เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Circuit Racing
>
roll center มีใครรุ้ช่วยตอบที
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="บุคคลทั่วไป อีกแล้ว, post: 298974"]คิดอะไร Extreme ไปหน่อยอะป่าวครับ . . . ขนาดย้ายทิศทางของ Weight Transfer ได้เลยหรือ ไม่ขนาดนั้นหรอกครับ และเป็นไปไม่ได้ด้วย </p><p><br /></p><p><br /></p><p>มองแบบ static ให้จุดหมุน RC อยู่สูงกว่าน้ำหนัก CG . . . คุณมองว่า น้ำหนัก ที่อยู่ต่ำ จะถูกงัดเข้าในจนรถเอียงเข้าด้านในโค้ง = ไม่ใช่ครับ > จะงัดเข้าในได้จริง ส่วนบนของรถต้อง Move เอียงออกไปด้านนอกอยู่ดีใช่ไหมครับ มันจึงจะงัดน้ำหนักนี้เข้าด้านในได้ . . . . ถ้ารถมันเอียงเข้าในโค้ง อย่างที่คุณว่ามา ก้อนน้ำหนัก CG จะถูกงัดออกไปด้านนอกแทน จริงไหม?</p><p><br /></p><p>มองเป็นหน้าปัดนาฬิกาดีกว่า เห็นง่ายดี มองเป็นจากหน้ารถให้โค้งอยู่ซ้ายมือที่เลข 9 . . ให้ CG ต่ำกว่า RC . . . CG อยู่ที่เลข 6 . . . จะเลี้ยวให้ CG มาอยู่ชี้ที่เลข 7 แกนต้องเอียงชี้ไปที่เลข 1 ใช่ไหมครับ . . . . . มันไม่ใช่ CG ก็มาอยุ่ที่ 7 ได้ โดยแกนเอียงก็ยังหันหัวเข้ามาที่เลข 11 . . . .""" มันเป็นไปไม่ได้ใช่ไหมครับ ? """ . . . . ถ้ารถจะเอียงเข้าในมาที่เลข 11 น้ำหนักจะถูกดันออกไปที่เลข 5 แทน ใช่ไหมครับ</p><p><br /></p><p>แต่ถ้า CG สูงกว่า RC - ให้ CG อยู่ที่เลข 12 . . . รถเอียงไปที่เลข 1 น้ำหนักก็เอียงไปที่เลข 1 . . . น้ำหนักย้ายไปด้านเดียวกันกับที่รถเอียง หมายถึงน้ำหนักถุกถ่ายออกนอกโค้งเยอะใช่ไหมครับ . . . แล้วมันจะดีได้ยังไงหละครับ?</p><p><br /></p><p>รถเหวี่ยงเอียงไปที่เลข 1 . . แต่มีน้ำหนักมาถ่วงไว้ให้งัดไปหาเลข 7 . . . มันช่วยเพิ่มน้ำหนักกดล้อในโค้งไม่ใช่หรือ? . . เป้นแบบนี้ แล้วมันไม่ดียังไงหละครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>เอาแบบ Dynamic . . . เวลาเลี้ยว ยังไงน้ำหนักมันก็เหวี่ยงออกนอกโด้ง อยู่แล้ว . . . การที่ CG อยู่ต่ำกว่า RC มันไม่มากพอที่จะงัดน้ำหนักที่ CG ให้หมุนสวนทางไปอยู่ด้านในโค้งได้หรอกครับ . . . แค่ลดการถ่ายออกนอกโค้งให้น้อยลงได้ ก็เก่งแล้วครับ</p><p><br /></p><p>ถ้ามันเป็นแบบที่คุณว่าได้จริง ผมว่าวิศวกรยอมทำเลยครับ ยิ่งเลี้ยวน้ำหนักยิ่งลงล้อในโค้ง . . . มันเป็นไปไม่ได้ครับ . . . ถ้าทำได้จริง ผมยอมให้ CG อยู่ติดพื้น แล้วออกแบบย้าย RC ไปไว้ไกล้ๆหลังคาเลย รถผมจะได้เอียงเข้าโค้งแบบ มอเตอร์ไซค์ได้เลย</p><p><br /></p><p>รถที่เดิมมี RC สูง การที่พยายามย้ายน้ำหนักลด CG ลงมาให้ต่ำๆ โดยไม่มีการแตะต้อง ย้ายจุด RC ก็กลายเป็นผลเสียซิครับ</p><p><br /></p><p>เขาก้ย้ายเพื่อรักษาไม่ให้มี Weight Transfer ไม่ให้ไปอยู่ที่ล้อนอกโค้งอย่างเดียว . . . CG สูง ล้อนอกโค้งอาจมี Grip เพิ่มขึ้นจริง แต่ล้อใน Less Grip . . . การรักษาให้ล้อในมี Grip โดยยอมลด Grip ของล้อนอกไปบ้าง จะได้ Total Grip เอยะกว่านะครับ . . . . CG < RC นำหนักจะถูกงัดเข้าในโค้งจริง ซึ่งดีซิครับ จะได้ไปเพิ่มน้ำหนักล้อด้านในโต้ง ไม่ต้องไปอยู่นอกโค้งอย่างเดียว . . . ตรงวัตถุประสงค์เลยครับ</p><p><br /></p><p>ดูมอเตอร์ไซค์ที่เป็น 3 ล้อแบบมี side car ให้คนถ่วงไปมาซิครับ . . . ใช้คนถ่วงเป็น Moveable Weight . . เวลาเลี้ยวเขาก้พยายามย้ายน้ำหนักมาให้อยู่ด้านในโค้งให้มากที่สุด เพื่อสู้กับ Weight Transfer ที่มันถูกเหวี่ยงออกนอกโค้งโดยตัวเองอยู่แล้ว . . . เช่นเดียวกับ CG < RC เพื่อพยายามงัดให้น้ำหนักเข้ามาอยู่ในให้มากที่สุด . . . เรื่องเดียวกันในแง่ต้องการใช้ประโยชน์จาก Weight Transfer ครับ</p><p><br /></p><p>ถ้า CG > RC จะใช้ได้ดีถ้า เราสามารถย้ายน้ำหนักได้ทุกครั้งที่เลี้ยว . . . จะเลี้ยวขวาก็ย้ายน้ำหนัก ไปไว้ที่หลังคาด้านขวาเพื่อถ่วงในโค้งสู้ไว้เลย . . จะเลี้ยวซ้ายก้ย้ายไปอีก . . ถ้าทำได้จริงแบบนี้ จะอยู่สุงกว่า RC ก็ไม่ว่าครับ . . . แต่มันเป็นไปไม่ได้ใช่ไหมครับ</p><p><br /></p><p>รถน้ำหนักอยู่กับที่ ก็ต้องทำให้ WT มันออกนอกดค้งให้น้อยที่สุด ก้ด้วยการใช้ CG ที่ต่ำเพื่อลดแรงเหวี่ยวงออก . . และจะดียิ่งขึ้นถ้าสามารถทำให้ CG < RC ได้ . . นอกจกาออกนอกลงด้วยตัวเองแล้ว จะได้ leverage ช่วยงัดพาน้ำหนักเข้าในโค้งเพิ่มอีก (จริงๆมันก้คงไม่เพิ่มข้างในหรอกครับ แต่มันลดน้ำหนักที่ออกนอกโค้งจากความได้เปรียบของจุดหมุนที่เสมือนจะถ่ายเข้าในโค้ง)</p><p><br /></p><p><br /></p><p>และถ้ามีปัญญาทำให้ Weight Transfer ย้ายมาด้านในโค้งตอนเลี้ยวได้จริง . . . ไม่ต้องไปสนเรื่อง Negative Camber แล้วครับ เพราะล้อที่สำคัญมันกลายเป็นล้อในโค้งไปแล้ว ไม่ใช่ล้อนอกโค้ง</p><p><br /></p><p>เรื่อง Camber นั้น . . เอาแค่ลดการถ่ายออกนอกโค้ง ลด body Roll ให้น้อยลง . . . แค่นี้คุณก็ได้ Effective Camber เยอะขึ้นแล้วครับ</p><p><br /></p><p>รถตระกูล Formula ทั้งหลาย . . CG ต่ำแทบติดพื้น ยังไม่เห็นคันไหนมันเอียงเข้าในโค้งได้เลยครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>Lowering the CG (even lower than RC) - just reducing the weight transfer at most. The direction of WT can't be changed. Actual weight of the car is not only exist at the CG, they exist all around the car , reducing weight move is good thing and even better if you could move them to the inside when conering.[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="บุคคลทั่วไป อีกแล้ว, post: 298974"]คิดอะไร Extreme ไปหน่อยอะป่าวครับ . . . ขนาดย้ายทิศทางของ Weight Transfer ได้เลยหรือ ไม่ขนาดนั้นหรอกครับ และเป็นไปไม่ได้ด้วย มองแบบ static ให้จุดหมุน RC อยู่สูงกว่าน้ำหนัก CG . . . คุณมองว่า น้ำหนัก ที่อยู่ต่ำ จะถูกงัดเข้าในจนรถเอียงเข้าด้านในโค้ง = ไม่ใช่ครับ > จะงัดเข้าในได้จริง ส่วนบนของรถต้อง Move เอียงออกไปด้านนอกอยู่ดีใช่ไหมครับ มันจึงจะงัดน้ำหนักนี้เข้าด้านในได้ . . . . ถ้ารถมันเอียงเข้าในโค้ง อย่างที่คุณว่ามา ก้อนน้ำหนัก CG จะถูกงัดออกไปด้านนอกแทน จริงไหม? มองเป็นหน้าปัดนาฬิกาดีกว่า เห็นง่ายดี มองเป็นจากหน้ารถให้โค้งอยู่ซ้ายมือที่เลข 9 . . ให้ CG ต่ำกว่า RC . . . CG อยู่ที่เลข 6 . . . จะเลี้ยวให้ CG มาอยู่ชี้ที่เลข 7 แกนต้องเอียงชี้ไปที่เลข 1 ใช่ไหมครับ . . . . . มันไม่ใช่ CG ก็มาอยุ่ที่ 7 ได้ โดยแกนเอียงก็ยังหันหัวเข้ามาที่เลข 11 . . . .""" มันเป็นไปไม่ได้ใช่ไหมครับ ? """ . . . . ถ้ารถจะเอียงเข้าในมาที่เลข 11 น้ำหนักจะถูกดันออกไปที่เลข 5 แทน ใช่ไหมครับ แต่ถ้า CG สูงกว่า RC - ให้ CG อยู่ที่เลข 12 . . . รถเอียงไปที่เลข 1 น้ำหนักก็เอียงไปที่เลข 1 . . . น้ำหนักย้ายไปด้านเดียวกันกับที่รถเอียง หมายถึงน้ำหนักถุกถ่ายออกนอกโค้งเยอะใช่ไหมครับ . . . แล้วมันจะดีได้ยังไงหละครับ? รถเหวี่ยงเอียงไปที่เลข 1 . . แต่มีน้ำหนักมาถ่วงไว้ให้งัดไปหาเลข 7 . . . มันช่วยเพิ่มน้ำหนักกดล้อในโค้งไม่ใช่หรือ? . . เป้นแบบนี้ แล้วมันไม่ดียังไงหละครับ เอาแบบ Dynamic . . . เวลาเลี้ยว ยังไงน้ำหนักมันก็เหวี่ยงออกนอกโด้ง อยู่แล้ว . . . การที่ CG อยู่ต่ำกว่า RC มันไม่มากพอที่จะงัดน้ำหนักที่ CG ให้หมุนสวนทางไปอยู่ด้านในโค้งได้หรอกครับ . . . แค่ลดการถ่ายออกนอกโค้งให้น้อยลงได้ ก็เก่งแล้วครับ ถ้ามันเป็นแบบที่คุณว่าได้จริง ผมว่าวิศวกรยอมทำเลยครับ ยิ่งเลี้ยวน้ำหนักยิ่งลงล้อในโค้ง . . . มันเป็นไปไม่ได้ครับ . . . ถ้าทำได้จริง ผมยอมให้ CG อยู่ติดพื้น แล้วออกแบบย้าย RC ไปไว้ไกล้ๆหลังคาเลย รถผมจะได้เอียงเข้าโค้งแบบ มอเตอร์ไซค์ได้เลย รถที่เดิมมี RC สูง การที่พยายามย้ายน้ำหนักลด CG ลงมาให้ต่ำๆ โดยไม่มีการแตะต้อง ย้ายจุด RC ก็กลายเป็นผลเสียซิครับ เขาก้ย้ายเพื่อรักษาไม่ให้มี Weight Transfer ไม่ให้ไปอยู่ที่ล้อนอกโค้งอย่างเดียว . . . CG สูง ล้อนอกโค้งอาจมี Grip เพิ่มขึ้นจริง แต่ล้อใน Less Grip . . . การรักษาให้ล้อในมี Grip โดยยอมลด Grip ของล้อนอกไปบ้าง จะได้ Total Grip เอยะกว่านะครับ . . . . CG < RC นำหนักจะถูกงัดเข้าในโค้งจริง ซึ่งดีซิครับ จะได้ไปเพิ่มน้ำหนักล้อด้านในโต้ง ไม่ต้องไปอยู่นอกโค้งอย่างเดียว . . . ตรงวัตถุประสงค์เลยครับ ดูมอเตอร์ไซค์ที่เป็น 3 ล้อแบบมี side car ให้คนถ่วงไปมาซิครับ . . . ใช้คนถ่วงเป็น Moveable Weight . . เวลาเลี้ยวเขาก้พยายามย้ายน้ำหนักมาให้อยู่ด้านในโค้งให้มากที่สุด เพื่อสู้กับ Weight Transfer ที่มันถูกเหวี่ยงออกนอกโค้งโดยตัวเองอยู่แล้ว . . . เช่นเดียวกับ CG < RC เพื่อพยายามงัดให้น้ำหนักเข้ามาอยู่ในให้มากที่สุด . . . เรื่องเดียวกันในแง่ต้องการใช้ประโยชน์จาก Weight Transfer ครับ ถ้า CG > RC จะใช้ได้ดีถ้า เราสามารถย้ายน้ำหนักได้ทุกครั้งที่เลี้ยว . . . จะเลี้ยวขวาก็ย้ายน้ำหนัก ไปไว้ที่หลังคาด้านขวาเพื่อถ่วงในโค้งสู้ไว้เลย . . จะเลี้ยวซ้ายก้ย้ายไปอีก . . ถ้าทำได้จริงแบบนี้ จะอยู่สุงกว่า RC ก็ไม่ว่าครับ . . . แต่มันเป็นไปไม่ได้ใช่ไหมครับ รถน้ำหนักอยู่กับที่ ก็ต้องทำให้ WT มันออกนอกดค้งให้น้อยที่สุด ก้ด้วยการใช้ CG ที่ต่ำเพื่อลดแรงเหวี่ยวงออก . . และจะดียิ่งขึ้นถ้าสามารถทำให้ CG < RC ได้ . . นอกจกาออกนอกลงด้วยตัวเองแล้ว จะได้ leverage ช่วยงัดพาน้ำหนักเข้าในโค้งเพิ่มอีก (จริงๆมันก้คงไม่เพิ่มข้างในหรอกครับ แต่มันลดน้ำหนักที่ออกนอกโค้งจากความได้เปรียบของจุดหมุนที่เสมือนจะถ่ายเข้าในโค้ง) และถ้ามีปัญญาทำให้ Weight Transfer ย้ายมาด้านในโค้งตอนเลี้ยวได้จริง . . . ไม่ต้องไปสนเรื่อง Negative Camber แล้วครับ เพราะล้อที่สำคัญมันกลายเป็นล้อในโค้งไปแล้ว ไม่ใช่ล้อนอกโค้ง เรื่อง Camber นั้น . . เอาแค่ลดการถ่ายออกนอกโค้ง ลด body Roll ให้น้อยลง . . . แค่นี้คุณก็ได้ Effective Camber เยอะขึ้นแล้วครับ รถตระกูล Formula ทั้งหลาย . . CG ต่ำแทบติดพื้น ยังไม่เห็นคันไหนมันเอียงเข้าในโค้งได้เลยครับ Lowering the CG (even lower than RC) - just reducing the weight transfer at most. The direction of WT can't be changed. Actual weight of the car is not only exist at the CG, they exist all around the car , reducing weight move is good thing and even better if you could move them to the inside when conering.[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Circuit Racing
>
roll center มีใครรุ้ช่วยตอบที
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...