหน่งเดียวครับ... ราคาเครื่อง H22a รหัส 303......... หรือ 304........... หรือ 305........... พร้อมเกียร์ ช่วงนี้ประมาณ 28,000.- ถึง 34,000.- บาท ครับ (แล้วแต่สภาพ) ลองตัดสินใจนะครับ...ผมป๊อบครับ 084-0053030 ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มโทรมาคุยกันได้ครับ
สวัดดีครับ คุณ โบแดง คุณ ป็อป ของผมยังปวดหัวอยู่เลยเนี่ย ดันไปไว้วางใจอู่พรรคพวกกัน จอดนิ่งสนิทมา สองอาทิตย์แล้ว ยังไม่ได้ทำอะไรเลย เซ็งมากๆ ช่างบอกว่าจะเปิดดูก่อนว่าจะเปลี่ยนฝา รึยกเครื่องดี ในใจผมคงคิดว่าไม่รอดแน่ ยังไงก้คงต้องยกเครื่องแหง๋ๆ แต่ยังคิดไม่ตกเหมือนกันว่า จะเปลี่ยนเป้นเครื่องอะไรดี อย่างที่คุณป็อป ว่า ก็น่าจะดีนะคับ รึยังไงคงต้องขอรบกวนคุณ โบดวง ของผมคงดุที่เรื่องราคาเป้นหลักมัีงครับ ขอบคุรมากๆครับผม
เปลี่ยนเครื่องก็ดีครับตามสถิติแล้ววาง h22 กันก็จบไม่มีปัญญาหาจุกจิกอะไร ที่สำคัญคือสภาพเครื่องยนต์และประสพการณ์ช่างดีๆ ก็ใช้ยาวครับ แล้วแต่พิจารณาครับ ส่วนที่ผมไม่ได้เปลี่ยนเครื่อง เพราะผมได้เครื่องเดิมพร้อมอุปกรณ์ที่ติดมา เป็นราคาที่รับได้ แต่หากวันนึงผมหาอะไรเครื่องยนต์ไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนเครื่องเหมือนกันครับ เอาใจช่วยน๊ะครับให้ได้กลับบ้านไวไว
อุปกรณ์เพิ่ม...ช่วยเครื่องยนต์ เพื่อให้มันทำงานได้เต็มที และยืดอายุเครื่องนิดหน่อยครับ ผมอยากให้ห้องเครื่องเป็นสีแดง จึงเลือกอุปกรณ์ไปในโทนสีแดงครับ...(ขอนิดหนึ่งครับ)
อึดอัดเน๊าะเจอแบบนี้ พวกเราคนรักรถเวลาเสียอยากให้มันเสร็จและดี โดยเร็วเอาใจช่วยน๊ะครับ ของผมเสร็จออกมาแล้วใช้ได้ดี แต่มีอาการรอบเครื่องสวิง คือ เร่ง - เบา เองเวลาจอดฟรีเครื่องต้องแก้ยังไงจุดไหนใครทราบตอบทีครับ
สรุปคุณ GREEN-knot เปลี่ยนเครื่องเป็น H22a ใช้ไหมครับ... เดี๋ยวผมจะเอารูปเครื่องมาลงให้คืนนี้ครับ...ให้คุณ GREEN-knot เลือกครับ