เอ๊า ..................... ใครใช้ HOLSET เข้ามาคุยกันหน่อย ..... ว่าแต่เจ้า HOLSET เนี่ย มันคืออะไรเหรอ ครับ ผ้าครัช ฤ ป่าว ใครเคยใช้บอกมั่งนะครับ อิอิ
ปาก 2 ชั้น Holset หลังจากผู้ผลิต turbo พบข้อเสียที่เกิดขึ้นในเรื่อง Surge และ Choke ของใบพัดไอดี ดังนั้น จึงมีการค้นคว้าและพัฒนา โข่งไอดีที่จะมาช่วยลด Surge Line แต่เพิ่ม Choke Line ออกไป ดังนั้นประมาณ 20 ปี ก่อนวิศวกรจาก Holset เป็นผู้คิดค้น โข่งไอดีแบบ 2 ชั้น ขึ้นเป็นรายแรก โดยเรียก โข่งไอดีนี้ว่า MWE หรือ Map Width Emhancement ซึ่งก็คือการขยาย แผนภูมิใบพัดไอดีออกให้กว้างขึ้น ซึ่งจากการทดลอง Air Flow พบว่า ก็คือ การขยาย Map ออกไปได้เพิ่มถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์ โดยจะสังเกตได้ จากตัวอย่าง Map ของใบพัดไอดี Holset รุ่นเดียวกันแต่แตกต่างกัน เฉพาะโข่งไอดี โดยโข่งไอดี ที่ใช้แบบ MWE จะช่วยให้ Map ขยายตัวออกมาทั้ง 2 ด้าน จากข้อได้เปรียบดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตอื่น ๆ ทั้ง Garrett , KKK, schwitzer , IHI , และ Mitsubishi เริ่มผลิต โข่งไอดีแบบ 2 ชั้น ตามโดย Garrett เรียก Ported Shroud , KKK เรียก Recirculatng Channel เป็นต้น หลักการทำงานของโข่งไอดี แบบ 2 ชั้นนี้ก็คือ ในช่วงที่อากาศเข้าไม่พอแทนที่แรงดันนี้จะย้อนกลับไป ปะทะกับแรงดันอากาศที่เข้ามาใหม่ แรงดันอากาศนี่จะไหลย้อนกลับ มาในร่องของ โข่งไอดี ทำให้ อากาศเต็มเร็วขึ้น ขณะเดียวกัน เมื่อมวลอากาศเข้ามาอยู่ในใบพัดไอดีจนเต็มแล้ว อากาศจะสามารถผ่านเข้ามาร่องนี้ได้อีกเช่นกัน และเข้าไปยัง ภายในร่องอากาศโข่งไอดี โดยตรง ซึ่งเป็นการเพิ่ม Air Flow โดยทันที อย่างไรก็ตาม โข่งไอดี บางแบบ จากสำนักแต่งญี่ปุ่นที่หล่อขึ้นมาเอง โดยทำการเซาะร่อง ที่ตัวเนื้อโข่ง แล้วอัดปลอก เพื่อให้ดูเป็น 2 ชั้นนั้น แท้ ๆ แต่ไม่มีคุณสมบัติเหมือนกัยการหล่อโข่งไอดีมาตั้งแต่ต้น เพราะในร่องจะเป็น ถังลมที่มีอากาศอยู่เต็มตลอดเวลา ดังนั้นหากท่านมีโอกาสเลือก turbo แล้วจงมองหา โข่งไอดีแบบหล่อ 2 ชั้น เป็นทางเลือกแรก " เลยทำให้มีข้อสงสัยว่า ปาก 2 ชั้นแบบๆที่เราทำนั้นไม่ถูกต้องตามหลักเหรอครับ ไม่ต้องมีร่องลมเหรอครับ ผมเคยใช้ TD07-10 มาทำปาก2ชั้น ต้นจี๊ดมาก แต่พอ Boots เยอะเกิดอาการ Surge ก่อนจะใช้ TD07-10 ใช้ TF06 ก็ไม่มีปัญหา แต่ปัจจุบันใช้ HW40W ปัญหาไม่เกิดครับ ใครมีข้อคิดเห็นอะไรบ้างแนะนำได้ครับ
ขอบคุณนะครับที่เข้ามาช่วย Share ความรู้ให้กับเพื่อน ใช่ครับมีทั้งทองแดง และทองแดงผสม มี 3 แฉก 5แฉก 6แฉก ครับ
ต้องให้ฉายาแล้ว "พี่น้องโอ้ว...เสร็จ" ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ สำหรับอาการเซิร์ทนี่ผมคิดเหมือนพี่น้องครับ ปาก2ชั้นที่ทำมาจากโรงงานได้รับการออกแบบมาจากผู้เชี่ยวชาญ น่าจะมีประสิทธิภาพดีกว่าของที่เอามาทำบ้านเราครับ
ใช้HX35อยู่ครับ ลูกใหญ่ดี น้ำหนักมาก...เกี่ยวกันมั๊ย ของผม4D56ปั๊ม12ใส่โข่งหลัง.48ของGARRETใหญ่ไปมั๊ย ของพวกพี่ใสตูดเบอร์ไรครับผมรู้สึกว่าบูสต์มาช้าแต่ดึงหนักใช้ได้
Up... แอบมาดูรถแรง ๆ ........ ที่เค้าใส่รหัสเทพ........ ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ผมโข่งหลัง 50 น้ามืด ติดบูสต์ประมาณ 1950 น้ำหนักมากไปหน่อย มาหนักดีครับแต่บูสต์ยังน้อยอยู่ยังไม่กล้าเด๋วกระจุย
แสดงว่าใบหลังชิดกับโข่งมากเลย ติด Boots เร็วมากนะครับ ปลายเดินดีไหมครับ แล้ว Boots ใช้งานอยู่กี่ปอนด์ เล่าให้ฟังบ้างครับ ผมว่าถ้า Boots เกิน 35 มันน่าจะเกิดอาการอั้นนะครับ ไม่รู้ว่าของพี่เปงไงครับ
ของผมเปลี่ยนชุดซ่อมอย่างเดียวครับไม่เคยเอาไป บาลานท์ แกนครับ ชุดซ่อม ก้อชุดละ 2600 บาทครับ ถูกมั้ยครับราคานี้
อยากได้โข่ง garrett 48 แบบ 2 ช่องครับ ใครมีบ้างครับ เอามาปล่อยหน่อยครับ ผมเครื่อง 2500 โข่งตัวนี้น่าจะเหมาะ