Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Drift
>
!! ทำไม...การแข่งขัน Drift ไม่มีกฎกติกาจาก ร.ย.ส.ท. !!
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="Mokan, post: 103312"]ว้าว รายนี้มีทั้งความเห็นเวอร์ชั่นแรก เวอร์ชั่นต่อ เวอร์ชั่นแถม ปิดท้ายด้วยเวอร์ชั่นรวมเพลงฮิต</p><p><br /></p><p>เอางี้ดีกว่า คือกระทู้นั้นถามเฉพาะเรื่องการออกกติกา ผมจะพูดเฉพาะเรื่องการออกกติกาละกัน ส่วนเรื่องใครได้ผลประโยชน์ยังไง ใครชอบเก็บเงินใครยังไงนั้น คนที่อยู่"วงใน"นั้นน่าจะรู้ดีกว่าผม มันเป็นเรื่อง Politic ภายในที่ผมไม่พูดถึงดีกว่า</p><p><br /></p><p>ประโยคที่ได้ยินบ่อยขึ้นจาก รยสท. คือ "เพื่อพัฒนา Motorsports เมืองไทยไปสู่ระดับอาชีพและเทียบเท่าสากล" เพราะฉะนั้น การจะให้วงการแข่งรถนั้นก้าวขึ้นไปเทียบเท่ากับประเทศอื่นๆซึ่งเขาใช้กติกาสากล (ในที่นี้คือ FIA เพราะบ้านเราชอบลักษณะการแข่งรถของ FIA เช่น WRC, F1, Touring Car, etc.) เราก้อต้องเล่นในสิ่งที่ใกล้เคียงหรือเทียบเท่ากับสิ่งที่คนอื่นเขาเล่นอยู่ มันจึงจะสู้กับชาวบ้านเขา หรือ ไปเล่นต่อที่อื่นกับชาวบ้านเขาได้ แน่นอนการยกกติกา FIA มาทั้งยวงย่อมไม่เกิด เพราะคนมีปัญญาเล่นขนาดนั้นมีอยู่ไม่กี่คน และแต่ละคนก้อไม่ได้คิดจะยึดการแข่งรถเป็นอาชีพ ส่วนคนที่เหลือที่อยากยึดการแข่งรถเป็นอาชีพก้อทำไม่ไหว เพราะสิ่งที่เล่นกันอยู่มันเกินไขว่คว้า เพราะฉะนั้นวิธีที่จะทำให้คนอีกหลายๆคนเล่นได้และไปถึงอาชีพได้ ก้อต้องมีรุ่นของการแข่งที่เขาเล่นกันได้ แต่รุ่นที่ว่านั้นต้องใกล้เคียงกับที่ชาวโลกเขาเล่นด้วย มันถึงจะไปต่อได้ ไม่ใช่ตันหลังจากเป็นแชมป์ (เป็นแชมป์ VIOS หรือ Prototype แล้วไปไหนต่อเพ่?) จึงต้อง"อิง"กฏของ FIA บางรุ่นแล้ว"ขยับ"ให้มันเหมาะสมกับ"ผู้เล่น"ในบ้านเรา โดยใกล้เคียงกับรุ่นการแข่งที่มีอยู่ในโลกนี้</p><p><br /></p><p>เท่าที่ผมรู้จากข้อมูลที่ผมมี รยสท. นั้นออกกติกาที่เป็นรูปเป็นร่างอยู่ขณะนี้ (ขณะนี้นะ ในสมัยก่อนใครออกกันยังไงนั่นคือสมัยก่อน) ที่เห็นชัดๆก้อมี</p><p><br /></p><p>1. Gymkhana</p><p>2. Drag</p><p>3. Super2000 Thailand</p><p><br /></p><p>สองอย่างแรกนั้นเป็นกติกากลาง ที่ผู้จัดจะเลือกใช้ได้ ถ้าหากต้องการมีการ"ชิงแชมป์ประเทศไทย" จุดมุ่งหมาย(เท่าที่อ่านจากตัวกติกาที่มีตีพิมพ์ออกมา)เพื่อที่จะให้เกิดการ"สูสี"หรือ competitiveness กับรถทุกคันที่แต่ละคน(นักแข่ง)เลือกใช้(หรือไม่มีทางเลือกแต่ใช้อยู่) Drag นั้นแบ่งน้ำหนักตามการเลือกใช้เครื่องยนต์ Gymkhana แบ่งรุ่นตามความสามารถของตัวรถ ซึ่งเป็นลักษณะการแบ่งรุ่นในระบบ"สากล"ที่หลายๆประเทศที่มีการแข่งขัน ใช้กันอยู่ </p><p><br /></p><p>แต่ก้อแปลกที่ไม่ค่อยมีกลุ่มไหนใช้กติกาที่ว่า ใน Drag racing ทั้งคนดูและคนแข่งอยากเห็นอยากแข่งแบบ Heads-up ใจจะขาด แต่คนจัดชอบจัด Bracket เพราะคนสมัครเยอะดี แต่"รุ่นใหญ่"ไม่รู้จะทำไงดีเลยเล่นเป็น Open, Unlimited, Outlaw และอื่นๆ เป็นรุ่นที่ทำได้ตามสบาย แล้วมันจะมีกี่คนที่เล่นได้? แข่งแต่ละครั้งมีรถถึง 4 คันนั้นต้องลุ้น พอลุ้นขึ้นก้อหน้าเดิมๆ คันที่ 1 วิ่งเร็วกว่าคันที่ 4 อยู่ 2 วินาที ใครจะชนะนะงานนี้? ต้องถามไม๊เนี่ย? แต่ไม่แน่ คันที่เร็วอาจจะพังก้อได้ (แล้วก้อมักจะพังจริงๆ) ถ้าถามว่า"แล้วกติกากลางมันจะช่วยอะไรได้?" ลองหามาอ่านดูซิครับ แล้วจะรู้</p><p><br /></p><p>ใน Gymkhana กติกากลางแบ่งรุ่นโดยใช้การจัด Index แต่หลายๆกลุ่มที่จัดและ"เคยจัด"ชอบแยกรุ่นรถตาม cc.ของรถ คำถามคือ cc. ของเครื่องยนต์มันบอกถึงความสามารถหรือความได้เปรียบเสียเปรียบของรถแต่ละคันหรือ? Civic เครื่อง 1600 กับโฟล์คเต่าเครื่อง 1600 นี่มันสูสีจนอยู่ในรุ่นเดียวกันได้หรือ? รุ่น 2000 cc. ถ้ามีใครเอา S2000 มาวิ่งเข้าคนนึงที่เหลือก้อเลิกได้ แล้วตกลงมันขึ้นอยู่กับเครื่องหรือขึ้นอยู่กับรถ? คำตอบก้อคือ มันอยู่ที่รถ ไปแบ่งรุ่นด้วย cc. ของเครื่องไม่ได้ </p><p><br /></p><p>ส่วน Super2000 Thailand นั้นเป็นรุ่นที่ รยสท. โปรโมทสำหรับปีนี้ เพราะมันใกล้เคียงกับรุ่น Super2000 ที่ FIA มีอยู่ แต่งบประมาณการทำรถย่อมเยาว์กว่าใน performance ที่ใกล้เคียงกัน (ไปหาอ่านเอาละกัน)</p><p><br /></p><p>ส่วนการแข่งรถที่เหลือเช่น Off Road, Rallycross/Autocross, Rally, Clubrace ต่างๆนั้น ทุกกลุ่มมีกฎและกติกาที่"เขียนเอง ออกเอง"ทั้งสิ้น เพียงแต่ส่งกติกาของแต่ละคนมาให้ทาง รยสท. พิจารณาเมื่อต้องการให้มีการรับรอง อาจจะมีการ"ปรับปรุง"บ้าง ก้อเท่านั้น ตกลงที่ว่า รยสท. ออกกฏและกติกาทุกอย่างนั้นมันก้อไม่ตรงซะทีเดียวนะครับ</p><p><br /></p><p>ฟังดูอาจจะเหมือนว่าผมเป็น"สาวก"ของ รยสท. แต่บอกได้ว่า ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับ รยสท. แม้แต่น้อย เคยสงสัยเหมือนกันแหละว่า รยสท. นั้นมีส่วนกับการแข่งรถอย่างไร เพราะเห็นและได้ยินมาตั้งแต่สมัย เอเซียน่า พัทยา ไม่รู้ช่วงที่เริ่ม Drag กันที่ วัชรภูมิ นั้น รยสท. เข้ามารึยัง แต่นั่นคือสมัยก่อน มาในตอนนี้ ขณะนี้ เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างของ รยสท. ก้อเลยสนใจมากขึ้น และคิดว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี โดยส่วนตัวนะ </p><p><br /></p><p>ส่วนที่ถามว่า "นักแข่งบ้านเราทำรถก่อนค่อยดูกติกามันหมายถึงอะไร ตรงนี้ผมขอตอบก่อน ผมตีความว่าคุณหมายถึงนักแข่งทางเรียบบ้านเรา ทำรถมาแล้วไม่อ่านกติกาไม่ดูกติกา พอทำรถเสร็จแล้วมาดูกฎไม่ตรงกับที่ทำรถเลยมาโวยคนออกกฎ พูดง่ายๆว่านักแข่งบ้านเราขาดความเป็นมืออาชีพ ไม่มีวินัย ในฐานนะคนอ่านตีความแบบนี้ คุณหมายถึงอย่างงั้นหรือเปล่า???" คำตอบก้อคือ "ใช่" แต่สำหรับนักแข่งที่ทำรถขึ้นมาโดยไม่อ่านกติกาเสียก่อน ไม่ใช่นักแข่งทั้งหมด การไม่อ่านกติกาเสียก่อนนั่นแสดงให้เห็นถึงความขาดเป็นมืออาชีพ ไม่มีวินัย และจะไม่มีวันได้ดีในด้านนี้ เพราะแค่เริ่มต้นก้าวแรกก้อก้าวผิดซะแล้ว แล้วยังมีหน้ามาโวยอีก เวรกรรม เวรกรรม[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Mokan, post: 103312"]ว้าว รายนี้มีทั้งความเห็นเวอร์ชั่นแรก เวอร์ชั่นต่อ เวอร์ชั่นแถม ปิดท้ายด้วยเวอร์ชั่นรวมเพลงฮิต เอางี้ดีกว่า คือกระทู้นั้นถามเฉพาะเรื่องการออกกติกา ผมจะพูดเฉพาะเรื่องการออกกติกาละกัน ส่วนเรื่องใครได้ผลประโยชน์ยังไง ใครชอบเก็บเงินใครยังไงนั้น คนที่อยู่"วงใน"นั้นน่าจะรู้ดีกว่าผม มันเป็นเรื่อง Politic ภายในที่ผมไม่พูดถึงดีกว่า ประโยคที่ได้ยินบ่อยขึ้นจาก รยสท. คือ "เพื่อพัฒนา Motorsports เมืองไทยไปสู่ระดับอาชีพและเทียบเท่าสากล" เพราะฉะนั้น การจะให้วงการแข่งรถนั้นก้าวขึ้นไปเทียบเท่ากับประเทศอื่นๆซึ่งเขาใช้กติกาสากล (ในที่นี้คือ FIA เพราะบ้านเราชอบลักษณะการแข่งรถของ FIA เช่น WRC, F1, Touring Car, etc.) เราก้อต้องเล่นในสิ่งที่ใกล้เคียงหรือเทียบเท่ากับสิ่งที่คนอื่นเขาเล่นอยู่ มันจึงจะสู้กับชาวบ้านเขา หรือ ไปเล่นต่อที่อื่นกับชาวบ้านเขาได้ แน่นอนการยกกติกา FIA มาทั้งยวงย่อมไม่เกิด เพราะคนมีปัญญาเล่นขนาดนั้นมีอยู่ไม่กี่คน และแต่ละคนก้อไม่ได้คิดจะยึดการแข่งรถเป็นอาชีพ ส่วนคนที่เหลือที่อยากยึดการแข่งรถเป็นอาชีพก้อทำไม่ไหว เพราะสิ่งที่เล่นกันอยู่มันเกินไขว่คว้า เพราะฉะนั้นวิธีที่จะทำให้คนอีกหลายๆคนเล่นได้และไปถึงอาชีพได้ ก้อต้องมีรุ่นของการแข่งที่เขาเล่นกันได้ แต่รุ่นที่ว่านั้นต้องใกล้เคียงกับที่ชาวโลกเขาเล่นด้วย มันถึงจะไปต่อได้ ไม่ใช่ตันหลังจากเป็นแชมป์ (เป็นแชมป์ VIOS หรือ Prototype แล้วไปไหนต่อเพ่?) จึงต้อง"อิง"กฏของ FIA บางรุ่นแล้ว"ขยับ"ให้มันเหมาะสมกับ"ผู้เล่น"ในบ้านเรา โดยใกล้เคียงกับรุ่นการแข่งที่มีอยู่ในโลกนี้ เท่าที่ผมรู้จากข้อมูลที่ผมมี รยสท. นั้นออกกติกาที่เป็นรูปเป็นร่างอยู่ขณะนี้ (ขณะนี้นะ ในสมัยก่อนใครออกกันยังไงนั่นคือสมัยก่อน) ที่เห็นชัดๆก้อมี 1. Gymkhana 2. Drag 3. Super2000 Thailand สองอย่างแรกนั้นเป็นกติกากลาง ที่ผู้จัดจะเลือกใช้ได้ ถ้าหากต้องการมีการ"ชิงแชมป์ประเทศไทย" จุดมุ่งหมาย(เท่าที่อ่านจากตัวกติกาที่มีตีพิมพ์ออกมา)เพื่อที่จะให้เกิดการ"สูสี"หรือ competitiveness กับรถทุกคันที่แต่ละคน(นักแข่ง)เลือกใช้(หรือไม่มีทางเลือกแต่ใช้อยู่) Drag นั้นแบ่งน้ำหนักตามการเลือกใช้เครื่องยนต์ Gymkhana แบ่งรุ่นตามความสามารถของตัวรถ ซึ่งเป็นลักษณะการแบ่งรุ่นในระบบ"สากล"ที่หลายๆประเทศที่มีการแข่งขัน ใช้กันอยู่ แต่ก้อแปลกที่ไม่ค่อยมีกลุ่มไหนใช้กติกาที่ว่า ใน Drag racing ทั้งคนดูและคนแข่งอยากเห็นอยากแข่งแบบ Heads-up ใจจะขาด แต่คนจัดชอบจัด Bracket เพราะคนสมัครเยอะดี แต่"รุ่นใหญ่"ไม่รู้จะทำไงดีเลยเล่นเป็น Open, Unlimited, Outlaw และอื่นๆ เป็นรุ่นที่ทำได้ตามสบาย แล้วมันจะมีกี่คนที่เล่นได้? แข่งแต่ละครั้งมีรถถึง 4 คันนั้นต้องลุ้น พอลุ้นขึ้นก้อหน้าเดิมๆ คันที่ 1 วิ่งเร็วกว่าคันที่ 4 อยู่ 2 วินาที ใครจะชนะนะงานนี้? ต้องถามไม๊เนี่ย? แต่ไม่แน่ คันที่เร็วอาจจะพังก้อได้ (แล้วก้อมักจะพังจริงๆ) ถ้าถามว่า"แล้วกติกากลางมันจะช่วยอะไรได้?" ลองหามาอ่านดูซิครับ แล้วจะรู้ ใน Gymkhana กติกากลางแบ่งรุ่นโดยใช้การจัด Index แต่หลายๆกลุ่มที่จัดและ"เคยจัด"ชอบแยกรุ่นรถตาม cc.ของรถ คำถามคือ cc. ของเครื่องยนต์มันบอกถึงความสามารถหรือความได้เปรียบเสียเปรียบของรถแต่ละคันหรือ? Civic เครื่อง 1600 กับโฟล์คเต่าเครื่อง 1600 นี่มันสูสีจนอยู่ในรุ่นเดียวกันได้หรือ? รุ่น 2000 cc. ถ้ามีใครเอา S2000 มาวิ่งเข้าคนนึงที่เหลือก้อเลิกได้ แล้วตกลงมันขึ้นอยู่กับเครื่องหรือขึ้นอยู่กับรถ? คำตอบก้อคือ มันอยู่ที่รถ ไปแบ่งรุ่นด้วย cc. ของเครื่องไม่ได้ ส่วน Super2000 Thailand นั้นเป็นรุ่นที่ รยสท. โปรโมทสำหรับปีนี้ เพราะมันใกล้เคียงกับรุ่น Super2000 ที่ FIA มีอยู่ แต่งบประมาณการทำรถย่อมเยาว์กว่าใน performance ที่ใกล้เคียงกัน (ไปหาอ่านเอาละกัน) ส่วนการแข่งรถที่เหลือเช่น Off Road, Rallycross/Autocross, Rally, Clubrace ต่างๆนั้น ทุกกลุ่มมีกฎและกติกาที่"เขียนเอง ออกเอง"ทั้งสิ้น เพียงแต่ส่งกติกาของแต่ละคนมาให้ทาง รยสท. พิจารณาเมื่อต้องการให้มีการรับรอง อาจจะมีการ"ปรับปรุง"บ้าง ก้อเท่านั้น ตกลงที่ว่า รยสท. ออกกฏและกติกาทุกอย่างนั้นมันก้อไม่ตรงซะทีเดียวนะครับ ฟังดูอาจจะเหมือนว่าผมเป็น"สาวก"ของ รยสท. แต่บอกได้ว่า ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับ รยสท. แม้แต่น้อย เคยสงสัยเหมือนกันแหละว่า รยสท. นั้นมีส่วนกับการแข่งรถอย่างไร เพราะเห็นและได้ยินมาตั้งแต่สมัย เอเซียน่า พัทยา ไม่รู้ช่วงที่เริ่ม Drag กันที่ วัชรภูมิ นั้น รยสท. เข้ามารึยัง แต่นั่นคือสมัยก่อน มาในตอนนี้ ขณะนี้ เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างของ รยสท. ก้อเลยสนใจมากขึ้น และคิดว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี โดยส่วนตัวนะ ส่วนที่ถามว่า "นักแข่งบ้านเราทำรถก่อนค่อยดูกติกามันหมายถึงอะไร ตรงนี้ผมขอตอบก่อน ผมตีความว่าคุณหมายถึงนักแข่งทางเรียบบ้านเรา ทำรถมาแล้วไม่อ่านกติกาไม่ดูกติกา พอทำรถเสร็จแล้วมาดูกฎไม่ตรงกับที่ทำรถเลยมาโวยคนออกกฎ พูดง่ายๆว่านักแข่งบ้านเราขาดความเป็นมืออาชีพ ไม่มีวินัย ในฐานนะคนอ่านตีความแบบนี้ คุณหมายถึงอย่างงั้นหรือเปล่า???" คำตอบก้อคือ "ใช่" แต่สำหรับนักแข่งที่ทำรถขึ้นมาโดยไม่อ่านกติกาเสียก่อน ไม่ใช่นักแข่งทั้งหมด การไม่อ่านกติกาเสียก่อนนั่นแสดงให้เห็นถึงความขาดเป็นมืออาชีพ ไม่มีวินัย และจะไม่มีวันได้ดีในด้านนี้ เพราะแค่เริ่มต้นก้าวแรกก้อก้าวผิดซะแล้ว แล้วยังมีหน้ามาโวยอีก เวรกรรม เวรกรรม[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Drift
>
!! ทำไม...การแข่งขัน Drift ไม่มีกฎกติกาจาก ร.ย.ส.ท. !!
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...