รบกวนขอถามวิธีต่อเวสเกตแยกกับปรับบูสมือ+เกจวัดบูส

การสนทนาใน 'MiNi Truck Club' เริ่มโดย suthape, 28 ตุลาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. suthape

    suthape New Member Member

    29
    1
    0
    พอดีซื้อเวสเกตแยกมาคับแต่ของผมมันมีรูต่อที่เวสเกตรู เดียวซึ่งผมเคยเห็นบางตัวก็มี2รูแต่ของผมมีรูเดียวมั นจะต่อปรับบูสมือและต่อเกจวัดบูสได้ไหมคับ(ต่อยังไงช ่วยบอกหน่อยคับแล้วข้อต่อต้องเป็นแบบไหน)ต้องเป็นแบบ วันเวย์วาร์วไหม.งงง คับ ช่วยอธิบายให้หน่อยคับ(รูปด้วยยิ่งดีคับ)ค้นดูเจอแต่ ตัวเวสเกต2รู แต่ของผมมันรูเดียว งง
     
  2. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    หลักการทำงานของเวสเกต

    WASTE GATE

    เราสังเกตรถซิ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงจะมีเสียงดังแผดร้องดังมาจากเครื่องยนต์ ว่าจะเป็นเสียงท่อไอเสียดังก็ไม่ใช่ท่อแตกก็ไม่เชิง ครับมันคือเสียงจากเวสเกตนั้นเอง เสียงที่ดังบ้างครั้งต้องทำให้คนขับและคนนั่งข้างถึง กับแก้วหูชา รถที่ขับอยู่ข้างๆถึงกับตกใจวิ่งกันขวักไขว่ และ มอเตอร์ไซต์ถึงกับหงายท้องล้มตึงไปเลย ข้อดีของมันไม่ได้อยู่ที่การส่งเสียงดังให้มันสะใจ หรือกวน...ชาวบ้าน อ่านอีกสักนิดครับ
    ว่ามันทำอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร

    :: รู้จักกับ เวสเกต และหน้าที่การทำงาน ::

    เวสเกต ( WASTE GATE ) หรือแบบเต็มยศ คือWASTE GATE CONTROL BY INTAKE MANIFOLD PRESSURE ชื่อมันยาวไปหน่อยแต่ความหมายของสั้นๆคือประตูระบายของไอเสีย เจ้าเวสเกตมีหน้าที่ควบคุมบูช (แรงดันอากาศ) ของเทอร์โบให้คงที่ตามที่เรากำหนด โดยอาศัยการระบายไอเสียที่จะมาปั่นกันหันเทอร์โบด้านฝั่งไอเสียให้หมุนคงที่

    ถ้ายังไม่เข้าใจจะขออธิบาย การทำงานของเทอร์โบในการสร้างแรงบูชนั้นเกิดจากการนำไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาผ่านกังหันเทอร์ไบน์ด้านไอเสียทำให้กังหันด้านไอดีหมุนตามด้วยความเร็วสูงจนเกิดแรงอัดอากาศหรือบูช (แรงดันอากาศ) เช่นที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบ / นาที เทอร์โบหมุนที่ 60,000 รอบ สามารถสร้างแรงดันอากาศได้ 1.0 bar แล้วถ้าที่รอบเครื่องยนต์ที่ 8,000 รอบ / นาทีล่ะ เทอร์โบก็จะคงหมุนที่ 120,000 รอบที่บูช 2.0 bar ดังนั้นเครื่องยนต์คงทนไม่ไหวพังแน่ เพื่อให้แรงดันอากาศยังคงไว้ที่ 1.0 bar เวสเกตจะต้องทำหน้าที่ระบายไอเสียที่จะมาปั่นกังหันไ อเสียทิ้งออกทางประตูระบายเพื่อยังรักษารอบหมุนของเทอร์โบให้คงที่รอบเครื่องยนต์ 8,000 รอบ / นาที และเทอร์โบก็ยังคงหมุนเท่าเดิมที่ 60,000 รอบ บูชก็จะคงที่ 1.0 bar

    ชนิดของเวสเกต เวสเกตมี 2 ชนิด

    ชนิดที่ 1. เวสเกตในตัว
    ลักษณะรูปร่างจะเป็นกระเปาะกลมๆมีขายื่นยาวๆเพื่อที่ จะมาดันประตูระบายไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสียของเทอร์โบ
    เวสเกตแบบนี้ต้องอาศัยเทอร์โบที่มีช่องทำประตูระบายไอเสียมีลักษณะเหมือนลิ้นปิด - เปิด ภายในเวสเกตประกอบด้วยแกนดันลิ้นประกอบติดกับแผ่นไดอะแฟรมและถูกกดทับด้วยสปริงที่กำหนดค่ามาแล้วจากโรงงาน ด้านบนจะมีท่ออากาศเล็กเพื่อเอาไปต่อที่ท่อไอดี เมื่อถึงแรงดันอากาศที่กำหนด แรงดันภายในท่ออากาศจะไปดันแผ่นไดอะแฟรม ให้ชนะแรงกดของสปริงแกนดันลิ้นก็จะขยับออกมาเพื่อไปดันประตูระบายไอเสียให้เปิดออก เวสเกตแบบนี้มักจะติดตั้งมากับเทอร์โบโรงงานที่ตั้งค่ามาแล้วการจะปรับบูชทำได้เช่นการตัดแกนดันลิ้นให้สั้นลง เพื่อให้ลิ้นเปิดได้น้อยลงหรือทำตัวปรับให้ไขสั้น - ยาวได้ หรือใส่ตัวปรับบูชมาลดแรงดันที่ไดอะแฟรม และ การเปลี่ยนเป็นของแต่งจากสำนักต่างๆที่มีการเพิ่มค่าสปริงในตัวมาเลย


    ชนิดที่ 2. เวสเกตแยก
    หรือ WASTE GATE VALVE CONTROLLED BY FLOW SENSER พวกนี้จะมีประตูระบายไอเสียในตัว ลักษณะเป็นกระเปาะสองชั้น ด้านล่างเป็นประตูระบายไอเสีย มีวาล์ว ปิด – เปิด มีลักษณะเป็นเหล็กหล่อทนความร้อนมีครีบระบายความร้อน เพื่อไม่ให้สูงจนเกินไป ด้านบนเป็นชุดไดอะแฟรม ประกอบด้วยแผ่นไดอะแฟรมที่ไปกดทับวาล์ว ซึ่งถูกกดด้วยสปริงด้านบนมีแผ่นเพลทที่กดสปริงที่มีสกรูมาปรับขึ้น – ลง เพื่อเพิ่ม – ลดแรงกดของสปริงได้ประกอบอยู่ ในห้องสุญญากาศจะมีท่ออากาศมาต่อยังท่อไอดี เมื่อถึงแรงบูชที่กำหนด ท่ออากาศจะมีแรงดันมายังเวสเกต ห้องสุญญากาศ จนแรงดันชนะแรงกดของสปริง วาล์วก็จะยกตัวระบายไอเสียออกมาทางประตูไอเสีย พวกนี้ด้านบนจะมีสกรูที่สามารถปรับตั้งบูชมาให้ในตัว เลยสะดวกในการปรับตั้งบูชให้สูงขึ้น


    :: การเลือกซื้อและการติดตั้ง ::

    ถ้าเป็นแบบเวสเกตในตัวอาจเลือกซื้อจากสำนักแต่งที่ออกแบบมาตรงรุ่นของเทอร์โบนั้นๆ เพราะถูกจำกัดที่ขายึดเวสเกตและความยาวของแกนดันลิ้นที่ต้องกำหนดมาให้พอดีที่จะทำให้บูชสูงขึ้น แรงกดสปริงมีมากขึ้นลดการขยับเปิดเองของแกนก่อนถึงบูชที่กำหนด ส่วนแบบเวสเกตแยกเป็นที่นิยมเพราะปรับตั้งได้ง่าย และลดการขยับของลิ้นได้ ทำให้ควบคุมบูชได้อย่างแม่นยำ และบูชมาไวขึ้น (บูชมาช้า เกิดจากการที่เวสเกตเปิดก่อนบูชที่กำหนดคือจะค่อยๆเริ่มดันขึ้นเรื่อยๆเมื่อเริ่มเกิดแรงดัน ไอเสียจะถูกระบายทิ้งไม่ผ่านกังหันเทอร์โบแบบเต็มๆ) ในสมัยนี้มีทำกันมากมายหลายยี่ห้อทั้งในและต่างประเทศ มีราคาแพงมาก การเลือกซื้อต้องเลือกให้ตรงกับขนาด และความต้องการในการโมดิฟายเครื่องมีหลายขนาด ในเครื่องที่มีซีซีน้อย สามารถใช้ที่มีขนาดเล็กได้แต่ในเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ๆ ซีซีสูง ๆ ต้องเลือกที่มีขนาดใหญ่ขึ้น การติดตั้งเทอร์โบบางรุ่นมีช่องติดตั้งมาให้เลย แต่ถ้าไม่มีต้องทำช่องระบายเช่นการเจาะโข่งไอเสีย การทำหน้าแปลนเสริม และการตีเขาเทอร์โบขึ้นมาใหม่

    :: ข้อควรระวัง ::

    ในการเปลี่ยนเวสเกตควรจะหาเกจ์วัดแรงดันเทอร์โบมาคอยดูแรงอัดอากาศเพื่อไม่ให้สูงเกินไป และดูการผิดปกติในการทำงานของเวสเกต ท่ออากาศต้องต่อในท่อไอดีก่อนเข้าลิ้น เพราะ จะเป็นแรงดันที่แน่นอนของแรงดันเทอร์โบ แบบเวสเกตแยกควรใช้ขนาดให้เหมาะสมกับซีซีเครื่อง เพราะถ้าเล็กเกินไปจะไม่สามารถควบคุมบูชได้ ถ้ามีการต่อร่วมกับปรับบูชไฟฟ้า ต้องต่อท่ออากาศให้ถูกต้องและคอยสังเกตเกจ์วัด เพราะเวสเกตอาจเกิดการเสียหายได้ เช่น ผ้าไดแฟรมขาด ประเก็นท่อไอเสียแตก หรือเขาเทอร์โบแตก บูชจะขึ้นช้า ควบคุมบูชไม่ได้ บูชไม่นิ่ง



    การเลือกซื้อไม่จำเป็น ต้องเป็นของต่างประเทศหรือในประเทศ แต่ควรเลือกที่การรับประกันคุณภาพและในการควบคุมบูช การใช้งานได้ยาวนาน เพราะเวสเกตทำงานกับความร้อน ผ้าไดอะแฟรมเกิดการเปื่อยไหม้ สปริงอาจเกิดการเปลี่ยนค่า K แรงกดจนคุมบูชได้ไม่นิ่ง การกำหนดแรงดัน (บูช) เกิดจากการเปิดของลิ้นว่ามากหรือน้อย ส่วนแรงกดของสปริงจะเป็นตัวไม่ให้วาล์วเปิดก่อนแรงดันที่กำหนด
     
  3. tum_direct

    tum_direct New Member Member

    509
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับพี่
     
  4. WiN_Diesel

    WiN_Diesel New Member Member

    1,850
    13
    0
    แจ่มเลย
     
  5. suthape

    suthape New Member Member

    29
    1
    0
    ขอบคุนคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้