เอาไว้ผมได้ทำใหม่เมื่อใหร่จะถ่ายรูปมาโชว์นะครับว่าใช้ LPG จาก ปตท จริง ๆ เพราะผมได้ทดลองใช้แค่อาทิตย์เดียวก็ปล่อยออก ส่วนแรงดันผมไม่มีเกย์วัดด้าน Hi ส่วนด้าน lo ประมาณ 25 psi ก็ใสแล้วครับหรืออาจจะไม่ถึงด้วยส่วนมากผมใช้ดูตาแมวให้ใสแต่ไม่ถึง 30 แน่นอนครับ ผลที่ได้อุณหภูมิเย็นดีปกติไม่รู้สึกว่าเย็นน้อยหรือเยอะกว่าน้ำยาแอร์ธรรมดานะครับ แต่ที่ผมไม่กล้าใช้และเป็นกังวลอยู่คือ LPG เป็นสารจำพวกเดียวกับน้ำมันเบนซิน กลัวมันไปกัดท่อยาง ซีล โอลิงต่าง ๆ ในระบบ รวมทั้งกลัวมันจะไปทำละลายน้ำมันคอมแล้วคอมหล่อลื่นไม่ดี ในที่สุดคอมก็พัง งานเข้าอีก เนี้ยแหละครับสิ่งที่กลัว ตอนนี้ผมไปโพสใน pantip มีอยู่สองคนบอกว่าใช้ LPG แทนได้ และใช้อยู่ ตอนนี้ผมกำลังศึกษาเรื่องนี้ ได้ความคืบหน้าว่าอย่างไรเดี๋ยวผมจะแจ้งอีกทีครับ (แต่ยังไงก็ยังรอน้ำยา Cold อยู่นะครับ) http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V10315380/V10315380.html
รถผมเปลี่ยนเครื่องมาตั้งแต่ปี 40 คอมติดเครื่องเซียงกงเป็น 134a แต่ใช้งานแล้วไม่ค่อย work เพราะระบบบางส่วนยังเป็น R12 อยู่ ซ่อมไปหลายร้านจนเจอร้านนึงเขาจับ R12 ใส่ให้พร้อมกับเปลี่ยนแผงคอล์ยร้อนอีกอัน ตั้งแต่นั้นมาไม่เคยเจอปัญหาเลย (น้ำมันคอมเป็นของ 134a) สรุปยีนยันนอนยันนั่งยันว่าระบบแอร์เดิม 134a สามารถใส่ R12 ได้โดยไม่มีผลเสีย แถมตอนนี้ผมใช้น้ำมันคอมของ R12 อีกต่างหาก คอมยังไม่เคยมีปัญหา (ใช้งานมาเกือบ 14 ปีแล้ว)
โถ่คุณเตอร์ ปาเข้าไปครึ่งชีวิตแล้ว ยังจะใจร้อนอีก ใจเย็นๆได้แล้วครับพี่น้องค๊าบ เยจำได้เหมือนกันว่าคุณเตอร์บอกว่า โคลเป็น โพรเพน 99 เปอเซนหรือเปล่า ถ้าไงรบกวนขอข้อมูลอีกทีเนอะ
สวัสดีครับพี่น้องงง เอาตอบแบบรวมๆ เลยนะครับ ป๋าผมเคยเล่าให้ฟังนานมากๆๆ ประมาณ 40 ปีได้แล้ว ตอนป๋าเด็กๆ อาก๋งผมเป็นคนสร้างเครื่องล้างฟิมล์หนังคนแรกของประเทศไทย แล้วพี่น้องอาก๋งมี 9 คน พี่คนโตก็เข้ามาร่วมและพี่น้องอีกหลายๆ คน อาก๋งเห็นวุ่นวาย ก็เลยออก มาจากระบบกงศีล พี่น้อง แล้วมาอยู่ตึกแถวโดยไม่รู้จะทำงานอ่ะไร แล้วมีงานกาชาด อาก๋งกะคุณย่าไปซื้อตู้เย็นมา 1 ตัว ซื้อมาแล้วซ่อมตลอด ช่างซ่อมก็มาซ่อมแล้วไม่หาย อาก๋งเลย รื้อตู้เย็นตัวดังกล่าวมาซ่อมเอง พอทำเสร็จ ไม่มีตังซื้อน้ำยาแอร์ อาก๋งเลยเอา LPG อัดเข้าไประบบตู้เย็น ปรากฎว่าเย็นครับ ผมเลยเข้าใจว่า ระบบตู้เย็น แรงดันมันต่ำ ใช้เพียงนิดเดียว แต่ถ้าเป็นระบบแอร์บ้าน หรือแอร์รถ ป๋าบอกว่าเคยลองแล้ว มันเย็นแบบไม่ ฉ่ำอ่ะครับ โพรเพน 70% แล้วก็มี mix gas อีก 4 ตัวครับ ถ้าตาม MSDS ก็จะบอก 90% ซึ่งความเป็นจริงนั้น ต่างประเทศมันก็ ไม่บอกสูตรผสมอ่ะครับ เคยลองหมดแล้ว MIX ไม่ได้ก็ไม่เย็น หรือเย็นแล้ว Hi สูงคับ ฮ.ลำใหม่มาแล้วนะคร้าบลองเข้าไปดูได้ที่ ผม up ภาพทุกชั่วโมงครับ ( ทำตามหน้าที่คับ ) เห็นสี ฮ. แล้ว ยังคิดไม่ออกเลยจะทำตลาดยังไง www.facebook.com/heliluck นะครับ
ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรกอีก ผมอุตส่าห์เก็บงำความลับนี้มานานหลายปี ไม่เคยปริปากกล่าวถึง แต่สิ่งหนึ่งที่พระพุทธเจ้าท่านได้ตรัสไว้เมื่อสองพันปีก่อน ท่านกล่าวว่าไม่มีความลับในโลก ซึ่งแท้จริงแล้วก็เป็นเช่นนั้น แต่ผมเข้าใจแม้ไม่มีความลับก็ตาม แต่เราควรให้โอกาสเขาได้อยู่ในโลกสมมุติใบนี้ ไม่ควรไปทำลายสมมุตินั้น ผมจึงไม่มีความเห็นหรือไม่ให้ข้อมูลใดๆเกี่ยวกับการ ซุกซน เอา แอลพีจี มาเติมทั้งในรถ ในบ้าน ในเวปนี้แม้แต่หนเดียว นอกจากเก็บองค์ความรู้นั้นไว้ เพราะผมเลงเห็นว่า คุณเตอร์ทำตลาดน้ำยาคูลทั้งสองตัวอยู่ ซึ่งหากชั่งน้ำหนักแล้ว ผลเสียมันจะมีมากกว่าครับ แต่กฎเกณฑ์ ที่กล่าวแต่แรกว่า ไม่มีความลับในโลกนี่ดิ วันหนึ่ง เพื่อนสมาชิกใหม่ของเรา ก็เอาปัญหานี้เข้ามาถามในบรอดนี้ โดยลืมไปว่าคุณเตอร์ยังคงทำตลาดน้ำยานี้อยู่ เทคโนโลยีในวันนี้ก้าวกระโดดไปไกลมาก จนผมเลิกเชื่อฝรั่งตาน้ำข้าวไปนานแสนนานแล้วครับ หากจะยกตัวอย่างให้ฟังให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือ คอมพิวเตอร์ บิดามันเปลี่ยนรุ่นได้ทุกอาทิตย์ ที่ผมเคยกล่าวถึงเศรษฐีท่านหนึ่งซึ่งเป็นคนไทยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ที่ผมบอกว่าร่ำรวยเป็นแสนๆล้าน ท่านเคยบอกว่าช้าแค่ก้าวเดียว ก็คือเดินต่อไม่เป็น แต่ถ้าก้าวทันมัน ล่ะก็ ......หมายถึงมหาศาลครับ ก็สินค้ามาทีละร้อยๆตู้คอนเทนเนอร์ลองหลับตานึกดูว่ามันจะมหาศาลขนาดไหนครับ แต่มีอยู่วันหนึ่ง ท่านตีกอล์ฟ แล้วลูกกอล์ฟดันเข้าป่า เดิน หาลูกกอล์ฟไม่เจอ หายังไงก็ไม่เจอ เหมือนเทวดาแกล้งเอาไปซ่อนซะงั้นล่ะ ท่านก็เลยย้อนถามตัวเองว่า ชีวิตนี้หาอะไรอยู่ แทนที่มาตีกอล์ฟจะคลายเคลียด นี่มันกลับเคลียดหนักขึ้เนไปอีกเพราะดันหาลูกกอล์ฟไม่เจอ แล้วชีวิตทั้งชีวิตเราหาอะไรกันแน่ วันนี้ท่านอยู่ที่เมืองไทยแล้วครับ เอาเป็นว่าอยู่ที่อุบลราชธานี แล้วก็ปริกวิเวกมานับยี่สิบปี แต่พอถึงวันหนึ่งในปัจจุบัน ท่านได้ออกมาแลกเปลี่ยน บอกทางลัดให้เราเอาชนะกิเลส ตันหา ราคะ สอนวิธีนังสมาธิในแนวใหม่ซึ่งผมเองก็เพิ่งเคยเห็นเช่นกัน สมมุติเรียกว่า สมาธิเหวี่ยงจิต ผมก็เป็นลูกศิษย์ท่านคนหนึ่งครับ วันนี้บุคคลผู้นี้ ทิ้งเงินทองหลายๆแสนล้าน อยู่ในป่า แล้วก็ส่งคืนให้สังคมโดยตลอดมา ทั้งศูนย์อาชีพ ศูนย์จิตใจ ศูนย์ศึกษา ทุกอย่างฟรีหมดครับ เป็นแบบอย่างที่เดินตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงแห่งหนึ่ง แค่ศูนย์ศึกษา ก็มีเด็กๆหลายร้อยชีวิต ที่เขาไปเรียนที่นั่น ซึ่งเน้น ขอย้ำว่าเน้น ให้เข้าใจในหลักธรรม เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน คล้ายรร.สัมมาสิขา ของพ่อโพธิรักษ์ กับรร.สัตยาไส จังหวัดลพบุรี ของ อ.ดร.อาจอง ชุมสายฯ นั่นล่ะ แต่.....ที่นี่....ฟรีหมดครับ ตั้งแต่รถรับส่ง เครื่องแต่งกายของเด็กๆตั้งแต่หัวจรดเท้า ค่าเล่าเรียน อาหาร ทุกอย่าฟรีหมดครับ เพียงเพื่อช่วยสังคมไทย ช่วยเหลือพ่อแม่ที่ต้องตามหากิเลส ทิ้งวิถีชีวิตดั้งเดิม เข้ามาทำงานในโรงงานที่กรุงเทพ ทิ้งเด็กกับคนแก่ไว้ในเบื้องหลัง พ่อครู....ที่ว่าท่านเห็นปัญหานี้ เลยตั้งศูนย์ศึกษาขึ้นมา รับเอาลูกหลานเล็กๆอยู่ในย่านนั้นประมาณสี่ห้าร้อยคน เข้ามาเรียนที่ศูนย์นี้ เป็นอะไรที่เป็นแบบอย่าง จนกระทรวงศึกษาเรียกไปรับรางวัลซึ่งเป็นสมมุติ ที่ท่านทิ้งไปนานแล้ว หลายครั้ง จนเลี่ยงไม่ได้จำต้องไปรับ ตามสมมุติบัญญัตของโลกธรรมแปดนั่นล่ะ เหมือนกับความลับของแอลพีจี กับน้ำยาคูล ที่สุดท้ายแล้วก็มีใครเข้ามาถามเรื่องนี้ เอาเป็นว่าที่ถาม ผมขอตอบเท่าที่ได้ลองได้ประสพกับตัวเองนะครับ ใช้แทนน้ำยาเดิมได้ แต่จะเอามาแทนเพียวๆ ประสิทธิภาพจะไม่ดีครับ ต้องแปลงระบบหลายอย่าง เอาแค่เป็นแนวทางให้ไปพัฒนาต่อยอดก็แล้วกันนะ โดยเฉพาะเรื่อง แผงคอยล์ร้อนครับ ต้องทำให้ใหญ่ขึ้น ไม่ก็เอาพัดลมเสริมเข้าไป จึงจะทำงานได้ประสิทธิภาพเท่าหรือมากกว่าครับ ถามว่าเสียหายกับระบบไหม โดยเฉพาะที่ถามเกี่ยวกับซีลต่างๆ ผมว่า มีผลน้อยนะ เหมือน สองเสียงในพันทิพที่เขานอนยันว่า บ่อเปงหยังดอกนั่นล่ะ ไม่ต้องสับสน แอลพีจีก็คือ โปรเพน ผสม กับ บิวเทน ในอัตตราส่วน แล้วแต่บริษัทเขาจะจัดครับ ซึ่งมันทำให้ได้ค่าอ๊อกเทนที่แตกต่างกัน แต่วันนี้ผมเชื่อว่าผลประโยชน์ทางการค้า ทำให้มีการสมประโยชน์กัน ส่วนผสมของแอลพีจี น่าจะจำกัดค่าอ๊อกเทนไว้ที่ประมาณ ๙๘ ถึง ๑๐๐ แค่นี้ แต่เมื่อสิบยี่สิบปีที่ผ่านมา ค่าอ๊อกเทนนี้เป็นค่ามาตรฐานเท่าเทียมต่างประเทศ ประมาณ ๑๑๐ ครับ หากค่าหลังนี้ยังอยู่ เราเอามาแทนน้ำยาแอร์ระบบเดิม เย็นจัดจนหนาวเลยครับ ทีนี้ เมื่อแทนได้ ไม่ส่งผลกับบรรดาซีล ท่อ มากมายนัก คิดตรรกง่ายๆ ก็คือ ท่อเติมในถังแอลพีจี มันก็เป็นท่อยาง หม้อต้ม มันก็มีโอริ่งซีลยางเหมือนกัน ไม่เห็นเขาเปลี่ยนบ่อยๆเลยใช่ไหม นั่นล่ะคำตอบ แต่ที่ผมอยากให้ไปทำการบ้านและขอไม่บอกส่วนผสม ว่าทำไง จะได้ประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อเหตุผลเดียว คือ ให้คุณเตอร์ กับป๊าคุณเตอร์ ยังคงทำตลาดน้ำยานี้ได้ต่อไปครับ ต้องใช้เป็นของผสมครับ ไปลองผสมดูเองเด้อ อันนี้ต้องเว้นช่อง ไว้ให้เจ้าของบ้านเขาเดินต่อได้ด้วยครับ แต่นั่นคือพูดถึงข้อดี ทีนี้ข้อเสีย มีเยอะครับ สรุปก็คือ ยังไม่เหมาะกับการนำมาใช้ยาวๆในรถยนต์ครับ ลองไปเรื่อยๆ แล้วจะทราบเหตุผลเองครับ ผมผ่านตรงนั้นมาแล้วหลายปีทีเดียว แต่ไม่เคยกล่าวถึงมัน เพราะยังมีข้อเสียอยู่ ทุกวันนี้รถสองคันที่ใช้สลับกัน ก็ใช้น้ำยาอาร์๑๒ กับ ๑๓๔เอครับ คนที่ถามนี่ ซุกซนได้จัยเจรงๆ อิอิ ไปทดลองต่อเลยครับ เด๋วก็บรรลุเองล่ะ
ฮ สีมันเทาๆเหมือนเป็นสีพื้นเฉยๆให้มาทำสีเองใช่ไหม อย่างนี้แหละดี ทำสีใหม่ตามใจชอบเลย ผมชอบสีเหลืองอันเดิม หรือไม่ก็สีน้ำเงินแบบสว่างๆ ในรูปนั่นยังไม่ได้ใส่ประตูเลย
ตามนั้นเลยคับพี่จินนี่ ... ^^ ไม่เป็นไรคับ เรื่องการทำตลาดของผมในตัว Cold อ่ะคับ เพราะถ้าคนรู้เยอะก็ยิ่งดีครับ จะได้มีคนช่วยทำตลาดฮะ ( ^ ^ ) เพราะจิงๆ แล้ว ผมก็ทำตลาดมาคนเดียว ตั้งนานมากๆๆ แล้วด้วยฮะ ที่บริษัทฯ ก็ไม่เห็นจะมีใครลงมาทำแบบจริงจังซักคน... (- -' ) ที่บ้านผมจับงาน กิจการหลายอย่าง เกินตัวกันไปหน่อยฮะ เลยทำอะไรไม่ได้ดีกันซักอย่างครับ.... เหนื่อยใจครับ ผมปลง หลายๆ เรื่อยแล้วอ่ะคับ
เป็นสีเงินเลยครับพี่... ผมก็ งง เหมือนกัน บอกให้สั่งสีเดิม เหลือง คาด ดำ เหมือนลำเดิม คุยกันเรียบร้อยแล้ว อยู่ๆ ก็บอกว่าเอาสีขาวไหม ผมก็ไปหา youtube ดู เออ สีขาวก็สวยดีแหะ ก็ ok สีขาวคุยสรุปจบกันที่ สีขาว มีช่วงหนึ่งผมทะเลาะกับ ป๋า เจ้าหน้าที่ต่างประเทศมาบอกผมว่า สรุปเป็นสี เงิน นะค่ะ ผมก็......... แล้วแต่ละกันว่ะ ขี้เกียจยุ่งด้วยแล้ว เบื่อสุดๆ... ฮ. มาถึง เมื่อวาน นิตยสาร Aero และหลายๆ คนที่เข้ามาถ่าย tv หรือคนรู้จักกันมาถามเรื่องสี ฮ. กับผม ผมแบ่งเป็น สัดส่วนให้ดูครับ - 70 % พูดเหมือนกันหมด ทำไมเอาสีนี้คับ ทำตลาด ยากนะคับ ผมก็บอกทุกคนว่า เออ... ครั้งแรกที่เห็นผม พูดไม่ออก และก็คิดเหมือนพวกคุณแหละ ... - 20 % สีมันเรียบๆ ดีเนอะ กลืนกับท้องฟ้าเลย... - 10 % ไม่ถามคับ พี่ยุทธลองดูอีกทีคับ ใส่ประตูแล้ว ผมถ่ายภาพตอนแดดออก ก็ดูดีกว่าไม่ใส่ประตูเยอะฮะ นี้ผมตัดสติกเกอร์ไว้แล้วนะครับ แปะข้างหลัง ฮ.ว่า " ฮ.ลำนี้สีขาว " หุหุ รถใหม่น้องชายผม อายุ 19 เท่โคตรๆๆ ป๋าออกป้ายแดงให้คับ M power แท้ทั้งคัน ยกเว้นเครื่อง 2000 ดีเซล ผลิตมา 200 คัน
สีเงินมันจืดไป ไม่เตะตาเลย บินๆไปก็สีจะกลืนกับท้องฟ้า ลองดูไปก่อน ถ้าไม่เวิร์คก็ทำสีใหม่ หรือไม่ก็ทำสติ๊กเกอร์มาปิดทั้งลำ แบบที่รถเก๋งเขาทำกัน สีขาวยังดีซะกว่าแล้วค่อยเอาสติ๊กเกอร์สีสดๆมาพาดทับ ส่วน m power นั่นเครื่องเบนซินใช่ไหม ถ้าจะให้เด็ก 19 ผมว่ามันเร็วไปหน่อย น่าจะให้เขาโตพอแล้วออกมาทำงานหาเงินสักพักก่อน ให้เข้าใจว่าเงินมันหายาก ต้องใช้อย่างมีเหตุผล ถ้าไม่เคยลำบากเลยจะไม่เข้าใจชีวิต
เคยอ่านบทความนึง เขาบอกว่าเจ้าของอู่แท๊กซี่ส่วนใหญ่ต้องการสีส้ม รองมาคือสีชมพู เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องฮวงจุ้ย แต่จริง ๆ ส่วนตัวผมคิดว่ามันน่าจะดี เพราะสีจะสะดุดตาผู้โดยสาร (เห็นรถมาแต่ไกล) ส่วน E90 320d ความเห็นเหมือนคุณยุทธครับ
ตามที่พี่ยุทธ กะ พี่กบ แนะไว้เลยครับ... เรื่องรถผมก็คิดเหมือนพวกพี่ๆ แต่ผมก็คิดเพิ่มอีกแง่หนึ่ง น้องจบ ม.6 แล้วป๋าได้ให้เรียนต่อ ให้ออกมาทำงานที่บริษัทฯเลย และก็ทำงานทุกวัน ก็ ok รถประจำต่ำแหน่งละกัน (ผมคิดแบบ กลางๆ นะคับ) ลูกรักป๋าเขาอ่ะคับ น้องผมเกิดปีแพะ ป๋าเกิดปีกระต่าย ดวงมันสมพงษ์กันอ่ะคับ
คุณเตอร์ครับ ผมเจอปัญหา แอร์9พันตัวนึงที่บ้านครับ ปล่อยน้ำยาเก่าทิ้ง ก่อนปล่อยลมเย็น 17 องศา แรงดัน 65 ปอนด์ กินกระแส 4.9แอมป์ ปล่อยเสร็จแวค 50 นาที อัดน้ำยา 65 ปอนด์ กินกระแส 6.6แอมป์ ลมเย็น 18 องศา ช่วยวิเคราะทีครับ งงไปหมดแล้ว
น้ำยาดีหรือเปล่า ซื้อจากไหน ถ้าเติมนน้ำยาพอดี เปิดแอร์ไป 30 นาที ต้องวัดท่อดูดได้ต่ำกว่า 10 องศา แอร์จะเย็นเจี๊ยบ
เข้าใจว่าคุณเตอร์พิมพ์ผิด คือจะบอกว่าน้อง จบ ม6 แล้วไม่ได้ให้เรียนต่อ ออกมาทำงานเลย ป๋าเลยให้รถ ผมเสียดายอนาคตครับ ให้เรียนอย่างต่ำ ป ตรีเถอะ ดีที่สุด มันจะได้เรียนรู้แนวคิด ได้เพื่อน ถ้ามาทำงานในบ้านเลย มันจะขาดประสบการณ์ไปเยอะ หลายตระกูลดังๆ ส่งลูกไปเรียนสูงๆ จบมาก็ให้ไปเป็นลูกจ้างที่อื่นก่อนเพื่อหาประสบการณ์หลายๆปี จากหลายที่ พอเก่งแล้ว ค่อยกลับมาทำงานที่บริษัทของตระกูล นี่เป็นวิธีที่ฉลาดมาก เพราะกว่าจะฝึกคนเก่งๆมาแต่ละคน บริษัทต้องลงทุนไปยอะมาก ต้องไปเป็นลูกน้องก่อน ถึงค่อยมาเป็นนาย ที่บริษัทเก่า ผมเคยทำงานกับลูกสาวของเจ้าของ เครือสหพัฒน์ ที่ขายมาม่า นั่นแหละ ลูกสาวคนนี้จบด็อกเตอร์จากนอก เป็นคนเก่งมาก นิสัยดี มาทำงานที่บริษัทข้ามชาติหลายๆที่หาประสบการณ์ จนแกได้ตำแหน่งระดับสูงแล้ว แกก็ลาออกกลับไปคุมสหพัฒน์เลย แบกประสบการณ์มหาศาลกลับไปด้วยเพียบ สบายสหพัฒน์ไป แกคุม R&D ด้วย ได้ technologu, know how ไปเพียบ
เอ่อพี่ยุทธครับ เปิดแอร์ไป 5 นาที ท่อซัคชั่น 2องศา น้ำยาโคล ครับพี่ งง อยู่เลย กะลังสงสัยว่าตันชื้นหรือเปล่า
วันนี้เป็นวันครบรอบ 5 ปีของกระทู้มหากาพย์นี้ ขออวยพรให้สมาชิกขาประจำ ขาจร และผู้อ่านทุกท่านสุขภาพแข็งแรง มีเงินมีทองใช้ และที่สำคัญขอให้แอร์รถ แอร์บ้าน เย็นฉ่ำตลอดไป อย่าได้มีปัญหาให้กวนใจเลยครับ
รบกวนถามครับ แผงแอร์อยู่ใต้ท้องรถ+พัดลมเป่าบนลงล่าง2ตัว เราสามารถถอดแผงแอร์ออกมาทำความสะอาดได้มั้ยครับ มือใหม่ครับ ขอบคุณมากครับ
5 ปีแล้วเหรอเนี้ย ไวจัง เป็นกระทู้ที่ดีมากเลยครับ เหมือนเป็นกระทู้ที่ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากเลย และก็เป็นกระทู้ที่ยาวสุด อืดสุด กว่าจะเข้าได้แต่ละทีต้องนั่งรอเลยทีเดียว (ผมว่าย้ายกระทู้ได้แล้วมั่งเดี๋ยวผมตามไป อิอิ) ขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงครับ และขอขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่เข้ามาตอบปัญหาต่าง ๆ เพราะบอร์ดนี้ผมแก้ปัญหาได้หลายอย่างแล้วครับ
นี้ล่าสุดผมเพิ่งบอกให้ไปเรียนเพิ่ม น้องมันก็เชื่อไปเรียนปริญาตรี เฉพาะวันอาทิตย์อ่ะครับพี่ยุทธ ผมก็คิดเหมือนๆ พี่ยุทธนะครับ อยากให้มีสังคม เพราะทำอะไรตอนนี้มันต้องมี สังคม อ่ะครับ จะเอาแบบเป็น ซุปเปอร์แมน ทำอะไรคนเดียวมันไม่ใช้แล้ว แต่..ก็อ่ะนะ อยากที่พี่ยุทธมาเห็นอะครับ อะไร อะไร ก็ทำเองคนเดียว เหมือนกับตอนนั้นที่พี่ยุทธมาแล้ว ป๋าทำเครื่อง Heat pump ให้คนญี่ปุ่น แกก็มานั่งทำคนเดียว ผมก็ไม่รู็จะพูดยังไง ก็เหมือนกับเติมน้ำยาแอร์ น้องๆ และผม ก็ต้องมาช่วยดู พักหลังๆ ผมไม่ยุ่งเลย อันไหนไม่ใช้งานผม ผมก็ไม่ยุ่งเลย แต่น้่องคนเล็กสุด ผมเคยบอกแล้วให้เรียนถึง ปริญญโท ได้ให้เรียน เหนื่อยครับพี่.... - -'
เช่นกันคร้าบพี่กบ และพี่ๆๆ อีกหลายๆ ท่าน สุข กาย สุข ใจ ครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 19:15:56 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 19:15:06 ---------- มันจะยุ่งนะคร้าบ ใช้น้ำฉีด กะแฟ็บ ฉีดไปที่แผงจะง่ายกว่าคับ
แป๋ปqเองนะครับ 5 ปี แล้ว ก่อนอื่นขอขอบคุณพี่กบนะครับ ขอให้ทุกคนมีความสุขมากๆนะ ครับ สุขกายสบายใจ ครับพี่น้องทุกๆท่าน ^^
ทดสอบแบบลูกทุ่ง เวลาประมาณเที่ยงวัน ขออธิบายก่อนนะครับ หลังจากได้ซื้อเกจ์วัด เครื่องแว็คฯมา ก็เริ่มการทดลอง น้ำยาcold ที่คุณเตอร์ส่งมาให้ผมได้ทดลองเติมแล้ว ปรากฏว่าแผงคอล์ยเย็นรั่วเป็นตามดโดยที่ผมไม่ทราบ เช็ครั่วหาก็ไม่เจอ ผมก็ฝืนเติมไปทุกวันๆจนหมดไปสองกระป๋อง ทีนี้ทำยังไงดีน้ำยาก็หมด จะขอซื้อคุณเตอร์ก็กลัวคุณเตอร์ไม่เอาตังค์อีก ก็เลยไปซื้อน้ำยาแบ่งขาย เจ้าของร้านบอกว่าสั่งมาขายได้ 5 ปีแล้วขายไม่หมดซักทีเพราะมันแพง เห็นข้างถังพิมพ์คำว่า ICI แค่นั้น ตัดสินใจซื้อมา 1 กิโลราคา 450 บาท มาลองเติมก็รั่วอีก เช็ครั่วก็ไม่เจอเลยตัดสินใจถอดตู้คอล์ยเย็นออกมาเอาลมอัดแล้วจุ่มลงในน้ำฟองน้ำยาล้างจาน ถึงได้พบรูรั่วขนาดเล็กอยู่ภายใน จึงได้ทำการซื้อแผงคอล์ยเย็นตัวใหม่โดยหิ้วของเก่าไปเทียบ ราคา 700 บาทพร้อมซื้อเอ็กแพนชั่นวาล์อีกตัว 280 บาท จัดการแว็คคั่มเติมน้ำยาที่เหลือประมาณครึ่งกิโลเข้าใปใหม่ เปิดประตูออกทั้งหมด เปิดอุณหภูมิใว้ที่สูงสุด พัดลมเร็วสุด ที่สองพันรอบด้านLOW 20 psi HI 200 psi เวลาประมาณเที่ยงวัน ขับรถไปคุมงานจ้างเหมาขยายเขตระบบไฟฟ้าที่บ้านนอก อุณหภูมิภายนอกรถ ประมาณ 31 c.ความเย็นที่ได้ขณะรถวิ่ง ปรับอุณหภูมิและพัดลมปานกลาง ต่ำสุด -9.4 c. แต่คิดว่าน่าจะได้ซัก -20 c. ตอนนี้ปัญหาก็เกิดอีกครับพี่น้อง ลูกเมียต้องหอบผ้านวมกับเสื้อกันหนาวขึ้นรถไปด้วย ขนาดนั่งอัดกันไปหน้ารถสี่คน เอ้าเดือดร้อนคุณพ่ออย่างเรา ก็เลยปล่อยน้ำยาลงถังคืนอีกนิดหน่อย กะว่าไม่ให้ขาดเป็นพอ ก็ยังเย็นอยู่นี่พูดถึงเมื่อหลายวันก่อนที่อากาศยังไม่เริ่มเย็น เปิดพัดลมเบาสุด ปรับความเย็นเบาสุดเกือบคอมตัดการทำงาน ประมาณว่าให้เย็นแป๊บเดียวตัดเลยนะอย่าเย็นนาน เดี๋ยวลูกเมียไม่นั่งด้วย แต่มันก็ยังเย็นอยู่มาก สุดท้ายแม่บ้านขอร้อง ก็เลยไม่ต้องเปิดแอร์มันซะเลย มันหนาวสุดขั้วเหลือเกิน เพิ่มเติมคอมเก่าน็อก ก็เลยไปเซ็นต์คอมเก่าเซียงกงใกล้บ้านมายังไม่ได้จ่ายตังค์เลย
แต่ก็ยังรอน้ำยา cold 12 อยู่นะ เพราะว่าผมมีเหตุผลส่วนตัวที่ทำไมต้องรอ cold 12 เหตุผลหลักคือรถผมเก่าแรงน้อย 1500 cc. 82 แรงม้ามันจำเป็นต้องมีอะไรมาช่วยบางส่วน เดี๋ยวผมถ่ายน้ำยาคืนถังแล้วเติม cold 12 ขอซื้อนะครับสองกระป๋อง
เดินมาถูกทางแล้วล่ะ เครื่องมือเป็นสิ่งจำเป็นมาก โดยเฉพาะเทอร์โม ทีนี้เปิดร้านแอร์ได้เลยครับ แต่...... เมื่อเราทำได้ประสิทธิภาพขนาดนั้นแล้ว เทอร์โมมันไม่ตัด ก็ต้องมีงานใหม่ครับ ไล่เทอร์โมไม่ก็เปลี่ยนใหม่ครับ เทอร์โมที่ดี จะคอนโทรอุณหภูมิได้ตามต้องการครับ สามห่วงผมสองคัน ตั้งจนสุดมันก็ยังตัดครับ ลงสูงสุดที่ประมาณสี่ถึงห้าองศาก็ตัดแล้ว เว้นแต่หน้าหนาวลงประมาณลบหนึ่งองศาถึงตัด แต่เวลาที่เราต้องการเย็นสบายๆ ชิวๆ ผมก็ลดลงมาเกือบสุดเหลือประมาณขีดเดียว มันจะคอนโทลที่ประมาณสิบเอ็ดองศา ก็ตัดต่อตัดต่อกันตลอดครับ อันนี้ไม่ตัดจนตัวเลขติดลบ ดูเหมือนว่าเจ้าเทอร์โมมันน่าจะค้างนะครับ ไม่ก็ติดไว้ผิดตำแหน่ง ส่วนใหญ่หากมาจากโรงงาน จะติดไว้ที่แผงเย็นเลยครับ ของสามห่วงทำมาเป็นยูนิท ใช้ปลั๊กเสียบ คอนโทนได้เที่ยงตรงพอสมควรดูแลก็ง่ายครับ ตั้งแต่ใช้มาเกือบสามปี มีปัญหาเดียวคือ คอมน็อค ตอน ต.ค.ปีที่แล้วเท่านั้น นอกนั้นก็ดูแลปรกติเย็นฉ่ำตลอด ตรวจดูเทอร์โมครับ ว่าทำไมมันไม่ตัด แก้ตรงนี้ก็บรรลุแล้วครับ การที่เราทำได้ประสิทธิภาพขนาดนี้ถือว่าผ่านแล้วครับ เกินขีดจำกัดของโรงงานไปเยอะ แต่เวลาใช้งานจริง ก็ต้องเอาผ้าห่มไม่ก็เสื้อนวมใส่ไปขับไปด้วย แล้วเวลานั่งคุยกันในรถ ไอน้ำออกทางปากไหม แบบในหน้าหนาว ดูเหมือนกับเทอร์โมมันจะไม่ยอมตัดนะครับ แก้อีกนิดก็แจ่มแล้วครับคุณเจมส์
ขอบคุณครับพี่ ตอนนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงและพัฒนาซอกแซกไปเรื่อย แล้วจะมารายงานให้ทราบครับ + อ้างถึง ตอบกลับ