ตาแมวใสๆครับ แต่มีฟองนิดหน่อยเป็นหองใหญ่ๆ แล้วบางทีก็ขุ่นๆ ฟองเล็กๆ อีกแป๊บก็ฟองใหญ่ๆใสๆ สลับไปสลับมาครับ
แหะๆๆ งั้นต้องรบกวนไปที่อมรตรง บ้านหม้ออะครับ ส่วนเรื่องระบบแอร์รถคุณนั้น ลองเช็คอย่างที่ผมแนะนำให้จับท่อน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากไดเออร์ กับท่อที่ออกมาจากคลอย์เย็นดูก่อนว่าเป็นไงบ้าง
เช็คแล้วครับ ท่อออกจากดรายเออร์ อุ่นๆครับ ส่วนท่อออกจากตู้แอร์นั้น เย็นๆครับ งี้แสดงว่าวาวล์ไม่ตัน ดรายเออร์ไม่ตันน่ะซิครับ ~_~
งง แล้วสรุปว่าแอร์ในรถตอนนี้เย็นปะครับ รถอะไร รุ่นอะไร ระบบแอร์เป็น R12 หรือ R134a คับ เพราะว่าถ้าท่อที่ออกมาจากคลอย์เย็นนั้น ถ้ามันมีความเย็น ก็แสดงว่า วาวร์หัวฉีด ยังฉีดน้ำยาแอร์ออก มาเป็นฝอยอยู่ แต่ผมก็ไม่รู้อีกว่าที่บอกว่าเย็นนั้น มันเย็นยังไงอะคับ มันเย็นจืดๆ นั้นมันก็เป็นได้อีกหลาย อย่างเลยอ่ะคับเช่น ระบบมีความชื้นสูง ทำให้วาวร์หัวฉีดมีน้ำแข็งเกาะ ถ้าเป็นอย่างนี้ น้ำยาแอร์มันจะฉีดไม่เป็นฝอยแบบเต็มที่ เพราะมีน้ำแข็งเกาะอยู่คับ
ก็เย็นนะครับแต่มันเจอตอนเที่ยงไม่ได้เลย รถ mitsu lancerF ปี 83 น่ะคับ แอร์เป็น R12 ถ้าเจอแดดแรงๆเมื่อไหร่ต่อให้รถวิ่งก็ยังไม่เย็นฉ่ำครับ จะเย็นจืดๆ ยิ่งถ้าเจอแดดแล้วติดไฟแดงด้วยแล้วแทบจะเป็นเตาอบเลยครับ แต่ถ้าไม่เจอแดดล่ะก็เย็นจนหนาวเลยครับผม ในใจผมตอนนี้ค่อนข้างเอนเอียงไปทางคอนเดนเซอระบายความร้อนไม่ทัน เพราะเคยเอาน้ำขวดเท่าน้ำกลั่น ฉีดไปที่คอนเดนเซอตอนเที่ยงๆแดดแรงๆเนี่ย เย็นขึ้นมาทันตาเห็นเลย แต่ก็เย็นอยู่พักเดียว ่คอนเดนเซอร์ก็ล้างแล้วนะครับ แต่ก็ยังติดไฟแดงกลางแดดไม่ได้ เลยสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร อีกอย่างคอมแอร์มันรั่วอยู่ด้วยครับ ใต้คอมนี่น้ำมันเยิ้มเลย
อาการที่บอกมาผมว่าคอลย์ร้อนระบายไม่ทันอ่ะคับ จับเกร์ด้าน hi เกิน 250Psi ก็แสดงว่าคลอย์ร้อนระบายไม่ทันจิงๆ อะคับ ผมว่ารีบไปเปลี่ยนซิลที่คอมดีกว่านะครับ เดี๋ยวไม่มีน้ำมันคอมแล้วคอมจะน๊อกได้ง่ายๆๆ เลยนะคับ แล้วไม่ทราบว่าไปทำแอร์มานานหรือยังครับ ที่ถามผมตั้งข้อส่งสัยว่าบางทีอาจจะเป็นที่ น้ำยาแอร์ ผสมอะคับ เพราะน้ำยาแอร์ผสม แรงดันจะสูงกว่าปรกติอ่ะคับ บางคนเจอยังงี้แล้วไม่ทราบว่าเป็นที่น้ำยาแอร์ ก็ไปเปลี่ยนเกือบทั้งระบบเลยอะคับ
เมื่อวานก่อนผมว่างจัด เลยเปิดฝากระโปรงรถ ซูซูกิ คาริเบน (รถฝ่ายขาย) ดูไดเออร์หน่อยว่าน้ำยาแอร์มันหายไปมั่งเปล่า เนื่องจากคันนี้พึ่งซื้อมาป้ายแดงเมื่อกลางปีที่แล้ว ใช้ได้มาถึงสิ้นปีที่แล้ว น่าจะประมาณ 5 เดือนหลังจากซื้อรถมา ปรากฎว่าแอร์ไม่ค่อยเย็นผมเลยดูที่ไดเออร์ น้ำยาขาด (ระบบR134a) ก็เลย งง ว่ารถใหม่ป้ายแดง ทำไมน้ำยารั่วได้ว่ะ เลยทำการถ่ายน้ำยาแอร์ R134a ออก แล้วเอาน้ำยาแอร์ R12 เติมเข้าไป ตั้งแต่ตอนนี้ที่เติม มาจนถึงทุกวันนี้ น้ำยาแอร์ยังอยู่เท่าเดิมเลยครับ น้ำยาแอร์ไม่หายไปไหน ก็ที่ผมมาวิเคราะห์เอาไว้นั้นถูกต้องฮะ น้ำยาแอร์มันรั่วออกทาง ท่อยาง ครับ รั่วเป็นตามด ซึ้งไม่สามารถเช็คได้ และก็มีอีกเคทรหนึ่ง คือน้ำยาแอร์ผสมครับ น้ำยาแอร์บ้าน R22 + R134a แล้วก็เติมเข้าภายในระบบแอร์ มันก็จะรั่วอย่างนี้เหมือนกัน สังเกตุได้จากน้ำมันคอม ถ้าน้ำมันคอมออกมาเป็นสีดำ ก็ใช่เลยครับ มันค่อยๆ ซึ่มออก ครับ ถ้าเพื่อนๆ เคยเจออาการดังกล่าวแล้ว ลองเช็คดูครับว่าท่อแอร์ในรถเรานั้น เป็นท่อยางเปล่า เพราะสังเกตุรถป้ายแดงสมัยนี้ดูสิครับ มันเป็นท่ออลูมเนียมเกือบทั้งหมดแล้วครับ
พบต้นตอของปัญหาคับ เป็นที่คอมแอร์ครับ เมื่อถอดคอมออกมาเป็นชิ้นๆ ปรากฎว่าลูกสูบคอม 1 ลูกมันสึกแบบครึ่งซีกน่ะครับ ทำให้คอมแรงอัดตกลงไป เลยจัดการเปลี่ยนคอมแอร์(มือ2 เซียงกง) แวกซ์ แล้วเติมน้ำยาใหม่ เบ็ดเสรจโดนไป 2540 บาท ครับผม ทำกับช่างแอร์ตัวจริง (พี่ทรัพย์) ได้อุณหภูมิที่ช่องแอร์ 4.5 องศา ดังภาพครับก่อนแอร์จะตัด ถ่ายเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ครับ เนื่องจากหาซื้อ COLD12 ไม่ได้ เลยยังไม่มีโอกาสได้ลอง cold12 เลย ไว้คราวหน้าจะไปเปลี่ยนคอนเดนเซอร์จะหาไปลองให้ได้เลย ที่วันนี้ยังไม่ได้เปลี่ยนคอนเดนเซอร์เพราะช่างไม่มีเวลาทำให้เลย ลูกค้าแน่นมากๆ ถามนิดนึงครับ คอมมันเขียนไว้ว่าสำหรับน้ำยา 134 แต่เติม 12 ไปนี่ใช้กันได้ใช่ไหมครับ
ช่างแอร์ดีๆ อย่างงี้ ต้องแนะนำต่อๆๆ กันไปครับ ดีครับ รื้อคอมออกมาดู สรุปว่าเป็นที่คอมแอร์ แล้วพี่ทรัพย์ช่างแอร์ตัวจริงนั้น เขาได้บอกหรือเปล่าคับ ว่าเพราะอะไรคอมมันถึงสึกอ่ะครับ แล้วแผงคลอย์ร้อนเป็นไงฮะ สรุปว่ามันระบายดีอ่ะเปล่าครับ (เกร์ขึ้นเท่าไรคับ) เพราะว่าถ้าแผงคลอย์ร้อนนั้นระบายไม่ดีก็มีผลทำให้ คอมแอร์สึก กับลิ้นคอมแอร์มีปัญหาได้เหมือนกันฮะ เรื่องคอมแอร์สำหรับ R134a แล้วเติม R12 ได้ไหม.... ผมก็ตอบเหมือนเดิมตั้งแต่ผมเริ่มตั้งกระทู้นี้มาเลยนะครับ ตามหลักการนั้นไม่สามารถเติมได้ครับ ถ้าตามในความเป็นจิงนั้น สามารถใช้ได้ครับ (เคทรเดียวกับ รถ ซูซูกิ คารีเบน ของผมอ่ะคับ ที่ผมเพี่งลงภาพไปอ่ะคับ)
พี่เค้าบอกว่า ลมที่ทะลุจากแผงแรก มันกระจายอกน่ะครับ ไม่ผ่านมาทะลุแผงที่ 2 เลยทำให้ระบายไม่ทัน ก็เลยแก้ปัญหาไปชั่วคราวก่อนคือ กรุช่องว่างระหว่างแผงที่ 1 กับ 2 ไม่ให้ลมมันกระจายออก ^o^ ผมที่ได้ก็คือ ดีขึ้นมาในระดับหนึ่งครับ แต่ยังไงผมก็จะหาโอกาสไปเปลี่ยนแผงอยู่ดี ส่วนทำไมคอมถึงสึกนี่ผม พี่เค้าไม่ได้บอกครับแต่มันสึกอยู่สูบเดียว ด้านเดียวซะด้วย ส่วนลิ้นคอมนั้นยังไม่รั่ว แต่ไม่แนบมากนักเท่านั้นเองครับแกะมาดูลิ้นคอมยังกิ๊กๆ ไม่มีรอยเลย น้ำมันคอมก็ใสปิ๊งเลย อาจเป็นไปได้ว่ามันสึกมาตั้งแต่ก่อนบิ้วท์มาขายผม(เปลี่ยนมาเกือบ 2 ปี ได้) ส่วนชูส์แอร์ที่ผมบอกคุณเตอร์น่ะ พี่เค้าเรียกว่าลูกปืนสูบแอร์ ที่ลักษณะเหมือนวงกลมผ่าศีกแล้วติดอยู่กับสูบคอมพ์น่ะครับ พี่ทรัพย์เค้าบอกมีอะไหล่ ไว้ถ้าคอมลูกนี้ของผมเริ่มดังเมื่อไหร่พี่เค้าบอกให้ไปเปลี่ยน เป็นลูกปีเซรามิคจะใช้ได้ทน แล้วก็ไม่ดังอ่ะครับ ส่วนตอนนี้จะเย็นสู้แดดได้ไหมเด๋วจะมารายงานผลครับ ขอไปลองก่อนละกัน อิอิ
มาทักทายครับ เพิ่งกลับจากนครศรีฯ ตลอด 5 วัน ฝนตกพรำ ๆ ไม่ได้เจอแดดเลยครับ อ่านที่คุณ Steakknife ไปทำช่างแอร์ตัวจริง ทำแล้วจบ ราคาก็ไม่แรง อย่างงี้ถึงไกลหน่อยก็คุ้ม
คุ้มครับ ไป-กลับประมาณ 100 โล ตีซะใช้น้ำมันโลละ 3 บาท 100 โลก็ 300 บาท ถามร้านแอร์แถวบ้านเปลี่ยนคอมมานเอาตั้ง 4500 บาท แต่ของผมยังไม่จบนะครับ มีเสตป 2 แต่รอวันว่างๆค่อยเข้าไปทำครับ จะเอให้ติดลบเหมือนคุณเจอร์เลย เสตปต่อไปที่วางไว้ก็คือ 1. เปลี่ยนแผงคอนเดนเซอเป็นแผงใหญ่ยาวแผงเดียว แล้วใช้พัดลม 2 ตัวเป่าที่แผงคอนเดนเซอร์ 2. ยายเทอร์โทสตัทแอร์ออกมาอีกซัก 2 เซน 3. ใส่ cold12 นอกจากจะเย็นกว่า R12 กินแรงคอมน้อยกว่า ใช้ปริมาณน้อยกว่าแล้ว แต่ผมชอบจริงๆก็คือ มันแก้ปัญหาโลกร้อนได้เนี่ยแหละ
----ส่วนชูส์แอร์ที่ผมบอกคุณเตอร์น่ะ พี่เค้าเรียกว่าลูกปืนสูบแอร์ที่ลักษณะเหมือนวงกลมผ่าศีกแล้วติดอยู่กับสูบคอมพ์น่ะครับ ---- เหมือนกับเป็นแหวนลูกสูบใช่ปะครับ (ผมไม่ได้รื้อคอมแอร์รถมา 5 ปีแล้วอ่ะ) จำไม่ได้เหมือนกันว่าใช่ปล่าวคับ ช่างแอร์คนนี้เก่งจิงครับ ทำงานแล้วดียังงี้ ไกลแค่ไหนก็น่าไปซ่อมครับ ยังไงก็คุ้ม นี้สิ ช่างแอร์ที่ตัวจิง อิอิ
ผมบอกแล้วให้ไปหาพี่ช่างแอร์ตัวจริง คุ้มและเย็นกลับมาทุกราย อย่างเดียวที่เห็นบ่นกันทุกคนคือแอร์มันเย็นจัง พอซ่อมระบบแอร์สมบูรณ์แล้วงานต่อไปก็ cold 134 ครับ ถ้าทำ step2 อย่างที่ว่านั่นเขาเรียกว่าเต็มสูตรแล้ว ยังไงก็ได้ติดลบแน่ๆ
ไม่ใช่อ่ะครับคุณเตอร์ ถ้าพอนึกหน้าตาลูกสูบคอมแอร์ออก มันจะเหมือนมีลูกสูบ 2 ด้าน คือ เป็นแท่งทรงกระบอก แล้วตรงตัวกระบอกตรงกลางจะเว้าลงไปด้านนึงเลยเหมือนเอาอะไรซักอย่างคว้านไป หลังจากนั้นเมื่อตั้งกระบอกที่คว้านแล้วเนี่ย บริเวณด้าน บน-ล่างที่ขนานกะพื้นโลกของส่วนที่คว้านน่ะ จะมีคล้ายๆลูกครึ่งวงกลมเล็กๆติดอยู่กับส่วนที่เว้า ไอเจ้านั่นอ่ะครับ คือ ชูส์ (นึกภาพออกหรือเปล่าไม่ทราบเหมือนกัน) ผมอธิบายได้ประมาณนี้น่ะครับคุณเตอร์
air city tyze Z ผมใช้รถ city tyze Z เมื่อวานสังเกตว่าเวลาเปิดสวิทซ์รถยนต์ แต่ยังไม่ได้สตาร์ทเครื่อง แล้วกดปุ่มของแอร์ บวกกับเปิดพัดลมของ แอร์ในห้องโดยสาร ปรากฎว่าพัดลมคอยล์ร้อนทำงานด้วย ไม่ทราบว่าเหตุการณ์นี้ปกติหรือเปล่าครับ อยากจะเรียนถามท่านผู้รู้ช่วยตอบหน่อย ครับ ขอความกรุณาด้วยคับ
ปกติครับผม รถของผมที่บ้าน 3 คันก็เป็นแบบนี้ครับ คือ ถ้าเราเปิดแอร์ทำงานปกติจะมี 3 ส่วนของรถที่ทำงานด้วยระบบไฟครับ 1.พัดลมโบลว์เออร์ในรถ 2.คลัชคอมแอร์ 3.พัดลมคอนเดนเซอร์(พัดลมคอยร้อน) ดังนั้นถ้า เปิดแอร์ และกดสวิท์ A/C แล้ว พัดลมที่คอยร้อนต้องทำงานครับ ถ้าไม่ทำงานแสดงว่าผิดปกติครับ
เพิ่งเห็นคำตอบข้างบนว่า honda พัดลมหมุนแม้ไม่ติดเครื่อง ยังงี้เปิดนานๆไฟหมดแบตพอดี รถ toyota corolla ผม พัดลมคอยล์ร้อนและคอล์ยเย็นจะไม่หมุนจนกว่าจะติดเครื่อง สำหรับ honda ไม่แน่ใจ แต่ไม่ควรหมุนนะ เพราะคอมแอร์ยังไม่ทำงาน จะหมุนไปทำไม
ตามปกติที่กุญแจรถยนต์ จะมี 3 สัญลักษณ์ด้วยกันครับ 1. off - ปิดระบบไฟทุกอย่าง ยกเว้นระบบที่มีการต่อตรงไว้ ณ จุดนี้จะเปิดแอร์ไม่ได้ครับ 2. on - เปิดระบบไปทุกอย่าง ระบบทั้งหมดของรถที่ใช้ไฟฟ้าจะสามารถทำงานได้ทันทีครับ 3. start - บิดเพื่อส่งไฟไปเลี้ยงไดร์สตาร์ทเพื่อทำการสตาร์ทรถ ทีนี้ปกติรถของเราพอบิดไปสตาร์ท เมื่อรถติดแล้วกุญแจก็จะกลับมาอยู่ตำแหน่ง on ใช่ไหมครับ ซึ่งหมายความว่าสามารถที่จะใช้ไฟได้ทุกอย่างเหมือนกับตอนที่ไม่ได้สตาร์ทรถยน เพราะมันใช้ระบบและวงจรเดียวกัน แต่กรณีที่บอกว่าเปิดสวิทช์แล้ว(ON) แต่ยังไม่สตาร์ท เมื่อเปิดแอร์แล้วพัดลมโบลว์เออร์และคอนเดนเซอไม่ทำงาน คาดว่าน่าจะมีรีเรย์ 1 ชุดที่ไว้คอยตัดต่อระบบไฟแอร์ทั้งหมด โดยเอาสัญญาณไฟจากตูดไดชาร์จมาเปิดรีเรย์ให้ทำงาน ดังนั้นถ้ารถที่ต่อระบบแบบนี้ สมมติว่ารีเรย์เสีย หรือไม่มีไฟออกจากไดร์ชาร์จด้วยสาเหตุไดก็ตาม ็จะทำให้ระบบแอร์ถูกตัดลงไปด้วยครับ สำหรับรถที่บ้านผมทั้ง 3 คัน ได้แก่ mitsu อายุ 24 ปี , optra , dmax ทั้งสามคันต่อระบบแบบแรกครับ คือ แค่บิดกุญแจไปที่ on เมื่อเปิดแอร์และกดให้ปุ่ม a/c ไฟติด ก็จะทำให้โบลว์เออร์ พัดลมคอนเดนเซอร์ ทำงานทั้งคู่ครับ
ลองดูภาพที่ผมแนบมาให้ดูนะคับ แล้วดูให้หน่อยฮะ ว่ามันตัวไหนอะคับ ผมอยากรู้จิงๆ ฮะ จะได้รู้ว่า ไอ้ตัวนี้เขาเรียกว่า ชูส์อะคับ
คุณ Steakknife ตอบได้ละเอียดจิงๆ แจ่มมมเลยครับ ขอบคุณคร้าบที่มาช่วยๆ กันตอบคับ (มาช่วยตอบกันบ่อยๆ เลยนะครับ ) ผอขอตอบเสริมหน่อยนะครับ - ถ้าจำไม่ผิด รถ honda eg คันเก่าผมก็เป็นครับเวล่าไม่ติดเครื่องยนต์ พอหมุนสวิทกุญแจไปตำแน่ง on พัดลมจะทำงานต่อเมื่อแผงคลอย์ร้อนยังมีความร้อนที่อุณหภูมิสูงอยู่ครับ แต่ถ้าอุณหภูมิที่คลอย์ร้อนลดลง พัดลมที่ระบายคลอย์ร้อนนั้นก็จะดับครับ (น่าจะมีด้าน สวิทเพรสเชอร์ด้าน Hi คุมอยู่ครับ) - เหมือนกับพัดลมหม้อน้ำเลยครับ ถ้าความร้อนยังสูงอยู่พัดลมก็ยังทำงานอยู่ครับ ถ้าอุณหภูมิความร้อน ของหม้อน้ำต่ำลง พัดลมก็จะหยุดการทำงานครับ เคทรนี้คือสวิทกุณแจอยู่ในต่ำแหน่ง on นะคับ
ครบ 60 หน้า จัดแซยิด ให้คุณ Ter ครบ 100 หน้า จัด meeting คาดว่ากว่าจะได้ 100 หน้าคงปีหน้า ปีนี้ไม่น่าจะทัน + อ้างถึง ตอบกลับ