ปกติช่างเขาแยกเกจ์ สำหรับวัดแอร์บ้าน กับแอร์รถจากกันหรือเปล่าครับ เพราะน้ำมันคอมคนละตัว น้ำยาก็คนละตัว มือสมัครเล่นถ้าจะใช้เกจ์เดียววัดทั้งบ้านและรถต้องทำอย่างไรครับ
ตอบแทนครับ ใช้คันละ 2 กป เติมคว่ำกระป๋อง ต้องซื้อ adaptor สำหรับใช้กับ R134 มาต่อกับเกจ์เดิม ตัวละ 300 กว่าบาทครับ ต้อง vac 30 นาทีก่อนเติม cold ด้วย ปล่อยน้ำยาเดิมช้าๆๆๆๆ น้ำมันคอมจะได้ออกน้อยๆ
ผมแนะนำอยากให้ คุณเตอร์ ทำเป็น DVD เพื่อการศึกษา ทั้งแอร์รถ และ แอร์ย้านอย่างละ แผ่น โดยการโหวตในเวบนี้ และให้มีการลงชื่อ เผื่อมีค่าใช้จ่ายในการทำ เพราะว่า อย่างเมื่อวันที่ 24 ที่ผ่านมา มี การอบรม แต่ผมต้องเข้าเวร เลยเสียโอกาส ถ้ามีการทำสื่อเป็น DVD เราก็จะสามารถดูเวลาไหนก็ได้
ขอบคุณนะครับสำหรับคำแนะนำ จิงๆ แล้วถ้าทำเช่นนั้นมันจะเหมือน ทางการค้า อ่ะครับ และอีกอย่างบางที คนเราไม่ค่อยจะว่างมา นั่งเปิดดู ถ้าแอร์ที่บ้านหรือที่รถเราไม่มีปัญหา ก็ไม่มีใครมาเปิดดูหลอกครับ (ตามความคิดผมนะครับ) และอีกอย่างที่ผมเข้ามาเขียนในนี้ เพราะเป็นสื่อกลาง ทุกคนสามารถเข้ามาดูได้หมด ใครมี internet ก็สามารถเข้ามาอ่านที่ไหนก็ได้ และใครมีคำถามก็สามารถ เข้ามาถามก็ได้ และผมก็ตอบให้สดๆ เลยคับ เพราะถ้าทำเป็นสื่อหนังสือ, สื่อ VCD แล้ว ถ้าเกิดปัญหาที่ผู้บริโภคเจออยู่ มันไม่มีหรือไม่ตรงใน VCD ก็ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า ทำไมมันมีปัญหาเหมือนที่เราเจอ, แล้วจะถามที่ใครละ, คนทำ vcdหรือหนังสือ เขาอยู่ที่ไหนจะได้ถามถูก หรืออาจจะเกิดความลำบากในการตามหาผู้เขียน ก็เลยไม่ไปถามดีกว่า ยกตัวอย่างนะครับ ผมเคยซื้อหนังสือเกี่ยวกับแอร์มา แล้วอ่านไป ผมเจอข้อความที่ทางผู้เขียนให้ข้อมูลที่ผิด ผมก็เลยถามตัวเองว่า (กูจะติดต่อคนเขียนยังไงดีว่ะเนี่ย) มันลำบากอะครับ ยังไงก็ขอบคุณนะครับ ที่ติดตามอ่านกันมาตลอด ขอบคุณจิงๆ ครับ ปล. ผมไม่อนุญาติให้ใครก็แล้วแต่นำข้อความที่ผมเขียนความรู้เกี่ยวกับเรื่องแอร์ ในกระทู้นี้ ไปลงสื่อหนังสือ เพื่อหารายได้เข้าตัวเองนะครับ ถ้าไปลงเป็นสื่อกลางเพื่อให้ความรู้กะคนทั่วไปโดยไม่ทำเป็นการค้า ผมอนุญาติครับ
สำหรับท่านที่แนะนำให้รวบรวมเรื่องทำแอร์รถไปเขียนหนังสือ ผมอยากแนะนำให้ไปหาเล่มนี้มาอ่านดู หนังสือชื่อ เครื่องปรับอากาศรถยนตร์ โดย สมศักดิ์ สุโมตยกุล ราคา 185 บาท หนา 387 หน้า เป็นหนังสือของซีเอ็ด ผมเพิ่งซื้อมาอ่านเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ให้รายละเอียด พร้อมรูปประกอปดีมากๆ มีสรุปอาการเสีย วิธีตรวจเช็ค วิธีซ่อม วิธีถอดประกอป การตรวจเช็คปรับตั้งอุปกรณ์ ผมว่าอ่านจบแล้วทำเองได้เลยล่ะครับ มีทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ ลองไปหาดูที่ซีเอ็ดทุกสาขา ตอนนี้ติดอันดับหนังสือแนะนำด้วย
สอบถามเพิ่มเติมครับ เวลาที่เติมน้ำมันคอม และ vac ทำอย่างไรให้อากาศเข้าน้อยที่สุด ช่วยกรุณาอธิบายแบบละเอียดจะดีมากๆๆครับ (มีตัวอย่างในหนังสือหรือเปล่าครับ)
มีตัวอย่างในหนังสือครับ vac ให้หมด ปิด valve ที่เกจ์ ดูค่าสูญญากาศอย่างน้อย 10 นาทีว่าไม่มีอากาศรั่วเข้าแน่ๆ เอาสายกลางจุ่มที่น้ำมันคอม ตวงให้พอดี เปิด valve ดูดน้ำมันคอมเข้าให้หมด vac ซ้ำอีก 20 นาที charge น้ำยา ถ้าใช้น้ำมันคอมแบบสเปร์กระป๋องแบบที่คุณ ter แนะนำจะง่ายกว่ามาก เพราะ vac นิดเดียวเอง โอกาสที่อากาศจะเข้าระบบ น้อยกว่ามาก
เมื่อวานนี้พอดีว่างงาน เลยนึกอยากลองของทดสอบประสิทธิภาพในการทำความเย็นของน้ำยาcold ดู เลยทดลอง เปลี่ยนน้ำยาแอร์จาก R134a เป็นCOLD 134 ดู โดยทดสอบเวลาในการทำความเย็นดู ซึ่งปกติรถคันนี้ (BENZ W124) ถ้าเร่งเทอร์โมสุด เปิดพัดลมเบอร์ 2 อุณภูมิที่วัดได้ จะอยู่ระหว่าง 4-8 องศาเซลเซียส (คอมฯตัดการทำงานที่ 4 องศา และต่อการทำงานอีกครั้งที่ 8 องศา)
ต่อครับ ผมได้ลองจับเวลาในการทำความเย็นดู(ตอนนี้ยังเป็นR134อยู่) เวลาที่ได้ขณะรอบเดินเบา เริ่มจับเวลาที่อุณภูมิ 8 องศา(คอมเริ่มทำงาน) จนถึงอุณหภูมิ 4องศา (คอมฯตัดการทำงาน) จับเวลาได้ 48 วินาที ลองวัดอยู่ 4-5 รอบก็ได้เวลาประมาณนี้ อุณหภูมิภายนอกขณะวัด 31 องศาครับ
http://www.siamtech.ac.th/Learning/anucha/framecycle.html หน้านี้ดีมากๆๆ เลยครับ มีเป็นภาพ animation ให้ดูด้วยครับ ยังไงอยากให้เข้าไปดูกันนะครับ ดีจิงๆ ขอบคุณ คุณ เตี๋ยน นะครับ ที่เอา web ดีๆ อย่างงี้มาให้พวกเราได้ดูกันครับ
ตอนนี้มาลองเปลี่ยนน้ำยาดูกัน ก็ปล่อยน้ำยาออกปกติ ค่อยๆปล่อยช้าๆ น้ำมันคอมฯ จะได้ไม่ออกมาด้วย เมื่อ ปล่อยน้ำยาหมด ก็แวค(ทำสูญญากาศ) ต่อเลย ใช้เวลาประมาณ 20นาที มาถึงขั้นตอนการเติมแล้วล่ะ ต้องค่อยๆเติมครับ เพราะน้ำยา COLD จะเต็มไวมาก เปิดวาล์วน้อยๆ ดูแรงดันเป็นหลักครับ เติมแล้วปิดวาล์วเพื่อดูแรงดันก่อน ถ้าไม่พอค่อยเติมใหม่ อย่าเติมรวดเดียวเต็ม น้ำยาอาจเกินได้ สังเกตุแรงดันทั้ง2 ด้านนะครับ LO =30 ,HI=200 โดยประมาณ สังเกตุอุณหภูมิ ในรถช่วยด้วย อุณหภูมิจะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ
หลังจากเติมน้ำยา COLD เต็มแล้ว จะได้ทดลองจับเวลาในการทำความเย็นกันดูล่ะ อุณหภูมิในรถยังคงเดิมครับ (ตัดที่ 4 องศา ต่อที่8องศา) แต่เวลาที่จับได้น่าตกใจ มากครับ ไม่น่าเชื่อใช้เวลาไปเพียง21 วินาทีเท่านั้นที่รอบเดินเบา โหประหยัดไปได้ กว่า50% เลยนะครับ (จากเดิม 48 วินาที) ลองแตะคันเร่งใช้รอบประมาณ1400 รอบ /นาที เวลาเหลือเพียง 12วินาทีเองครับคอมฯใช้เวลาในการทำความเย็นสั้นลงไปกว่าครึ่ง จากการทดลองวิ่งดูรู้สึกว่าการตัดต่อของคอมฯนิ่มขึ้นด้วยครับ จากแต่ก่อน เวลาคอมทำงานจะรู้สึกได้ ตอนนี้ตัดต่อแทบไม่รู้สึกเลยครับถ้าไม่เอาเทอร์โมมิเตอร์ วัดเอาไว้แทบไม่รู้เลยว่า ตอนนี้คอมฯตัดหรือต่ออยู่
แหม!!! สรุปแทนผมซะแล้ววคุณเตอร์ ผลที่ออกมาโดยรวมถือว่าเยี่ยมเลยครับ เติมไปตั้งหลายคันแล้ว ทั้ง HONDA CIVIC 3ประตู(รุ่นปราบช่างแอร์),CIVIC ตาโต,TOYOTA ไมตี้ต่อแวน(ปกติรุ่นนี้เดิมๆ ก็ไม่ค่อยเย็นอยู่แล้วคันนี้ต่อเป็นแวนด้วยยังฉ่ำได้) ,AE101 ฯลฯ ความรู้สึกหลังเติมน้ำยา cold เข้าไปเย็นดีขึ้นทุกคัน เพิ่งจะมีโอกาศใช้เครื่องมือเช็คพร้อมกับจับเวลาช่วยด้วยเมื่อวานนี้เอง ทำความเย็นได้เร็วขึ้นด้วยจริงๆ คอมฯทำงาน น้อยลง ก็น่าจะกินน้ำมันน้อยลงด้วย ถือได้ว่าเยี่ยมครับคุณเตอร์
ดูจากรูปเกจ์แล้ว คุณ sira_ja น่าจะเป็นช่างเลยหรือเปล่าครับ ใช้ COLD 134 มาก ระวังนะครับ ระวังจะติดจายย......................................
Cold134 ของเค้าดีจิง ๆ ครับ ติดจายยยยย ปล. พี่ติ๊กผมยังไม่มีเวลาเข้าไปเลยผมทำงาน 7 วัน แต่แอร์ยังเย็นจนหนาวอยู่
ยิ้มหน้าบานกันถ้วนหน้าเลยครับ ลูกค้าHAPPY เราเป็นช่างก็ชื่นใจครับ เมื่อวานได้เปลี่ยน TIGER D4D 4ประตูไปอีกคันนึงลูกค้าเข้ามาล้างตู้แอร์ เลยแนะนำให้ลองเปลี่ยน น้ำยาเป็น COLD 134 แหมแต่กว่าจะยอมเปลี่ยนก็ต้องสาธยายกันยาวหน่อย เพราะลูกค้าไม่มี ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำยาตัวนี้เลย ก่อนเปลี่ยนจับเวลาการตัดต่อของคอมฯ ได้ 1.50 วินาที หลังเปลี่ยน เหลือเชื่อครับ เหลือแค่ 45 วินาทีเอง คันนี้บิดเทอร์โมสุดคอมฯตัดการทำงานที่ 0องศาเลยนะครับ ตอนเย็นได้โทรเข้าไปถามผลในการทำความเย็นระหว่างใช้ลูกค้าบอกว่า เรื่องความเย็นหายห่วงครับรู้สึกตอนคอมฯทำงานเครื่องมันไม่หนักกินกำลังเครื่องน้อยลงด้วยนะครับ HAPPYสุดๆไปอีกราย เยี่ยมไปเลย
ครับคุณนัท รถB14 ของคุณถ้าได้เปลี่ยนคอยล์เย็นของแท้นะครับ จะสุดยอดมากๆ ตอนนี้ยังเป็นน้ำแข็ง อยู่รึป่าวอะครับ ? ขยันจังเลยนะครับมีเวลาก็แวะเข้ามาครับ อ้อโทรบอกก่อนสักวันนะครับจะได้สั่ง คอยล์เย็นไว้ให้ อย่าปล่อยไว้นานนะครับมันมีผลกับคอมฯเหมือนกัน
ปิดปุ่ม AC ก่อน ตู้ยังไม่ทันเป็นน้ำแข็งครับ เพราะว่ามันเย็นซะก่อน ส่วนตู้แอร์เปลี่ยนแน่นอนครับ แต่ช่วงนี้ยังไม่สะดวกครับ ถ้าสะดวกแล้วจะเข้าไปนะครับ
จิงคับ ลูกค้า happy เราเป็นช่างเราเห็นก็ ชื่นใจ แต่ถ้าเราเป็นช่างแล้วแก้ปัญหาไม่ได้ เรานี้เครียดเลยนะพี่