Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
การใช้คำว่า สังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="xxart, post: 1983164, member: 35319"]ความรู้พื้นฐานของน้ำมันเครื่อง</p><p><br /></p><p>น้ำมันพื้นฐาน (Base Oil) ที่นำมาผลิตน้ำมันเครื่อง แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม</p><p><br /></p><p>Group 1 - น้ำมันพื้นฐานชนิดน้ำมันแร่ (Mineral Oil) </p><p><br /></p><p>Group 2 - น้ำมันพื้นฐานซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุง ทำให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าน้ำมันพื้นฐาน Group 1 </p><p><br /></p><p>Group 3 - น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุงพิเศษขึ้นอีก จนทำให้มีคุณสมบัติเทียบเคียงกับน้ำมันสังเคราะห์แท้ แต่มีราคาต้นทุนที่ถูกกว่าน้ำมันสังเคราะห์แท้มาก บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขายในตลาดและสามารถใช้คำว่า Synthetic ในฉลากได้ ถึงแม้จะผลิตจากน้ำมันพื้นฐาน Group 3 และไม่ได้ผลิตจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 หรือ 5 ก็ตาม</p><p><br /></p><p>Group 4 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพวก PAO หรือ Polyalphaolefin คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100 % ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ดียิ่งกว่า เหนือกว่า คงตัวได้นานกว่า</p><p><br /></p><p>Gruop 5 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ เช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็น Ester มีความหล่อลื่นมากและอายุการใช้งานสูง แต่ก็แลกมาด้วยราคาต้นทุนที่แพงกว่าน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 ค่อนข้างมาก </p><p><br /></p><p>ในช่วงที่ผ่านมาน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ได้แก่ โพลีอัลฟาโอเลฟิน ซึ่งผู้บริโภคจะสังเกตได้ว่าผู้ผลิตจะแสดงคำว่า PAO ในฉลากของน้ำมันเครื่องเพื่อเป็นจุดขายมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่ากระแสเริ่มลดลง เนื่องจากได้มีการนำน้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ทั่วไปมาผ่านขบวนการสังเคราะห์พิเศษ ทำให้มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO มาใช้แทน โดยมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO ในด้านความทนต่อการเกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนสูง ความสิ้นเปลืองหล่อลื่นน้อยเนื่องจากอัตราการระเหยต่ำ การเกิดคราบสกปรก เขม่า และโคลนตมในเครื่องยนต์ต่ำ และแม้ว่า PAO จะมีความบริสุทธิ์กว่า แต่ถ้าเปรียบเทียบในด้านการใช้งานแล้ว ก็สามารถยอมรับกันกันโดยทั่วไปทั้งในด้านวิชาการ และการตลาดว่า น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้สามารถใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องได้เทียบเท่ากับ PAO เช่นกันและผู้ผลิตสามารถที่จะแสดงฉลากเป็นน้ำมันสังเคราะห์ได้ และสำหรับน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ในปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้แทน PAO โดยผสมในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 10-30 % ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการพัฒนาสูตรการผลิตของแต่ละบริษัทด้วย </p><p><br /></p><p><br /></p><p>น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แท้ /เทียม </p><p><br /></p><p>สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหา เพราะว่าในสหรัฐอเมริกามีบริษัทน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่งใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เอามาผสมสารเพิ่มคุณภาพเข้าไป แล้วประกาศว่าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ ขายในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งบริษัทที่ผลิตน้ำมันเครื่องจากน้ำมันพื้นฐาน Group 4 อันเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขนานแท้ เห็นว่ามันไม่ถูกต้องที่นำเอาน้ำมันพื้นฐาน Group 3 อันเป็นน้ำมันแร่ธรรมชาติมาทำเป็นน้ำมันเครื่อง แล้วโฆษณาว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ทำให้มีการฟ้องร้องกันระหว่าง ผู้ผลิตน้ำมัน Group 4 กับผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 </p><p><br /></p><p>สุดท้ายศาลตัดสินให้ ผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 สามารถใช้คำว่า Synthetic ได้ถึงแม้จะไม่เป็น Synthetic 100% แต่เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันก็ยังมีสาร Synthetic เป็นตัวหลัก (เป็นส่วนผสมมากที่สุดในอัตราส่วนต่อ 1 หน่วย) แม้จะมี Base Oil ซึ่งเป็นปิโตรเลียม ผสมอยู่ด้วยในอัตรา 10 - 15 % ก็ตาม </p><p><br /></p><p>ทำให้ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่หันมาใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เพราะสามารถลดต้นทุนได้ชัดเจน และเนื่องจากราคาต้นทุนของน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 - PAO มีแนวโน้วขึ้นราคาไปเรื่อยๆ ประกอบกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีข้อมูลหรือไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลอันเป็นความลับทางการค้าของผู้ผลิตน้ำมันเครื่องในแต่ละรายได้ เลยเป็นสาเหตุให้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ได้รับความนิยมถูกนำมาผลิตเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มากขึ้นเรื่อยๆ </p><p><br /></p><p>อนึ่งการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ผู้บริโภคต้องระมัดระวังและสังเกตให้ดี เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้คำภาษาอังกฤษ Synthetic บนฉลากน้ำมันเครื่องอย่างแพร่หลาย เช่น Synthetic Technology , Synthetic Performance , Plus Syn , Synthetic Guard , Syntec และ Synthetic Based เป็นต้น ซึ่งข้อความเหล่านี้ไม่ได้สื่อชัดเจนว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % หรือกึ่งสังเคราะห์ ดังนั้นจึงควรอ่านฉลากหรือข้อความภาษาไทยประกอบด้วย เพราะบางชนิดก็เป็นน้ำมันเครื่องธรรมดาเท่านั้น แต่ผู้ผลิตต้องการใช้คำว่า Synhtetic เพื่อสื่อถึงองค์ประกอบอื่นในน้ำมันเครื่องที่ไม่ใช่ Base Oil.....</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ลอกและดัดแปลงมาจาก</p><p><a href="https://www.facebook.com/permalink.php?id=221397084667141&story_fbid=301811523292363" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="https://www.facebook.com/permalink.php?id=221397084667141&story_fbid=301811523292363" rel="nofollow">https://www.facebook.com/permalink.php?id=221397084667141&story_fbid=301811523292363</a></p><p><a href="http://www.doeb.go.th/knowledge/ngv_4.htm" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.doeb.go.th/knowledge/ngv_4.htm" rel="nofollow">www.doeb.go.th/knowledge/ngv_4.htm</a> สำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง กรมธุรกิจพลังงาน[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="xxart, post: 1983164, member: 35319"]ความรู้พื้นฐานของน้ำมันเครื่อง น้ำมันพื้นฐาน (Base Oil) ที่นำมาผลิตน้ำมันเครื่อง แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม Group 1 - น้ำมันพื้นฐานชนิดน้ำมันแร่ (Mineral Oil) Group 2 - น้ำมันพื้นฐานซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุง ทำให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าน้ำมันพื้นฐาน Group 1 Group 3 - น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ (Mineral Oil) ทั่วไปมาผ่านขบวนการปรับปรุงพิเศษขึ้นอีก จนทำให้มีคุณสมบัติเทียบเคียงกับน้ำมันสังเคราะห์แท้ แต่มีราคาต้นทุนที่ถูกกว่าน้ำมันสังเคราะห์แท้มาก บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขายในตลาดและสามารถใช้คำว่า Synthetic ในฉลากได้ ถึงแม้จะผลิตจากน้ำมันพื้นฐาน Group 3 และไม่ได้ผลิตจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 หรือ 5 ก็ตาม Group 4 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพวก PAO หรือ Polyalphaolefin คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100 % ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ดียิ่งกว่า เหนือกว่า คงตัวได้นานกว่า Gruop 5 - น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ เช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็น Ester มีความหล่อลื่นมากและอายุการใช้งานสูง แต่ก็แลกมาด้วยราคาต้นทุนที่แพงกว่าน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 ค่อนข้างมาก ในช่วงที่ผ่านมาน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ที่นิยมใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ได้แก่ โพลีอัลฟาโอเลฟิน ซึ่งผู้บริโภคจะสังเกตได้ว่าผู้ผลิตจะแสดงคำว่า PAO ในฉลากของน้ำมันเครื่องเพื่อเป็นจุดขายมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่ากระแสเริ่มลดลง เนื่องจากได้มีการนำน้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่ ที่เรียกว่า Unconventional Base Oil (UCBO) ซึ่งได้จากการนำน้ำมันแร่ทั่วไปมาผ่านขบวนการสังเคราะห์พิเศษ ทำให้มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO มาใช้แทน โดยมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ PAO ในด้านความทนต่อการเกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนสูง ความสิ้นเปลืองหล่อลื่นน้อยเนื่องจากอัตราการระเหยต่ำ การเกิดคราบสกปรก เขม่า และโคลนตมในเครื่องยนต์ต่ำ และแม้ว่า PAO จะมีความบริสุทธิ์กว่า แต่ถ้าเปรียบเทียบในด้านการใช้งานแล้ว ก็สามารถยอมรับกันกันโดยทั่วไปทั้งในด้านวิชาการ และการตลาดว่า น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้สามารถใช้ในการผลิตน้ำมันเครื่องได้เทียบเท่ากับ PAO เช่นกันและผู้ผลิตสามารถที่จะแสดงฉลากเป็นน้ำมันสังเคราะห์ได้ และสำหรับน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ในปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันพื้นฐานชนิดใหม่นี้แทน PAO โดยผสมในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 10-30 % ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการพัฒนาสูตรการผลิตของแต่ละบริษัทด้วย น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แท้ /เทียม สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหา เพราะว่าในสหรัฐอเมริกามีบริษัทน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่งใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เอามาผสมสารเพิ่มคุณภาพเข้าไป แล้วประกาศว่าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ ขายในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งบริษัทที่ผลิตน้ำมันเครื่องจากน้ำมันพื้นฐาน Group 4 อันเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขนานแท้ เห็นว่ามันไม่ถูกต้องที่นำเอาน้ำมันพื้นฐาน Group 3 อันเป็นน้ำมันแร่ธรรมชาติมาทำเป็นน้ำมันเครื่อง แล้วโฆษณาว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ทำให้มีการฟ้องร้องกันระหว่าง ผู้ผลิตน้ำมัน Group 4 กับผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 สุดท้ายศาลตัดสินให้ ผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 สามารถใช้คำว่า Synthetic ได้ถึงแม้จะไม่เป็น Synthetic 100% แต่เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันก็ยังมีสาร Synthetic เป็นตัวหลัก (เป็นส่วนผสมมากที่สุดในอัตราส่วนต่อ 1 หน่วย) แม้จะมี Base Oil ซึ่งเป็นปิโตรเลียม ผสมอยู่ด้วยในอัตรา 10 - 15 % ก็ตาม ทำให้ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่หันมาใช้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เพราะสามารถลดต้นทุนได้ชัดเจน และเนื่องจากราคาต้นทุนของน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ Group 4 - PAO มีแนวโน้วขึ้นราคาไปเรื่อยๆ ประกอบกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีข้อมูลหรือไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลอันเป็นความลับทางการค้าของผู้ผลิตน้ำมันเครื่องในแต่ละรายได้ เลยเป็นสาเหตุให้น้ำมันพื้นฐาน Group 3 ได้รับความนิยมถูกนำมาผลิตเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มากขึ้นเรื่อยๆ อนึ่งการเลือกซื้อน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ผู้บริโภคต้องระมัดระวังและสังเกตให้ดี เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้คำภาษาอังกฤษ Synthetic บนฉลากน้ำมันเครื่องอย่างแพร่หลาย เช่น Synthetic Technology , Synthetic Performance , Plus Syn , Synthetic Guard , Syntec และ Synthetic Based เป็นต้น ซึ่งข้อความเหล่านี้ไม่ได้สื่อชัดเจนว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % หรือกึ่งสังเคราะห์ ดังนั้นจึงควรอ่านฉลากหรือข้อความภาษาไทยประกอบด้วย เพราะบางชนิดก็เป็นน้ำมันเครื่องธรรมดาเท่านั้น แต่ผู้ผลิตต้องการใช้คำว่า Synhtetic เพื่อสื่อถึงองค์ประกอบอื่นในน้ำมันเครื่องที่ไม่ใช่ Base Oil..... ลอกและดัดแปลงมาจาก [url]https://www.facebook.com/permalink.php?id=221397084667141&story_fbid=301811523292363[/url] [url]www.doeb.go.th/knowledge/ngv_4.htm[/url] สำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง กรมธุรกิจพลังงาน[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
การใช้คำว่า สังเคราะห์ หรือ SYNTHETIC กับน้ำมันเครื่อง
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...