- R22 บรรจุกระป๋อง 350G. ครั้งแรกในไทยครับ ที่มี R22 บรรจุในไทย และออกจำหน่ายในไทย - เน้นๆๆๆ ครับ - ผมเองคร้าบบบ - sale ตัวแม่ของคูลแมนครับ จะซื้อสินค้าก็ติดต่อ คุณกรีน เลยคร้าบ
ขอบคุณครับ...... เซนเซอร์เทอร์โมสตาดร์ ที่อยู่ตรงคอยเย็น ในตู้แอร์ใช่ไหมครับ ถ้าใช่ .....ต้องหลอก หรือ เอาแอบๆไว้ประมาณไหนครับ หรือต้องมีอะไรหุ้มไว้ตรงเซนเซอร์นิดหนึ่งหรือเปล่าครับ และต้องรื้อตู้ออกมาใหม่ใช่ไหมครับ.....รบกวนคุณเตอร์แนะนำเทคนิคให้หน่อย ขออนุญาติลงภาพอีกครั้งครับ 1. ภาพแรก ภาวะการใช้แอร์ของผมจะ ปรับเทอร์โม ประมาณขีดกลางๆ และพัดลมเบอร์ 2 2. ก่อนหน้าเปลี่ยน เป็น Cold 12 C อยู่ที่ 16-17 แถมค่อยไม่เย็นด้วย และปัจจุบันหลังเปลี่ยน เป็น Cold 12อยู่ประมาณ 12-13 C 3. ภาพสุดท้าย ตอนวันฝนตก เลยเบี่ยงช่องแอร์มาที่กระจกคนขับ กระจกเป็นฝ้าเลยครับ เพราะมันเย็นดีมาก แต่ไม่รู้ C เท่านี้ หน้าร้อนจะเอาไหวหรือเปล่า
เอายางหุ้มไว้ก็ได้หรือ เอาหลบจากหน้าคลอย์เย็น (จุดเดิม) มาหน่อยก็ ok แล้วครับ รถวิ่ง 2 แสนกว่าโลแล้ว ได้ความเย็นขนาดนี้ก็สุดยอดแล้วคร้าบ (ถ้ามองไมล์ไม่ผิดนะคร้าบ) หุหุหุหุ -34 แบบขำขำคร้าบ
ขอบคุณครับ เข้าใจแล้วครับ จะทำตามคำแนะนำ เอาไว้อารมย์ดีๆ และมีเงินเหลือ ...ฮิๆๆ จะรื้อออกมาล้างระบบใหม่ซะเลย ก่อนหน้ารื้อมาล้างตู้แอร์ ดูจากสภาพแล้วท่าทางจะไปแล้ว......(ตันซะไม่มีเลยครับ ครีบของตู้แอร์ล้มระเนระนาด ต้องใช้หวีจัดฟิน มาหวีซะหล่อเลย ใจจริงอยากเปลี่ยนครับ แต่ครั้งนั้นมันเป็นครั้งแรกกับเรื่องการรื้อตู้แอร์ ก็เลยลองก่อน ชอบลองครับ เติม cold 12 เข้าไป เย็นใจเท่าที่เห็น ดีใจสุดๆว่า ทำได้แฮะ ขนาดมั่วๆเอา ) ใช่ครับรถคันนี้ ปี 97 แล้วครับ 12 ปี CIVIC 97 ตา โอ โต ....ใช้เกือบทุกวัน 2 แสนกว่าโลแล้วครับ รักมากๆ ไม่มีมันหละ ผมแย่แน่ จริงๆ ผมติดตามอ่านกระทู้เรื่องแอร์ของคุณเตอร์ และของพี่ยุทธ คนปากช่อง และท่านอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าว มาอยู่เรื่อยๆนะครับ ทำไมตั้งใจกันขนาดนี้ ให้ความรู้คนอ่านมากๆ ชื่นชมด้วยความจริงใจครับ ตอนนี้สนใจ Cold 22 ของคุณเตอร์อยู่ครับ 4.54 โล / นำมันคอมแอร์บ้าน SUNISO น่าจะเบอร์ 4 GS / แล้วก็นำมันคอม R134a เอามาไว้สำรองใช้ซะหน่อย แบบว่าเป็นคนชอบลองครับ.... ว่าแต่จะซื้อจากคุณเตอร์แบบถูกๆ ฮิๆๆ ได้หรือเปล่าครับ ติดต่อใช้เบอร์ไหนครับ(มือถือ) ทิ้งเบอร์ไว้หน่อยครับ เดี๋ยวพร้อมเมื่อไหร่จะซื้อมาใช้...... เกือบลืมถามครับ.....ตามนี้ครับ 1. หลังจากเติม Cold 12 แล้วจำเป็นต้องทำระบบแอร์ใหม่ รถผมเป็นระบบ R134a เดาว่าน่าเหลือจะประมาณ 150 CC ถ้าตอนทำระบบแล้ว เราจะเติมนำยาเป็น Cold 134 ให้ตรงกับระบบรถยนต์ ใช้กับ Cold 12 ที่เหลือได้เลยไหมครับ เพราะเห็นสูตรเคมีเป็นตัวเดียวกัน .... 2. การล้างระบบแอร์ นั้นเราจะหาซื้อนำยา F11/ 141 b แท้ที่คุณเตอร์แนะนำได้ที่ไหนครับ จะมีขายเป็นขวดๆเหลอครับ เห็นเคยบอกไว้ถ้าจำไม่ผิดเขาเขายเป็นแกลอน........ สำหรับแอร์บ้านตอนนี้ผมติดตั้งแอร์ Daikin Inverter 9000 BTU แล้วครับได้ประมาณ 3 เดือน ดีครับเย็นแบบต่อเนื่องเลย กินไฟน้อย ติดตามพี่ยุทธ คนปากช่องมาตลอดครับ เดี๋ยวถ้าได้อุปกรณ์ครบจะติดต่อพี่ยุทธ (ติดต่อไงอะ ) ตอนที่เปลี่ยนนำยาจาก ฑ22 เป็น Cold 22 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ครับ...รออ่านอยู่ครับ
เข้าเทศกาลกินเจแล้วครับ ต้องโพสแนวธรรมะ คนที่วัดอุณหภูมิได้ 2X องศา ก็อยากได้ 1X องศา คนที่วัดอุณหภูมิได้ 1X องศา ก็อยากได้เลขตัวเดียว คนที่วัดได้เลขตัวเดียว(แบบผม) ก็อยากได้เลขติดลบ (แอบอิจฉารูปข้างบน นิด ๆ :cry::cry::cry เลยอยากถามคนที่โพสรูปข้างบนที่วัดได้ -34 องศาครับ ว่าอยากได้อะไรครับ (ยกเว้น porsche ที่เคยบ่นว่าอยากได้อ่ะครับ) คุณ buranasak ลองจับท่อไฮดูหรือยังครับ ของดี ๆ มันต้องแค่อุ่น ๆ ไม่ใช่ร้อนจนจับไม่ได้ รถผมใช้ R12 ธรรมดาวัดได้ 12 องศา พอเปลี่ยนเป็น cold12 ไม่ได้เปลี่ยนอย่างอื่นวัดได้ 8 องศาครับ ความเห็นส่วนตัวของผม คิดว่าแผงยังไม่สะอาดพอและยังเติมน้ำยาแอร์มากเกินไปอยู่ครับ ผมเคยใช้น้ำยาล้างแผงแบบแรง ๆ และใช้น้ำจากสายยางปกติฉีด คิดว่าสะอาดดีพอแล้ว แต่พอไปให้พี่ทรัพย์เขาดู เขาจับท่อไฮแล้วบอกว่าแผงยังไม่สะอาด เพราะร้อนมากจนจับเกือบไม่ได้ ต้องใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเท่านั้น แรงน้ำจากสายยางธรรมดาเอาไม่อยู่ พอแกล้างเสร็จ ลองจับดู คนละเรื่องกันเลยครับ จากร้อนมากเหลือแค่อุ่น ๆ เท่าที่ดูใกล้บรรลุแล้วครับ ลองโน่น ลองนี่ พยายามอีกนิด เดี๋ยวทำแอร์เก่งกว่าผมแน่นอน เพราะตอนนี้ผมคือ "ช่างดาวเทียมตัวปลอม" แล้วครับ 555
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับคุณE30DET....ที่บอกมาก็น่าจะเป็นไปได้หมดครับว่าทำไม C ไม่ลงเป็นเลขเดียว ความคิดของผมเองนะครับ ผมว่า ในระบบผมไม่สะอาดพอ เดาว่ายังมีความชื้นอยู่นิดๆ หรือก็ com ที่ใช้เป็นแบบคอมบิวครับ เปลี่ยนได้ประมาณ 7 เดือน ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับแรงอัด แรงส่งไม่ค่อยสมดุลหรือเปล่า ไม่แน่ใจนะครับ ส่วนน้ำยาลองปล่อยแล้วลงนิดเดียวครับ ยังไม่กล้าปล่อยมาก เดี๋ยวเสียของ..... ฮิๆๆ เท่าที่ดูที่แผงนะครับ ก้มไปดู หลังจากเอาเป็ดลาดลงไปซักพัก แล้วฉีดด้วยน้ำ ไม่ได้ใช้แรงดันสูงนะครับ สะอาดหมดจด ดูจากครีบแผงแล้ว ไม่มีการเกาะติดของเศษคราบอะไรเลย....น่ะตาดีจริง จากภาพข้างบนยืนยัน ขออภัยภาพไม่ค่อยชัด ใจจริงๆนะครับ อยากจะถอดมาล้างให้หมดซะเลย (เอาเข้าไป.....หาเรื่องอีกแล้วเรา) ถอดเป็นแล้วครับจากความพยายามทำในครั้งแรก ...แต่ก็ติดปัญหาการล้างระบบนี้แหละว่าจะใช้อะไรเป่าอ่ะ....ไนโตรเจนก็แพงๆ(ค่ามัดจำถัง) ผมไม่ได้ทำเป็นธุรกิจ จะเป็น USER ที่อยากลองทำมากว่า ว่าแต่ว่า พอมีคำแนะนำไหมครับว่า ตอนล้างระบบนั้น สมมุติถ้าเราไม่เอาไนโตรเจนไล่ระบบ เราใช้แบบปั๊มลมตามร้านทั่วไปที่เข้าใช้อยู่ เทน้ำยา F11 ลงไปแล้วเป่าให้จนแห้งนี้มันจะดีไหมครับ......ไหนๆก็ถามแล้ว เราเอาทุกอย่างมาล้าง รวมถึงคอม ไอ้นี้ล้างยังไงน่ะ....ไขน๊อต เทน้ำมันคอมออกจากมาแล้วเอาลมเป่าเลยหรือครับ...ชาวบ้านเขาทำกันไงครับ ถามยาวลืมตอบอีกแล้ว ท่อ Hi ที่บอกว่า ลองจับดูแล้วอุ่น ๆ ตามที่บอกมาเลยครับ จับได้ ไม่ร้อนมาก เดี๋ยวจะลองเอาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงอัดให้ซะหน่อย เผื่อมันดีขึ้น...... ขอบคุณไว้ก่อนสำหรับคำแนะนำ รออ่านอยู่ครับ
555 โทรเบอร์นี้เลยคร้าบ 086 3340134 , 084 4932552 ติดต่อคุณ a เลยคร้าบ sale Cold โดยเฉพาะ โทรไปแล้วบอกว่าผมให้โทรมาก็ได้ครับ - F11 ของแท้ต้องบรรจุกระป๋องครับ เพราะ F11 แท้ตัวมันเหมือนน้ำยาแอร์ มันมีแรงดันตัวมันเอง ขวดแก้วหรือขวดพลาสติก ไม่สามารถใส่ได้ F11 ที่ใส่ขวดขายกันมันคือ โซเวน ครับ - อย่าเอาลมธรรมดาเบานะครับ มันมีความชื้น เคยมีเหตุการณ์อยู่ดังมาก ช่างแอร์ไม่รู้เรื่องเอาเบนซิลใส่เข้าไปในคอมหรือท่อแอร์แล้วเอา ลมอัดเข้าไปแรงๆๆ ระเบิดเแป็นลูกไฟเลยครับ (หลักการที่ระเบิดก็คล้ายๆ กับ การฉีดน้ำมันของระบบเครื่องยนต์ดีเซลครับ) ถ้าจะใช้ลมเป่านั้น พอเป่าเสร็จให้เอาท่อหรือคอมแอร์ตากแดดไว้ซักครึ่งชั่วโมงครับ เพราะถ้าท่อโดนลมแล้วมันจะเกิดละอองน้ำที่ตัวท่อ ตากแดดให้ไอน้ำในท่อมันระเหยให้หมดก่อน ก็จะดีมาก ระบบจะได้ไม่มีความชื่นครับ
สิ่งที่อยากได้ตอนนี้ไม่มีแล้วครับ ช่วงนี้กะลังบ้า BB กับ MACBOOK PRO BB Storm ผมสอยมา 2 อาทิตย์แล้ว ดีมากครับ mail ลูกค้ามา สามารถตอบได้ทันที (คุ้มครับ) MAC เพิ่งถอยมาเมื่อวานพุธที่ผ่านมาเองครับ (สุดยอดของกราฟฟิกจริงๆ ครับ ตอนนี้ติด MAC เลย)
แหม... กำลังอยากได้อยู่เหมือนกัน แต่เครื่องเก่ายังไม่พัง เลยยังไม่มีข้ออ้างเปลี่ยนครับ :cry::cry::cry: (เครื่องก่อนปัจจุบันใช้ไป 5 ปีเอง ส่วนตัวปัจจุบันใช้มาไม่ถึงปี สงสัยอีกนาน) เพิ่งกลับมาจากเปลี่ยนยางที่ร้านติวานนท์ครับ ไม่น่าเชื่อว่าราคาถูกกว่าแถววงเวียน 22 อีก และถือเป็นสถิติเปลี่ยนยางนานที่สุดที่เคยเจอ คือไปถึงตั้งแต่บ่ายสอง เสร็จเอาตอน 5 โมงครึ่ง ร้านนี้ลูกค้าเยอะจริง ๆ ทีแรกตั้งใจว่าถ้าเสร็จเร็ว จะโทรไปหาคุณเตอร์ให้เลี้ยงข้าวซะหน่อย เอาไว้โอกาสหน้านะครับ จะแวะไปหาที่โรงงานเลย
พี่ ๆ คับ พอดีได้คอมของ r134 มา อะคับ .. เค้าแนะนำให้ใช้ r134 เลย โดยการไปแปลงหัวเติมน้ำยาใหม่อะคับ .. ไม่ทราบว่ามิธีนี้จะดีไหมงับ ... พอดีตอนนี้ใช้ cold12 อยู่อะคับ .. แต่ปัญหาที่คอมแอร์มันจะหาอะไหล่ไม่ได้แล้วอะคับ .. และ ควรจะเปลี่ยนอะไรอื่นอีกไหมงับ .... แนะนำ ด้วย .. เห็นพวก พี่ๆ เค้าก็เปลี่ยนแต่คอมกัน อย่างอื่นไม่เปลี่ยนเลย ใช้ของ r12 กันมากมาย .... ก็ยังเย็นกันได้อะคับ ..... สงสัยยยยยยยย ๆๆๆๆ
5555 พี่กบ มือถือผมใช้มา 4 ปีแย้วไม่เคยเปลี่ยน และก็ไม่เคยซื้อเองด้วย หุหุ ของป๋าเปลี่ยนเครื่องใหม่เมื่อไร ผมถึงจะได้มรดกตกทอดจากป๋า มือถือที่ผมซื้อด้วยเงินตัวเองเครื่องแรกในชีวิตก็ nokia 8850 เครื่องละ 13,000 บาท (เงินเก็บตัวเองเลยตอนอยู่หอการค้าปี 1) คอมเครื่องแรกก็ Compaq ซื้อตอน อายุ 19 ขอเงินป๋ากะแม่คนครึ่ง 5 หมื่นกว่า (เป็นคอมที่ประทับใจมาก เปลี่ยนเมนบอดร์ไป 10 ตัว ประกัน 1 ปี เป็นเครื่องที่ห่วยมากๆๆ) ผมใช้จนมันพิการสุดๆๆ ปีที่แล้ว ผมเพิ่งจะถอย vaio SR25S มาจากเงินเก็บตัวเองอีกเช่นกัน VAIO ผมใช้มันทำงานหาเงินให้ผมได้น่าจะมากกว่า 5 ล้านบาท แล้วบังเอิญช่วงนี้ผมขายของให้บริษัทฯได้เยอะ ก็เลยไปเอา BB กะ MAC มาเพื่อมาทำงานอ่ะคับ ผมกว่าจะซื้อไรได้ คิดความคุ้มค่าตั้ง 3 เดือนกว่าจะซื้อแต่ละอย่างอ่ะครับ:sad::sad::sad::sad::sad: พี่กบมาหาน้องคนนี้แบบง่ายๆๆ เลยก็เข้าที่ Google แผนที่ แล้วพิมพ์ว่า Coolman มันก็ชี้มาที่โรงงานผมแล้วครับ
ใส่คอม R134a ได้เลยครับ หลักการคอมเพร์สเซอร์ก็คือ การดูดอัดเท่านั้นเองครับ แต่คอมR12 กับ R134a มันจะแตกต่างกันที่ข้อต่อทางเติมน้ำยาแอร์เท่านั้นเองครับ คอม R134a มันจะมีจุดเติมน้ำยาแอร์ที่เป็น วาวร์เปิดปิด ปลอดภัยในการเติมเท่านั้นเองครับ (ข้อดี) ใช้คอม R134a แล้วเติม R12 หรือ Cold12 ได้เลยครับไม่มีผลอะไรมาก แต่ต้องเน้นเครื่องน้ำมันคอม ต้องใช้ของแท้นะครับ ถ้าใช้น้ำมันคอมปลอมหรือน้ำยาแอร์
ตอนช่างเขาแปลงหัวให้ บอกให้ช่างเขาแปลงไว้ตรงที่กว้างๆ ด้วยนะครับ เผื่อเวลาใส่หัวเติม R134a ด้วยคับ ผมเคยเจอหลายคันเลย แปลงหัวเติมมาแล้ว ไม่เผื่อที่ไว้ Service น้ำยาแอร์ โอ้โห้ โคตรลำบากเลยเวลาใส่หัว service เผื่อเติมน้ำยาแอร์อ่ะครับ
ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นแล้ว กระทู้ไม่ขยับเลย เอาโฆษณาพระเอกในดวงใจของคุณปีเตอร์มาให้ดูเล่น ๆ ก็แล้วกันครับ ดูได้แต่อย่างเอาเป็นแบบอย่างนะครับ...คุณเตอร์น้องร้ากกกก
แซวช่ายไหมเพ่.... งั้นฝาก คลิบเฮียชูให้พี่ดูอีกอันละกันคับ.... สั้นๆๆ ขำๆๆ http://video.mthai.com/player.php?id=6M1222942579M0
ขอบคุณ คุณเตอร์มากครับ ที่ผมโทรปรึกษาเรื่องแอร์รถเมื่อวานนี้ ได้แวค30นาที แล้วเติมน้ำยา Cold12 กระป๋อง อุณหภูมิลดลงเรื่อยๆจาก30กว่าจนคอมแอร์ตัดที่6องศา มีฝ้าเกาะที่กระจกด้วยหุหุ ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์จะอยู่ได้นานเท่าไรเพราะเจ้า ของเก่าจอดมันทิ้งไว้ครึ่งปีกว่า(คุณป้าอายุ60) น้ำยาแอร์ไม่มีเลยลองกดปล่อย น้ำยาแอร์ปรากฎว่าออกแต่ลม รบกวนคุณสอบถามคุณเตอร์อีกทีครับว่าน้ำยา Cold12มีขนาดถังเล็กสุดกี่ กก. แล้วที่บริษัท ที่คุณเอ ขายน้ำยาแอร์Cold12นี่รับบัตรเครดิตด้วยไหมครับ
สวัสดีครับทุก ๆ ท่าน ผมไม่ได้เข้ามาเสียนานเลยครับ เพราะยุ่งกับเรื่องการเรียนอยู่ครับ ผมมีปัญหาที่แก้ไม่ตกมาถามดังนี้นะครับ รถผม isuzu dragon eyes ตอนนี้เปลี่ยนไปใช้ cold 134 เรียบร้อยแล้วครับ เย็นสะใจจริง ๆ สมคำร่ำลือครับ แต่มีปัญหาอย่างหนึ่งที่ผมยังกังวลอยู่ คือเมื่อไหร่ก็ตามที่ความเย็นที่วัดได้จากช่องแอร์ต่ำกว่า 8 องศา จะมีกลิ่นคล้าย ๆ ทินเนอร์ ออกมาครับ แสบจมูกนิด ๆ แต่ถ้า ร้อนกว่า 8 องศาจะไม่มีกลิ่นเลยครับ น่าแปลกใจมาก ที่แรกผมเข้าใจน้ำยาอาจจะรั่ว แต่ตอนนี้ก็ผ่านมาหลายเดือนแล้ว น้ำยาก็ยังปกติ ความเย็นก็ยังปกติ ไม่ทราบว่าใครเคยเจออาการนี้ มาก่อนบ้างครับ ผมเคยสัญนิษฐาน ว่าพลาสติกบางตัวพอได้รับความเย็นจัด อาจจะ ปล่อยสารอะไรออกมาก็ได้ แต่ก็ยังไม่มีข้อพิสูจน์ครับ
ไม่เคยได้ยินกรณีแบบนี้มาก่อน ถ้าพลาสติคจะปล่อยกลิ่นออกมาต้องร้อนมากๆเกิน 70-80 องศาไป ถ้า 8 องศานี่มันเย็นจัด ไม่มีอะไรระเหยออกมาหรอก จับล้างแผงคอยล์เย็นดูก่อน
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ มันทำให้ผมนึกอะไรได้บ้างอย่าง เมื่อ 2 ปีที่แล้วแอร์ผมไม่เย็น ผมเลยล้างคอล์ยเย็น (รื้อออกมาเลย) แล้วล้างด้วยเป็ด ปรากฏว่าพอประกอบกลับมีกลิ่นน้ำยา ห้องน้ำอยู่เป็นเดือนแล้วก็หายไปครับ แต่ครั้งนี้ก่อนเติม COLD ผมก็รื้อออกมาล้างทั้งระบบเหมือนกันครับ ไม่ว่าจะเป็นท่อต่าง ๆ คอล์ยร้อน ผมล้างนอกล้างในหมดเลย ยกเว้นคอมพ์ที่ไม่ได้แกะมาล้าง เพราะวันนั้นไม่มีประแจเบอร์ 13 รอบนี้ผมล้างคอล์ยเย็นด้วยเป์ดเหมือนเดิม แต่ตามด้วยน้ำยาล้างคอล์ยเย็นนอร์กา แบบที่เค้า แบบฉีดแล้วเปิดแอร์ให้ไหลออกมาเองนะครับ แต่ผมใช้วิธีการล้างน้ำเยอะ ๆ เอาครับ ประกอบเสร็จตอนแรกก็ได้กลิ่นน้ำยาล้างพวกนั้นอยู่ครับ แต่ใช้ไปสักพักก็หายไป จนเมื่อเย็น กว่า 8 องศานั่นแหละครับ ถึงจะมีกลิ่นอีก เป็นไปได้ไหมว่าเป็นกลิ่นน้ำยาพวกนี้ แต่ทำไมต้องออกกลิ่น ตอนเย็นจัด
ตามที่พี่ยุทธบอกไว้เลยครับ เรื่องพลาสติกครับ แต่ถ้ายังไม่หายหรือมีกลิ่นอยู่ มันมีหลายสาเหตุครับ - กลิ่นอับที่ พรม เพราะตู้แอร์มันอยู่ติดๆ กับพรมด้านคนนั่ง ถ้าพรมมันเคย อับหรือสกปรก ถึงตู้แอร์จะใหม่ยังไง ใช้ไปซักพัก ก็จะมีกลิ่นเหมือนเดิมครับ - แผงฟิลคลอย์ ล้างสะอาด 100% เปล่าครับ เพราะการออกแบบ แผงคลอย์ร้อน ของแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกันครับ แผลฟิลถ้ามันสูงมาก สิ่งสกปรกมันจะเข้าไปอยู่ลึกสุดของฟิล และระยะห่างของฟิลคอลย์ด้วย ถ้ายิ่งถี่กันมากเท่าไร ยิ่งทำให้สิ่งสกปรกไปอุดตันง่าย ถ้าล้างไม่สะอาดจริงๆ ก็ยังจะมีกลิ่นนั้นๆ อยู่ครับ ยังไงก็ไม่หายครับ แอร์บ้านที่เห็นชัดๆๆ เลยนะครับ Saijo danki ใช้ได้ 3 เดือน มีกลิ่นอับมาก เพราะฟิลคลอย์มันชิดกันมาก แอร์เย็นครับ เพราะฟิลคลอย์มันเยอะ การถ่ายเทความเย็นดีมาก แต่มีข้อเสียคือ จะล้างให้ไม่มีกลิ่นเลย ต้องรื้อตู้ แอร์ลงมาล้างแบบแยกชิ้นส่วนเลย ถ้าเอาน้ำไปฉีดล้่างแบบการล้างแอร์ทั่วไป คือไม่ถอดคลอย์เย็นออกมาล้าง ยังไงกลิ่นอับก็ไม่หายครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ - ตอนนี้ผมไม่ได้มีปัญหาเรื่องกลิ่นอับ เมื่อก่อนเคยมีครับ แต่ล้างครั้งล่าสุดผมล้างเองกับมือ รื้อเองกับมือครับ กลิ่นอับหมดไป - ส่วนจะสะอาด 100 เปอร์เซ็นต์คงยาก แต่ก็สะอาดระดับหนึ่งครับ - กลิ่นที่ออกตอนนี้จะเป็นกลิ่นคล้าย ๆ ทินเนอร์ และจะออกตอนอุณหภูมิเย็นกว่า 8 องศาเท่านั้นครับ นอกจากนั้นจะไม่ได้กลิ่นอะไรเลย - ส่วนเรื่องกลิ่นผมทนได้ครับ แต่กลัวว่ามันจะมีอันตรายแค่นั้นเองครับ
ไม่เย็นอีกแล้ว :cry: หลังจากเติมน้ำยาแอร์จนเย็นฉ่ำคอมแอร์ตัดที่5องศา จอดรถทิ้งไว้นอนหลับฝันดี2คืน มาเช้าวันนี้เอารถออกเปิดแอร์ตั้งอุณหภูมิไว้กลางๆ อุณหภูมิลดลงเรื่อยๆจนตัดที่ประมาณ 13องศา แล้วก็ขึ้นไปเรื่อยๆจนคงที่ที่20องศา แล้วก็ไม่ยอมลงมาอีกคงที่ที่ 20องศาตลอด เปิดฝากระโปรงดูตาแมวน้ำยาแอร์ไม่มีฟองวิ่งเลย คลัสคอมก็จับทำงาน ลองกดที่ลูกศรเติมน้ำยาไม่มีน้ำยาออกอีกละ มันหายไปไหนหมด ดูตามท่อแอร์ข้อต่อต่างๆก็ไม่มีคราบน้ำยาซึมเลย ก้มดูใต้ท้องรถจุดที่ท่อระบายน้ำทิ้งลงพื้น น้ำที่ไหลออกมามีคราบน้ำมันปนมาด้วยคิดว่าน่าจะรั่วในตู้แอร์ อยากทราบว่าถ้าระบบแอร์เรารั่วแค่เวลา 36 ชม. น้ำยาแอร์จากที่เต็มระบบมันจะรั่วออกจนไม่เหลือเลยหรือครับ
วันนี้เตรียมเครื่องมือพร้อมรื้อตู้แอร์เองเลย มีคำถามรบกวนด้วยครับ 1.เราจะเช็คได้ยังไงว่าคอล์ยเย็นเรารั่ว 2.คอล์ยเย็นรุ่นนี้ยังมีอะไหล่ไหม ถ้าไม่มีเราเอาไปเทียบรุ่นอื่นที่ขนาดเท่าๆกัน ใส่แทนได้ไหม? 3.เทอร์โมสตัท ปลายมันด้วนๆแบบนี้ปกติไหมหรือว่าปลายมันหักไป อยากรู้ วิธีเช็คเทอร์โมสตัทว่าทำอย่างไรครับ 4. ใครรู้จักร้านขายอะไหล่แอร์รถยนต์ช่วยแนะนำด้วยครับ ผมอยู่แถว รพ.ภูมิพลฯ
สำหรับเรื่องกลิ่นอับนั้น ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นเรื่องเล็กมากๆครับ ส่วนตัวผมเจอปัญหาแอร์เหม็นกับไดกิ้นFTKD15 มาจนทนไม่ได้ต้องล้างแอร์ทุกๆ15วัน ตอนหลังได้ไอเดียมาจากการหาสารยับยั้งเเบทีเรียมาเคลือบฟินทุกอย่างจึงจบได้ง่ายๆครับ ไอ้จะไปหาแอร์แบบที่มีฟิน ห่างๆพ.ศ. นี้หายากเต็มทนแล้วครับ ส่วนวิธีผมที่ยับยั้งไม่ให้แบคทีเรียไม่ให้เติบโตในรังแอร์ได้ครับ โดยมากจะหาสารมาเคลือบผิวของคอยล์ ให้เกาะบนผิวคอยน์ครับ ควรใ้สารจำพวกinorganic มาเคลือบมากกว่า แต่ปัญหาคือว่าเราต้องหาตัวทำละลายสารตัวนี้ให้ไปเคลือบที่ผิวให้ได้ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ