เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Circuit Racing
>
roll center มีใครรุ้ช่วยตอบที
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="GoogGoo, post: 298976, member: 1077"]ไม่ได้ Extreme ไปหรอกครับ ที่พูดไปมันไม่ได้เป็นการย้ายทิศทางของ Weight Transfer ด้วยซ้ำไป.... ต้องทำความเข้าใจก่อนครับว่าการโคลงคือการกระจัดเชิงมุม (Angular Displacement) แต่การถ่ายน้ำหนักเป็นเรื่องของแรง (Force)... การกระจัดมองเห็นได้ แต่แรงเรามองไม่เห็น... ถ้า RC อยู่สูงกว่า CG เรามองเห็นว่ารถเอียงเข้าหาโค้ง แต่ว่าการถ่ายน้ำหนักยังถ่ายออกนอกเหมือนเดิมครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ไม่ใช่ครับ อ่าน Reply แรก(ตอนตีสอง)ของผมดูดีๆอีกทีครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ไม่ใช่ครับ อ่าน Reply แรก(ตอนตีสอง)ของผมดูดีๆอีกทีครับ จริงๆอยากมีรูปประกอบด้วย แต่ไม่มีเวลาวาดแล้ว Scan แต่ว่าลองอ่านตามแล้วนึกดีๆน่าจะเข้าใจไม่ยาก</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>จริงครับ ถ้า CG อยู่ใต้ RC แล้วรถอยู่ในโค้ง รถเอียงเข้าหาโค้งแต่ CG จะออกนอกโค้ง</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ไม่ใช่ครับ CG มาอยู่ที่เลข 5 ซิครับเพราะรถเอียงเข้าหาในโค้งถ้า CG อยู่ใต้ RC</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ไม่ใช่ครับ ส่วนที่อยู่เหนือ RC ต้องมาอยู่ที่เลข 11 ซิครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>รบกวนอ่านที่ผมตอบอันแรกใน Reply ที่สองแล้วกันนะครับ เรามองเห็นการกระจัด แต่ไม่เห็นแรงครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ไม่ว่าจะกรณีไหนๆน้ำหนักจะถูกถ่ายออกนอกโค้งเสมอครับ แล้วการถ่ายน้ำหนักด้านข้างไม่ใช่ของดี ไม่ว่าจะกรณีไหนๆ Lateral Traction ที่ได้จากการถ่ายน้ำหนักที่ล้อด้านนอกโค้งจะน้อยกว่า Lateral Traction ที่ได้จากล้อที่สูญเสียน้ำหนักไปเสมอๆ พูดง่ายๆว่า Lateral Traction รวมของรถมีแต่ขาดทุน...ไม่เคยกำไรเลยแม้แต่ครั้งเดียว</p><p><br /></p><p>ต้องยอมรับก่อนว่าน้ำหนักจะถ่ายมานอกโค้งเสมอๆ ส่วนที่ว่าดียังไงที่ CG อยู่สูงกว่า RC นั้น จะพบว่าล้อด้านนอกโค้งมีน้ำหนักกดลงมากกว่าล้อด้านในโค้ง ดังนั้นล้อด้านนอกโค้งจะทำงานมากกว่า (หรือจะเรียกว่าเป็นตัว Dominate ก็ได้) ดังนั้นช่วงล่างจะออกแบบให้ล้อด้านนอกโค้งมี Negative Camber Gain โดยปล่อยให้ล้อด้านในโค้งมี Positive Camber Gain ก็บ้างก็ช่างมันเพราะไม่ใช่ตัว Dominate เนื่องจากมีแรงกดน้อยกว่า</p><p><br /></p><p>แต่ถ้าให้ CG อยู่ใต้ RC จะต้องออกแบบช่วงล่างให้มี Negative Camber Gain ที่ล้อด้านในแทน และ Positive Gain สำหรับด้านนอกซึ่งไม่มีช่วงล่างที่เป็นแบบนี้... อีกอย่างการที่มี RC อยู่สูงไม่ใช่เรื่องดี เพราะจะมี Jacking Force เยอะรถยกตัวเยอะเวลาเอียง แล้วมันจะเกิดเหตุการณ์ที่ว่ารถยกตัวเยอะเพราะ RC สูง แต่ RC เองจะเขยิบสูงขึ้นเวลารถขยับตัว เสริมกันไปเรื่อยๆ (ลองดูตัวอย่างของรถที่ใช่ช่วงล่าง Swing Axle ...เพราะมี RC สูงแบบช่วยไม่ได้)</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ไม่ใช่ครับ ถ้า CG อยู่ใต้ RC ด้านบนของ RC จะเอียงเข้าหาเลข 11 ส่วนตัว CG เองเอียงไปหาเลข 5 ครับ ดังนั้นตัว CG จะเลื่อนออกนอกโค้ง แต่นั้นไม่ใช่ตัวการสำคัญในการถ่ายน้ำหนักครับ ตัวการในการถ่ายน้ำหนักคือความเร่งที่เกิดจากการที่รถอยู่ในโค้ง</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ถูกต้องครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>อาจจะสับสนตรงนี้ ลองดูดีๆข้างบนอีกทีครับ (ผมกลัวว่าอธิบายบ่อยๆจะกลายเป็นฉายหนังซ้ำ) CG อยู่ใต้ RC เวลาอยู่ในโค้งตัว CG เองอยู่นอกโค้งนะครับ แต่ตัวรถเอียงเข้าหาโค้งครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>รถส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้ครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ถูกต้องแล้วครับ รบกวนกลับไปอ่านข้างบนอีกทีแล้วกันครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>รบกวนกลับไปอ่านข้างบนอีกทีแล้วกันครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ไม่แน่เสมอไปครับ เช่นเดิม CG อยู่สูงกว่า RC มาก แต่พอพยายามทำให้ CG ต่ำลงมาแต่ว่ายังอยู่เหนือ RC มากขึ้น รถก็จะเอียงน้อยกว่าเดิมโดยที่ไม่ต้องใช้สปริงหรือเหล็กกันโคลงแข็งกว่าเดิม และถ้า RC กับ CG ทับกันพอดี รถจะไม่เอียงเลยไม่ว่าจะใช้สปริงนิ่มแค่ไหน แต่มีข้อเสียในแง่ของกระรับรู้ของผู้ขับ เพราะขาดการรับรู้ไปทางสายตาไปหนึ่งอย่างเนื่องจากรถไม่เอียง (เรารับรู้เรื่องการกระจัดและความเร็วทางสายตา แต่รับรู้แรงทางประสาทสัมผัส เช่นผิวหนัง)</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ถูกต้องครับ เราขาดทุนทุกครั้งที่มีการถ่ายน้ำหนัก ไม่เคยกำไรเลยซักครั้ง...</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>รบกวนอ่านข้อความข้างบนอีกทีครับ การกระจัดและแรงเป็นปริมาณคนละตัวนะครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>เรื่อง Side Car นั้นเห็นด้วยครับที่มีการเลื่อน CG เข้าหาในโค้ง แต่กรณีนี้ไม่ว่า CG จะอยู่เหนือหรือใต้ RC ตัว CG เองจะโดนงัดออกไปนอกโค้งเสมอครับ อ่านข้างบนอีกทีครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ขอความกรุณากลับไปอ่านข้างบนครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ถูกต้องครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ขอความกรุณากลับไปอ่านข้างบนครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>จริงครับ ผมก็คิดเหมือนกัน</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ผมเห็นด้วยครับเรื่องที่ว่า Roll น้อยลงแล้วได้ล้อตั้งฉากกับพื้นมากขึ้น</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ต่ำมากแต่ไม่เกือบติดดินนี้ครับ เพราะไม่ว่าจะทำยังไงมันก็ต้องสูงเป็นระยะๆหนึ่ง</p><p><br /></p><p>แต่ไม่มีคันไหนเอียงเข้าหาโค้งก็เพราะมันไม่มีคันไหนใช้ CG อยู่ใต้ RC นี่ครับ ประกอบกับรถพวกนี้ใช้สปริงแข็งมากๆ การเอียงไม่ว่าจะข้างไหนก็สังเกตุเห็นได้ยาก[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="GoogGoo, post: 298976, member: 1077"]ไม่ได้ Extreme ไปหรอกครับ ที่พูดไปมันไม่ได้เป็นการย้ายทิศทางของ Weight Transfer ด้วยซ้ำไป.... ต้องทำความเข้าใจก่อนครับว่าการโคลงคือการกระจัดเชิงมุม (Angular Displacement) แต่การถ่ายน้ำหนักเป็นเรื่องของแรง (Force)... การกระจัดมองเห็นได้ แต่แรงเรามองไม่เห็น... ถ้า RC อยู่สูงกว่า CG เรามองเห็นว่ารถเอียงเข้าหาโค้ง แต่ว่าการถ่ายน้ำหนักยังถ่ายออกนอกเหมือนเดิมครับ ไม่ใช่ครับ อ่าน Reply แรก(ตอนตีสอง)ของผมดูดีๆอีกทีครับ ไม่ใช่ครับ อ่าน Reply แรก(ตอนตีสอง)ของผมดูดีๆอีกทีครับ จริงๆอยากมีรูปประกอบด้วย แต่ไม่มีเวลาวาดแล้ว Scan แต่ว่าลองอ่านตามแล้วนึกดีๆน่าจะเข้าใจไม่ยาก จริงครับ ถ้า CG อยู่ใต้ RC แล้วรถอยู่ในโค้ง รถเอียงเข้าหาโค้งแต่ CG จะออกนอกโค้ง ไม่ใช่ครับ CG มาอยู่ที่เลข 5 ซิครับเพราะรถเอียงเข้าหาในโค้งถ้า CG อยู่ใต้ RC ไม่ใช่ครับ ส่วนที่อยู่เหนือ RC ต้องมาอยู่ที่เลข 11 ซิครับ รบกวนอ่านที่ผมตอบอันแรกใน Reply ที่สองแล้วกันนะครับ เรามองเห็นการกระจัด แต่ไม่เห็นแรงครับ ไม่ว่าจะกรณีไหนๆน้ำหนักจะถูกถ่ายออกนอกโค้งเสมอครับ แล้วการถ่ายน้ำหนักด้านข้างไม่ใช่ของดี ไม่ว่าจะกรณีไหนๆ Lateral Traction ที่ได้จากการถ่ายน้ำหนักที่ล้อด้านนอกโค้งจะน้อยกว่า Lateral Traction ที่ได้จากล้อที่สูญเสียน้ำหนักไปเสมอๆ พูดง่ายๆว่า Lateral Traction รวมของรถมีแต่ขาดทุน...ไม่เคยกำไรเลยแม้แต่ครั้งเดียว ต้องยอมรับก่อนว่าน้ำหนักจะถ่ายมานอกโค้งเสมอๆ ส่วนที่ว่าดียังไงที่ CG อยู่สูงกว่า RC นั้น จะพบว่าล้อด้านนอกโค้งมีน้ำหนักกดลงมากกว่าล้อด้านในโค้ง ดังนั้นล้อด้านนอกโค้งจะทำงานมากกว่า (หรือจะเรียกว่าเป็นตัว Dominate ก็ได้) ดังนั้นช่วงล่างจะออกแบบให้ล้อด้านนอกโค้งมี Negative Camber Gain โดยปล่อยให้ล้อด้านในโค้งมี Positive Camber Gain ก็บ้างก็ช่างมันเพราะไม่ใช่ตัว Dominate เนื่องจากมีแรงกดน้อยกว่า แต่ถ้าให้ CG อยู่ใต้ RC จะต้องออกแบบช่วงล่างให้มี Negative Camber Gain ที่ล้อด้านในแทน และ Positive Gain สำหรับด้านนอกซึ่งไม่มีช่วงล่างที่เป็นแบบนี้... อีกอย่างการที่มี RC อยู่สูงไม่ใช่เรื่องดี เพราะจะมี Jacking Force เยอะรถยกตัวเยอะเวลาเอียง แล้วมันจะเกิดเหตุการณ์ที่ว่ารถยกตัวเยอะเพราะ RC สูง แต่ RC เองจะเขยิบสูงขึ้นเวลารถขยับตัว เสริมกันไปเรื่อยๆ (ลองดูตัวอย่างของรถที่ใช่ช่วงล่าง Swing Axle ...เพราะมี RC สูงแบบช่วยไม่ได้) ไม่ใช่ครับ ถ้า CG อยู่ใต้ RC ด้านบนของ RC จะเอียงเข้าหาเลข 11 ส่วนตัว CG เองเอียงไปหาเลข 5 ครับ ดังนั้นตัว CG จะเลื่อนออกนอกโค้ง แต่นั้นไม่ใช่ตัวการสำคัญในการถ่ายน้ำหนักครับ ตัวการในการถ่ายน้ำหนักคือความเร่งที่เกิดจากการที่รถอยู่ในโค้ง ถูกต้องครับ อาจจะสับสนตรงนี้ ลองดูดีๆข้างบนอีกทีครับ (ผมกลัวว่าอธิบายบ่อยๆจะกลายเป็นฉายหนังซ้ำ) CG อยู่ใต้ RC เวลาอยู่ในโค้งตัว CG เองอยู่นอกโค้งนะครับ แต่ตัวรถเอียงเข้าหาโค้งครับ รถส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้ครับ ถูกต้องแล้วครับ รบกวนกลับไปอ่านข้างบนอีกทีแล้วกันครับ รบกวนกลับไปอ่านข้างบนอีกทีแล้วกันครับ ไม่แน่เสมอไปครับ เช่นเดิม CG อยู่สูงกว่า RC มาก แต่พอพยายามทำให้ CG ต่ำลงมาแต่ว่ายังอยู่เหนือ RC มากขึ้น รถก็จะเอียงน้อยกว่าเดิมโดยที่ไม่ต้องใช้สปริงหรือเหล็กกันโคลงแข็งกว่าเดิม และถ้า RC กับ CG ทับกันพอดี รถจะไม่เอียงเลยไม่ว่าจะใช้สปริงนิ่มแค่ไหน แต่มีข้อเสียในแง่ของกระรับรู้ของผู้ขับ เพราะขาดการรับรู้ไปทางสายตาไปหนึ่งอย่างเนื่องจากรถไม่เอียง (เรารับรู้เรื่องการกระจัดและความเร็วทางสายตา แต่รับรู้แรงทางประสาทสัมผัส เช่นผิวหนัง) ถูกต้องครับ เราขาดทุนทุกครั้งที่มีการถ่ายน้ำหนัก ไม่เคยกำไรเลยซักครั้ง... รบกวนอ่านข้อความข้างบนอีกทีครับ การกระจัดและแรงเป็นปริมาณคนละตัวนะครับ เรื่อง Side Car นั้นเห็นด้วยครับที่มีการเลื่อน CG เข้าหาในโค้ง แต่กรณีนี้ไม่ว่า CG จะอยู่เหนือหรือใต้ RC ตัว CG เองจะโดนงัดออกไปนอกโค้งเสมอครับ อ่านข้างบนอีกทีครับ ขอความกรุณากลับไปอ่านข้างบนครับ ถูกต้องครับ ขอความกรุณากลับไปอ่านข้างบนครับ จริงครับ ผมก็คิดเหมือนกัน ผมเห็นด้วยครับเรื่องที่ว่า Roll น้อยลงแล้วได้ล้อตั้งฉากกับพื้นมากขึ้น ต่ำมากแต่ไม่เกือบติดดินนี้ครับ เพราะไม่ว่าจะทำยังไงมันก็ต้องสูงเป็นระยะๆหนึ่ง แต่ไม่มีคันไหนเอียงเข้าหาโค้งก็เพราะมันไม่มีคันไหนใช้ CG อยู่ใต้ RC นี่ครับ ประกอบกับรถพวกนี้ใช้สปริงแข็งมากๆ การเอียงไม่ว่าจะข้างไหนก็สังเกตุเห็นได้ยาก[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Circuit Racing
>
roll center มีใครรุ้ช่วยตอบที
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...