ตอนนี้ผมก็คิดเหมือนพี่จินนี่กับพี่กบเลยครับ ผมเริ่มคิดตอนเงินในกระเป๋าเริ่มๆ หมุนไม่ทัน ว่าจะใช้ E60 น้อยลงแล้วจะหาซื้อรถเล็กพวก jazz ,yarit มาใช้แทนแล้วครับเนี่ย ค่าน้ำมันผมใช้ไปรับแฟนที่ทำงานอยู่สะพานความทุกวัน ไปกลับ 80 กิโล ค่าน้ำมันตกวันละ 500 บาท + ค่าทางด่วน 100 บาท + ค่ากินข้าวตอนกลับบ้าน 2 คน 120 บาท E60 กินน้ำมันประมาณ 7 กิโล ต่อ 1 ลิตร วันหนึ่งหมด 720 บาท .....คิดไปคิดมาไม่ไหวว่ะ ไหนจะค่าบำรุงรักษารถอีก ถ่ายน้ำมันเครื่องทีหนึ่งเป็นหมื่น เหนื่อยๆๆ ใช้รถเล็กน่าจะดีกว่าประหยัดกว่าเยอะเลย
แก้ไม่ยากส์ครับ น้องเตอร์สุดเลิฟ เปลี่ยนไปใช้ฮอนด้ารุ่น click-i หัวฉีด PGM-FI ดีกว่าครับ ประหยัดสุด ๆ แถมตอนนี้หนาว ๆ ให้คนซ้อนกอดแน่น ๆ แก้หนาวได้ดีครับ.... แต่ต้องขับหลบ ๆ ซ่อน ๆ หน่อยนะครับ เดี๋ยวฮอนด้าจะจับไปเป็นพรีเซ็นเตอร์แทนคุณบี้ เดอะสตาร์ สงสารเขาแทนเลย ถ้าถูกปลดเพราะ เตอร์ เดอะคูลแมน หรืออยากเท่ห์หน่อย ก็ไปปรึกษาคุณยุทธเรื่องบิ๊กไบค์ของ BMW เลย ก็เพราะพวกเรา 2 คน มันเป็นแฟนพันธุ์แท้ยี่ห้อใบพัดฟ้า-ขาวอยู่แล้วนิครับ
ว้าวววววววววววว แหมพี่กบ ผมไม่ได้หล่อ ขนาดนั้นนนน หุหุหุ ตั้งแต่ขาย toyota levin คันขาวผมอ่ะครับ ขายเสร็จ 2 อาทิตย์ หลังจากนั้น ผมก็ไปออก Fino มาขับแล้วพี่ ขอเลขทะเบียน 101 เหมือน levin เลย แม่งประหยัดน้ำมันเวอร์เลยพี่ ... กลางวันออกไปขับแถวบ้าน....:cry: พึ่งรู้ว่า ....ขับมอเตอร์ไซร์กลางแดด .....โคตรเหนื่อยเลย สรุปเลยเอาไว้ขับ ไปซื้อของที่ปั้มหน้าปากซอยเท่านั้นเอง ออกมา 6 เดือนละ วิ่งไป 300 กิโลเอง หุหุหุ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว พึ่งไปที่ บาเซโลน่าเองคับ ป๋าผมอยากได้ตัว G450 (คันในภาพอะคับ เป็นรถสูตร วิบาก) พอไปดูแล้วมันไม่มี ก็เลยยืนดู BMW R1200 โคตรรร น่าขับเลยครับ ป๋าบอกว่า R1200 รุ่นเก่าๆ ที่เป็นสีดำ ป๋าบอกว่ารุ่นนั้นขับดีมาก ขับไกลๆ ก็ไม่เมื่อยมือ เพราะมันมีโช็คอัฟ กันสะเทือนที่ hand อีก ฟังแล้วผมเริ่มบ้า มอเตอร์ไซร์ bmw ขึ้นมาเลย ผมเหลือบเห็นในภาพ เป็นมอไซร์ตัวแข่งในสนามของ BMW สวยมากๆๆๆ ทางศูนย์บอกว่าเดือน หน้ามอไซร์ตัวนี้จะเข้ามาในไทย ......ตอนนี้ผมเฝ้ารอชมตัวจริงอยู่คับ (ภาพที่ 2 นะคับตัวแข่งสนามทางเรียบ น้ำหนักคนขับห้ามเกิน 80kg เพรามันเป็น เคฟล่าทั้งคัน ....พูดแบบชาวบ้านก็เรียกว่า ...แม่งโคตรน่าขี่เลย)
วันนี้วันดี เป็นวันตรุษจีน ก็ขอให้ทุกๆ ท่าน ไม่ว่าเชื้อสายไทย หรือจีน ก็ขอให้มีเงินทองใช้ไม่ขาดมือนะครับ ขอให้สุขภาพแข็งแรงตลอดไปครับ อยากทราบประวัติตรุษจีน อ่านได้ที่ link นี้ครับ http://hilight.kapook.com/view/20093
อย่าเอาพวกนั้น เชียร์ให้เอา tida 5 door หรือ Latio 4 door ดีกว่า รถดีกว่าพวกนั้น ราคาพอๆกัน ค่าซ่อมบำรุงถูก ประหยัดน้ำมัน แต่ผมไม่ชอบหุ่นลาติโอ ท้ายมันดูน่าเกลียดไปหน่อย รุ่น4ประตูเกียร์ธรรมดา 550000 บาท ถือว่าถูกที่สุดเมื่อเทียบกับทั้ง altis civic jaz yariz สำหรับแฟน อย่าว่าอย่างงั้นอย่างงี้เลย ใช้taxi สะดวกสบาย ไม่ต้องรอแฟนมารับ คุณเตอร์ก็ยังขับรถไปทำงานได้ ไม่ต้องพะวงรับส่ง
อยากได้ R134 COLD ราคากระป๋องเท่าไร มีบริการจัดส่งไหมอยู่โคราช กำลังจะล้างระบบเนื่องจากระบบรั่ว ไม่ทราบว่า 1 กระป๋องเติมพอไหม และแบบถัง 4.5 KG ราคาเท่าไร ใช้รถ B14 [email protected] , [email protected]
5555555 ครั้งแรกที่ผมเห็นนะคับพี่ยุทธ ผมว่า Latio มัน copy honda city เกือบๆทั้งคันเลยคับ ตอนนี้ผมเล็ง Jazz ,yarit ไว้อยู่ครับ ว่าจะให้แฟนขับไปทำงานเอง (ผมขี้เกียจขับรถไปรับ..เลิกงานก็เหนื่อยแล้ว):cry::cry: ช่วงนี้กำลังเริ่มเก็บเพื่อหาตังค์ออกรถอยู่เลยฮะ :sad::sad: ตอนนี้เลยให้แฟนนั่งรถกลับเองฮะ วันละ 50 บาท ไปรถเมล์ 20 บาท กลับรถตู้ 25 บาท ประหยัดกว่าเยอะเลย
ตอนนี้ทางบริษัทฯ ไม่ได้จำหน่ายแบบเป็นกระป๋องแล้วครับ (มีปัญหาเรื่องการนับสต๊อก,สินค้าหาย,การออกบิล,) แต่ถ้าจะเอาจริงๆ เดี๋ยวผมจะสอบถามกับทางร้านอะไหล่แอร์ที่มี cold134 จำหน่ายอยู่ ว่าสามารถจัดส่งให้ได้หรือเปล่านะครับ ราคาขายตอนนี้ Cold12 Cold134 อยู่ที่ 450 บาทต่อกระป๋อง ราคา Cold134 ขนาด 5.45 ราคา 3550 + Vat (ถ้าเป็นถังสามารถจัดส่งได้ครับ) ตัว nissan B14 ผมจำไม่ได้ว่าใช้ปริมาณเท่าไรครับ ไม่ได้เติมมา 7 ปีแล้วคับ 1 กระป๋องไม่น่าพอครับ น่าจะใช้อยู่ประมาณ 250 - 300 กรัมครับ แต่ถ้าเป็น honda Jazz ใช้ Cold134 1 กระป๋องแบบพอดีเลยครับ
ใครรู้ จัก ร้าน ซ่อมแอร์ ที่ชื่อ เฟืองทอง ไหมคับ .. แถวๆ วงเวียนหลักสี่ .. คือ รถผมแอร์เจ๋งแล้วครับ .. อยากสอบถามนิดนึง ว่ามีใครเคยไปซ่อมร้านนี้ไหมคับ .. เห็นบอกมีเครื่องตรวจหารอยรั่วของน้ำยาด้วย .... คือผมอยู๋รามอินทรา อยากหาร้านชัวร์ๆอะคับ .. ไม่จบซักที .. ใครเคยใช้บริการร้านนี้ บอกหน่อยนะงับ ..
เครื่องตรวจรอยรั่วแบบนี้ ช่ายม่ะครับ เวลารั่วมันจะมีเสียงร้องและ จะมีไฟขึ้นครับ ทางร้านผมก็มีครับ ผมว่าเครื่องนี้มีประโยชน์มากมันรั่วซึมแบบตามดนิดเดียวก็ร้องแล้วครับ
อ่านั่นหละพี่ แจ่มจิง .. เอ่อพี่ เติม cold ครั้งละเท่าไรอะงับ ..... เพื่อจาได้ไปทำที่ร้านพี่ .. รถผม สตาเรท อะงับ ..
อากาศเริ่มร้อนแล้วครับ จวนจะได้เวลาลองของแล้วว่าแอร์รถใครจะเย็นสู้แดดได้ไหม ของผมเปลี่ยนเป็น cold 134 รอไว้แล้ว ร้อนนี้ไม่มียั่น แต่ยังทำไม่ได้ -34 แบบคุณเตอร์น่ะสิ
ผมไม่ได้เข้ามาดูหลายวันเลย กระทู้ยังเงียบๆ อยู่แหะ .... อากาศยังเย็นอยู่มั่งครับ ช่วงนี้ผมเองก็ยุ่งเรื่องงานอีก บริษัทฯเหมือนกัน พอดีเมื่อวานก่อนไปดู helicopter มาครับ เลยเอามา update ให้ดูกันครับ ลำนี้ผมเห็นครั้งแรกจอดอยู่ที่สนามบินภูเก็ต ปีกว่าๆ ละ (จอดเฉยๆ ) เห็นแล้วก็คิดว่า ....เงินต้องเหลือมากๆๆๆๆ เพราะจอดเฉยๆ ไปๆ มาๆ โผล่มาจอดอยู่ที่ มินบุรี โรงซ่อมเครื่องบินของ บริษัทฯ เอกชน เป็นเครื่องของ EUROCOPTER EC120 แล้วรู้สึกจะขายด้วยมั่งคับ (ยังไม่แน่ใจ) เพราะตอนนี้ให้ sall เสนอราคาลำใหม่ให้อยู่ ถ้าราคาไม่โดดกันเยอะก็ คงเอาลำใหม่เลย ถ้าโดดกันเยอะ ก็อาจจะดูลำนี้ - ลำสีขาวส้ม นั้นเป็น ฮ. 2 เครื่องยนต์ เจ้าของซื้อของใหม่มามาใช้ ราคาอยู่ที่ 5 Million ผมคุยกับนักบิน พี่นักบินบอกว่า เป็นเครื่องบินที่ดีมากๆๆ EUROCOPTER EC135 (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) สิ้นปีนี้สั่งเข้าของใหม่เข้ามาอีก 3 ลำ ให้บริการที่ภาคเหนือ, ภาคใต้ จากที่ผมทราบประวัติของเจ้าของจากที่อ่านหนังสือ กับข้อมูลใน net เจ้าของซื้อมาให้คุณพ่อนั่ง เพื่อไว้บินไปเข้าเผ้าพระเจ้าอยู่หัว ที่หัวหิน (ข้อมูลผิดยังไงต้องขออภัยด้วยครับ) เจ้าของเขาใช้ BMW X5, 530I , 740I (ผมอ่านเจอที่ maz bmw thailand)
อากาศไม่เย็นแล้วครับคุณเตอร์ วันก่อนขับรถที่ยังไม่ติดฟิล์มกรองแสงตอนกลางวัน ร้อนจนแอร์เอาไม่อยู่ วัดอุณหภูมิภายนอก 34 องศา วัดที่ช่องแอร์ได้ 24 องศาไม่ยอมลงมาเหมือนตอนเติมน้ำยาครั้งล่าสุดที่ได้ 10 องศาตอนกลางวัน แถมมอเตอร์เดินเบาดันมาเจ๊งซะอีก เลยทำให้จอดนิ่ง ๆ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ รถสั่นเป็นเจ้าเข้า ต้องปิดแอร์ตอนติดไฟแดงทุกแยกเลย :cry::cry::cry: วันหยุดที่ผ่านมาเลยจัดการเช็คแบบละเอียด ปรากฏว่าน้ำยาแอร์หาย จนมองเห็นตาแมวเป็นฟองขุ่นมาก ๆ จับดูท่อ hi ก็ร้อนผิดปกติ เพราะพัดลมเป่าแผงคอล์ยร้อน ไม่ยอมหมุน (ฟิวส์ขาด) แถมเซอร์โวมอเตอร์เดินเบา แทนที่จะยึด ๆ หด ๆ ตามแนวดิ่ง กลับไปหมุนแกว่งตามแนวนอนซะเนี่ย เลยทำให้ไม่ชดเชยรอบให้ตอนเปิดแอร์ เลยจัดการเปลี่ยนฟิวส์พัดลม เปลี่ยนมอเตอร์เดินเบา ล้างคอล์ยร้อนหลังกันชน เติมน้ำมันคอมฯ + น้ำยา R12 เพิ่มเข้าไป วัดอุณหภูมิหน้าช่องแอร์ตอนนี้ได้ 9 องศาแล้วครับ แต่คิดว่าต้องไปติดฟิล์มกรองแสงด้วย ไม่งั้นขับตอนกลางวัน แอร์เย็นแต่แสบผิวมาก ๆ ส่วนรอยรั่ว รอซ่อมแอร์ของ E30 ก่อนแล้วค่อยมาไล่หาครับ ใกล้หน้าร้อนแล้ว เพื่อน ๆ เช็คระบบแอร์และเตรียมรับมือไว้เนิ่น ๆ ก็ดีนะครับ ลองมอง ๆ สายแอร์ดูว่ามีคราบน้ำมันซึมออกมาบ้างหรือเปล่า มองตาแมวที่ดรายเออร์ว่าน้ำยาขาดหรือเปล่า ถ้ามีปัญหาก็รีบซ่อมก่อนมันจะพังไปมากกว่านี้ครับ ถ้าใครทำไม่เป็นต้องไม่จำเป็นต้องทำเองครับ เพียงแต่หาความรู้ไว้เยอะ ๆ แล้วไปให้ร้านแอร์ทำ เวลาเขามั่วมา จะได้ไม่โดนร้านแอร์แย่ ๆ หลอกเอา (ร้านดี ๆ ก็มีเยอะนะครับ ที่เห็นในกระทู้นี้ก็มีแนะนำอยู่ 2 ร้านแล้ว )
ไหน ๆ ก็พูดเรื่องซ่อมแอร์ของ BMW E30 แล้ว ขอรายงานความคืบหน้าหน่อยก็แล้วกันครับ ตอนนี้จอดนิ่ง ๆ ไว้เกือบ 2 เดือนแล้วครับเพราะแอร์เจ๊ง (สถิติเก่าจอดไว้ 6 เดือนเพราะท่อน้ำมันเบนซินรั่ว ) อาการที่เสียคือตัว resistant พัดลมในห้องโดยสารไหม้ ทำให้พัดลมแอร์ไม่หมุน แถมมีกลิ่นไหม้ออกมาจากช่องแอร์ด้วย พยายามหาอะไหล่แล้ว แต่ไม่มีตรงรุ่น แม้แต่รุ่นที่คุณลี นำภาพมาให้ดูก็ไม่เหมือน อาจเพราะรถรุ่นนี้มีไมเนอร์เชนจ์หลายครั้ง อะไหล่เลยมีหลากหลาย ครั้งหลังสุดถอดเอาไปให้ร้านขายอะไหล่ดู เขาบอกว่าไม่น่าจะหาได้นะ แต่ถ้าจะซื้อยกตู้มือสอง(พร้อมคอล์ยเย็น) ร้านเขาก็มีขาย ผมเลยบอกว่า งั้นเอาแบบธรรมดา 4 สปีด 12 โวลท์มาลองแปลงก็แล้วกัน ราคา 120 บาท พอกลับมาบ้านเลยนั่งมั่วไล่สายไฟ โดยใช้โอห์มมิเตอร์วัดความต้านทาน ในที่สุดก็ไล่จนสำเร็จ โดยทดลองต่อเป็นแบบจำลองข้างนอกรถก่อน ใช้แบตแห้ง 17 Amp (ได้ฟรีจาก server IBM ของที่ทำงาน) + Blower 5000 rpm ที่ถอดออกมาจากรถ พัดลมทำงานดีมาก แต่คนขายเตือนเรื่องความร้อนของ resistant เพราะเขาเคยเจอรถตู้เกือบไฟไหม้ เพราะแปลงแบบผมมาแล้ว!!! ตอนนี้ เหลือแต่ขั้นตอนการล้างคอล์ยเย็น แล้วใส่กลับเข้าไปในรถ ซึ่งคิดว่ายากส์ที่สุด เพราะตอนถอดไม่ได้จำว่าอะไรอยู่ตรงไหน ผมเห็นมีหัวน็อตที่ไหนถอดมันหมด ใช่มั่ง ไม่ใช่มั่ง 555 พอดีทำคนเดียว มือเลอะมากเลยไม่ได้ถ่ายรูปให้ดูครับ ถ้าตอนใส่คืนมีโอกาสจะถ่ายมาให้ดูครับ งานนี้มีดัดแปลงใส่รีเลย์ให้กับพัดลม Blower ด้วย แถมยังไม่ต้องตัดสายติดรถซักเส้นเลย ซ่อมรถองรู้สึกมันส์ดีครับ ได้คิดแก้ไขไปเรื่อย ๆ แต่เหนื่อยมากกกกกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอบอก :sad::sad::sad:
แหะๆๆๆ จริงๆ ด้วยพี่กบ เมื่อวานผมไปคลองถมกะป๋ามา เอา เจ้าตัวเล็กไป รถมันสั้นดี จอดไหนก็ได้สะดวกดี ไม่ค่งยโดนรถใหญ่รังแกด้วย ที่สำคัญ ประหยัดน้ำมันมากๆๆ เติมน้ำมันเต็มถัง 450 บาท วิ่งได้เกือบ 300 กิโลแนะ ตอนนี้ป๋าผมใช้เจ้าตัวเล็กทุกวันเลย ให้เอา bmw ไปขับไม่ยอมเอาด้วย .... (ลูกค้าผมส่วนมากมีอายุกันทั้งนั้นเลยนะครับ ผมสังเกตุหลายคน มากคับที่มีอายุเกือบๆ 50 ส่วนมากจะชอบขับรถกะบะ 4WD หรือไม่ก็ รถกะบะ รถดีๆ นั่งสบายๆ ไม่ชอบขับกัน แปลกดีคับ) นั่งขับจากแถวบ้านรถไม่ค่อยติดก็ ok ดี พอคนติดเท่านั้นแหละ.....แม่เจ้า ร้อนมากๆๆๆ แอร์ไม่เย็นเลย ความร้อนก็เริ่มขึ้น ซักพัก...คอมไม่ทำงาน คิดว่า switch hi pressure ทำงาน คลอย์ร้อนระบาบความร้อนไม่ทัน วิ่งซักพัก แอร์ถึงทำงาน กลับถึงบ้านผมก็จัดการล้างเลย สกปรกมากๆๆ พี่กบ e30 ผมทำมาให้น้อง ก่อนหน้านี้จอดทำสี 11 เดือน (ถ้าจำไม่ผิด) ทำเสร็จ แต่งให้เสร็จ ตอนนี้จอดเฉยๆ เกือบ 5 เดือนแล้วว ป๋าไม่ให้น้องขับ เพราะไม่มีใบขับขี่ ไม่รู้อะไรฟังมั่งแล้วเนี่ยครับ
รถน่าใช้มากครับ พี่ยังอยากได้เลย ตอนนั้นจะหาวีทาร่า 3 ประตูอยู่ แต่ไม่มีที่จอด เพราะยังไม่ซื้อบ้านอีกหลัง ตอนนี้มีที่จอดแล้ว แต่หายอยากไปนานแล้ว ก็เลยซ่อมคันเก่า ๆ 2 คันไปเรื่อย ๆ ดีกว่า :sad::sad::sad: วันนี้นั่งซ่อมแอร์ E30 ตั้งแต่เช้า เริ่มจากล้างคอล์ยเย็น เปลี่ยน blower ทำโน่นทำเนี่ยไปเรื่อย ๆ พอขั้นตอนสุดท้ายตกม้าตายครับ เพราะหาน็อตที่ประกอบตู้แอร์ไม่เจอ!!! :cry::cry::cry: ถอดมาตั้งแต่ก่อนปีใหม่ จำไม่ได้ว่าเอาใส่ถุงแล้ววางไว้ที่ไหน แล้วจะทำต่อยังไงดีล่ะครับ น็อตเกือบ 20 ตัว มีทั้งตัวผู้ตัวเมีย หลายขนาดมาก ๆ ถ้ารู้ว่าแก่แล้วขี้ลืมแบบนี้ ไม่ยอมแก่ดีกว่าครับ ทีแรกคิดว่าทำเสร็จจะนั่งจิบเบียร์ซะหน่อย สงสัยต้องไปเซเว่นหาซอยเป๊บไทด์มากินแก้อัลไซเมอร์ซะแล้วตรู LOLLOLLOL
แหม....ทำไมคนมีอายุถึงชอบรถงี้กันจริงๆ แหะ จริงๆ ตอนแรก ป๋าผมก็หาซื้อ VITARA 3 ประตูอยู่ปีกว่าๆ แล้วพอดี บังเอิญครับ นึกว่า vitara 3 ประตู เลยวนรถไปดู ....อ่าว Mitsu junior เหลอ....แปลกดี ดูไปดูมา ....ก็เลยซื้อมาใช้ครับ สภาพดีมากๆๆ ภายใน ยิ่งช่วงล่าง.....ไม่มีสนิมสักนิด ......และอีกอย่าง รถคันนี้ไม่ได้ถูก ตัดครึ่งคันนะครับ พอทั้งคันเลย จดทะเบียนถูกต้องด้วยคับพี่ ผมเองขับแล้วก็ สนุกดีคับ ไปไหนก็จะมีแต่คนมอง เคยมี ลุงแก่ๆ ท่านหนึ่ง เขามองผมแล้วก็ ยกนิ้วโป้งให้ และก็ยิ้มแบบชอบใจอะคับ วันนี้ไปไหว้ ศาลเจ้าพ่อเสือ ตรงเส้าชิงช้ามาครับ คนเยอะมากๆๆ อากาศร้อนโคตรๆๆๆ 36.5 องศา แม่เจ้า....ร้อนมากๆคับ หุหุ ซอยเป็บทาย ผมดูใน สารคดี ว่าคนญี่ปุ่น วิจัยแล้ว กินแล้วจะฉลาด ดูใน tv แล้วต้องหาลองให้ได้ ....ผมลองกินตัวทั้ง 2 ตัวเลย 4000 กะ 8000 มั่ง วันละขวด สลับกันกินดูดิ แม่ง...เดือนหนึ่ง สมองไม่เห็นจะแล่นเลยฟะ ..... ผมว่ากิน แบรนด์ซุปไก่ จะเห็นผลดีกว่านะครับ กินแล้ว...หลับยาวเลยครับ เหมือนๆ กะว่า กินแล้วหลับสนิทจริงๆ คับ ร่างกายพักผ่อนแบบ.... ยาวมากๆๆ
สวัสดีครับ ไม่ได้เข้ามานานสำหรับกระทู้นี้ ไม่นึกว่ากระทู้ยังอยู่นะครับ นานมากจริงๆ รบกวนสอบถามอีกครับ เพราะผมเบื่อจริงๆกับระบบแอร์รถผมนี่ Tota corona ST191 2000 CC ถ้าจะว่ากันตรงๆ ผมว่าแอร์ของนิปปอนเดนโซในโตต้านี่มันปัญหาเยอะจัง ของผมมีตั้งแต่ซื้อต่อเขามาเมื่อสิบปีที่แล้ว ต้องคอยซ่อมตลอด เดี๋ยวเป็นนู่นเป็นนี่ สุดท้ายที่เคยทำเมื่อประมาณปีครึ่งที่ผ่านมา (เคยสอบถามอาการในกระทู้มาแล้ว) ตกลงว่า ณ วันนี้พออากาศมันเริ่มร้อน ปัญหาก็มาทันที ไม่ค่อยเย็นอีกแล้ว ตรวจดูน้ำยา อ้าว ฟองเต็มเลย น้ำยาขาดนี่หว่า เลยไปที่ร้านเติมน้ำยาเข้าไป ก็ค่อยยังชั่วเย็นขึ้นมาหน่อย สิ่งที่สงสัยก็คือ น้ำยาแอร์นี่มันขาดหรือมันหายไปทางไหนละ เพราะสุดท้ายที่ซ่อมใหญ่นั้น เปลี่ยนทุกอย่างตั้งแต่คอม คอยล์ร้อน คอยล์เย็น ไดเออร์ บ๊อกซ์วาล์ว ซึ่งมันไม่น่าจะรั่ว หรือเป็นเพราะตัวน้ำยาแอร์ นี่ก็กะเติมลองดูก่อนว่าอยู่ได้กี่วัน ถ้าไม่นานก็แสดงว่าระบบรั่ว ซึ่งหมายถึงต้องเสียตังค์อีกแล้ว อ้อ อีกอย่างนึงคอยล์เย็นที่ใช้เป็นของ denso (ซึ่งมันไม่ใช่ของแท้) คอยล์ร้อนเป็นของ formula อาการตอนนี้ก็คือมันสู้แดดไม่ค่อยได้ เวลาแอร์ทำงาน ท่อ low นี่น้ำเกาะจนไหลเต็มไปหมด แต่ข้างในไม่เย็นเท่าไหร่ คุณเตอร์เคยบอกว่า อาจเป็นเพราะคอยล์เย็นไม่ใช่ของแท้ ถ้าผมเอา cold134 มาเติมแทนนี่ มันจะช่วยให้เย็นได้ดีกว่าเดิมหรือเปล่า ยังไม่อยากซื้อคอยล์เย็นใหม่นะ เพิ่งเปลี่ยนมา (นอกจากมันรั่ว ทีนี้จะลงทุนเปลี่ยนของแท้ไปเลย) จะได้ช่วยประทังอาการไปก่อน เพราะเบื่อกับมันมาก ที่บ้านรถอีกคันนึง sunny b 14 มันไม่จุกจิกแบบนี้เลย คอย์ลเย็นรั่วก็เปลี่ยน ไม่ใช่ของแท้ด้วย มันกลับเย็นดี ไม่เข้าใจจริงๆ
จากประสบการณ์นะครับ 1. น้ำยาแอร์หาย คิดว่าน่าจะมีจุดที่รั่วอยู่ ลองหารอยคราบน้ำมันตามท่อแอร์ดูครับ ของผมเคยซึมตามสายแอร์แบบนิด ๆ ถ้าไม่ได้ล้างห้องเครื่องบ่อย ๆ จะเห็นคราบน้ำมันเยิ้มออกมาจากสายแอร์สีดำ ก็เลยถอดออกไปร้านย้ำสายไฮโดรลิคให้เปลี่ยนสายแล้วย้ำใส่หัวเดิม ก็ใช้ได้มาถึงเดี๋ยวนี้ อีกสาเหตุที่ทำให้น้ำยาแอร์หายก็คือเจอน้ำยาแอร์ปลอมครับ แต่มันจะหายเร็วมาก ไม่เกิน 2 อาทิตย์ แต่ของคุณผ่านไปครึ่งปีแล้ว คิดว่าไม่น่าจะใช่ 2.เรื่องตู้แอร์ถ้าเป็นผมจะใช้ของแท้เซียงกงครับ ขยันเลือกหน่อยอาจจะได้สภาพใกล้ของใหม่เลยครับ ผมเคยหาซื้อของรุ่น 3 ห่วงได้มาแค่พันเดียว สภาพเกือบ 100 % แถมยังได้รีเลย์กับสายไฟของระบบแอร์ออโต้มาอีกกำมือนึงเลย จริง ๆ รถโตโยต้าระบบแอร์ไม่น่าจะจุกจิก ซ่อมก็ไม่น่าแพง ลองหาร้านซ่อมที่มือถึงให้เขาจัดการดูก่อนดีกว่าครับ แต่ถ้าจะประหยัดงบตอนนี้ อยากให้ลองล้างแผงคอล์ยร้อนหน้ารถดูก่อน ผมล้างมาหลายคันแล้ว วัดอุณหภูมิก่อนและหลังการล้างแตกต่างกันพอสมควร ต่อมาก็พยายามหาจุดรั่วให้เจอครับ ถ้าหาไม่เจอลองไปร้านที่มือเช็ครั่วเหมือนของคุณลี (กระทู้บน ๆ ของหน้านี้) หรือลองไปใช้บริการกับคุณลีดูเลยก็ได้ครับ โชคดีครับ
ตามที่พี่กบ (E30DET) แนะนำไว้เลยครับ ขออนุญาติเพิ่มข้อมูลให้อีกนิดนะครับ - ลองล้างแฟงคลอย์ร้อนดูก่อนคับ ตอนนี้อากาศร้อนมากๆๆ รถ Mitsu junior คันในภาพก่อนหน้าคุณ กาแมว กระทู้เดียวอะครับ อากาศเดียวกันคับ แต่ของคุณกาแมว คอล์ยร้อนหน้ารออาจจะสกปรกมาก แล้วอากาศร้อนมาก คลอย์ร้อนมันระบายตัวเองไม่ทัน มันก็อาจจะทำให้น้ำยาแอร์ภายในระบบ Blow น้ำยาแอร์ทิ้งออกไป Automatic คับ ที่ตัวคอมจะมี Switch
ตามที่พี่กบ (E30DET) แนะนำไว้เลยครับ ขออนุญาติเพิ่มข้อมูลให้อีกนิดนะครับ - ลองล้างแฟงคลอย์ร้อนดูก่อนคับ ตอนนี้อากาศร้อนมากๆๆ รถ Mitsu junior คันในภาพก่อนหน้าคุณ กาแมว กระทู้เดียวอะครับ อากาศเดียวกันคับ แต่ของคุณกาแมว คอล์ยร้อนหน้ารออาจจะสกปรกมาก แล้วอากาศร้อนมาก คลอย์ร้อนมันระบายตัวเองไม่ทัน มันก็อาจจะทำให้น้ำยาแอร์ภายในระบบ Blow น้ำยาแอร์ทิ้งออกไป Automatic คับ ที่ตัวคอมจะมี Switch pressure อยู่ ถ้าแรงดันภายในระบบมันเยอะมากเกินมาตาฐาน ตัวคอมมันจะ Flow น้ำยาแอร์ ออกมาเองครับ ลองง่ายครับ ตอนรถติดไฟแดงนานๆ แล้วแอร์ทำงานเย็นเปล่า ถ้าไม่เย็นก็ จอดข้างทางดูแล้วเอาน้ำราดหน้าคลอย์ร้อนเปิดฝาโปรงซักพักแล้วดูว่า แอร์ในรถเย็นขึ้นไหม ถ้าเย็นก็แสดงว่าแผงคลอย์ร้อนสกปรกครับ + อ้างถึง ตอบกลับ