มีหนังสือหรือเอกสารที่สอนเกี่ยวกับเรื่องแอร์แนะนำบ้างไหม ต้องการที่จะศึกษาหนะครับ เผื่อจะทำเองเป็นบ้าง
มีครับ ตามร้านหนังสือใหญ่ทั่วไปเลยคับ หาเกี่ยวกะเรื่องแอร์อะคับ มีไม่กี่เล่มหลอกคับ ถามว่าคุณอยากจะเรียนแบบทางลัดหรือทางอ้อมละครับ - ถ้าทางลัดก็ อ่านกระทู้นี้ตั้งแต่หน้าแรกเลยครับ เป็นแน่นอนเรื่องแอร์อ่ะคับ รู้ลึกจากประสบการณ์จิงๆ - ถ้าทางอ้อมก็ หาซื้อหนังสืออ่านไปเรื่อยๆ (มันจะเป็นทางวิชาการมากกว่า ผมอ่านเองผมยัง งง เลยคับ)
ถ้าระบบพื้นฐาน มันไม่ค่อยยากอ่ะครับ ถ้าเป็นระบบที่ต้องการประสิทธิภาพสูงๆ อันนั้นอุปกรณ์เยอะ แอร์ไม่ค่อยยากที่อุปกรณ์หรอกครับ มันยากที่การคำนวณอ่ะ พวกความดันลด ปริมาณการแลกเปลี่ยนความร้อนอ่ะครับ ถ้าอ่านกระทู้จะง่ายกว่าหาหนังสือมาอ่านครับ ในหนังสือส่วนมากมีแต่ทฤษฎีการคำนวณมากกว่า ถ้าจะหาหนังสือ แนะนำพวกหนังสือของปวช.-ปวส.ครับ พื้นฐานดี การปฎิบัติเยอะ
จัดพิมพ์ เรียบเรียงการปฎิบัติที่ถูกวิธี ดีนะครับ รวบรวมแล้วเอาแบบคนที่ทำไม่เป็นเข้าใจได้เลยนี่ ผมขอสั่งซื้อเป็นคนแรกครับ
จัดพิมพ์ เรียบเรียงการปฎิบัติที่ถูกวิธี มีภาพประกอบ ดีนะครับ รวบรวมแล้วเอาแบบคนที่ทำไม่เป็นเข้าใจได้เลยนี่ ผมขอสั่งซื้อเป็นคนแรกครับ
แหะๆๆ ดูในนี้แล้ว save เอาก็ได้นะคร้าบ เพราะว่า อยากให้คนที่สนใจและไม่รู้ได้อ่านกันฟรีๆ ไม่อยากทำเพื่อหวังผลกำไรอ่ะคับ
ขออนุญาติถามหน่อยนะครับ กำลังเริ่มศึกษาเครื่องมือที่ใช้วัด ซ้อมแอร์ที่มีเกจ์ และสาย 3 สาย ใช้ยังไงครับ เวลา vac ใช้สายไหน เวลาเติมใช้สายไหน งง มีครับมี ตั้ง 3 เส้น แล้วแต่ละขั้นตอนเกจ์ควรเป็นเท่าไรนอกจากการดูที่ตาปลา
ตามภาพเลยนะคับ - ด้านซ้ายจะเป็นเกร์สีน้ำเงิน คือวัดด้านทางเข้าน้ำยาที่จะเข้าสู้คอมเพร์สเซอร์แอร์คับ (ด้าน Lo) วัดปริมาณน้ำยาแอร์ภายในระบบ, วัดกำลังอัดของคอมแอร์ ถ้าเป้นระบบแอร์รถรุ่นเก่าจะอยู่ที่ 40 - 50 Psi คับ - ด้านขวาจะเป็นเกร์สีแดง คือวัดด้านทางออกน้ำยาแอร์ จากคอมเพร์สเซอร์แอร์คับ (ด้าน Hi) วัดการระบายความร้อนของแผงคลอย์ร้อน, วัดแรงดันที่ออกมาจากคอมแอร์คับ ถ้าเป็นด้าน Hi จะต้องไม่เกิน 250 Psi ถ้าเกิน แสดงความการระบายความร้อนของแฝงคลอย์ร้อนไม่ดี ถ้าจะให้ดีต้องอยู่ที่ 200 - 250 Psi คับ ส่วนเส้นกลางจะเป็นเส้นสีเหลือง จะเอาไว้ทำหน้าที่ เติมน้ำยาแอร์, เติมน้ำมันคอม และทำหน้าที่เวก คับ เขาเรียกกันตามภาษาช่าง ตาแมวคับ ไม่ช่ายตาปลา
จ๋า...มีอะไรไม่เข้าใจก็ดูกระทู้เก่า มีข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับแอร์หมดเลยคร้าบ หรือถ้าไม่มีก็ลองถามๆ กันเข้ามาละกันนะครับ ยินดีให้คำแนะนำครับ
อย่าลืมครับ เจอกับคุณ ter ตัวเป็นๆ ที่วิเศษแอร์ วันนี้ 24 มิย 14:00 ที่วิเศษแอร์ จะมีการสาธิตเรื่อง cold 22 ให้ดู เห็นว่าจะมีการเติมน้ำยา cold เปรียบเทียบกับ R22 ให้ ดูด้วยว่าใช้แล้วประหยัดไฟแค่ไหน
มารายงานผลการแนะนำ COLD 22 ที่วิเศษแอร์ให้ฟังครับ คุณอาคุณ ter เป็นคนบรรยาย ก็มีการพูดถึงคุณสมบัติของเจ้า COLD เช่น คุณสมบัติการทำความเย็น การระวังการติดไฟ ซึ่งพ่น COLD ใส่บุหรี่แดงวาบที่คาบไว้กับปากนี่ไม่ติดไฟ พ่นแบบเฉียดๆไฟแช็คที่จุดไว้ก็ยังไม่ติดไฟ แต่ถ้าพ่นเข้าใส่ไฟตรงๆนี่ยังไงก็ติดครับ การติดตั้งแอร์ให้ปลอดภัย เทคนิคการปล่อยน้ำยา การอัดน้ำยา COLD 22 การวัดกระแสไฟ การระวังเรื่องน้ำมันคอมเพรซเซอร์ การตรวจเช็คเครื่องก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำยาแอร์ จากนั้นก็ลองของจริงด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำยา air central air 13,000 BTU ก่อนเปลี่ยน วัดกระแสได้ 4.6 amp ที่ความดัน 62 ปอนด์ หลังเปลี่ยน COLD 22 วัดได้ 3.8 amp ที่ความดัน 62 ปอนด์ สุดท้ายเติมน้ำยาเพิ่มไปที่ 65 ปอนด์ ก็วัดได้ที่ 3.8 amp มาลองอังลมแอร์ก็เย็นดีครับ ประหยัดไฟไป 18% เมื่อเทียบกับน้ำยาแบบเดิม ได้ความรู้กลับไปเยอะ ไม่เสียทีที่ฝ่ารถติดไปดูครับ อากกาศร้อนชมัดเลย งานนี้ต้องขอบคุณ คุณธงชาติจากร้านวิเศษแอร์ที่เป็นเจ้าภาพจัดอบรมความรู้ให้ครับ ขอบคุณ คุณเตอร์กับ อาคุณเตอร์ และช่างที่มาอัดน้ำยาให้ดู งานนี้ได้ความรู้กลับไป สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำยาแอร์ ได้แน่นอนครับ รอซื้อเครื่องมือให้ครบ จะได้ลงมือทำเสียที ปล เจอกับคุณ ter งานหน้าเดี๋ยวจะใส่เสื้อทีมไปให้ดูครับ
อากาศร้อนมากๆๆ เลยเนอะคับ พี่ยุทธ ยังไงก็ขอบคุณนะครับ ที่เข้าไปร่วมฟังด้วยอ่ะคับ ปล. งานหน้าเจอกันคร้าบพี่ยุทธ ...เสื้อใส่ได้ช่ายไหมครับ
เสียดายจังเลยครับ ไม่ได้ไปฟัง ต้องขอโทษคุณยุทธด้วยที่โทรมาแล้วไม่ได้รับสาย พอดีซ่อมรถอยู่หน้าบ้านไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์ กว่าจะมาเห็นอีกทีก็สามทุ่มกว่าแล้ว เลยไม่ได้โทรกลับครับ ถ้าคุณยุทธจะเปลี่ยนน้ำยาแอร์เมื่อไหร่ จะขอสมัครเป็นลูกศิษย์หน่อยนะครับ วันนี้เหนื่อยทั้งกายทั้งใจ ระบบแก๊สเล่นงานผมจะงงเลยกว่าจะหาสาเหตุเจอ รอบเดินเบาสูงอยู่ที่ 2500 รอบ/นาที ปรับจูนยังไงก็ไม่ลง พอรื้อมอเตอร์เดินเบาออกมาดู ปรากฏว่าแกนมอเตอร์ที่เป็นพลาสติกโดนแก๊สกัดซะยุ่ยเลย ทำให้อากาศเข้าได้มากกว่าปกติ รอบเดินเบาเลยสูงปรี๊ด.... โชคดีมีอะไหล่ซื้อเก็บไว้นานแล้ว เปลี่ยนเสร็จก็หายเป็นปกติครับ ปล. คุณเตอร์ขอเสื้อทีมด้วยสิครับ งานหน้าไม่พลาดแน่นอนครับ
เสื้อใส่ได้พอดีครับ คุณ Ter เมื่อวานตอนอยู่ที่วิเศษแอร์ ผมโทรหาคุณกบว่าจะถามว่าจะมาหรือเปล่า และจะถามว่า cold22 เหลือไหมครับ ถ้าเหลือจะได้ขอแจมด้วยสักเครื่องหนึ่ง ไม่วางก็ไม่เป็นไรครับ วันหลังโทรคุยกันได้ คุณter แนะนำให้ใส่แค่ 40-45% ของน้ำยาเดิม ของเดิม R22 1.2 กิโล ใส่ cold 22 แค่ 0.54 กิโลเท่านั้น สำหรับ daikin inverter 12,000 BTU ซึ่งคาดว่าจะทำให้กระแสไฟลดลงไปแถวๆ 0.5 amp คุณเตอร์เคยเติม inverter 24,000 BTU แล้วลดลงได้ 1 amp การเติมน้ำยา inverter ต้องดูละเอียดกว่าแอร์ธรรมดา ถ้าจะให้ดีที่สุด เติมโดยการวัดน้ำหนัก แต่ถ้าวัดน้ำหนักไม่ได้ ก็ต้องดูกระแส และแรงดันด้าน lo โดยเปิดแอร์โหมด powerful ให้เดินเครื่องเต็มกำลังตลอดเวลาที่เติมครับ คุณกบมี clip amp สำหรับวัดกระแสไฟหรือเปล่าครับ? ถ้าน้ำยาCOLD คุณกบเหลือ คงได้นัดลองเปลี่ยนน้ำยากันวันเสาร์-อาทิตย์ครับ เรื่องเครื่องผมรู้แต่ว่ารอบเดินเบาสูง ท่อ vac มันรั่วสักที่แหงๆ แต่ไม่รู้ว่าแกนมอเตอร์รอบเดินเบาจะสึกได้ด้วย รถอะไรครับ แต่คุณกบหาจนเจอ สงสัยซ่อมบ่อยแหงๆ
ไม่ช่ายเสื้อทีมคร้าบบบ เป็นเสื้อฺ Brand Cold คร้าบพี่ ซ่อมรถนี้เหนือยเนอะพี่ แก้ปัญหาได้นี้เก่งๆๆ โคตรๆๆ เป็นผมละหมึนเลยแหละ
นั่นแหละครับ เสื้อที่ต้องการ (ชุดประจำตำแหน่ง) เดี๋ยวเสาร์อาทิตย์ว่าง ๆ จะใส่เสื้อนี้กับคุณยุทธไปรับจ๊อบเปลี่ยนน้ำยาแอร์กันเล่น ๆ ครับ 5 5 5 อย่าลืมเก็บไว้ให้พี่สักตัวนึงนะครับ
แอบมารายงานนิดนึง หลังจากไปชะอำมาขากลับขับตากแดดตลอด ปรับความเย็น ไว้ครึ่งนึง ปรับพัดลมเบอร์3 บ้าง 2 บ้าง เย็นคับ เป่าลงขารู้สึกได้ว่าเย็น บรรยายไม่ถูกรู้แต่ว่าเย็นมากๆ
คุณเตอร์ ผมพล นะครับที่ขายยาง พอดี รถคันอื่น ที่บ้านเป็น134 จะไปซื้อ cold 134 ที่โรงงาน เป็น city กับ e-car ต้องใช้กี่กระป๋อง คงยังไม่ซื้อเป็นถังเพราะรถน้องกับรถเพื่อน แต่มีข้อสงสัยว่าจะเติมอย่างไร เพราะวาว์ลมันไม่เหมือน r 12 ต้องซื้ออะไรเพิ่มไหม ผมมีแต่เกจ์วัดอยู่ชุดเดียว + อ้างถึง ตอบกลับ