ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับ พอดีผมเอารถไปตั้งศูนย์มา แล้วร้านที่ทำน่าจะใช้ค้อนตอกหัวโช้คเพื่อปรับมุมล้อ แต่ก็ยังไม่เท่ากันสองข้าง แต่ช่างปรับศูนย์ล้อแล้วตอนนี้รถวิ่งปกติดีพวงมาลัยไม่สั่น ผมอยากปรับหัวโช้คให้องศามันเท่ากันครับมีที่ไหนทำบ้างครับผมเซ็งที่ร้านตอกซะหัวน๊อตเป็นรอยผมคงไม่ไปทำร้านนั้นอีกครับ
อ่านแล้วพูดไม่ออก ทำไมช่างมันเหี้ยอย่างนี้ แล้วช่างได้คลายน๊อต 6 เหลี่ยม 4 ตัว ก่อนหรือปล่าว หรือว่าใช้ค้อนตอกเลย เสียไปกี่บาท อยากรู้ชื่อร้านจัง จะได้อยู่ห่างๆ เปลี่ยนร้านด่วน ไปร้านใหม่ก่อนทำ เปิดฝากระโปรง ถามเลยว่า ตั้งศูนย์ หัวโช๊คบอลจอยส์แบบนี้เป็นเปล่า ปล : + ถ้าตั้งแล้วมุมล้อเท่ากัน ด้านบนหัวจ๊อยส์ไม่จำเป็นต้องปรับเท่ากัน (รถผมก็ไม่เท่ากัน) + ตั้งศูนย์ล้อเพื่อให้ศูนย์ตรง แต่ถ้าพวงมาลัยไม่สั่น ต้องถ่วงล้อครับ + ถ้าหาร้านไม่ได้ บอกมาจะแนะนำให้
ไปถามไปทำแบบนั้น เดี๋ยวเจอมองหน้าแล้วตอบว่า..ทำเป็นแต่คันนี้ไม่รับ ..!!! โช๊คดีมีจอยส์ ตั้งให้ดี เน้นวิ่งถนนเข้าโค้งได้ลึก มันก็ต้องมีตัวเลขค่าต่างๆ รอคุณ xxart มาแนะเพิ่มเติมครับ สูตรเขาแรง
มุมล้อ ถ้าใช้งานทั่วไป ไม่ต้องไปสนใจค่ามาก เอาตั้งเเล้วไม่กินยาง วิ่งตรง ปล่อยมือกินขนมเเล้วไม่ว่อกแว่ก ก็พอครับ แต่ถ้าจะดูค่า ให้ดูมุมโทเป็นหลัก แคมเบอร์ตั้งแก้ได้ง่ายกว่า
ร้านในรัชดา ซ.17 เป็นตึกแถวติดถนน ร้านก็ใหญ่อยู่ครับ ขายแม็กยาง ตั้งศูนย์ถ่วงล้อด้วย ผมโดนค่าตั้งศูนย์+ค่าปรับระดับโช้ค+ค่าตีหัวน๊อต ช่างบอกคิดพิเศษ 700 บาทครับ ผมมาเห็นหลังจากไปทำมาวันนึง พอดีผมจะคอยเปิดฝากระโปรงเช็คน้ำ,น้ำมันเครื่องเป็นระยะ เห็นแล้วเซ็งเลย ก็เลยหาเบอร์พี่ใหญ่ในอากู๋ แล้วโทรไปถาม พอดีพี่ใหญ่ไม่อยู่ก็เลยคุยกับช่าง ช่างบอกง่ายนิดเดียว ยกล้อหน้าลอยขันหกเหลี่ยมสี่ตัว เอามือดันโช้คแล้วคอยเช็คขีดที่หัวโช้คเอาแล้วก็ขันหกเหลี่ยมให้แน่น ผมก็เลยจัดแจงทำตามที่ช่างบอกมา เออมันง่า่ยจริงๆ ไม่เห็นต้องใช้ค้อนตอกเลย ก็เลยคิดว่าแล้วทำไมช่างที่ร้านถึงใช้ค้อนตอกโดยไม่ยกรถทั้งๆที่เครื่องมือครบครั้น แถมยังคุยว่าโช้คตัวละเกือบแสนก็ทำมาแล้ว มักง่ายหรือทำไม่เป็น ถ้าทำไม่เป็นก็บอกสิจะได้ไปหาร้านที่ทำได้ ไม่ใช่ทำมั่วๆ ผมก็รักรถผม วันนี้ไปลพบุรีมาใช้เส้นสายเอเชียร์ลองขับที่ 160 ก็ยังเหลือครับพอดีโดนคนข้างๆดุเอาก็เลยต้องผ่อนคันเร่ง อ้อมีอยู่ช่วงความเร็วประมาณ 100-120 พวงมาลัยจะสั่นแล้วก็หายไปไม่รู้ว่าผิดปกติหรือเปล่า สรุปว่าวางเครื่องมาคุ้มครับกับเงินที่หมดไป เอาคร่าวๆนะครับ 1.เครื่อง,เกียร์,ของเหลว,ค่าวาง+วายสาย 40000 2.โช้ค tein flex ตรงรุ่น+เบรคหน้าพัลซ่า+คานหลังดรีส 37000 3.ท่อยางต่างๆและอะไหล่สึกหรอที่อาจต้องเปลี่ยน 15000 (อันนี้เผื่อไว้นะครับ) ผมก็หมดประมาณเนี้ยครับ นี่ยังไม่ได้รวมทำท่ออีกนะครับ เพราะตอนนี้ยังไม่ได้ทำตังค์หมดเลยไม่รู้จะโดนอีกเท่าไหร่
การปรับมุมแคมเบอร์ในการตั้งศูนย์อันเนื่องมาจากมุมซ้ายขวาไม่เท่ากัน(ทั้งที่มีหัวบอลจ้อยท์)ที่ถูกวิธีคือการใช้น๊อตปรับแคมเบอร์ที่หูโช้คครับ แล้วตั้งหัวบอลจ้อยท์ให้อยู่ที่ตำแหน่งเดียวกันทั้งสองข้าง เนื่องจากหัวแบบปรับได้ ไม่ได้ทำมาเพื่อการตั้งศูนย์ แต่เพื่อให้สามารถปรับมุมแคมเบอร์ทั้งสองข้างพร้อมๆกันได้อย่างสะดวก เช่น ถั่วเขียววิ่งบนถนนธรรมดาอาจจะปรับแคมเบอร์ไว้ -1 พอไปสนามสามารถที่จะปรับเป็น -2 หรือ -3 ได้โดยไม่ต้องเข้าร้านตั้งศูนย์ครับ