ถ้าเป็นคลอย์ทองแดง ใช้ เป็ดม่วงได้เลยครับ ฉีดทิ้งไว้ 30 วินาทีพอนะคับ ถ้าดูแล้วสภาพเก่ามาก หรือกลัวว่าจะรั่วก็ แฟ้บผสมน้ำใส่ขวดเจาะรูฝา แล้วฉีดทิ้งไว้ 1 - 2 นาทีก็ได้ จากนั้น เปิดน้ำให้แรงสุด ฉีดไล่บนลงล่าง ให้แฟ้บออกหมด เท่านี้ก็สะอาดแล้วครับ ไม่มีน้ำออกมา อาจจะเป็นเพราะน้ำยาแอร์ขาด (แอร์ไม่เย็น) คลอย์เย็นมันเลยไม่มีน้ำเกาะไงคับ เลยไม่มีน้ำออกมาจากท่อทิ้ง ถ้ามันตัน ตรงพื้นคนนั่ง น้ำน่าจะท่วมพรมไปแล้วคับ (ไม่น่าตันนะคับ) ท่อมันอยู่ที่ใต้ขาคนนั้น เป็นยางเล็กๆ ติดกับตู้พลาสติกของคอลย์เย็น ที่อยู่ภายในรถ (ลองสังเกตุดูคับ อธิบายไม่ถูกเหมือนกันอะคับ)
ตกลงใช้ เป็ดม่วง น้ำยาล้างห้องน้ำหรือครับ ลืมบอกไปคลอยมันติดกับหม้อน้ำกลัวว่าน้ำยาจะโดนหม้อน้ำด้วยเดี๋ยวมันจะรั่วไปกันใหญ่ แต่ถ้ากลัวรั่วก็แฟบผสมน้ำอย่างเดียวใช่มั้ยครับ ขอบคุณครับ
ผมก็ยังสงสัยอยู่ครับพี่ว่าทำไมมันไม่ลงถึง 8C ว่างๆเดี๋ยวจะลองวัดไหม่อีกครั้งหนึ่ง ....ปรกติแล้ว TEM ท่อดูด กับ TEM หน้าแอร์ อันไหน TEM ต่ำกว่ากันครับ .....ผมว่าน่าจะท่อดูดต่ำกว่าใช่ไหมครับ ของผมTEM ท่อดูดสูงกว่าหน้าแอร์
DIY ล้างคอยร้อนด้วยตัวเอง....ง่ายนิดเดียว หลังจาก Honda CIVIC ตาโตของผมใช้น้ำยา Cold 12 มาซักพักหนึ่ง มันรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงที่ได้ คือเย็นฉ่ำจริงๆ เวลาใช้รถยนต์ตอนขับไปต่างจังหวัด มีความสุขขึ้นมากว่าเมื่อก่อน ที่เข้าร้านแอร์อัดนำยาอย่างเดียว มันไม่ค่อยเย็นเหมือนเดิม เจอแดดร้อนๆก็เสร็จเลย ตอนนี้ทำเองแล้ว ทำเองได้ ถูกใจ ได้วิชาด้วย ก็มาจากหลายๆท่านใน กระทู้นี้และ และที่อื่นๆ.....ทำง่ายๆครับ แต่ตอนทำนี้ เหนื่อยมักๆๆ....:cry::cry::cry: เมื่อวานก็เลยหาเรื่องอีกแล้ว เพราะคอยร้อนน่าจะไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ TEM ณ ตอนนี้ต่ำสุดได้ 9 C แล้วเพราะอากาศมันเย็นสบายช่วงนี้ ก็เลยรื้อกันชนหน้ามาล้าง โดยเฉพาะตรงบริเวณ ด้านที่ผมปะทะกับตัวคอยครับ ครีบมันล้มระเนระนาด อาจทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ทัน ประกอบกับคาบน้ำมัน คาบเขม่า อื่นๆ อีกมาก ต้องล้างสถานเดียวถึงจะหมด......เอารูปมาฝากครับหวังว่คงไม่ว่ากันนะครับคุณเตอร์ ภาพที่ 1 แกะกันชนหน้าออกดีกว่า เพราะทำอะไรง่ายดี จริงๆไม่ต้องถอดก็ได้ แต่ผมตั้งใจเพราะจะได้ แคะขัด ถู ออกง่ายๆหน่อย ภาพที่ 2 นี่คือผู้ช่วยผมครับ ฟองฟู่ฟ่า จริงๆ มีขายตามร้านทั่วไปครับ หรือใช้วิม เป็ด ตามที่คุณตอร์ว่าก็ได้ครับไม่วว่ากัน พอดีของผมเหลือก็เลยเอามาใช้ให้มันหมดๆไป ภาพที่ 3 ฉีดน้ำให้ทัวแผงให้ชุ่ม ผมก็เลยถือโอกาสถ้างแผงหม้อนำไปด้วยครับทีเดียว (ถอดกันชนเพราะต้องการล้างมันทั่งคู่เลย) ภาพที่ 4-5 เทนำยาเข้าไปผมเทจากบนลงล่างให้มันไหลลงไปเรื่อยๆจนถึงด้านล่าง มันใจว่ามันยังใหม่อยู่ ไม่น่าจะรั่วเทไปซะเต็มผลเลย ลองดูครับฟองเยอะจริงๆ ตรงบริเวณฟองสีขาวก็มีสีดำๆซึ่งเป็นคราบสกปรกต่างๆ ออกมาด้วย ซะใจจริงๆ
ต่อครับ ภาพที่ 6-7 ผมใช้แปรงสีฟันใช้แล้วช่วยด้วยครับขัดให้เป็นแนวยาวจากบนลงล่าง เบาๆ fin จะได้ไม่ล้มเห็นสภาพแล้วดำปี๋เลยครับ ผมทิ้งไว้แล้วระหว่างนั้นก็ไปล้างตัวรถต่อ ประมาณ 10 นาทีก็หันมาฉีดๆๆไกล้ๆแผง เห็นชัดครับว่าคราบดำไหลออกมากับน้ำด้วย ภาพที่ 8 ฉีดมันเข้าไปเอาให้ทั่ว เมื่อฉีดเสร็จก็ถึงเวลาทำให้มันแห้งซะหน่อยโดยการสตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ เอาไว้ซักพักก็แห้งแล้วครับ ประกอบกันชนเข้าที่เดิม ก็เป็นอันจบแล้ว......
ทุกอย่างเหมือนที่คุณเตอร์ว่าครับ ช่วยตอบ (ด้วยภาพ) พอดีมีภาพถ่ายไว้พอดีจะได้เห็นภาพชัดขึ้น ท่อระบายน้ำทิ้ง อยู่บริเวณใต้เท่าด้านหน้าคนนั่งครับ....
คลอยร้อนอยู่ติดกับหม้อน้ำเลย ถ้าน้ำยาล้างไปโดนหม้อน้ำก็ไม่เป็นไรใช่มั้ยครับ ขอบคุณมากๆเลย เดี๋ยวจะลองทำตามดู
เมื่อวานว่าจะล้างแอร์ แต่ลืมเอา blower ไปด้วย ไม่รู้ทำอะไร เลยหัดลองเติมน้ำยา cold22 เป็นเพื่อนคุณ buranasak ครับ หลังจากปล่อยน้ำยาออกอย่างช้า ๆ 1 ชม. ก็เริ่มแว็คครั้งละ 15 นาที (กลัวปั๊มพังเลยแว็คเป็นช่วง ๆ ให้เครื่องได้พักบ้าง) ผมใช้วิธีเติม 3 ครั้งนะครับ หลังแว็คเสร็จตอนไม่เปิดแอร์เริ่มจาก 150 กรัม , รอบ 2 เดินเครื่องไปอีก 15 นาทีเติมเพิ่ม 150 กรัม และสุดท้ายประมาณ 20 นาทีเติมครั้งสุดท้ายอีก 100 กรัม ภาพแรก หลังชาร์จน้ำยากั๊ก 2 เพิ่มจำนวน150 กรัม ท่อ liquid เป็นน้ำแข็งเลยครับ เลยชาร์จต่ออีก 100 กรัมให้ครบ 400 กรัม คราบน้ำแข็งก็หายไป ภาพที่ 2 หลังจากผ่านไปครึ่งชม. ไม่รู้เย็นสุดหรือยังแต่ขี้เกียจรอแล้ว เพราะอุณหภูมิมันเริ่มลดอย่างช้า ๆ แล้ว ส่วนอุณหภูมิหน้าแอร์วัดได้ 5 องศาพอดีเป๊ะ โปรดสังเกต ขณะนั้นเวลา 28 นาฬิกา 36 นาที (555 แบตเตอรี่มันอ่อน ทำให้นาฬิกาเพี้ยนครับ จริง ๆ ตอนนั้น 18:36 น.) ภาพที่ 3 วัดกระแสได้สูงสุดแค่นี้เอง ไม่ยอมสูงไปกว่านี้แล้ว อุณหภูมิภายนอกขณะเติมน้ำยา ประมาณ 28 องศาครับ หลังจากนั้นปิดเครื่องไป 1 ชม. ทำให้ห้องเริ่มร้อน แล้วมาเปิดใหม่ ไม่เกิน 10 นาที อุณหภูมิเย็นจนต้องห่มผ้า
อาปาเช่ ขวดละร้อยเลยหรือครับ ทำไมแพงจัง ผมซื้อ 3 ขวดร้อยที่สง่ามอเตอร์เซียงกงบางนา ใครซื้อเยอะมาเก็บไว้ระวังด้วยนะครับ ขวดพลาสติกมันบางมาก ทิ้งไว้แป๊บเดียวรั่วเลย ของผมรั่วไป 2 ขวดแล้ว ขวดนึงที่หลังกระโปรงรถ โชคดีโดนตัวถังนิดเดียว อีกขวดรั่วที่บ้านกัดจนพื้นหินขัดเน่าเลย :cry::cry::cry:
ดีครับช่วยกัน ผมเห็นในกระทู้นี้เริ่มจะหมดมุขแล้ว...(หมายความว่าไอ้ที่ผมทำอยู่แนะ ท่านทำมาหมดแล้ว) ผมเป็นสมาชิกใหม่ ก็เลยเอาภาพที่ทำมาลงไว้ เดี๋ยวจะเหงากัน555 ดีครับอย่างที่ผมบอกครับว่าเราเอาวิธีทำมาบอกกันดีกว่า ไม่ต้องหวงวิชา ถือว่าเป็นวิทยาทานดีมากๆครับ สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ผมก็เล่นกับพวกแอร์เป็นแล้ว เพราะพวกท่านทั้งหลายในกระทู้นี้แหละ......ณ ปัจจุบัน Information Technology มันไปไกลมากเกือบทุกคนตามทันหมด เว้นแต่คุณพ่อ คุณแม่ของพวกเรา (เล่นเนตไม่เป็น ) ฉะนั้น การนำเสนอในสิ่งที่ดีก็จะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น จะได้เจริญๆ สาธุ ๆๆๆ น้ำยาที่เติมรวมเป็น 450 กรัม อันนี้กี่ BTU ครับ คิดว่าน่าจะเป็น Inverter ผมอ่านเจอเห็นคุณ E30DET ทำอยู่ ถือว่าเป็นเทคนิคที่ดีถ้ามีโอกาส เดี๋ยวไปบ้านญาติ จะลองวิธีของคุณ E30DET ดู 3 กั๊ก ส่วน Vaccum Pump ตัวเล็กๆนั้นผมก็หวั่นอยู่เหมือนกันครับกลัวมันพังอยู่ ผมทีเดียวจบเลย รวบเบ็ดเสร็จประมาณ 1 ช.ม ต่อไปถ้าทำคงจะต้องหยุดพักมันบ้างระหว่างทาง เพราะถึงมันจะตัวเล็ก ก็ก็ทำให้งานเราสำเร็จละล่วงได้ด้วยดี ที่สำคัญหิวไปทำที่อื่นๆได้ง่ายๆเลย ว่าแต่ว่านอนคนเดียวหรือนั้น มันหนาวๆๆๆๆๆๆนะครับ.........
ผมก็เพิ่งมารู้ว่าซื้อแพงไปจริงๆ ก็ที่อมรครับ ตอนไปซื้อของจุกจิกเกี่ยวแอร์บ้าน ที่อมรก็เลยหยิบมา ใช้ประมาณ 2 ครั้งครับ จนสุดท้ายเหลือครึ่งขวดก็เลยเอามาใช้ให้หมดเก็บไว้อันตราย ที่บ้านมีเด็ก แต่ผมเก็บไว้ในมุมเครื่องใช้เป็นอย่างดี ก็หวันๆเหมือนกัน ลูกผมค่อนข้างซน อย่าให้เผลอ ไปทันที ซื้อ 3 ขวดร้อยนี้ราคาส่งเลยนะครับ สง่าเขาขายได้หรือครับ ผมเช็คราคาส่งเท่าที่รู้มา 1 ลัง (12ขวด) ราคา 350 บาท ตกขวดละ 29.1666 บาท เอ้อแต่ก็ดีซื้อได้ถูก ผมซื้อมาทีละขวดครับ ถ้าไม่ได้บังคับซื้อ 3 ขวด 100 บาท ก็อย่างที่คุณ E30DET ขวดพลาสติกมันบางมาก ทิ้งไว้แป๊บเดียวรั่ว
คุณกบเปลี่ยนน้ำยา inverter อีกแล้วหรือ ใช่แอร์ตัวเดิมที่ปล้ำกันมาหลายครั้งแล้วหรือเปล่า แต่วัดได้ 9 องศาก็น่าจะดีแล้ว แต่จะดีกว่าถ้าได้ 8 องศา ทำไมมันไม่ยอมลงแฮะ กระแสได้แค่ 4 แอมป์ ของผมก็ประมาณนี้แหละ
เมื่อวานผมซื้อน้ำยา Super Clenner มาจาก อมร ครับขวดละ60บาท ข้างขวดบอกว่าใช้ได้ทั้ง คลอยร้อย กับครอยเย็นเลย ไม่รู้น้ำยาตัวนี้จะดีหรือเปล่ากลัวมันจะกัดคลอยมากไป ส่วนผสม 1 ต่อ 1,2,3,4,5 ผสมได้ตามความต้องการแล้วแต่ความสกปก เดี๋ยวเย็นนี้จะลองล้างดู
ตัวเดิมแหละครับ อยากหัดเติมแบบหมัดเดียวน็อคก็เลยขอลองดู เห็นคุณหน่อยบอกว่า cold22 เป็นสารประกอบด้วย การปล่อยออกอาจทำให้คุณสมบัติไม่เต็มร้อย พอดีวันนั้นว่างก็เลยลองทำดูครับ จริง ๆ ผมว่า suc temp น่าจะลงอีกแต่ผมขี้เกียจรอก็เลยเอาแค่นี้ ซึ่งใช้เวลาเติมประมาณ 45 นาทีเอง
กระทู้นี้ไม่มีกั๊กวิชาครับ มีแต่วิชาหากิ๊กเขาไม่บอกกัน... แอร์ที่หัดเติมเป็นอินเวอร์เตอร์ 12000 บีทียูครับ ตามป้ายใช้น้ำยา R22 จำนวน 1200 กรัม แต่ถ้าเป็น cold22 มีคนทดลองก่อนผมใช้ 390-450 กรัม ผมใช้ 400 กรัมครับ ไม่ใช่ 450 กรัม ก่อนชาร์จน้ำยาผมเอาน้ำยาจากถังไล่อากาศในสายชาร์จ โดยปล่อยพ่นออกทางเกจด้านไฮ ตอนปล่อยออกลงพื้น น้ำยาจะเดือดปุ๊ด ๆ ซักพักจะเหลือแต่รอยคราบน้ำมัน เลยทำให้รู้ว่าน้ำยา cold22 มีโซดาตราสิงห์ทำให้เกิดฟองและมีน้ำมัน 2T ผสมอยู่ครับ ห้องนอนผมขนาด 8 ตรม.กว่าๆ เล็กมาก แอร์ทำงานแป๊บเดียวก็เย็นจนบางทีคอมเพรซเซอร์ตัดการทำงาน ใครคิดว่าแอร์อินเวอร์เตอร์คอมแอร์ลดรอบลงอย่างเดียวไม่มีการตัด ให้มาทดลองนอนที่ห้องผมได้นะครับ (แต่รับเฉพาะสาว ๆ สวย ๆ โสด ๆ เท่านั้น...แหะ ๆ) แว็คคั่มปั๊มพ์ของจีน คุณภาพก็ตามราคาแหละครับ แต่ถ้าเรารู้จักใช้แบบถนอม ๆ ก็น่าจะใช้งานได้คุ้มยิ่งขึ้น ตอนปั๊มทำงานผมยังเอาพัดลมตัวเล็กมาเป่า เพื่อระบายความร้อนด้วย ตอนนี้น่าจะถึงเวลาถ่ายน้ำมันออกแล้ว เพราะซื้อมาตั้งแต่คุณเตอร์ยังเรียนไม่จบ จนตอนนี้กลายเป็นคุณพ่อไปแล้ว...555 นอนคนเดียวสนุกดีครับ ปีหน้าน่าจะมีคนมานอนข้าง ๆ แล้วครับ
น้ำยาพวกนี้ ร้อยทั้งร้อยมีฤทธิ์กัดกร่อนทั้งนั้นครับ ผสมน้ำเยอะหน่อยก็ดี และตอนล้างออกใช้น้าฉีดออกเยอะ ๆ ครับ ระวังน้ำยาเข้าตาด้วยนะครับ ผมเคยโดนลมพัดอาปาเช่เกือบเข้าตามาแล้ว ยิ่งตอนนี้หน้าหนาวลมแรงด้วย ใส่แว่นตานิรภัยหน่อยก็ดีนะครับ
ล้างน้ำเยอะๆ ถ้าให้ชัวผมใช้น้ำยาล้างจานล้างอีกรอบได้มั้ยครับ กลัวมันจะตกค้างกัดคลอยพัง แอร์เพิ่งซ่อมมาเองแต่ใช้ครอยตัวเก่าครับเป็นทองแดง
แฮะๆ...ดูผิด 400 กรัมเอง Cold 22 ใช้น้อยแต่เย็นเจี๊ยบเลย ห้องนอนขนาด 8 ตรม.กว่าๆ เล็กมาก ครับ 9000 BTU น่าจะเอาอยู่ แต่เผื่อไว้ก็ดีครับ นิดเดียวเอง บ้านเราเมืองร้อน หนาวไม่นานหรอก ร้อนเกือบตลอดปี ยินดีด้วยครับ จะมีคนมานอนด้วยปีหน้า จะได้อุ่นๆ.....
ตอนผมล้าง ตามภาพที่ Post รู้สึกว่าผมระคายเคืองบริเวณแขน เพราะตอนบีบน้ำยา อาปาเซ่แรงไป ปรู๊ดเดียว อยากจะให้มันเข้าไปลึกๆ ก็เลยบีบซะแรง ทำให้น่าจะเป็นละอองน้ำยา มากระทบกับแขนผมซึ่งมีเหงือ อยู่ เพราะตอนนั้นร้อนนิดหน่อย ก็คันๆอยู่เหมือนกันครับ ใส่แว่นตานิรภัยได้ก็จะดีมากกันพลาด โดยเฉพาะตาเราสำคัญมาก...แต่โดยมากเวลาเราทำอุปกรณ์นิรภัยมักจะไม่พร้อมกัน..... งั้นก็ต้องทำแบบใจเย็นๆระมัดระวัง อันตราย ผมว่าล้างครั้งเดียวก็น่าจะพอ สารพวกนี้กัดกร่อนแน่นอน... ถ้ากลัวตกค้างก็ฉีดน้ำเยอะๆ แรงๆหน่อยอย่ามากเกิน อย่างที่คุณE30DETว่านั้นแหละ ระวังเดี๋ยว Fin แผงล้มเอา
ขอบคุณมากครับสำหรับวิธีล้างแอร์ สาเหตุที่ผมจะล้างคลอย์ร้อนเพราะรถไม่เคยล้างคลอย์แอร์มาก่อนเลยหลายปีแล้ว รถผมรุ่นเก่ามาก เมื่อ3-4ปีที่แล้วแอร์รั่วครับที่คอมก็รั่วไปร้านซ่อมแอร์เค้าก็เช็คที่ท่ออ่อน คลอย์ร้อน เช็คโดยน้ำฟองสบู่แต่ก็รั่วเหมือนเดิมครับแก้ไม่จบเป็นเพราะช่างหาจุดรั่วไม่ละเอียดผมเพิ่งมารู้ตอนนี้เอง ใช้รถไม่ถึง2เดือนน้ำยาแอร์ก็หมดผมทำมา3-4ร้านแล้วก็ไม่หาย เลยตัดใจเติมน้ำยาแอร์กับน้ำมันคอมใช้มาตลอดเพราะซ่อมไม่จบเสียทีใช้จนคอมใหม้ไป1ตัวพอไปซ่อม เปลี่ยนอีกตัวก็เจอของยำมาครับตั้งแต่แอร์เสียไปเมื่อ1ปีกว่าๆที่ผ่านมาผมไม่ได้ใช้แอร์เลยครับ ขับรถก็ทนร้อนเอา กลัวจะเสียเงินไปเปล่าๆเพราะหาร้านที่ซ่อมแล้วจบไม่เจอเสียที จนตอนนี้ตั้งใจจะซ่อมใหม่อีกครั้งเพราะคิดว่าจะใช้รถคันนี้ไปอีก3-4ปี มีเพื่อนและพี่ทีทำงานแนะนำร้านในจังหวัดว่าซ่อมดี ร้านนี้เปิดมา10-20ปีแล้ว ผมก็เลยนำรถไปซ่อมทางร้านก็เช็ครอยรั่วที่สายเจอรั่วครับที่สายอ่อน จากนั้นเค้าก็ลองทำแว๊คน้ำยาดูปรากฎว่า แรงดันตกครับเลยรื้อคลอยร้อยออกมาพบรั่วที่Oring แต่ตู้แอร์ในรถเค้าเช็ครั่วหรือเปล่าผมไม่แน่ใจ สิ่งที่ซ่อมไปมีดังนี้ครับ 1.เปลี่ยนคอมเชียงกง 2100บาท 2.ท่ออ่อนรั่วเปลียนใหม่ 3.คลอยร้อนรั่วที่Oring เปลี่ยน oring ใหม่ 4ท่อแข็งที่จะไปยังตู้แอร์ในรถก็รั่ว2จุด เชื่อมปิดแก้รั่ว 5.เปลี่ยนไดเออร์ 400บาท 6.ค่าvacน้ำยา+ค่าแรง+ค่าหารั่ว ค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมด 4600บาทครับแพงไปมั้ยครับ หลังจากทำทุกอย่างเสร็จแล้วผมก็ถามทางร้านไปว่าแล้วตู้แอร์ในรถมันรั่วมั้ยเค้าบอกว่ามันเป็นทองแดงไม่รั่วไม่เคยเจอรั่วทนทานมาก มันจริงหรือครับ ตอนนี้ก็พาวนาว่าขอให้แอร์ชุดนี้ ไม่รั่วและคอมพังอีกเลยจะได้ใช้งานต่อไปนานๆ
ล่างเสร็จแล้วครับ แต่สตาทเครื่องไม่ติด สตาทจนแบตหมดเลย เลยหารถอีกคันมาพ่วงbattถึง start ติดครับ ขอบคุณมากครับทุกท่าน
น้ำยากัดมือจริงๆด้วยครับ ขนาดที่ข้างขวดบอกว่าปลอดภัยไม่ทำอันตรายต่อแอร์บ้านแอร์รถนะเนีย ผลเลยฉีดน้ำล้างไล่บนลงล่าง 5-6รอบหวังว่าน้ำยาคงหมดแล้ว :sad: ลงน้ำยาขัดเสร็จขึ้นเงาเลยครับ แต่เป็นสีเงินๆ แล้วทำมัยร้านแอร์บอกว่าคลอย์ร้อนของผมเป็นทองแดงละครับ(ขอบแผงด้านข้องเป็นทองแดงครับ) แต่ที่แผงระบายความร้อนเป็นสีเงินๆ
และแล้วในที่สุดก็เป็นพ่อคนจนได้ ยินดีกับเสี่ยเตอร์ด้วยนะครับ ขอให้สุขภาพลูกแข็งแรงเลี้ยงง่ายๆ โตไวๆไม่ดื้อ และก้อเป็นเด็กดีนะครับ เอาไว้มีโอกาศจะซื้อตุ๊กตาหมีไปฝากครับ อิอิ ช่วงนี้ไม่ได้เข้ามาเรยงะ บอร์ดอัพไปประมาณ 3หน้าได้ ว่าแต่ลูกคุณเตอร์หน้าเหมือนปะป๋าคุณเตอร์จริงๆ พอดีช่วงนี้มัวแต่วุ่นๆเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าครับ กำหนสเปคกันอ้วกแตกเรยแถมยังต้องทำการแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมอีก เฮ้อ เหนื่อยเรยหละ สงสัยเราคงจะต้องเบาๆเรื่องแอร์แล้วละครับ เอาว่ายังไงสักเดือนจะเข้ามาดูสักรอบ ว่าแต่คุณกบครับ เติมทีเดียวยาวๆระวังลิ้นคอมพังนะครับ เดี่ยวได้ฤกษ์เสียเงินอีก อิอิ ค่อยๆก้อได้ครับใจเย็นๆ แล้วก้อดีใจด้วยครับที่จะมีคนมานอนข้างๆอีกคนครับ
ถ้าเป็นได้ก็เปลี่ยนเลยครับ เด๋ยวผมีผลต่อระบบไฟต่างๆ ของผมแบตใหม่ๆอยู่ ลืมปิดประตูรถให้สนิทไฟในรถออก แต่มันตอนกลางวันมองไม่เห็นเลยเปิดทั้งไว้หลายชัวโมง มาสตาร์ทรถออกทีเจ๊งเลย เอาไปชาร์ท ก็เอาไม่รู้ พอดีเกือบ 2 ปี เลยเปลี่ยน จบปัญหาไป ---------- Post added at 08:36:27 ---------- Previous post was at 08:36:06 ---------- ถ้าเป็นได้ก็เปลี่ยนเลยครับ เด๋ยวผมีผลต่อระบบไฟต่างๆ ของผมแบตใหม่ๆอยู่ ลืมปิดประตูรถให้สนิทไฟในรถออก แต่มันตอนกลางวันมองไม่เห็นเลยเปิดทั้งไว้หลายชัวโมง มาสตาร์ทรถออกทีเจ๊งเลย เอาไปชาร์ท ก็เอาไม่รู้ พอดีเกือบ 2 ปี เลยเปลี่ยน จบปัญหาไป คือว่าบางทีแบตเสื่อมแล้วก็น่าเปลี่ยน
พี่ๆๆทุกท่าน ผมก็เป็นคนนึงที่ติดตามอ่านกระทู้มาตั้งแต่หน้าแรก จนหน้าสุดท้าย หลับบ้าง ข้ามบ้าง จากที่ไม่เป็น ไม่รู้เรื่อง จนคิดว่าสามารถทำได้แน่ๆ ก็ไปซื้ออุปกรณ์มาจนครบหมดแล้วครับ ยังขาดแต่น้ำยาแอร์ ที่สนใจก็ทั้ง Clod22 cold134 แต่ติดที่ว่าผมอยู่ที่พิษณุโลก จึงไม่ทราบแหล่งที่ซื้อว่าจะไปซื้อได้ที่ไหน ถ้าจะสั่งจากบริษัทของพี่เตอร์ผมควรทำอย่างไรบ้าง กรุณาตอบกลับด้วยครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูงครับพี่ๆๆ
ดีครับ ตอนผมยังไม่เป็นผมก็อ่านแยอะๆไว้ก่อน อ่านหลายๆกระทู้ ดีมากหลากหลาย ตอนนี้เป็นแล้ว แต่ก็ยังอ่อนอยู่ กูรูในกระทู้นี้มีเยอะครับ ถามได้เลยจะได้ทำเป็น ถ้ามีหนังสือตำราเครื่องทำความเย็อ่านประกอบจะดีมาก..แต่ผมว่า อ่านกระทู้ที่คุณ ยุทธ์ คุณE30DETคุณเตอร์ และอีกหลายๆคนในนี้ ผมว่าน่าจะทำให้ทำป็นเร็วกว่า ทฤษฏีอ่านไว้ประกอบ ปฏิบัติสำคัญกว่า ..โชคดีครับ
ผ่านไป6วัน ผมเจอตำแน่งรั่วอีกแล้ว ที่ท่อออกจากแผงคลอย์ร้อน ทางร้านบอกว่าถ้าเป็นความผิดของร้านจะทำให้ฟรีเดี๋ยวพรุ้งนี้จะไปให้ที่ร้านให้เค้าซ่อมจุดรั่วครับจะเสียเงินเพิ่มอีกมั้ยเนีย :cry:
เอาภาพมาฝาก หลังจากที่ล้างคอยร้อน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดีกว่าเดิมมาก ระบายกาศได้ดี และพอดีช่วงนี้อากาศโดยรวมเย็นกว่าก่อน เลยทำให้ขับรถตอนเช้าๆ TEM ในรถยนต์ลดลงต่ำสุดได้ประมาณ 8.8C อันนี้ต่ำสุดจริงๆที่ได้ ขับประมาณ 60กม/ชม (น้ำมันไกล้หมดแล้ว) เนื่องจากคอม SANDEN ที่ใช้ในรถรุ่น HONDA CIVIC ตาโตคันนี้ จะมีการตัดเร็วเกินไป ทำให้ TEM ต่ำสุดได้เท่านี้ ต้องใช้เทคนิคหลอกตัว เทอมโมถึงจะได้ TEM ต่ำกว่านี้ เอาไว้วันหลังค่อยทำ
corolla ผม R134 เดิมๆก็ได้ 4 - 5 องศาแล้ว ตอนหลังเปลี่ยนมาเป็น cold แล้วยังไม่ได้วัดสักที แต่ว่า 4 นี่ทำได้แน่ๆ เพียงแต่ตอนหลังเปิดนิดเดียวมันก็เย็นแล้วเลยไม่ได้เปิดสุดๆเพื่อวัดอุณหภูมิต่ำสุดเสียที ถ้าอยากทำแอร์รถเป็น แนะนำให้ลองอ่านหนังสือเกี่ยวกับแอร์รถยนตร์ด้วยครับ เพื่อปูพื้นฐานหลายๆเรื่อง ผมเพิ่งไปอ่านที่ se-ed มา มี 2-3 เล่มเลย ราคาร้อยกว่าบาท ใช้สำหรับปวสเรียน เขียนดีเข้าใจง่ายครับ อยู่พิษโลกจะเล่น cold คงต้องสั่งแล้วส่งทางขนส่งมังครับ ถังเล็กสุดก็ 4.5 กิโล ซึ่งขนาดเท่ากับประมาณ 11 กิโลของ R22 ใช้กันลืมเลย + อ้างถึง ตอบกลับ