เฮ้ยยย.... ยังไม่แก่เฟ้ย แค่เป็นหนุ่มมานานแล้วต่างหาก 555 666 เดี๋ยวขอตัวไปตำหมากกินก่อนนะหลาน เอ๊ย..น้องปีเตอร์ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ขอถามหลานเตอร์หน่อยครับ พี่มีถังน้ำยาเก่า R22 อยู่ (ราคา 100 บาท จำได้แม่นเลย) ก่อนซื้อน้ำยากับเตอร์โน่นเลยครับ (ตามรูป) ถ้าจะไปซื้อน้ำยาแอร์ R22 ตามร้านทั่วไปแล้วให้เขาใส่ถังนี้จะได้หรือเปล่าครับ พอดีมีแอร์เก่าอีกตัวนึง ไม่เคยเปิดเลย อยากลองเติมน้ำยา R22 ถูก ๆ ดูก่อนครับว่ายังใช้งานได้หรือเปล่า ถ้าใช้งานได้ ไม่มีการรั่วซึม ก็จะปล่อย R22ออก แล้วเติมเจ้า cold 22 เข้าไปแทนครับ
หุหุหุ หลาน confirm เลยว่าใช้ได้คับ พี่กบ เป็นไปได้พี่กบ ทำการ Vac อากาศในถังออกก่อน แล้วค่อยเอาไปเติม R22 จะดีกว่าครับ ความชื้นจะได้มีน้อยหน่อยคับ ผมไม่แน่ใจว่าถังตัวนี้วาวร์มันจะต้องมีไม้จิ้มฟันแยงเข้าไปก่อนหรือเปล่านะคับ ถึงจะเติมเข้าไปได้ พี่กบลองเวกดูก่อนคับ ถ้าเวกได้ก็ไม่ต้องแย่ไม้จิ้มฟันคับ
หวัดดีครับพี่ฯ ผมเพิ่งเป็นน้องใหม่มีคำถามอยากจะถามครับ รถผม daewoo espero เปลี่ยน comharison เป็น comnippon แล้วทำกับเพื่อนเองที่บ้านครับ ปัญหาคือ -dryer ไม่มีตาแมวจำเป็นมากใหมเพราะว่าเห็นต้องดูฟองอากาศ สามารถแปลงไส่ได้ไหม อาจใส่ที่ท่อเพราะเห็น honda อยู่ตรงบริเวรท่อ -เปลี่ยน com แล้ว switchพัดลม กับ pressureswitch ไม่ได้ใส่ (ของเดิมอยู่ตูด com) ต่อตรงไว้ทำให้พัดลมรอบสูงตลอดเวลา ถ้าผมจะใส่กลับไปโดยใส่ตรงท่ออัดที่ออกตูดcom (เชื่อมท่อทำเกลียวใหม่) พัดลมแอร์จะเป็นรอบต่ำเหมือนเดิมผมเข้าใจถูกหรือเปล่า -ไหนฯก็จะต้องเสียน้ำยาแอร์แล้วคิดว่าถ้าใส่ clod134 ของคุณterใหม่ผมควรรื้อทั้งหมดเพื่อล้างระบบหรือไม่ มี141bแล้วเป็นกระป๋อง เกจมี แวคคัมมี ก็ลุ้นว่าจะสำเร็จหรือเปล่า ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
มาตอบให้ละกันนะครับ พอดีเมื่อก่อนใช้รุ่นนี้อยู่พอดีเหมือนกัน Daewoo espero รุ่นนี้เค้าเรียก ไดเออร์ ว่า แอคคิวมูเลเตอร์ ครับ มันไม่มีตาแมว เวลาเติมเราต้องดูที่แรงดันของด้าน High ครับ หรือใช้วิธีชั่งน้ำหนักน้ำยาแอร์ ถ้าจะแปลงมาใส่ตาแมวมันก็ค่อนข้างยุ่งเหมือนกันนะครับ ผมแนะนำใช้วิธีวัดแรงดันน้ำยาจะดีกว่า ส่วนพัดลมต่อรอบ high ไว้ก็มีประโยชน์ดีนะครับ เครื่องไม่ร้อนดีด้วย ว่าแต่ว่า เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แล้วได้เดินเทอร์โมสตัตใหม่หรือเปล่าครับ ไม่งั้นแอร์จะทำงานตลอดเดี๊ยวจะเป็นน้ำแข็งนะครับ ส่วนเติม COLD แค่ปล่อยน้ำยาเก่าออกแล้วทำการแวคคัมใหม่ก็เพียงพอแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องล้างระบบด้วย 141b ครับ เอาใจช่วยนะครับมีอะไรลองพิมพ์มาถามกันได้ยินดีครับผม
ขอบคุณพี่ Lee มากครับ ผมได้เดินเทอร์โมสตัตใหม่แบบหางหนูครับ comตัดปรกติครับแต่ไม่เย็นเท่าไหร่ เห็นพี่ฯทำกันเย็นฯทั้งนั้น ผมว่านะ ของผมก็อยากเย็นแบบพี่ฯบ้างครับ -ส่วนพัดลมต่อรอบ high ไว้ก็มีประโยชน์ดีนะครับ เครื่องไม่ร้อนดีด้วย ครับพี่แต่พัดลมพังไปแล้วอาจเพราะมันอายุมากก็ได้ (พัดลมหม้อน้ำครับเเปลงของเชียงกงใส่เอาครับ) พัดลมแอร์ยังอยุ่ครับแต่จวนแล้วเอามือหมุนดูรู้สึกสะดุด ผมก็กำลังหาเชียงกงแบบ 2 ใบพัดอยู่ครับ -ส่วนเติม COLD แค่ปล่อยน้ำยาเก่าออกแล้วทำการแวคคัมใหม่ก็เพียงพอแล้วครับ ครับจะลองทำตามพี่ Lee แนะนำก่อนนะครับแล้วเดี๋ยวมารายงาน -ไม่ต้องเพิ่มน้ำมันคอมใช่ใหมครับ นอนดึกเหมือนกันนะเนี่ย ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวแว็คแล้วจะไปซื้อมาลองใช้งานดูซัก 2 กก.ครับ ถังรุ่นนี้ต้องใช้ไม้จิ้มฟันแบบใหม่ ๆ จิ้มครับ ถึงจะใช้งานได้ ถ้าใช้ไม้จิ้มฟันแบบใช้แล้วเหม็น ๆ วาล์วที่ถังจะไม่ยอมเปิด ทำให้ใช้งานไม่ได้ 555 (ล้อเล่นนะครับ เคยใช้เติมน้ำยา R12 ที่ซื้อแบบชั่งกิโลมา วาล์วก็เปิดปกติครับ)
จากที่เคยใช้และทดลองมานะ ภายใต้เงื่อนไข ระบบของเราสมบูรณ์ ไม่รั่วไม่ซึม คอมกำลังอัดดี ทุกอย่างโอเค แค่ปล่อยของเก่าทิ้ง แล้วแว๊คกะเติมน้ำมันคอมใหม่ให้มันพอดี แว๊คนานๆหน่อยจะดีมาก ตอบเลยนะ เติมไม่ยาก สำหรับคำถามแรกเหมือนเติมน้ำยาปรกติล่ะ ต่างกับอาร์๑๒ธรรมดา คือ ภายใต้เงื่อนไขที่บอกตอนแรก ให้ความเย็นต่ำกว่าครับผมทำขนาดเดินเบาเฉยๆ ยังได้ -๒.๕องศาC แค่ออกไปวิ่ง ได้ -๑๕.๕ องศาในเวลาแว๊ปเดียว สรุป ให้ความเย็นมากกว่าของเดิม เร็วกว่า แรงดันต่ำกว่า(ประหยัดน้ำมันดิ) คอมก็ย่อมใช้กำลังน้อยกว่าใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่าครับ ลองย้อนไปดูเจ้าจินนี่ผมตอนที่ทดลองเปลี่ยนเป็นคูลดูครับ เป็นอะไรที่งงกันไปทั้งเวปล่ะ หิมะเกาะป่าวๆน้ำแข็งเกาะถึงคอมทแอร์เลย ลองย้อนไปดู อยากเปลี่ยนห้องโดยสารให้เป็นตู้แช่แข็งเพื่อรับกับสงกรานต์ปีนี้ก็ใช้ได้เลยครับ เด๋วคุณเตอร์จัดให้ คริ คริ แหะๆ คุณเตอร์เด๋วส่งบิลไปเรียกเก็บค่าโฆษณาทีหลังนะตอบแทนให้หมดแระ อิอิอิ พอดีวันนี้ว่างนิสหนึ่งจร้าเลยเข้ามาเยี่ยม ไปทำงานแระ บะบาย อิอิ
เอ้อ.. พี่จินนี่คร้าบบบ... เขาถามว่าหาเติมยากมั๊ยครับพี่ ไม่ใช่วิธีเติมยากมั๊ยครับ อิอิ คำตอบคือ ลองแจ้งพิกัดที่อยู่บนโลกนี้ให้คุณปีเตอร์ทราบ เดี๋ยวเขาแนะนำร้านแอร์ที่มีบริการน้ำยา cold ให้เองครับ หรือที่แน่ ๆ ก็อมรแอร์แถวรามคำแหงของคุณลี หรือถ้าไม่สะดวกก็ไปร้านอมรแถวบ้านหม้อหรือสาขาให้เขาช่วยสั่งมาแล้วเอาไปให้ร้านทั่วไปเติมก็ได้ครับ ข้อดีอีกข้อคือ น้ำยาตัวนี้ไม่ทำลายชั้นบรรยากาศของโลกครับ ผมช๊อบชอบ เพราะผมเป็นคนรักและห่วงใยสิ่งแวดล้อมครับ....
หุหุหุ พี่เอาถังผมเปล่า เปิดมามีกลิ่น โรตี ด้วยนะ หุหุหุหุ แฝด E30 พี่กบมาแล้วครับ ตอนนี้รถวิ่งไม่ออกเลยคับ วางเครื่อง M20 2.0 เกียร์ auto คลัสสาย ความเร็ว 0 - 100 ใช้เวลา 19 วินาที.....:sad::sad:
หุหุหุ สวัสดีคับพี่จินนี่ หุหุหุ หิมะจับท่อจริงๆ ครับ คันนี้ หุหุ พี่จะเอา cold12 เมื่อไรบอกนะครับ เดี๋ยวน้องจัดให้
ขอความวิธีการ คือผมเห็นรถของพี่ ๆทุกคนติดลบแล้วอยากเป็นบ้าง โดยเฉพาะรถคุณหนุ่มสุดๆๆจิง รถของผมเป็นซีวิคตาโต เพิ่งไปทำแอร์มาหมดไป 8,500.- บาท มี คอมบิว , ล้างระบบทั้งคัน , เชื่อมคอยเย็น (มันเชื่อมได้ด้วยหรือคับ) ,ดายเออร์ และวาวใหม่ มันก็เย็นดีนะคับแต่ตอนติดไฟแดงพอคอมทำงานมันกระตุ๊กจะดับ ที่ผมอยากรู้คือ 1. การต่อพัดลมให้ทำงานตลอดเมื่อเปิดแอร์ 2. แล้ววิธีการขยับเทอร์โมกับทำสวิทย์บายพาสตัวไหนทำง่ายกว่ากันคืออยากจะเย็นฉ่ำ 3. ผมอยู่ที่โคราชพอจะมีร้านไหนรับเติม คูล 12 บ้างไหมคับ แนะนำที ขอบคุณทุกท่านนะคับที่ให้ความรู้
เวลาปล่อยน้ำยาเก่าออกแล้วควรเติมน้ำมันคอมเิพิ่มอีกเล็กน้อยประมาณ 10-50 cc นะคับเพราะน้ำมันคอมจะออกมาพร้อมับน้ำยาแอร์ที่เราปล่อยออกมาด้วย
อย่าลืมดูแลความสะอาดห้องเครื่อง และระบบแอร์ ไว้คอยรับหน้าร้อน ช่วงนี้อากาศแปรปรวน สักพักน่า จะร้อนจัดแน่ๆ แผงคอล์ยร้อนด้วยน่ะครับ จะได้หนาวๆในช่วงเมษายน...55 ภายนอกแล้วก็อย่าลืมภายในรถด้วยล่ะ เอาแบบว่าให้ขาวสุดๆไปเลยล่ะกัน...อิอิ แผงคอล์ยเย็นเอาให้สะอาดเท่าที่จะทำได้ล่ะกันครับ... สำรวจดูท่อน้ำทิ้งด้วยน่ะครับ...มันหลวมหรือว่าหลุดรึป่าว
......ยังงงๆกับคำถามอยู่อ่ะครับ...ตอบยังงี๊ล่ะกัน 1.เห็นหมดไป8500บาทถ้ามันไม่เย็นก็น่าจะเผาร้านมันได้ล่ะมั๊ง55 เท่าที่บอกมาก็ ทำมาหมดแล้วนี่ครับ แต่น่าจะใช้คอมเซียงกง(ดีกว่าคอมบิ้วแน่ๆ)น้ำยาแอร์ของ แท้รึป่าวครับ...จริงๆคอล์ยเย็นน่าจะเปลี่ยนใหม่ไปเลย....ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งระบบไม่รั่วไม่ซึม...เคล็ดลับก็อยู่ที่การแว็คคั่ม(น้านนาน)การเติมน้ำยา ไล่อากาศออกจากระบบ...หนาวสมใจล่ะคร้าบบบบบบบบบ
แอร์รถผมเพิ่งทำมา สะอาดสูสีคุณหนุ่มเลย แต่แอร์บ้านฝุ่นเพียบ ยังไม่ว่างจ้างเขามาล้างแอร์เลย ช่วงนี้ร้านแอร์งานเยอะ เสาร์-อาทิตย์คิวเต็ม ต้องรอนาน คุณยุทธ(คนปากช่อง) ถ้าผ่านมา แวะมาบอกวิธีถอดหน้ากากแอร์ไดกิ้นหน่อยสิครับ จะลองถอดมาล้างเองซะหน่อยครับ :yo::yo::yo:
สวัสดีคับพี่หนุ่ม .... พี่หนุ่ม เปิดรับจ้างล้างระบบแอร์เลยพี่ สะอาดโคตร ..... เห็นแล้ว พี่ล้างสะอาดกว่าพวกที่ล้างรถมือ 2 อีกนะคับเนี่ย อย่างนี้สิคับ DIY จิงๆ เพราะที่ผมสังเกตุดูนะครับ เด็กที่ล้างรถตามเตนร์รถอะครับ เด็กพวกนี้ ล้างทั้งคัน ทุกซอก ทุกมุม รถมือ 2 ที่ขายมาเตนร์ เปิดดูภายใน ยังกะรถใหม่แนะ ผมยังติดค้างเครื่องจอ โปรเจคเตอร์กับพี่อยู่ เดี๋ยวผมยังหาภาพไม่เจอเดี๋ยว เอาภาพมาลงให้ดูคับ ผมทำคล้ายพี่เลย ตอนงานปีใหม่ที่ผ่านมา คาราโอเกะ กันหน้าโรงงาน จอแควนผนัง เอาโปรเจคเตอร์ส่อง เดี๋ยวขอหาภาพก่อน
หุหุหุ พี่กบ เอาช่างล้างแอร์บ้านบอกนะครับ ผมมีทีมงานเก่าที่เคยเปลี่ยน น้ำยาแอร์ cold22 ทีมนี้เขาทำกับที่บริษัทฯ เก่าอยู่ ล่าสุด ช่างคนนี้วิ่งเข้ามาที่โรงงานแล้ว (ประมาณว่า เข้ามาของานทำ) ป๋าผมเลยให้ล้างแอร์ที่โรงงานทั้งหมด ผมยืนดูแกทำงาน พอๆๆ กะพี่หนุ่มเลยคับ สะอาดชิบเลย พี่แกรื้อทุกชิ้นของแอร์ เอาออกมา ล้างใหม่ และงานละเอียดมาก ราคาโคตรถูกเลยย ช่างคนนี้ผมกล้า แนะนำเลยครับืบ ทำงานนละเอียดโคตรๆๆ พี่ยุทธเขาบินไป ฟิลปิน (สะกดไม่ถูกอะ) ไม่รู้จะบินกลับมายังนะครับ
แหะๆ ขอบคุณครับ ผมแก่แล้ว ตัวหนังสือก็เล็กจี๊ดเดียว ใหญ่กว่าจุดหน่อย คงมองไม่เห็นอะคับ ขอโทษด้วยครับ เห็นแต่ตัวหลังว่าเติมยากหรือไม่ คริ คริ แต่ตัวหน้าไม่เห็นจริงๆจร้า ขอบคุณครับที่ช่วยตอบให้ แบบนี้ส่งบิลไปเรียกเก็บค่าโฆษณาบ่อได้แน่ งั้นยกเลิกแล้วกาน อิ อิอิ
ช่างสะอาดเอี่ยมได้จัยจิงๆ ผ่าดิคุณหนุ่ม เอาอารัยขัดล้างถึงได้ปิ๊งถึงเพียงนี้ สวยๆ เบื่อมะรัยบอกเด้อ คริคริ จาไปรับมาดูแลอีกคัน คริ คริ จามีที่จอดไหมเนี่ย แหะๆๆๆๆ ล้อเล่นจร้า แต่ถ้าได้ก็ดี อิอิ
แหล่มเลยครับ ยิ่งเคยเติมน้ำยา cold ด้วยยิ่งดี แต่งานเล็ก ๆ เขาจะรับหรือเปล่าครับ ล้างแอร์ 2 ตัว และล้าง+ย้ายแอร์ไปติดตั้งอีกที่นึงด้วย ห่างกัน 8 กิโล กับอีก 326 เมตร ถ้าเสร็จทัน จะพาไปล้างแอร์บ้านน้องที่ทำงานอีกตัวนึงด้วย เดี๋ยวอาทิตย์หน้าโทรไปหาคุณเตอร์นะครับ
สองวันนี้ยุ่งอยู่กับรถจี๊บ แกรนด์ เชิงโลกีย์ (Grand Cherokee) ของน้องที่ทำงานครับ อาการคือแค่เหม็นแก๊สไปทั่วรถ ในระยะ 5 เมตรจากตัวรถ หลังจากเย็นวันพฤหัสเอาฟองสบู่หาจุดรั่ว พบว่ารั่วที่ตาไก่ของท่อทองแดงที่มาจากถังมาเข้าหม้อต้ม ก็เลยบอกให้เขากลับไปขันใหม่ ปรากฏว่าเจ้าของรถกลับขันก็ยังไม่หายรั่ว เมื่อวานเย็นวันศุกร์ ผมก็เลยจัดการเอง ยอมมือเลอะ โดยคิดว่าจะถอดออกมาดูสภาพของตาไก่แล้วขันกลับเข้าไปใหม่ หลังจากสตาร์รถสลับเป็นแก๊สแล้วก็ไปปิดวาล์วที่ถัง (manual valve) ทิ้งไว้สักพัก เครื่องก็ยังไม่ยอมดับซะที เลยจัดการถอดไฟเลี้ยงโซลินอยด์ที่มัลติวาล์วออก สักพักรถสะดุดนิดนึงแล้วระบบแก๊สก็สลับไปเป็นน้ำมันแบบอัตโนมัติ (คันนี้ติดระบบหัวฉีด ถ้าแก๊สหมดจะสลับกลับไปเป็นน้ำมัน) ผมคิดว่าน้ำแก๊สที่ค้างอยู่ในท่อน่าจะหมดแล้วก็เลยดับเครื่องแล้วขันตาไก่ออกมาเพื่อจะดูสภาพ ผลคือแก๊สพุ่งออกมาพอสมควร คลายน็อตตาไก่ทิ้งไว้ตั้งนานก็ยังไม่หยุดรั่ว!!! งานเข้าเลยตรู เพราะงานนี้มัลติวาล์วตุรกีพ่นพิษ จริงๆ ผมเคยใช้วาล์วรุ่นนี้อยู่ แต่เพิ่งเปลี่ยนไปเป็นของอิตาลี่ไม่นานนี้เอง ถ้าคุณยุทธ (คนปากช่อง) ยังไม่เปลี่ยนวาล์ว มันก็คือรุ่นเดียวกับรถคุณยุทธนะครับ สุดท้ายกัดฟันถอดออกมา แก๊สก็ยังพ่นเบา ๆ ออกมาตลอด สภาพตาไก่ยังโอเคอยู่ เลยใส่กลับแล้วขันอัดเข้าไปใหม่ ผลคือเกลียวรูด จากแค่รั่วแบบซึม ๆ กลายเป็นเสียงงูเห่าดังฟ่อ ๆ ชัดเจนเลย ตอนนั้นดึกแล้วด้วย เริ่มทำกันตั้งแต่หกโมงเย็น ถึงสองทุ่ม ร้านขายอะไหล่ก็ปิดหมด คิดไม่ออกจะทำยังไง จะจอดรถทิ้งไว้ก็ไม่ได้ เดี๋ยวมีใครมาสูบบุหรี่ใกล้รถ ได้ขึ้นหน้าปกไทยรัฐแน่ ๆ เลย คิดไปคิดมา มองมาที่รถตัวผมเอง เฮ้ย... รถตรูมีกรองแก๊สพร้อมโซลินอยด์นี่หว่า ถอดออกมาใส่รถจี๊บให้แก๊สหยุดรั่วก่อน แล้วค่อยหาทางซ่อมก็ได้นี่หว่า แต่ความซวยยังไม่ยอมจากไปง่ายๆ โซลินอยด์ที่กรองแก๊สของผมก็รั่วเหมือนกัน แต่อาศัยวิชาโอท็อป หยุดรั่วที่โซฯของกรองแก๊สได้ เลยได้กลับบ้านตอน 3 ทุ่มกว่า ๆ วันนี้วิ่งหาข้อต่อตาไก่ที่เกลียวหวาน หาไม่ได้เลย เดี๋ยวพรุ่งนี้ต้องไปคลองถมหาอีกที.... นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าใครใช้รถแก๊ส คอยตรวจการรั่วซึม กับการทำงานของวาล์วและโซลินอยด์ดี ๆ นะครับ ผมยังพูดกับน้องมันเลยว่า ถ้ามีเหตุสุดวิสัย ต้องรีบปิดวาล์วที่ถัง เพื่อไม่ให้แก๊สไหลออกจากถัง รถของมันทำไม่ได้ และไม่อยากคิดถึงผลของมันเลย... ปล.พิมพ์ยาว ๆ เหนื่อยจัง สงสัยแก่เหมือนที่หลานเตอร์บอกไว้แหล่ะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ