ใช่ครับ วันนี้ทำไป 10 ชม.ยังไม่เสร็จเลย หมดไฟแล้ว เลยเลิกก่อน น้ำมันคอมไหลเต็มห้องโดยสาร ก้อนขี้หมาที่ช่างแอร์เก่าโปะไว้ใหญ่กว่ากำปั้นเละเทะไปหมด กว่าจะใช้ทินเนอร์ล้างหมด แทบเมาทินเนอร์เลยครับ ทำเองมันก็ดีตรงทำแบบละเอียด ผมไม่ใช้ก้อนขี้หมาเลย ใช้ฟองน้ำที่เขาเอามาบุใต้ฝากระโปรงหน้าหุ้มแทน ตอนทดสอบพัดลมแอร์ต่อข้างนอกทำงานปกติ พอประกอบเข้าไปใต้คอนโซล กลับไม่ยอมหมุนซะงั้น พรุ่งนี้ต้องรื้อออกมาอีกรอบ... เซ็งเป็ดจริง ๆ ถ่ายรูปไว้นิดหน่อย เพราะมือเลอะมาก ยังไม่ได้เอามาลงคอม ถ้ามีโอกาสจะเอามาให้ดูครับ ผมยังแนะนำคุณ ZAM ZAM เหมือนเดิมครับ ให้ช่างทำให้โดยเราเป็นผู้กำกับ ถ้ากลัวตู้รั่ว อย่าเอาน้ำยาล้างที่กัดจนฟองท่วมคอล์ยเย็น ให้ใช้ผงซักฟอกนี่แหละเวิร์คสุดแล้ว ถ้าอยากฆ่าเชื้อราด้วย ก็ให้ผสมน้ำยาซักผ้าขาว(ไฮเตอร์) ลงไปด้วยนิดหน่อย แช่ทิ้งไว้ได้เลย (อันนี้ได้มาจากช่างสี เรื่องราขึ้นกำแพงบ้าน เขาให้ใช้ไฮเตอร์ผสมน้ำแล้วล้าง) ทำแบบนี้รับรองล้างแล้วไม่รั่วครับ อีกอย่างนึง หลังประกอบเสร็จ อย่าลืมให้ช่างเช็ครั่วให้ละเอียดก่อนเติมน้ำยา cold นะครับ เพราะถ้ามีรั่วแล้วต้องปล่อยน้ำยาออกจะเสียดายน้ำยา ส่วนเรื่องตอนเติมต้องคว่ำกระป๋องหรือเปล่า รอคุณเตอร์มาแจ้งก็แล้วกันครับ
คุณ zamzam อ่าน link นี้ดูครับ น่าจะตอบปัญหาของคุณได้ http://www.altisclub.com/forum/view...start=25&sid=e4a96c76163670430f3739f92db73a0e
ดูรูปใน link นี้ครับ นานๆจะเห็นที ใช้น้ำยาเดิมๆ R134มั้ง แต่เล่นซะท่อแอร์ในห้องเครื่องน้ำแข็งเกาะเลย คันสีแดงครับ http://www.altisclub.com/forum/view...tart=275&sid=a56706377b47be7ae5a273b8d9a1aa18
เติมกระป๋องแรกกดหมดกระป๋องเลยครับ แล้วปิดวาวร์หรือหักสายชาจน์น้ำยา แล้วขันเข้ากระป๋องที่ 2 ก่อนกดเติมกระป๋องที่ 2 ให้คอยดูปริมาณน้ำยาแอร์ที่ ตาแมวไดเออร์ก่อนคับ ถ้ายังฟองขาวๆ อยู่ให้ค่อยๆ เติม (ให้น้ำยาแอร์มันวิ่งทั่วระบบก่อน แล้วค่อยกดปล่อย กดปล่อย น้ำยาแอร์ cold กระป๋อง จะต้องคว่ำกระป่องแล้วค่อยกดเติมครับ น้ำยาแอร์ cold ที่เป็นถัง 30 ปอนร์ ไม่ต้องคว่ำถัง เคยมีเคทรหนึ่ง เพราะบางคนไม่ทราบ เห็นยังมีฟองขาวอยู่ เลยกดเติมเข้าไปเยอะ พอน้ำยาแอร์วิ่งเต็มระบบจริง ตายห๋า เติมน้ำยาแอร์เกินไปเยอะเลย
หุหุหุ เซ็งไฮเตอร์ จริงๆๆ หุหุหุ พรุ่งนี้รื้อมาเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมใหม่ไปเลยคับพี่กบ หุหุ จะได้ไม่ต้อง เซ็ง...ไฮเตอร์ อีก
วันนี้ 22 ก.พ.52 ผมไปซื้อ COLD 134 สองกระป๋อง น้ำมันคอม SANDEN หนึ่งกระป๋อง ไม่รู้ว่าน้ำมันคอมตัวนี้ใช้ได้หรือเปล่า กะว่าจะเอา SUNISO ที่ร้านบอกว่าไม่มี ก็เลยเอาตัวนี้มา ไม่แพงมากเอามาไว้ก่อนครับ นี่ครับหลักฐาน
ช่วยด้วยครับพี่ๆ ปันหาคือสายย้ำที่ต่อจากคอมแอร์ไปหน้าแผงคอยน์ร้อนชอบรั่วครับ ทำยังไงดีเสียเงินไปมากแล้ว เจอแล้วเครียดมาก
ภาพแรก เป็นตู้แอร์ที่ถอดล้างด้วยโอโม่พลัสผสมไฮเตอร์เพื่อความขาว พร้อมแปลงตัว resistant ของรถกระบะ ซึ่งตอนทดสอบข้างนอกหมุนได้ดั่งใจสั่ง ภาพที่2 เป็นข้อต่อพร้อมวาล์วฉีดน้ำยา ถ้าบอกว่ากว่าจะล้างเอาก้อนขี้หมาที่หุ้มออกประมาณกำมือ แทบเมาทินเนอร์เลยครับ ภาพที่ 3 โชว์ความสามารถในการถอดน็อต เห็นหัวน็อตที่ไหน ถอดมันออกหมด เลยได้ภาพโล่ง ๆ ใต้คอนโซลแบบนี้ครับ ภาพที่ 4 ถูกเซ็นเซอร์ เพราะหลังจากประกอบเสร็จ ปรากฏว่าแอร์ไม่ทำงาน ด้วยความโมโห เลยกระโดดถีบรถไป 13 ที (โหดมาก) ภาพเลยถูกแบน
ผมยังใช้คันเดิม hi torque เก่าๆครับ เลยต้องหาอู่ toyotaที่ไว้ใจได้เตรียมไว้ ว่าจะเอารถไปเช็คที่อู่นี้แหละครับ ท่าทางจะทำดี ราคามิตรภาพ คนในเว็บก็ happy กันทุกคน นี่ได้ร้าน header ที่น่าสนใจอีกอันอยู่ใกล้บ้านคุณ terด้วย อยากไปติดดูเหมือนกัน ราคาไม่แรงแถมได้ม้ามาอีกเกือบ 10 ตัว มีให้เลือกด้วยว่าเอาแบบเหล็ก หรือสแตนเลส คุณจินนี่ใช้เครื่อง 1300 น่าจะใส่ header ตัวนี้ จะได้แรงขึ้นอีกหน่อย ลองclick ดูครับ http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=22304&postdays=0&postorder=asc&start=375
ใช้สายน้ำยาแอร์ถูกต้องกับระบบหรือป่าวครับ ถ้าระบบ 134 ก็ต้องใช้ 134 นะครับ เอา 12 มาใส่มันทนแรงดันไม่ไหวกันครับ
รบกวนสอบถามอีกหน่อยครับ หลังจากที่แก้ปัญหาแอร์ให้เย็นได้แล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือมันเย็นเกินไปนะ เพราะว่ารถผมตัดระบบท่อน้ำร้อนของฮีตเตอร์ออกไป ทำให้ไม่สามารถที่จะควบคุมอุณหภูมิได้ คือมันจะเย็นอยู่ที่จุดๆเดียว (Toyota corona ST191 ท้ายโด่ง เครื่อง 2000) ทีนี้อยากจะทราบว่าเราสามารถที่จะทำยังไงได้บ้างให้มันควบคุมอุณหภูมิได้ ทางใต้ฝนตกบ่อยครับ จะทำให้ขับรถลำบากถ้าแอร์มันเย็นนะครับ ไม่อยากจะต่อท่อน้ำร้อนกลับ เพราะ damper ที่ควบคุมปริมาณลมร้อนมันปิดไม่สนิท เวลาจะให้มันเย็นอย่างเดียวลมร้อนมันเข้ามาด้วย ทำให้เย็นไม่เต็มที่ ลองถามช่างดูเขาบอกว่าต้องดัดแปลงเอาตัวควบคุมใส่เพิ่มเข้าไป
พี่กบ เล่นสัยยศาตร์ด้วย เห็นพวงเหลืองๆ ห้อยอยู่ หุหุหุ รื้อได้ใจจริงๆ เห็นสายไฟพันไปมาเยอะแยะไปหมด ระวังสายไฟพวกนี้ไปจี้ตัวถังรถนะคับพี่ เดี๋ยวจะ เฮ เอาคับพี่
ขอบคุณครับ คุณลี ล้อเล่นเรื่องโดดถีบรถครับ รถอายุ 21 ปีแล้วไม่กล้าไปทำเค้าหรอกครับ เดี๋ยวจะลองเช็คเรื่องสายไฟอีกรอบนึง คิดว่าน่าจะเป็นปลั๊กที่ตัดต่อเข้าไปใหม่มันต่อไม่สนิทครับ
พี่ยุทธ ร้านอยู่ตรงไหนอะคับ ไม่เห็นบางที่อยู่ร้านเลยอะคับ แต่แถวบ้านผมมีร้านหนึ่ง เดินท่อสวยมาก เก็บงานดีราคาไม่แพง เจ้าของออก แต๋วๆ หน่อย นะคับ
ถ้าผมเดาไม่ผิด เคทรนี้ที่มี ฮีตเตอร์ อยู่ในระบบด้วย คอมแอร์ทำงานตลอดครับ ถ้าปรับอุณหภูมิแล้ว น้ำร้อนจะมาหมุนเวียน เพื่อให้ อุณหภูมิในห้องโดยสารคงที่ ถ้าตัดท่อน้ำร้อนออกไป คอมแอร์ก็ทำงานตลอดอยู่ครับ ถ้าเอาไม่ยุ่งยากก็ ใช้กดปุ่ม a/c เอาครับ คอมแอร์ก็จะไม่ทำงาน ถ้าเริ่มร้อนก็เปิดปุ่ม a/c เอาอะคับ ไม่งั้นแก้ระบบก็ ยาวเลยครับ
ใช้ทั้งวิทยาศาสตร์และไสยศาสตร์ควบคู่กันครับ จะได้สำเร็จเร็ว ๆ ปกติเวลาทำรถ ถ้ามีการยุ่งกับพวกสายไฟ พี่จะถอดขั้วแบตออกก่อนเริ่มทำงานครับ ของแบบนี้ต้องปลอดภัยไว้ก่อนครับ :boxing:
ตอนมอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาของผมเสีย ก็ใช้วิธีของคุณเตอร์นี่แหละครับ เปิด-ปิด a/c เอาเวลาติดไฟแดง ตู้แบ่งลมของท้ายโด่ง ไม่น่าจะหายาก ถ้าขึ้นมากทม.ลองหาตามเซียงกงดูครับ จำตัวอย่างไว้ดี ๆ ด้วย ราคาไม่น่าแพง ของอีคาร์ครบชุดมี 3 ตู้ (ตู้โบลเวอร์+ตู้คอล์ยเย็น+ตู้แบ่งลม) ราคาประมาณ 3 พันเอง แปลงกลับให้เป็นเหมือนเดิมน่าจะดีที่สุด ไหน ๆ ก็แก้ปัญหาเรื่องระบบสกปรกไปแล้ว จะได้ใช้รถได้อย่างมีความสุขครับ
ผมรู้แต่ว่าต้องใส่ thermostat เข้าไปคุมอุณหภูมิโดยสั่ง เดิน/หยุด คอมแอร์ แต่ต่อยังไงคงต้องถามช่างแอร์
ขยันทำจริงๆคุณกบ ถ้าเป็นผมนะให้ร้านทำไปนานแล้ว เพราะงานรื้อมากๆทำไม่เป็น ให้ช่างทำดีกว่า ทำแต่เรื่องง่ายๆอย่างเติมน้ำยา
แผนที่ร้านน่าจะอยู่ช่วงหน้า 10-15 ลองไล่ดูครับ คุณ ter จะเอา accord ไปลองใส่หรือ? ผมไล่อ่านจนครบทุกหน้าแล้วสนใจอยากไปติด ราคาไม่ถึง 3000 ได้ม้าเพิ่ม 10 ตัว เหยียบลื่นขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย คุ้มมาก
ไม่ได้ขยันหรอกครับ ตอนนั้นอยากไปร้านอมรแอร์ของคุณลีมากเลย แต่อย่างที่บอกว่ามันไหม้มีกลิ่นเหม็นมากไม่กล้าขับไปไกล ๆ ก็เลยค่อย ๆ แกะไล่หาจุดที่ทำให้เกิดกลิ่น ถึงรู้ว่าเป็นที่ตัว resistant ไหม้ไงครับ
ขอปรึกษาที่คำคือว่าท่อแอร์สีดำอันใหญ่ๆอะครับ ที่ต่อเข้าไปในตู้แอร์มีความเย็นจัดจนมันมีน้ำจับหยดลงมาพื้นที่ข้างคนขับเปิดพรมดูน้ำเต็มเลยครับ ทำไงดีครับ ไปให้ร้านใส่ฟองน้ำไว้ดีไหมครับ
พี่กบ ซ่อมให้นู๋อีกคันจิคับ ....หุหุหุ น้ำยาแอร์รั่ว ผมยังไม่มีเวลาทำเลยอะคับ ----- มีเรื่องเล่าให้ฟังคับ เมื่อวานผมกะป๋าอยากลองของ เอา Pajero Junior ไปทำแอร์มา ......... เดี๋ยวเล่าให้ฟังอีกทีคับ ตอนนี้สายแล้วว
หุหุหุ accord ผมไม่ค่อยขับเลยฮะเดี๋ยวนี้ ขับแต่ E60 คับพี่ยุทธ ป๋าก็ใช้แต่ Pajero Junior กะ mini บอกให้เอา E60 ไปใช้ไม่เอา ป๋าบอกว่าเดี๋ยวนี้ ประสาทมันช้าลง E60 มันไว เดี๋ยวควบคุมไม่อยู่ เลยให้ผมใช้คนเดี๋ยวเลยคับ พี่ยุทธ เอาท่อ 4 - 2 -1 นะคับ รอบจะได้ต้น กับกลาง 4 - 1 รอบต้นไม่ได้ กลางไม่ได้ รอบจะได้ปลายอย่างเดียว ตัดแคตาไรติกออก จะวิ่งขึ้นเยอะเลยพี่
ผมขับรอiบไม่เกิน 3 พัน ทางไกลไม่เกิน 130 อยากได้รอบต้นกับกลาง ปลายไม่สน ถ้า 4-2-1 มันได้แบบนี้ก็เอาล่ะครับ เห็นหลายคนที่ตัดแคทออกบ่นควันเหม็นทุกคน เลยว่าจะ เอาไว้ แต่รถผมมัน 190,000 กม แล้ว สงสัยแคทมันหมดสภาพแล้ว ถ้ามันไปแล้วจริงๆ ก็คงตัดออก เพราะใส่ไว้ก็ไม่ช่วยอะไร ป๋าคุณ ter ไม่ได้แก่ขนาดนั้นหรอกครับ แค่อย่าขับเร็วมากก็คุมได้อยู่แล้ว แล้ว accord จอดไว้เฉยๆเลยหรือ ผมว่ามันก็ยังขับดีกว่าไฮทอร์คมากๆเลย ตกลงร้านนี้มันอยู่ใกล้คุณ ter ไหมครับ + อ้างถึง ตอบกลับ