เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Circuit Racing
>
roll center มีใครรุ้ช่วยตอบที
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="บุคคลทั่วไป อีกแล้ว, post: 298981"]ผมเข้าใจในสิ่งที่คุณจะพูด . . . สรุปเลยก็คือ คุณจะพูดว่า</p><p><br /></p><p>ถ้า CG < RC รถจะเอียงไปที่เลข 11 เพราะ CG ถูกดันออกไปที่เลข 5 ใช่ไหมครับ . . รถจึงเอียงเข้าในไปที่เลข 11</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ถ้าของบนคือข้อความที่คุณต้องการสื่อ ที่ผมแปลได้ถูกต้อง . . . . ขอเก็บท่อนนี้ไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยว่ากันต่อว่ามันเป็นอย่างนั้นได้จริงหรือไม่</p><p><br /></p><p>--------------------------------------------------</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>" ต้องยอมรับก่อนว่าน้ำหนักจะถ่ายมานอกโค้งเสมอๆ ส่วนที่ว่าดียังไงที่ CG อยู่สูงกว่า RC นั้น จะพบว่าล้อด้านนอกโค้งมีน้ำหนักกดลงมากกว่าล้อด้านในโค้ง ดังนั้นล้อด้านนอกโค้งจะทำงานมากกว่า (หรือจะเรียกว่าเป็นตัว Dominate ก็ได้) ดังนั้นช่วงล่างจะออกแบบให้ล้อด้านนอกโค้งมี Negative Camber Gain โดยปล่อยให้ล้อด้านในโค้งมี Positive Camber Gain ก็บ้างก็ช่างมันเพราะไม่ใช่ตัว Dominate เนื่องจากมีแรงกดน้อยกว่า "</p><p><br /></p><p>ผมไม่อยากแปลความหมายแบบนี้นะ . . . แต่อ่านแล้ว คุณกำลังบอกว่า CG ที่อยุ่สูงกว่า RC ยิ่งสูงมาก ก็ยิ่งจะเพิ่มน้ำหนักการกดล้อนอกโค้งใช่หรือไม่? . . . . ถ้าใช่ ผมอ่านสิ่งที่คุณต้องการสื่อไม่ผิด . . . . ผมตอบว่าจริงแค่ ส่วนเดียว</p><p><br /></p><p>เรื่อง Camber คุณไปมองปลายทาง มากกว่าจะมองที่ต้นทางว่าทำไมจึงต้องยอมมี Negative Camber . . . ทำไมไม่มองว่า ทำไมเราไม่ลดเหตุที่ต้องใช้ Camber หละ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>> มามองแบบนี้ดูบ้าง</p><p><br /></p><p>Body Roll ไม่ได้เป็นเหตุให้เกิด Weight Transfer . . . แต่ Weight Transfer เป็นสาเหตุให้เกิด Body Roll</p><p><br /></p><p>ถ้า CG ยิ่งสูงกว่า RC เยอะ . . CG Move ยิ่งเยอะ . . . Weight Transfer ก็ยิ่งเยอะ . . . จริง</p><p><br /></p><p>ก็อย่างที่คุณบอกแหละ Lateral WT ไม่ใช่ของดี . . . . แล้ว CG ที่สูง มันแบ่งแรงมากดที่ยางเท่าไร ออกด้านข้างแบบเป็นของเสียไปเท่าไร . . . . มันแบ่งลงมาใช้ประโยชน์ที่ยางนิดเดียวเอง เป็นของเสียซะเยอะ . . . ไม่งั้นรถบัสคงไม่คว่ำง่ายกว่ารถเก๋งหรอกครับ</p><p><br /></p><p>CG สูง > Weight Transfer เยอะ . Lateral wt ก็เยอะตาม . . มันก็เป็นสาเหตุให้เกิด Body Roll เยอะ . . . Body Roll เยอะ + Lateral เยอะ ก็เป็นเหตุให้ต้องใช้ Camber มาช่วยไว้</p><p><br /></p><p>ถ้า BodyRoll น้อยๆ Lateral น้อยๆ . . ก็ไม่จำเป้นต้องใช้ Camber เยอะใช่ไหม . . เก็บยางไว้ใช้เบรคบ้างแทนที่จะเอามาสู้กับ Lateral ที่สามารถลดได้จาก CG</p><p><br /></p><p>ถ้าน้ำหนักแบ่งลงมากดที่ยางเยอะจริง Camber ไม่ต้องมากครับ . . . Neg Camber มันเอาไว้สุ้กับ แรงกดที่ยางน้อย แต่ Lat WT เยอะๆครับ . . . ถ้า Lat wt น้อย ในโค้งยางก้ไม่ต้องโดนกดเยอะ ก็หมายความว่า สึกหรอน้อยลง . . . รถ F1 ไงครับ กินไม่กินกันก็ตรงใครรักษาคุณภาพยางได้ดีกว่ากัน . . . ถ้า CG สูง นน.กดยางเยอะ เร็วได้ไม่กี่รอบก็หมดสภาพ </p><p><br /></p><p>รถที่เขาออกแบบมาให้มี Neg Camber Gain ก้เพื่อรับมือกับรถที่รู้ว่าจะมี Bodyroll สุงๆ ถ้ารู้ว่าไม่ค่อย Roll ก้ไม่รู้จะออกแบบให้ Gain เยอะตอนยุบทำไม</p><p><br /></p><p>ถ้าแก้ปัญหาต้นทางมาดี Lat WT น้อยๆ . . . Camber ก็ no need ครับ . . . Camber มันเป็นแค่ตัวช่วยแก้ปัญหา CG ที่สูง . . . แต่มันไม่ได้เป็นของดีที่เป็น Requirement ที่เราต้องทำรถมาเพื่อหาทางใช้ Camber ให้ได้หนิครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>เรื่องที่โดยทั่วไป CG > RC จริงๆ . . นั่นเป็นเพราะข้อจำกัดในการออกแบบ </p><p><br /></p><p>RC ต่ำก้ดี . . CG ต่ำก็ดีอีก . . . แต่มันทำให้ CG ต่ำกว่าได้ยากเท่านั้นเองในแง่ปฎิบัติ . . . Formula ใช้ Double A Arm - RC ก็ต่ำเป็นธรรมชาติอยู่แล้วไม่ว่าจะตั้งแขนให้ทำมุมระหว่างกันยังไง RC มันก็ต่ำเกือบติดพื้นอยู่ดี . . . มันก็เลยไม่รู้จะทำยังไงให้ CG มันต่ำลงไปกว่านี้ ถ้าจะให้ CG < RC มันต้องเอา CG ฝังพื้น ทำยังไงมันก้ต้องสูงกว่าอยู่ที่ระดับหนึ่ง . . . แต่ไม่ได้บอกว่าเขาไม่อยากทำ แต่มันทำไม่ได้</p><p><br /></p><p>และก็เพราะมันแข็งมาก แต่ความแข็งนั้น มันก็ไม่ได้เอาไว้สุ้กับ Bodyroll หนิ มันเอาไว้สู้กับแรงกดจากลม ไม่งั้นวิ่งท้องลากพื้นแน่ . . . แต่ก็พอมอง Roll ของมันได้ครับ มองยาง Damping ของยางก้พอมองเห้น Roll ได้อยู่นะครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - </p><p><br /></p><p>กลับไปที่เรื่องแรก ว่า CG อยู่ต่ำกว่า RC . . รถจะเอียงเข้าในโค้งจริงหรือ ?</p><p><br /></p><p>ถ้ามองว่ารถทั้งคันมีน้ำหนักมีก้อนน้ำหนักอยู่ที่ CG แค่นั้น . . . . มองแบบทฤษฎีจัด > เหมือนจะจริงครับ . . . ถ้ารถนั้นอยู่นิ่งๆ แล้วเอาก้อน CG เหวี่ยงเล่นเหมือนตุ้มนาฬิกา แน่นอนด้านบนมันต้องเอียงไปฝั่งตรงข้าม</p><p><br /></p><p><br /></p><p>แต่รถไม่ได้มี Sprung Weight อยู่แค่นั้น CG เป็นแค่จุดรวมที่เราสมมุติขึ้นมาเท่านั้นเอง จริงๆมันมีอยุ่ทั่วรวมถึง Unsprung weight ด้วย . . . เอาแบบไม่ต้องมองแค่ Sprung Weight ก้ได้</p><p><br /></p><p>ลองมองแค่ UnSprung Weight ล้วนๆก้ได้ เอาเพลาเปล่าๆ มาเลย กลวงๆเบาๆ ติดล้อไว้ที่ปลาย 2 ข้าง เหมือนที่ยกน้ำหนัก . . . เอามันมาหมุนเป็นแนวกลิ้งเข้าโค้งดู . . . . . คุณว่าถ้าหมุนมันเข้าโค้งได้เร็วๆ คุณว่าล้อด้านในโค้งมันมี lift ในตัวเองได้ไหม โดยไม่ต้องสนว่ามี CG ไหม . . . มันก็มีสิทธิยกใช่ไหมครับ </p><p><br /></p><p>แล้วก้เอาเหล็กหนักๆไปถ่วงห้อยไว้ตรงกลาง ให้เป็น Sprung CG ล้วนๆ อยู่ต่ำแน่ๆ . . . หมุนเร็วๆคุณว่าล้อนอกโค้งมันยกขึ้นได้ไหมหละ </p><p><br /></p><p>แล้วเอาไปเทียบกับถ้าเอาเหล็กก้อนนี้ไปไว้ด้านบน . . . คุณว่าอันไหนยกล้อก่อนกัน</p><p><br /></p><p>นี่ผมก้ยกตัวอย่างแบบ Extreme สุดๆให้เห็นเหมือนกัน</p><p><br /></p><p><br /></p><p>หรือ เอารถกระบะถอดให้เหลือแต่ Chassis เลย ให้น้ำหนักที่สูงๆหายไปเยอะๆ . . ใช้ช่วงล่างเพลาแข็ง ทำ A Frame ยึดอยุ่เหนือกระปุกเฟืองท้าย เพื่อย้าย RC ให้ไปอยู่สูงๆเลย ใส่ยาง Off Road สูงๆ เพื่อให้ RC อยู่สูงจัดๆ แล้วทำคานมาอุ้มเครื่อง+ขุดขับเคลื่อนให้อยู่เตี้ยๆ ไกล้ๆพื้นเลย . . . แบบนี้น่าจะพอเชื่อได้ว่า CG อยู่ต่ำกว่า RC แน่ . . . . คุณว่าคุณทำให้มันเข้าโค้งเอียงเข้าในได้จริงหรือ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>หรือเอาง่ายๆ ที่น่าจะทดลองได้ง่าย . . . เอารถบังคับวิทยุเลย ง่ายดีเห็นชัดครับ</p><p><br /></p><p>ส่วนใหญ่ใช้ ปีกนกคู่ RC จะต่ำ . . . ก้เอามันไปใส่ยาง Off road ซะทำให้รถมันโด่งๆ ให้ Ground Clearance เหลือเยอะๆ แล้วเอามอเตอร์+แบต หรือจะอะไรก้ได้ถ่วงให้ CG มันหนักๆต่ำอยู่ที่ใต้ท้อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่า CG มันอยู่ต่ำกว่า RC แน่ๆ</p><p><br /></p><p>ถ้าคุณคิดว่าคุณทำให้มันเข้าโค้งเอียงเข้าในได้จริง . . . . let prove it ครับ</p><p><br /></p><p>ถ้ามันเป็นแบบนั้นได้จริง ผมจะ Happy มากๆ ยิ่งเร็วรถผมจะมีน้ำหนักกดลงด้านในมากขึ้นเรื่อยๆ . . . หลุดโค้งยากเลยครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ในการตอบเจ้าของกระทุ้ ผมไม่ได้บอกว่าถ้า CG มันต่ำอยุ่แล้ว ให้ไปดิ้นรนทำ RC ให้มันสูงนะ . . . เพราะถ้า RC ต่ำมันดีอยุ่แล้ว ถ้ามีปัญญาทำ CG ให้ต่ำลงเท่าไรก็ยิ่งดี ถ้าบังเอิญจะมีวิธีทำให้ต่ำกว่า RC ได้จริง จะดีกว่าไหม . . คำถามเจ้าของกระทุ้คือ CG vs RC สูงหรือต่ำดีกว่า . . . โดยส่วนตัว ผมยังยืนยันว่า CG ต่ำกว่า ดีกว่าครับ</p><p><br /></p><p>ทำไมผมยังยืนยันว่า ถ้าทำให้ CG ต่ำกว่า RC ได้จริงก็ดี และไม่มีทางที่รถจะเอียงเข้าในโค้ง </p><p><br /></p><p>ขณะเลี้ยว Weight ทุกจุดมันพยายามเหวี่ยงออกนอกโค้งหมด แม้แต่ Unsprung weight ก้ยังพยายามยกตัวเองขึ้นเลย . . . . CG อยู่ต่ำกว่า RC . . CG มันก้มี Lateral transfer จริง แต่มันมีน้อยกว่าตอนอยู่สูงๆเยอะ</p><p><br /></p><p>หรือต่อให้มันมี lat wt เท่าๆกันก็เถอะ แค่ได้แรงมางัดให้ด้านบนเข้าในไว้ ผมเห็นมีแต่ดีกับดี</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ซึ่งทุกเหตุผล ผุกเงื่อนต่อกันยังไง ผมก็มองเห้นแต่ข้อดีครับ</p><p><br /></p><p>- CG เตี้ยมันพยายมย้ายตัวเองไปที่เลข 5 จริง และมันก้พยายามเอียงหัวฝั่งตรงข้ามไปที่เลข 11 จริง ซึ่งก็หมายความว่า Body Roll จะลดลง เพราะมันพยายามไป Cancel Lift Cancel Roll จากด้านในไปในตัว . . . ฺBody Roll น้อย ไม่ต้องการใช้ Camber เยอะ เหลือยางไว้เบรคมากขึ้น = Laptime ที่ดีขึ้น</p><p><br /></p><p>- CG เตี้ย แรงกดที่ยางด้านนอก หรือตัวถังยุบลงน้อยลงหน่อยหรืออาจเท่าๆเดิม แต่ไม่เอียงเท่าเดิม เพราะด้านในโค้งไม่มี lift มากเท่าเดิม . . แต่การงัดฝั่งตรงข้ามเข้าในก้คือการเพิ่มแรกดของยางฝั่งในเพิ่มขึ้น . . . ในโค้งรถจะเกาะถนนมากที่สุด ก้ต่อเมื่อยางฝั่งในมีส่วนช่วยมากที่สุด . . ล้อด้านนอกยังไงมันทำงานหนักอยู่แล้ว ก็ได้ทำงานเบาขึ้นสบายตัวขึ้น . . . ถ้าหวังพึ่งแต่ยางด้านนอก Total Grip ไม่มีทางสู้ได้ แต่ถ้ามียางด้านในมาช่วยไว้อีก ก็แจ๋วววว . . . อย่างที่ผมกล่าวไว้ ว่า Camber ไม่ได้ช่วยให้ยางเกาะขึ้น แต่มันช่วยให้ยางที่กำลังจะไม่ไหวแล้วจาก รับงานเพิ่มได้ดีขึ้นอีกหน่อย . . . ถ้ายางมันทำงานได้เต็มหน้ายางดีแล้ว Camber ไม่ใช่สิ่งที่ต้องถามหามากนัก </p><p><br /></p><p>ยางทำงานๆได้ 100 . . มี Camber ไม่มีทางทำให้มันเกิน 100 ได้ . . . Camber มันไว้ช่วยแค่ยางที่ทำงานได้แค่ 70% ให้ทำงานได้เพิ่มขึ้นเป้น 75%เท่านั้น</p><p><br /></p><p>การจูนช่วงล่าง จะด้วยเหล็กกันโคลง ปรับ Bump Rebound Spring Rate . . ทั้งหลายทั้งปวง ทำเพื่อให้มี Distribution of Weight Transfer ต่างๆกันออกไป . . . แต่ Bottom line ก้คือ ทำยังไงให้ ยางทั้ง 4 เส้น ร่วมกันทำงานให้มากที่สุด . . . . . และ CG ต่ำก็ตอบโจทย์นี้ค่อนข้างชัดเจนในการเพิ่มแรงกดให้ยางด้านในโค้ง</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ที่คุณ GoogGoo บอกว่ามันจะเอียงเข้าในได้ . . . ผมไม่เถียงถ้า CG มันอยู่ต่ำกว่า RC ได้เป็นเมตรๆ จนมันมี weight move ที่จะสร้าง Lat wt จนมันเอาชนะ wt & lift จากจุดอื่นๆได้ . . . ถ้าแบบนี้อาจเป็นจริงได้</p><p><br /></p><p>แต่ในโลกของความจริง มันไม่มีทางที่จะเอา CG มาไว้ใต้ RC ได้เยอะแบบนั้น . . . ลำพังจะเอามาให้ไกล้หรือเท่าๆกันก้ยากอยุ่แล้ว . . . ถ้าเอาลงมาต่ำกว่าได้จริงยิ่งดี </p><p><br /></p><p>เรื่องที่จะเอาลงมาจนต่ำกว่า RC ได้เยอะขนาดทำให้รถเอียงเข้าในได้ . . . ผมมองไม่เห็นหนทางครับ</p><p><br /></p><p>เรื่องที่มองเป็นข้อเสีย ที่คุณบอกว่ารถจะเอียงเข้าใน Camber จะไม่ได้ทำงาน . . . ผมก็มองไม่ออกอีกเช่นกันว่ามันจะเกิดขึ้นจริงได้ยังไง</p><p><br /></p><p>ในทฤษฎีหรือรูปวาด อาจจะใช่ในจินตนาการ ถ้ามันไม่มีปัจจัยอื่นเลย . . . แต่ในความเป็นจริงขณะที่มันเคลื่อนไหว มันมีปัจจัยอื่นอีกเยอะ ที่มันไม่มีทางทำให้เป็นเหมือนในรูปนั้นได้</p><p><br /></p><p>เราใช้แนวแรง แนวหมุน ที่เหมือนภาพที่คุณทำมา เพื่อไปหักล้างกับแรงอื่นๆที่เกิดขึ้นจริงๆ . . . มันก้เป็นประโยชน์ทั้งนั้นครับ แรงอื่นๆวิ่งหนีโค้งหมด มีCG อยู่ข้างล่างหนีโค้งด้วย แต่มันไปงัดต้านจุดอื่นให้หันกลับ(หรือหนีน้อยลง หนียากขึ้น) . . . เรื่องดีๆทั้งนั้นครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ปล. ผมไม่ได้คิดว่านี่เป้นการโต้เถียงครับ แค่แลกเปลี่ยนความคิดกันธรรมดา อยู่บนเหตุผลเป็นหลัก . . . . ถ้ามองเห็น คิดเหมือนกันหมด เราจะมีช่วงล่างเป็นร้อยๆแบบมาให้เราได้ใช้กันได้ไง . . หรือแม้แต่ช่วงล่างแบบเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ก้ยังปรับแต่งไปได้หลากหลาย มันก็ต้องมีคิดไม่เหมือนกันบ้างเป็นธรรมดา</p><p><br /></p><p>ผมไม่ได้บอกว่าผมต้องถูกนะ ผมแค่มองตามเหตุผลของผม ใช้เหตุผลมาสนับสนุนแนวคิดของผมเท่านั้น[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="บุคคลทั่วไป อีกแล้ว, post: 298981"]ผมเข้าใจในสิ่งที่คุณจะพูด . . . สรุปเลยก็คือ คุณจะพูดว่า ถ้า CG < RC รถจะเอียงไปที่เลข 11 เพราะ CG ถูกดันออกไปที่เลข 5 ใช่ไหมครับ . . รถจึงเอียงเข้าในไปที่เลข 11 ถ้าของบนคือข้อความที่คุณต้องการสื่อ ที่ผมแปลได้ถูกต้อง . . . . ขอเก็บท่อนนี้ไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยว่ากันต่อว่ามันเป็นอย่างนั้นได้จริงหรือไม่ -------------------------------------------------- " ต้องยอมรับก่อนว่าน้ำหนักจะถ่ายมานอกโค้งเสมอๆ ส่วนที่ว่าดียังไงที่ CG อยู่สูงกว่า RC นั้น จะพบว่าล้อด้านนอกโค้งมีน้ำหนักกดลงมากกว่าล้อด้านในโค้ง ดังนั้นล้อด้านนอกโค้งจะทำงานมากกว่า (หรือจะเรียกว่าเป็นตัว Dominate ก็ได้) ดังนั้นช่วงล่างจะออกแบบให้ล้อด้านนอกโค้งมี Negative Camber Gain โดยปล่อยให้ล้อด้านในโค้งมี Positive Camber Gain ก็บ้างก็ช่างมันเพราะไม่ใช่ตัว Dominate เนื่องจากมีแรงกดน้อยกว่า " ผมไม่อยากแปลความหมายแบบนี้นะ . . . แต่อ่านแล้ว คุณกำลังบอกว่า CG ที่อยุ่สูงกว่า RC ยิ่งสูงมาก ก็ยิ่งจะเพิ่มน้ำหนักการกดล้อนอกโค้งใช่หรือไม่? . . . . ถ้าใช่ ผมอ่านสิ่งที่คุณต้องการสื่อไม่ผิด . . . . ผมตอบว่าจริงแค่ ส่วนเดียว เรื่อง Camber คุณไปมองปลายทาง มากกว่าจะมองที่ต้นทางว่าทำไมจึงต้องยอมมี Negative Camber . . . ทำไมไม่มองว่า ทำไมเราไม่ลดเหตุที่ต้องใช้ Camber หละ > มามองแบบนี้ดูบ้าง Body Roll ไม่ได้เป็นเหตุให้เกิด Weight Transfer . . . แต่ Weight Transfer เป็นสาเหตุให้เกิด Body Roll ถ้า CG ยิ่งสูงกว่า RC เยอะ . . CG Move ยิ่งเยอะ . . . Weight Transfer ก็ยิ่งเยอะ . . . จริง ก็อย่างที่คุณบอกแหละ Lateral WT ไม่ใช่ของดี . . . . แล้ว CG ที่สูง มันแบ่งแรงมากดที่ยางเท่าไร ออกด้านข้างแบบเป็นของเสียไปเท่าไร . . . . มันแบ่งลงมาใช้ประโยชน์ที่ยางนิดเดียวเอง เป็นของเสียซะเยอะ . . . ไม่งั้นรถบัสคงไม่คว่ำง่ายกว่ารถเก๋งหรอกครับ CG สูง > Weight Transfer เยอะ . Lateral wt ก็เยอะตาม . . มันก็เป็นสาเหตุให้เกิด Body Roll เยอะ . . . Body Roll เยอะ + Lateral เยอะ ก็เป็นเหตุให้ต้องใช้ Camber มาช่วยไว้ ถ้า BodyRoll น้อยๆ Lateral น้อยๆ . . ก็ไม่จำเป้นต้องใช้ Camber เยอะใช่ไหม . . เก็บยางไว้ใช้เบรคบ้างแทนที่จะเอามาสู้กับ Lateral ที่สามารถลดได้จาก CG ถ้าน้ำหนักแบ่งลงมากดที่ยางเยอะจริง Camber ไม่ต้องมากครับ . . . Neg Camber มันเอาไว้สุ้กับ แรงกดที่ยางน้อย แต่ Lat WT เยอะๆครับ . . . ถ้า Lat wt น้อย ในโค้งยางก้ไม่ต้องโดนกดเยอะ ก็หมายความว่า สึกหรอน้อยลง . . . รถ F1 ไงครับ กินไม่กินกันก็ตรงใครรักษาคุณภาพยางได้ดีกว่ากัน . . . ถ้า CG สูง นน.กดยางเยอะ เร็วได้ไม่กี่รอบก็หมดสภาพ รถที่เขาออกแบบมาให้มี Neg Camber Gain ก้เพื่อรับมือกับรถที่รู้ว่าจะมี Bodyroll สุงๆ ถ้ารู้ว่าไม่ค่อย Roll ก้ไม่รู้จะออกแบบให้ Gain เยอะตอนยุบทำไม ถ้าแก้ปัญหาต้นทางมาดี Lat WT น้อยๆ . . . Camber ก็ no need ครับ . . . Camber มันเป็นแค่ตัวช่วยแก้ปัญหา CG ที่สูง . . . แต่มันไม่ได้เป็นของดีที่เป็น Requirement ที่เราต้องทำรถมาเพื่อหาทางใช้ Camber ให้ได้หนิครับ เรื่องที่โดยทั่วไป CG > RC จริงๆ . . นั่นเป็นเพราะข้อจำกัดในการออกแบบ RC ต่ำก้ดี . . CG ต่ำก็ดีอีก . . . แต่มันทำให้ CG ต่ำกว่าได้ยากเท่านั้นเองในแง่ปฎิบัติ . . . Formula ใช้ Double A Arm - RC ก็ต่ำเป็นธรรมชาติอยู่แล้วไม่ว่าจะตั้งแขนให้ทำมุมระหว่างกันยังไง RC มันก็ต่ำเกือบติดพื้นอยู่ดี . . . มันก็เลยไม่รู้จะทำยังไงให้ CG มันต่ำลงไปกว่านี้ ถ้าจะให้ CG < RC มันต้องเอา CG ฝังพื้น ทำยังไงมันก้ต้องสูงกว่าอยู่ที่ระดับหนึ่ง . . . แต่ไม่ได้บอกว่าเขาไม่อยากทำ แต่มันทำไม่ได้ และก็เพราะมันแข็งมาก แต่ความแข็งนั้น มันก็ไม่ได้เอาไว้สุ้กับ Bodyroll หนิ มันเอาไว้สู้กับแรงกดจากลม ไม่งั้นวิ่งท้องลากพื้นแน่ . . . แต่ก็พอมอง Roll ของมันได้ครับ มองยาง Damping ของยางก้พอมองเห้น Roll ได้อยู่นะครับ - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - กลับไปที่เรื่องแรก ว่า CG อยู่ต่ำกว่า RC . . รถจะเอียงเข้าในโค้งจริงหรือ ? ถ้ามองว่ารถทั้งคันมีน้ำหนักมีก้อนน้ำหนักอยู่ที่ CG แค่นั้น . . . . มองแบบทฤษฎีจัด > เหมือนจะจริงครับ . . . ถ้ารถนั้นอยู่นิ่งๆ แล้วเอาก้อน CG เหวี่ยงเล่นเหมือนตุ้มนาฬิกา แน่นอนด้านบนมันต้องเอียงไปฝั่งตรงข้าม แต่รถไม่ได้มี Sprung Weight อยู่แค่นั้น CG เป็นแค่จุดรวมที่เราสมมุติขึ้นมาเท่านั้นเอง จริงๆมันมีอยุ่ทั่วรวมถึง Unsprung weight ด้วย . . . เอาแบบไม่ต้องมองแค่ Sprung Weight ก้ได้ ลองมองแค่ UnSprung Weight ล้วนๆก้ได้ เอาเพลาเปล่าๆ มาเลย กลวงๆเบาๆ ติดล้อไว้ที่ปลาย 2 ข้าง เหมือนที่ยกน้ำหนัก . . . เอามันมาหมุนเป็นแนวกลิ้งเข้าโค้งดู . . . . . คุณว่าถ้าหมุนมันเข้าโค้งได้เร็วๆ คุณว่าล้อด้านในโค้งมันมี lift ในตัวเองได้ไหม โดยไม่ต้องสนว่ามี CG ไหม . . . มันก็มีสิทธิยกใช่ไหมครับ แล้วก้เอาเหล็กหนักๆไปถ่วงห้อยไว้ตรงกลาง ให้เป็น Sprung CG ล้วนๆ อยู่ต่ำแน่ๆ . . . หมุนเร็วๆคุณว่าล้อนอกโค้งมันยกขึ้นได้ไหมหละ แล้วเอาไปเทียบกับถ้าเอาเหล็กก้อนนี้ไปไว้ด้านบน . . . คุณว่าอันไหนยกล้อก่อนกัน นี่ผมก้ยกตัวอย่างแบบ Extreme สุดๆให้เห็นเหมือนกัน หรือ เอารถกระบะถอดให้เหลือแต่ Chassis เลย ให้น้ำหนักที่สูงๆหายไปเยอะๆ . . ใช้ช่วงล่างเพลาแข็ง ทำ A Frame ยึดอยุ่เหนือกระปุกเฟืองท้าย เพื่อย้าย RC ให้ไปอยู่สูงๆเลย ใส่ยาง Off Road สูงๆ เพื่อให้ RC อยู่สูงจัดๆ แล้วทำคานมาอุ้มเครื่อง+ขุดขับเคลื่อนให้อยู่เตี้ยๆ ไกล้ๆพื้นเลย . . . แบบนี้น่าจะพอเชื่อได้ว่า CG อยู่ต่ำกว่า RC แน่ . . . . คุณว่าคุณทำให้มันเข้าโค้งเอียงเข้าในได้จริงหรือ หรือเอาง่ายๆ ที่น่าจะทดลองได้ง่าย . . . เอารถบังคับวิทยุเลย ง่ายดีเห็นชัดครับ ส่วนใหญ่ใช้ ปีกนกคู่ RC จะต่ำ . . . ก้เอามันไปใส่ยาง Off road ซะทำให้รถมันโด่งๆ ให้ Ground Clearance เหลือเยอะๆ แล้วเอามอเตอร์+แบต หรือจะอะไรก้ได้ถ่วงให้ CG มันหนักๆต่ำอยู่ที่ใต้ท้อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่า CG มันอยู่ต่ำกว่า RC แน่ๆ ถ้าคุณคิดว่าคุณทำให้มันเข้าโค้งเอียงเข้าในได้จริง . . . . let prove it ครับ ถ้ามันเป็นแบบนั้นได้จริง ผมจะ Happy มากๆ ยิ่งเร็วรถผมจะมีน้ำหนักกดลงด้านในมากขึ้นเรื่อยๆ . . . หลุดโค้งยากเลยครับ ในการตอบเจ้าของกระทุ้ ผมไม่ได้บอกว่าถ้า CG มันต่ำอยุ่แล้ว ให้ไปดิ้นรนทำ RC ให้มันสูงนะ . . . เพราะถ้า RC ต่ำมันดีอยุ่แล้ว ถ้ามีปัญญาทำ CG ให้ต่ำลงเท่าไรก็ยิ่งดี ถ้าบังเอิญจะมีวิธีทำให้ต่ำกว่า RC ได้จริง จะดีกว่าไหม . . คำถามเจ้าของกระทุ้คือ CG vs RC สูงหรือต่ำดีกว่า . . . โดยส่วนตัว ผมยังยืนยันว่า CG ต่ำกว่า ดีกว่าครับ ทำไมผมยังยืนยันว่า ถ้าทำให้ CG ต่ำกว่า RC ได้จริงก็ดี และไม่มีทางที่รถจะเอียงเข้าในโค้ง ขณะเลี้ยว Weight ทุกจุดมันพยายามเหวี่ยงออกนอกโค้งหมด แม้แต่ Unsprung weight ก้ยังพยายามยกตัวเองขึ้นเลย . . . . CG อยู่ต่ำกว่า RC . . CG มันก้มี Lateral transfer จริง แต่มันมีน้อยกว่าตอนอยู่สูงๆเยอะ หรือต่อให้มันมี lat wt เท่าๆกันก็เถอะ แค่ได้แรงมางัดให้ด้านบนเข้าในไว้ ผมเห็นมีแต่ดีกับดี ซึ่งทุกเหตุผล ผุกเงื่อนต่อกันยังไง ผมก็มองเห้นแต่ข้อดีครับ - CG เตี้ยมันพยายมย้ายตัวเองไปที่เลข 5 จริง และมันก้พยายามเอียงหัวฝั่งตรงข้ามไปที่เลข 11 จริง ซึ่งก็หมายความว่า Body Roll จะลดลง เพราะมันพยายามไป Cancel Lift Cancel Roll จากด้านในไปในตัว . . . ฺBody Roll น้อย ไม่ต้องการใช้ Camber เยอะ เหลือยางไว้เบรคมากขึ้น = Laptime ที่ดีขึ้น - CG เตี้ย แรงกดที่ยางด้านนอก หรือตัวถังยุบลงน้อยลงหน่อยหรืออาจเท่าๆเดิม แต่ไม่เอียงเท่าเดิม เพราะด้านในโค้งไม่มี lift มากเท่าเดิม . . แต่การงัดฝั่งตรงข้ามเข้าในก้คือการเพิ่มแรกดของยางฝั่งในเพิ่มขึ้น . . . ในโค้งรถจะเกาะถนนมากที่สุด ก้ต่อเมื่อยางฝั่งในมีส่วนช่วยมากที่สุด . . ล้อด้านนอกยังไงมันทำงานหนักอยู่แล้ว ก็ได้ทำงานเบาขึ้นสบายตัวขึ้น . . . ถ้าหวังพึ่งแต่ยางด้านนอก Total Grip ไม่มีทางสู้ได้ แต่ถ้ามียางด้านในมาช่วยไว้อีก ก็แจ๋วววว . . . อย่างที่ผมกล่าวไว้ ว่า Camber ไม่ได้ช่วยให้ยางเกาะขึ้น แต่มันช่วยให้ยางที่กำลังจะไม่ไหวแล้วจาก รับงานเพิ่มได้ดีขึ้นอีกหน่อย . . . ถ้ายางมันทำงานได้เต็มหน้ายางดีแล้ว Camber ไม่ใช่สิ่งที่ต้องถามหามากนัก ยางทำงานๆได้ 100 . . มี Camber ไม่มีทางทำให้มันเกิน 100 ได้ . . . Camber มันไว้ช่วยแค่ยางที่ทำงานได้แค่ 70% ให้ทำงานได้เพิ่มขึ้นเป้น 75%เท่านั้น การจูนช่วงล่าง จะด้วยเหล็กกันโคลง ปรับ Bump Rebound Spring Rate . . ทั้งหลายทั้งปวง ทำเพื่อให้มี Distribution of Weight Transfer ต่างๆกันออกไป . . . แต่ Bottom line ก้คือ ทำยังไงให้ ยางทั้ง 4 เส้น ร่วมกันทำงานให้มากที่สุด . . . . . และ CG ต่ำก็ตอบโจทย์นี้ค่อนข้างชัดเจนในการเพิ่มแรงกดให้ยางด้านในโค้ง ที่คุณ GoogGoo บอกว่ามันจะเอียงเข้าในได้ . . . ผมไม่เถียงถ้า CG มันอยู่ต่ำกว่า RC ได้เป็นเมตรๆ จนมันมี weight move ที่จะสร้าง Lat wt จนมันเอาชนะ wt & lift จากจุดอื่นๆได้ . . . ถ้าแบบนี้อาจเป็นจริงได้ แต่ในโลกของความจริง มันไม่มีทางที่จะเอา CG มาไว้ใต้ RC ได้เยอะแบบนั้น . . . ลำพังจะเอามาให้ไกล้หรือเท่าๆกันก้ยากอยุ่แล้ว . . . ถ้าเอาลงมาต่ำกว่าได้จริงยิ่งดี เรื่องที่จะเอาลงมาจนต่ำกว่า RC ได้เยอะขนาดทำให้รถเอียงเข้าในได้ . . . ผมมองไม่เห็นหนทางครับ เรื่องที่มองเป็นข้อเสีย ที่คุณบอกว่ารถจะเอียงเข้าใน Camber จะไม่ได้ทำงาน . . . ผมก็มองไม่ออกอีกเช่นกันว่ามันจะเกิดขึ้นจริงได้ยังไง ในทฤษฎีหรือรูปวาด อาจจะใช่ในจินตนาการ ถ้ามันไม่มีปัจจัยอื่นเลย . . . แต่ในความเป็นจริงขณะที่มันเคลื่อนไหว มันมีปัจจัยอื่นอีกเยอะ ที่มันไม่มีทางทำให้เป็นเหมือนในรูปนั้นได้ เราใช้แนวแรง แนวหมุน ที่เหมือนภาพที่คุณทำมา เพื่อไปหักล้างกับแรงอื่นๆที่เกิดขึ้นจริงๆ . . . มันก้เป็นประโยชน์ทั้งนั้นครับ แรงอื่นๆวิ่งหนีโค้งหมด มีCG อยู่ข้างล่างหนีโค้งด้วย แต่มันไปงัดต้านจุดอื่นให้หันกลับ(หรือหนีน้อยลง หนียากขึ้น) . . . เรื่องดีๆทั้งนั้นครับ ปล. ผมไม่ได้คิดว่านี่เป้นการโต้เถียงครับ แค่แลกเปลี่ยนความคิดกันธรรมดา อยู่บนเหตุผลเป็นหลัก . . . . ถ้ามองเห็น คิดเหมือนกันหมด เราจะมีช่วงล่างเป็นร้อยๆแบบมาให้เราได้ใช้กันได้ไง . . หรือแม้แต่ช่วงล่างแบบเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ก้ยังปรับแต่งไปได้หลากหลาย มันก็ต้องมีคิดไม่เหมือนกันบ้างเป็นธรรมดา ผมไม่ได้บอกว่าผมต้องถูกนะ ผมแค่มองตามเหตุผลของผม ใช้เหตุผลมาสนับสนุนแนวคิดของผมเท่านั้น[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Circuit Racing
>
roll center มีใครรุ้ช่วยตอบที
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...