ปรึกษา Coach Jeab เรื่องเทคนิควิธีแก้อาการเฟืองเพลาราวลิ้นรูดคับ [TFR 4JA1]

การสนทนาใน 'Sport Truck.' เริ่มโดย f430, 9 มกราคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. f430

    f430 New Member Member

    48
    0
    0
    +++

    Engine Spec : TFR 4JA1 (Original) , HX35 Boost 25-30 Psi โข่งป๋ามืดเบอร์ 40
    เมื่อตอนต้นๆ ธันวา 54 ก่อนช่วงปีใหม่ ผมได้เดินทางไปเที่ยวขอนแก่นคับ ขับรถก็ปกติลากรอบบ้างแต่ไม่แช่ครับ เครื่องหลวมมว๊าาาก เกิดอาการชาร์ปละลายเนื่องจากปั๊มน้ำมันเครื่องสร้างแรงดันไม่พอ
    จึงเข้าร้านซ่อม โดยช่างตรวจสอบอาการแล้ว ต้องเปลี่ยนอะไหล่ดังนี้ครับ

    1.เพลาข้อเหวี่ยง STD / 2.ก้านสูบ 1 ตัว / 3.ชาร์ปอก ชาร์ปก้าน ชาร์ปกันรุน / 4.แหวนลูกสูบ / 5.ปะเก็นชุด
    6.ปั๊มน้ำมันเครื่อง / 7.ไสหน้าฝาสูบ / 8.ลูกปืนฟลายวีล / 9.และรายการปลีกย่อยอื่นๆอีก พอสมควรคับ etc.

    หลังจากซ่อมเสร็จรับรถกลับมาใช้งานปกติโดยขับกลับ กทม. ก็ไม่มีปัญหาอะไรโดย( มีแค่ช่างประกอบท่ออินเตอร์หลุดบ้าง) ขับไม่เกิน 130 - 150 รอบเครื่องไม่เกิน 4000 RPM คับ
    จากนั้นก็ขับกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ขอนแก่นอีกครั้ง โดยลองขับไปเที่ยวเมืองลาว ก็ไม่มีปัญหาอะไร ความร้อนคงที่ แต่มีอาการ น้ำในหม้อน้ำหายไปบ้าง (อาการเริ่มๆอีกแร้ว)

    แต่..อาการเกิดขึ้นตอนเดินทางกลับถึงขอนแก่นแล้ว อยู่ๆเข็มวัดแรงดันน้ำมันเครื่องวูบลงเฉยซะงั้น (อาการคล้ายที่พังตอนแรกเลย) แล้วเครื่องก็ค่อยๆวูบดับลงไปแน่นิ่ง และสตาร์ทไม่ติด
    และเกิดขึ้นใกล้เคียงกับตำแหน่งที่รถเสียครั้งแรกครับ ผมจึงโทรศัพท์ติดต่อร้านซ่อมร้านเดิมที่อยู่ใกล้ที่สุด มาลากรถเข้าอู่เพื่อเชคอาการโดยด่วน

    ปรากฎว่า เฟืองเพลาราวลิ้นรูดครับ ซึ่งเป็นอะไหล่ชิ้นเดิมติดรถมา ช่างจึงแก้ไขอาการโดยสั่ง อะไหล่ ชุดใหม่มาเปลี่ยนทันที และได้ นำเสื้อสูบไปไสปรับผิว ตามคำแนะนำ Coach Jeab
    เพิ่มความหนาปะเก็นชดเชยกำลังอัด เจียร์เพลาข้อเหวี่ยง เปลี่ยนชาร์ปใหม่หมด จากนั้น ช่างก็ประกอบเครื่อง และทำการรันอินไว้ จาก 6 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืนคับ

    จากนั้นในตอนเช้า
    ช่างที่อู่ ได้ลองขับรถเพื่อทดสอบเครื่องยนต์อีกครั้ง กับพบปัญหาเกี่ยวกับแรงดันน้ำมันเครื่องไม่นิ่ง วูบๆวาบๆ ขึ้นลงๆ ในระหว่างขับทดสอบคับ
    และในตอนนี้ช่างก็ต้องยกเครื่องลงมาตรวจสอบใหม่อีกครั้งงง (โอ้ววว ปวดเฮดด กันเรยมีเดียวครับ)

    +++ จึงอยากรบกวนขอคำปรึกษา พี่น้อง Sport Truck ; ช่วยแนะนำวิธีการแก้อาการนี้ด้วยคับผม
    โอ้ววววว ผมรู้สึกมึนหัวมว๊าาาาากกๆ เรยยคับ ฮ้าาาา +++
     
  2. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    แรงดันน้ำมันเครื่องไม่นิ่งไม่ต้องสนใจมันครับ ต่อเกจวัดแรงดันแยกออกมาเลยครับ เอาเป็นสายถักก็ได้หรือไฟฟ้าก็ได้ จะได้รู้ว่ามีหรือไม่มีแรงดัน

    อากาารแรงดันไม่นิ่งอาจจเกิดกับเซนเซอร์ก็ได้ครับ แรงดันไม่นิ่ง อาจจะเกิดจากSenser ไม่นิ่งก็ได้ครับ แต่ถ้า ไฟโชว์รูปกาน้ำมันเครื่อง กระพริบหรือว่าแดงติดๆดับๆ อันนี้น่ากลัวครับ

    พังแน่ๆ เพราะว่าเกจวัดแรงดันที่เราใส่เข้าไปบอกได้ว่ามีแรงดันเท่าไหร่ ถ้าน้ำมาก ไฟโชว์กาน้ำมันเครื่อง จะติดให้ระวังให้ดีครับ มันจะพังอีก...........

    ถ้าเปลี่ยนปั้ม กะแคมแล้ว ก็ไม่มีน่าจะมีปัญหาอะไรแล้วสบายใจได้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้