พี่ผมว่าน้ำยาแอร์ขาดนะครับ มันจะรั่วซี่มตามสายยางท่อแอร์ครับ ผมเคยลงภาพไว้ จับจุ่มน้ำแล้วน้ำยาแอร์ที่รั่วที่สายอะครับ เป็นตามดคับ ลองเช็คน้ำยาแอร์ดูอีกทีละกันครับ ตอนเที่ยงๆ อะครับ จะเห็นว่าน้ำยาแอร์ ขาดหรือไม่ขาดคับ
ความเย็นไม่ถึงจุดมันก็ไม่ตัดครับ ที่วัดแรงดัน Hi 140 PSI Lo 38 PSI วัดตอนคอมทำงานหรอครับ ปกติน้ำยามันต้องอยู่ hi ต้องอยู่ 230-250 psi นะครับ 140 PSI ระบบน่าจะมีรั่วแล้วครับ
ความเย็นไม่ถึงจุดมันก็ไม่ตัดครับ ที่วัดแรงดัน Hi 140 PSI Lo 38 PSI วัดตอนคอมทำงานหรอครับ ปกติน้ำยามันต้องอยู่ hi ต้องอยู่ 230-250 psi นะครับ 140 PSI ระบบน่าจะมีรั่วแล้วครับ
คุณเตอร์ผมลองเอาฟองน้ำกับน้ำยาล้างรถ ฟองเยอะมากๆ เช็คดู เริ่มตั้งแต่ สายทุกเส้นดูอย่างละเอียดไม่มีอะไรผุดขึ้นมาเลยแฮะ ไม่มีน้ำมันคอมซักนิดเลยแห้งสนิท เที่ยงนี้เผอิญไปติดต่องานข้างนอก เอาเลยครับลดจอดอยู่ที่ 18-20 C งงเลยมันผิดปรกติแน่ๆ น้ำยาก็ยังวิ่งเหมือนเดิมที่เคยเป็น 1. เป็นไปได้ไหมว่าตู้แอร์รั่ว อาจเป็นตามดหรือตาโต 2. ลองอัด Cold 12 เข้าไปหน่อยจะดีไหม หรือว่าเสียของ
น้ำยาแอร์ขาดชัวร์ครับ เติมเพิ่มโดยดูตาแมวให้เกือบๆๆ ใสคับ ตามภาพเลยครับ มันจะรั่วแบบตามดคับ ใส่น้ำมันคอมเพิ่มนิดหน่อย (10 CC ) กำลังดีคับ ในภาพนั้นผมใช้สาย R12 แต่ผมถ่ายน้ำยาแอร์ R22 ครับ มันเลยรั่วตามด มันเกี่ยวกับ Atom ของน้ำยาแอร์คับ
มาเป็น Drum / 200 L. รูปที่ถ่ายเป็นถังใช้แล้ว พอดีมีคนมาขอซื้อ ก็เลยเอามาเรียงรอขึ้นรถ 6 ล้อคับ หรือจะเอาแบบ 20 L. ก็มีนะคับ ขนาดปกติ 4.54 L. และ 1 L. ตามภาพเลยครับ ของแท้ราคาจะสูงกว่าของปลอม ร้อยกว่าบาทเองคับ
ช่วยหน่อย กลัวคอมเพรสเซอร์ พัง รบกวนคุณ กบด้วย อ่านแล้วประทับใจ น่าจะแนะนำได้ คือ ผมใช้รถ อีซูซุ คามิโอ เครื่องมังกรทอง 2500 DI เดิม ๆ ปี 94 แอร์เดิมเป็นของกระบะ ใช้น้ำยา R 12 แปลงเป็น คอมของ แอคคอต (NIPPON) ใช้น้ำยา 134 พร้อมเปลี่ยนคอล์ยร้อนด้วย ใข้มา ประมาณ 1 ปีก็เย็นน่าพอใจ แต่ปัจจุบันมีอาการคือเมื่อวิ่งหรือจอดก็ตามถ้าเปิดแอร์รอบเครื่องที่ 2,000 -2,500 รอบไม่ว่าเกียร์ใดๆ จะมีเสียงคราง "วอง วอง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ" จะครางช้าหรือเร็วตามรอบเครื่องแต่ถ้าก่อนถึง 2,000 และหลังจาก 2,500 รอบ/นาที เสียงดังกล่าวจะจางและหายไป ลองขังรอบระหว่างนั้น 2,000 - 2,500 ให้เกิดเสียงดัง แล้วปิดแอร์ เสียงหายทันทีทันใด เมื่อสังเกตุที่ตาแมว ดราย์เออ น้ำยามีฟองวิ่งปกติ แต่น้ำยามีสี เหลือง ครับ ส่วน ความเย็น ยังคงเย็นในระดับที่พอใจอยู่ ตอนนี้กลัว คอมฯ พังจังเลย ช่วยวิเคราะ-แนะนำด้วยครับ
ช่วยหน่อย กลัวคอมเพรสเซอร์ พัง รบกวนคุณ กบด้วย อ่านแล้วประทับใจ น่าจะแนะนำได้ คือ ผมใช้รถ อีซูซุ คามิโอ เครื่องมังกรทอง 2500 DI เดิม ๆ ปี 94 แอร์เดิมเป็นของกระบะ ใช้น้ำยา R 12 แปลงเป็น คอมฯของ แอคคอต (NIPPON) ใช้น้ำยา 134 พร้อมเปลี่ยนคอล์ยร้อนด้วย ใช้มา ประมาณ 1 ปีก็เย็นน่าพอใจ แต่ปัจจุบันมีอาการคือเมื่อวิ่งหรือจอดก็ตามถ้าเปิดแอร์ และรอบเครื่องอยู่ระหว่าง 2,000 -2,500 รอบไม่ว่าเกียร์ใดๆ จะมีเสียงคราง "วอง วอง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ" จะครางช้าและเร็วตามรอบเครื่องแต่ถ้าก่อนถึง 2,000 และหลังจาก 2,500 รอบ/นาที เสียงดังกล่าวจะจางและหายไป ลองขับให้รอบเครื่องอยู่ระหว่าง 2,000 - 2,500 รอบ/นาทีให้เกิดเสียงดัง ....แล้วปิดแอร์ เสียงหายทันทีทันใด เมื่อสังเกตุที่ตาแมว ดราย์เออ น้ำยามีฟองวิ่งปกติ แต่น้ำยามีสี เหลือง ครับ ส่วน ความเย็น ยังคงเย็นในระดับที่พอใจอยู่ ตอนนี้กลัว คอมฯ พังจังเลย ช่วยวิเคราะ-แนะนำด้วยครับจะเป็นพระคุณอย่างสูง
ตามที่คุณยุทธ (คนปากช่อง) แนะนำเลยครับ ดัง ว๊อง ๆๆๆ น่าจะมาจากเสียงลูกปีนคอมเพรสเซอร์แอร์ แต่ของผมมันดังที่ลูกปืนมูเล่ย์แอร์ มันเลยดังตลอดถึงแม้จะไม่เปิดแอร์ แต่ของคุณ koonwot ปิดแอร์แล้วหาย ไม่รู้เป็นลูกปืนตัวไหนในคอมแอร์ ต้องรื้อออกมาดูถึงจะทราบ อ้อ... แปลงคอมของแอคคอร์ดมา ลองเช็คขายึดคอมแอร์ที่แปลงมาด้วยว่าหลวมหรือเปล่า ร้านซ่อมคอมแอร์ที่แนะนำ ลองดูร้านสง่ามอเตอร์ที่อยู่ตามเซียงกงครับ เคยไปซ่อมราคาไม่แพง แต่เขาไม่ค่อยถอดออกจากรถให้ ต้องถอดคอมไปเอง แต่ตอนนี้ไม่รู้รับถอดหรือยัง ลองโทรไปเช็คดูก่อนก็ได้ครับ ดูเบอร์โทรได้จาก www.sangamotor.com ถ้าจะซ่อม ต้องคุยราคากับร้านก่อนนะครับ ร้านแอร์ชอบคิดแพงเกินความเป็นจริงมาก ๆ ผมตีราคาซ่อมในใจไว้ไม่เกิน 1,500 บาทครับ (กรณีไม่เปลี่ยนคอม) ถ้าแพงมากไปซื้อคอมเซียงกงแบบมีประกัน 7 วันใส่ดีกว่าครับ (ตอนซ่อมอย่าลืมเติมน้ำมันคอมเพิ่มด้วยนะครับ) โชคดีครับ
r12ให้ดูตาแมวเป็นหลักใช่ไหมครับ ตราบใดที่ตาแมวยังมีฟองเล็กน้อยยังไงแรงดันก็ไม่เกินแน่ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ
ตาแมวดูได้แค่น้ำยาแอร์มีในระบบมากหรือน้อยหรือไม่แค่นั้นเองครับ ถ้าอยากทราบแรงดันต้องใช้เกจ์วัดครับ หรือลองแบบง่าย ๆ ลองจับท่อที่ต่อกับตาแมวดูครับ ถ้ามันร้อนจัด มีโอกาสที่แรงดันในระบบจะสูงมากเกินไปครับ
หลงเข้าใจผิดมาซะนานนึกว่าถ้าเติมแล้วยังมีฟองแสดงว่าน้ำยายังไม่เต็มระบบยังไงแรงดันก็ไม่มีทางเกิน น้ำยาแอร์ไม่เต็มระบบเหตุใดแรงดันจึงเกินได้ครับ วันนี้ลองจับท่อที่ไดเออร์ดูรู้สึกร้อนแต่ไม่มากแค่รู้ว่ามันร้อน ส่วนอีกท่อร้อนจนแทบจับไม่ได้ ที่ท่อเย็นก็มีไอน้ำจับบ้างพอเปียกมือครับ แต่แอร์หลังชาร์จน้ำยาเพิ่มจนฟองน้อยลงเย็นฉ่ำสบายจริงจริงครับช่างที่ผมไปเปลี่ยนคอมเขาบอกว่าระบบระบายความร้อนไม่ดีจะให้ติดพัดลม10นิ้วเพิ่มอย่างเดียว ผมเห็นเขาวัดระดับแรงดันที่ท่อเติมน้ำยาท่อนี้จะเย็นมันคือท่อ hi หรือครับ อ่านแล้วก็กลัวคอมพังกับสายระเบิดเลยเพิ่งรู้ว่าต้องวัดแรงดันด้วยเมื่อก่อนไปร้านแอร์เกจ์เขามันเจ๊งเห็นเขามองแต่ตาแมวอย่างเดียวเลยพอมันเกือบใสก็หยุดเติม
รบกวนถามหน่อยครับวิธีวัดแรงดันทางท่อ hi ต้องทำอย่างไรครับเช่นต้องติดเครื่องก่อนรึเปล่า แล้วแรงดันทางท่อ lowควรอยู่ที่เท่าไรครับ ท่อlowคือท่อที่เย็็็็็็นใช่ไหมครับ เติมน้ำยาไปแล้วเย็นขึ้นแต่อ่านกระทู้แล้วเสียวเลยครับถึงคอมพังเชียวเพิ่งเปลี่ยนมาด้วย
vios + คอมใหม่เอี่ยม แอร์ไม่เย็น อยากสอบถามอาการของ vios 2004 ครับ การที่แอร์จะเย็น พอรถเริ่มวิ่ง ยิ่งวิ่งต่อเนื่องนานๆ ยิ่งเย็น และพอจอดก็เหมือนจะมีแค่ลมออกมา น่าจะตรวจดูตรงไหนได้ด้วยตัวเองครับ 1. คอมใหม่เอี่ยมเพิ่งเปลี่ยนได้ซักไม่ถึงเดือน 2. ผมยังไม่ได้ลองล้างแผงแอร์ดู แต่ถ้าแผงแอร์ตันจริงๆ จะทำให้มีอาการได้ขนาดนี้เลยเหรอครับ 3. สงสัยมาก ขนาดรถ taxi altis ทั้งหลาย ฟิลม์ไม่มี กลางแดดจัดๆ นั่งไปหนาวมาก รถผมใช้น้อยแอร์ยังสู้ของเค้าไม่ได้เลยครับ ใครพอจะแนะนำร้านแอร์แถวหลักสี่ ที่พอจะไว้ใจได้บ้างมั้ยครับ pm มาก็ได้ ไม่อยากโดนฟันหัวแบะอะครับ ขอบคุณทุกคำตอบ
LOW SIDE คือ สายเย็น ครับ เติมน้ำยาทางด้านสายนี้ วัดแรงดูดของคอมเพรสเซอร์ HIGH SIDE คือ ฝั่งร้อน วัดแรงกำลังแรงอัดของคอมเพรสเซอร์ และความร้อนของคอนเดนเซอร์ ครับ ค่ามาตราฐาน LOW 30 High 250
1 ลองสังเกตุดูตาแมวนะ ครับว่าน้ำยาเต็มป่าว ถ้าใสๆก็น้ำยาเต็ม แต่ถ้ามีฟองขาวขุ่นก็แสดงว่าระบบมีการรั่วซึมแหละครับ 2 ถ้าน้ำยาแอร์เต็มลองล้างแผงคอนเดนเซอร์ดูครับ ถ้าอุดตันจะทำให้การระบายความร้อนได้ไม่เพียงพอครับ 3 สังเกตุพัดลมหน้าวิ่งรึป่าวครับ ลองทำตามดูขั้นตอนนะครับ
ยกมา... ถาม..หลงเข้าใจผิดมาซะนานนึกว่าถ้าเติมแล้วยังมีฟองแสดงว่าน้ำยายังไม่เต็มระบบยังไงแรงดันก็ไม่มีทางเกิน ตอบ.. เข้าใจไม่ผิดหรอกครับ คือน้ำยาน้อย แรงดันก็น่าจะน้อยตาม ที่ผมพูดถึงคือที่น้ำยาเท่าๆ กันในระบบ แต่แผงคอล์ยร้อนระบายไม่ดี มีโอกาสทำให้แรงดันสูงกว่าตอนที่คอล์ยร้อนที่ระบายดี ๆ เน้นให้แผงคอล์ยร้อนระบายได้ดี ๆ แรงดันไม่น่าเกินปกติครับ และรถสมัยนี้มีตัวเช็คแรงดัน ถ้าสูงมากมันก็ไม่ให้คอมทำงาน ป้องกันไม่ให้คอมเสียหายได้ครับ ถาม...ช่างที่ผมไปเปลี่ยนคอมเขาบอกว่าระบบระบายความร้อนไม่ดีจะให้ติดพัดลม10นิ้วเพิ่มอย่างเดียว ผมเห็นเขาวัดระดับแรงดันที่ท่อเติมน้ำยาท่อนี้จะเย็นมันคือท่อ hi หรือครับ ตอบ...ส่วนใหญ่เติมที่ท่อ low หรือท่อที่จับแล้วเย็นล่ะครับ ก่อนติดพัดลมลองจับแผงคอล์ยร้อนตอนคอมแอร์ทำงานดูก่อนว่าร้อนจัดหรือเปล่าครับ และสภาพแผงเป็นยังไง สกปรกมากไหม ถ้าสกปรกลองเอาน้ำยาล้างห้องน้ำ พวกวิม, เป็ด,หรือผงซักฟอกล้างให้สะอาดดูก่อน การติดพัดลมกับรถบางรุ่นมีผลเสียมากกว่าผลดีครับ (เน้นว่าบางรุ่นนะครับ)
ทิ้งหน้าจอไว้นาน เพิ่งเห็นคุณลีเข้ามาช่วยตอบ เช็คตามที่คุณลีแนะนำเลยครับ 1.ดุน้ำยา 2.ดูพัดลมว่าหมุนแรงหรือเปล่า 3.ลองเช็คดูง่าย ๆ ครับ คุณเตอร์เขาเคยสอนไว้ จอดนิ่ง ๆ แล้วถ้าแอร์ไม่เย็น ให้เอาน้ำฉีดแผงคอล์ยร้อนดู แล้วสังเกตว่าแอร์เย็นขึ้นไหม ถ้าเย็นขึ้นแสดงว่าแผงคอล์ยร้อนระบายไม่ดี ลองล้างให้สะอาดดูก่อนไปให้ร้านจัดการครับ
ขอซักกระทู้นะครับ เมื่อวานอาทิตย์ผมจะพาลูกเมียไปเดินเล่นซื้อของ แต่รถเยอะมากๆๆ ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ผมก็ขับวนจนถึงชั้นบนสุด อ่าว...เวรละที่จอดรถไม่มีเลย ผมก็เอางี้ มีที่จอดแบบขวางติดกำแพง คือจอดแล้วไม่เดือดร้อนชาวบ้าน และก็ไม่ขวางรถใครนะคับ... ก็เลยสรุปกันว่า ผมห่วงรถกลัวโดนเฉียว ก็เลยขอนั่งเฝ้ารถดีกว่า ผมก็เลยไล่แฟนลงไปซื้อผ้าอ้อมลูกคนเดียว ผมก็นั่งอุ้มลูกอยู่ในรถ แฟนกลับมาที่รถใช้เวลา ประมาณ 15 นาทีได้ 15 นาทีนั้นผมก็มองรอบ ๆ ก็เห็นคนเห็นแก่ตัว แบบ....มักง่ายมาก ดูตามภาพละกันนะครับ (ส่วนตัวผมไปไหนแล้วไม่มีที่จอด แบบเข้าซอง ผมจะวนหาให้ได้หรือถ้าไม่มีเรื่องจำเป็นจริงๆ ผมก็จะไปเดินห้างอื่นแทน สุดท้ายคือไป foodland ที่จอดเยอะดี)
ตามภาพเลยครับ เหตุการณ์เรียงลงมาจนถึงสุดท้ายครับ ภาพที่ 2 ที่เป็นผู้หญิงอยู่หลังรถใส่กระโปรง นั้นเป็นเจ้าของรถที่ กระบะมัน จอดขวางรถผู้หญิงใส่กระโปรงนะครับ ภาพเดียวกันกระบะที่ขับส่วนเลนออกมา นี้ก็ระยำคับ ทาง one way มันก็ ขับสวนทางออกมา (มีตัดออกไปเยอะเลยนะครับ) ผมเองก็เพิ่งเจอคนระยำ (ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพ) เดือนที่แล้วไปหาแม่ยาย ก็จอดที่ปั้ม ปตท คลอง 7 จอดเข้าซองนะครับ ลงไปซื้อบุหรี แป็บเดียว มีรถ honda acc ป้ายแดงมาจอดปิดท้าย ผมก็ ok ดูดบุหรีรอเจ้าของรถมา แต่คันข้างๆๆ ผมดิ ฟอร์จูนเนอร์ บีบแตรนานมาก มันปีบแตรค้างตลอดเลย ผมก็มองเข้าไปที่รถ (เมิงใจร้อนจัง) ประมาณ 3 นาที เจ้าของ honda acc ก็เดินมาช้าๆ แบบ งง งง ผมก็เดินมาที่รถแล้ว ก็ถามไปว่า --- รถพี่หลอครับ - มันมองหน้าผม แล้วพยักหน้า --- ผมก็พูดว่า ทำไมจอดรถมั่กง่ายจัง - มันอารมณ์เสีย เดินมาหาผม ถามว่าอ่าวก็ไม่ได้ดึงเบครมือไว้ แล้วบอกผมมักง่ายได้ไง --- ผมนิ ฉุนเลย ผมบอกไปว่าเฮ้ย นี้ไม่ใช้ห้างนะคุณ นี้มันปั้ม คนจอดซื้อของ กันแป็บเดียว - มันเถียงผมอีก บอกว่า อ่าวแล้วจะให้จอดไหน เห็นปล่าวที่จอดมันเต็ม --- ผมก็บอกไป แล้วแต่คุณสิ แต่ไม่ใช้จอดขวางคนอื่นเขา อยู่ๆ อยากจอดตรงไหนก็ได้มันไม่ถูกนิ ผมก็เดินขึ้นรถ กะว่าแม่งทำไรผม ผมก็เตรียมถีบแม่งเต็มที่เลย (คิดในใจต้องเอาแม่งให้ล้ม ไม่งั้นผมโดนหนักเลย ตัวแม่งหนัก 100 กิโลกว่าๆ ) แล้วมันก็เดินกลับไปที่รถ ค่อยๆ ขยับแต่ บีบแตรดังไล่ผมเลยนะ ผมก็ ห๋านิแม่ง ไม่เลิก ผมเอาว่ะไม่คุ้ม แฟนก็ท้อง เรามาคนเดียว ปืนก็ไม่ได้พก ลงไปมีเรื่องกับมัน ไม่คุ้มแน่ๆๆ ก็เลยขับรถออกจากปั้มดีกว่า... เล่าให้ฟังครับ คนไทยส่วนใหญ่ เดียวนี้มั่กง่าย แปลกๆๆ เห็นแก่ตัวกันเยอะคับ พี่ๆ เพื่อนๆ ขับรถบนถนนก็ลองสังเกตุดูคับ คนเดียวนี้ขับรถกันแบบ เห็นแก่ตัวจริงๆครับ:sad::sad::sad: