เปลี่ยนคอล์ยเย็น แล้วมีเสียงฉีดน้ำยาดัง ฟี้ๆๆ ครับ สืบเนื่องจากแอร์ไม่เย็น ก็ไปเช็คก็ปรากฏว่าคอล์ยเย็นรั่ว จึงทำการเปลี่ยนคอล์ยเย็น พร้อมเติมน้ำยา Cold 134A พอตอนแอร์ทำงานมีเสียงฉีดน้ำยาแอร์ดังฟี้ๆ ตลอดคับ แต่ตอนแอร์ตัดก็ไม่มีเสียง เลยสงสัยว่ามันเป็นปกติป่าว เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยได้ยินเสียงฉีดน้ำยาแอร์เลยครับ ( แต่แอร์เย็นดีปกติครับ )
การเติมน้ำยา COLD ให้ได้ประสิทธิภาพผมแนะนำว่า ปล่อยน้ำเก่าออกให้หมดจากระบบเดิม แล้วทำการแวคคัม+เติมน้ำยา COLD เข้าไปใหม่จะดีกว่าครับ เพราะถ้าเราทำแบบปล่อยน้ำยาเก่าเกือบหมดแล้วเติม COLD เข้าไป มันเหมือนนน้ำยาเก่าผสมกับน้ำยาใหม่ครับผม
เสียงวาล์วฉีดน้ำยาครับ ตอนทำงานวาล์วจะฉีดน้ำยา ถ้าคอมตัดวาล์วจะไม่ฉีดน้ำยาเป็นปกติครับ ถ้าแอร์เย็นปกติก็ไม่ต้องไปทำอะไรครับผม
พี่ครับแล้วถ้าจะติดพัดลมเข้าไปเป่ามันจะเย็นขึ้นหรือป่าวครับพี่ แล้วซื้อตามเซียงกงจะแพงไหมครับ โดนประมานก็ได้ครับเป็นแนวทาง
จากที่อ่านมา ผมว่าแผงคลอย์ร้อนระบายไม่ทันอ่ะคับ ของเดิมมีพัดลมระบายหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็ไปหาติดเพิ่มคับ ช่วยได้เยอะคับ แล้วก็ต่อไฟให้พัดลมทำงานตลอดเมื่อเปิดแอร์คับ ทดสอบได้โดย - ตอนกลางวัน ที่บอกว่าแอร์ไม่เย็นแล้ว ให้ลองเอาน้ำเปล่าฉีดที่แผงคลอย์ร้อน แอร์ดูซัก 5 นาที แล้วดูแอร์ว่าเย็นขึ้นไหม ถ้าเย็นขึ้นก็แสดงว่าแผงคลอย์ร้อน ระบายไม่ทัน หรืออาจจะมีขนาดเล็กไปครับ - ฝนตก แอร์เย็นดีเปล่าครับ - จับเกร์ชาจร์น้ำยาแอร์ดูครับ ถ้าเกร์ด้านสีแดงขึ้นเกิน 250Psi ก็แสดงว่า แผงคลอย์ร้อนระบายไม่ทันครับ พัดลมเซียงกง 400 บาทคับ ของใหม่ 800 - 1200 บาท (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) หาอันใหญ่ๆ ที่มันทำงานแรงๆ จะช่วยได้เยอะคับ
แผนที่หน้า 81 คับ หรือที่บ้านหม้อ ร้านอะไหล่แอร์ของห้างอมรครับ ซอยทิพวารี หรือที่รามคำแหง ร้านอมรแอร์
ขอบคุณครับผมว่างันหละครับระบายความร้อนไม่ทัน มันไม่มีพัดลมติดมาให้เลยอะครับ แต่หม้อน้ำมี2ตัวแบบไฟฟ้า ตอนกลางวันร้อนมากมายครับ ตอนฝนตกหนาวครับ แล้วพัดผมไปซื้อเซียงกงแล้วให้เค้าติดให้เลยได้หรือป่าวครับหรือไปร้านแอร์ครับ อีกอย่างครับพี่ ผมซื้อรถมาเปลียนคอยร้อนกับไดเออแล้ว เหลือทำอะไรได้อีกครับ ล้างคอมกะตู้แอร์เพิ่มได้ไหมครับ คือผมไม่มีความรู้เรื่องแอร์อะครับ รถคันนี้คันแรกครับ ผมอยากไปร้านแอร์แล้วทำให้มันสะอาดๆทีเดียวเลยครับ เพราะไม่รู้ว่ามันมีอะไรอุดตันหรือป่าว ขอแนวทางหน่อยนะครับ สุดท้ายจิงๆครับ เรื่องล้างแผงหน้ารถอะครับ ผมใช้เป็ดล้างแล้วมันไม่สอาด เลยครับ เห้นพี่ๆบอกว่าใช่โซดาไฟล้างผมไปหาซื้อก็มีแต่แบบเม็ดๆ มันใช่ไงอะครับผมนึกว่าเป็นน้ำๆสะอีก แบบนี้เป็นเม็ดละลายน้ำก่อนหรอครับ แล้วค่อยนำน้ำไปล้าง ผมไม่ได้กวนนะครับผมไม่รู้จิงๆไม่เคยใช้ครับ :cry:
ไม่แนะนำให้ใฃ้โซดาไฟคับ มันแรงไปฮะ เดี๋ยวแผงทะลุ ใช้วีม (น้ำยาขัดห้องน้ำก็ได้ครับ ฉีดทิ้งไว้ซัก 5 นาทีแล้วค่อยเอาน้ำเปล่าล้างออกคับ เซียงกง เขาขายอย่างเดียวคับ ไม่ได้รับติดตั้งคับ ต้องซื้อมาแล้วไปให้ร้านทั่วไปติดให้ ค่าแรงรฃน่าจะอยู่ที่ 200 บาทครับ
Benz 190E คันนี้ คอมเพรสเซอร์พัง ผมเลยจัดการทำการล้างระบบใหม่โดยใช้ 141B ล้าง แล้ว แวคคัม+ เติม COLD เข้าไปและเติมน้ำมันคอมเข้าไป คอมมือ 2 นะครับ รับประกัน 3 เดือน ได้คุณภาพเย็นสมใจเลย COLD สมชื่อไม่ผิดหวังครับ
รถไม่มีวัดรอบ ให้ดูนาฬิกาแทนวัดรอบ แปลกดี ทำตอนใกล้เที่ยงให้อุณหภูมิติดลบได้ แสดงว่าทั้งน้ำยาและช่างที่ทำ ฝีมือสุดยอดดดดด
มาช่วยดันกระทู้ให้ครับ อ่านมาได้ประมาณ10หน้า มึนแล้ว เลยขอถามละกันว่า แผงคอยล์ร้อนยิ่งร้อนน้อย แผงคอยล์เย็นก้จะยิ่งเย็นขึ้นรึเปล่าครับ คือผมมีโครงการจะเอาที่ฉีดน้ำกระจก มาติดตั้งให้ฉีดแผงคอยล์ร้อนเวลารถติดนานๆ หรือทำยังไงให้มีโอกาสได้เลขอุณหภูมิหลักเดียว ผมใช้นาวาร่าอยู่ครับ ก็เย็นดีครับ ฟิล์มก็ไม่มี - แล้วดรายเออร์ต้องเปลี่ยนตามระยะรึเปล่าครับเห็นว่ามีตัวดูดความชื้นอยู่ - เห็นหลายท่านว่าน้ำยาแอร์รั่ว ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง หรือเป็นตามอายุการใช้งาน
................ไอเดียนี้ผมได้คิดไว้นานแล้วครับ....แต่ยังขาดงบประมาณอยู่ หลักการมีอยู่ว่าไปหาชุดที่ฉีดน้ำล้างกระจกมา1ชุด แล้วเอาสายยางที่ฉีดน้ำมาติดไว้ที่หน้าคอล์ยร้อน(แยกออกหลายๆเส้นเพื่อให้ฉีดได้ทั่วทั้งแผง)...ที่นี้เราก็ไปหาซื้อวงจรเซนเซอร์อุณหภูมิ(หาซื้อที่บ้านหม้อ)มาติดตั้งไว้ในห้องโดยสาร การทำงานของวงจรก็คือเมื่อได้อุณหภูมิที่เราตั้งไว้ วงจรก็จะสั่งให้ชุดมอเตอร์ฉีดน้ำทำงาน.....เช่น...สมมุติว่าเราตั้งอุณหภูมิภายในห้องโดยสารไว้ที่ 10 องศา ((กรณีนี้แอร์รถของเราต้องทำงานตามปกติต่ำกว่า 10 องศา))เมื่อเวลาจอดรถติดไฟแดงนานๆหรือรถติดหรือเจอแดดตอนเที่ยงๆวัน แอร์มันก็จะไม่ค่อยเย็นและเมื่ออุณหภูมิขยับขึ้นมาเรื่อยๆจนถึงที่เราตั้งไว้ 10 องศา วงจรก็จะสั่งให้มอเตอร์ฉีดน้ำไปที่แผงคอล์ยร้อน ทำให้แผงคอล์ยร้อนเปียกชุ่มไปด้วยน้ำ แอร์ก็จะมีความเย็นตามมา และเมื่อได้อุณหภูมิที่ต่ำกว่า 10 องศาที่เราตั้งเอาไว้ วงจรก็จะไม่ทำงาน ชุดมอเตอร์ฉีดน้ำก็จะหยุดฉีดน้ำ.....คงจะไม่งงน่ะครับ....
555555 ผมคนเขียนเอง กับไปนั่งอ่านของเก่าๆ อ่านได้ 4 หน้ายังมึนเลยคับ - นาวาร่า ไม่มีตัวไดเออร์นิคับ ถ้าจำไม่ผิดนะคับ (ถ้าระบบแอร์ไม่ได้ถูกถ่ายเถน้ำยาแอร์บ่อย ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ) - น้ำยาแอร์รั่วได้นั้นก็คือ ระบบมีจุดรั่วซึ่มครับ อายุการใช้งานก็มีส่วนครับ 5 - 10 ปีนู่นกว่าจะเสีย -- ถ้าเป็นรถยนต์แอร์อาจจะเสียเร็วหน่อย เพราะว่าคอมแอร์ทำงานไม่คงที่ ทำงานตามรอบเครื่อง --- แอร์บ้านก็อาจจะนานหน่อย ทำงานรอบคงที่ ---- ตู้เย็น ก็ 10 ปีขึ้นไปคับ ทำงานตลอด นานๆ หยุดทำงานที
ต่อๆ วันนี้ไปที่ทำงาน เลยเอา cold 22 ไปนำเสนอ เจ้านาย ว่าจะช่วยประหยัดพลังงาน เจ้านายบอกว่ามันจะได้หรือ ก็เลยลองเลยแล้วกันนะครับ จับกระแสของน้ำยาตัวเก่าก่อนนะครับ แรงดันที่ 40 psig กินกระแส 12.9 ความเย็นที่ออกจากช่องแอร์ คือ 20 องศา ทำการปล่อยน้ำยาแล้ว แวค ไป 1 ชม.เต็มๆ เวลามันเยอะ โดยให้พี่ ช่างประจำกรมดำเนินการให้ เพราะผมแต่งชุดหล่อเดียวมันจะดูไม่ดี อุอุ อย่างที่เห็น ที่ความดัน 40 psig กินกระแสประมาณ 9 amp เองครับ ความเย็นที่ออกจากช่องแอร์ คือ 13 องศา ประหยัดไป 3.9 amp เลย ความเย็นก็ได้มากกว่าด้วย ไม่พอครับ โทรหาอาจาร์ ยุทธ เพราะจริงแล้วนะความดันแอร์บ้าน ด้าน low นะจะต้อง 55-65 เลยทำการเพิ่มน้ำยาให้แรงดันเพิ่มขึ้นเป็น 55 ผลที่ได้หรือครับ ตามรูปเลยครับ เนื่องจาก ดันไปเปิด ความแรงพัดลม แค่ เบอร์ 2 เอง เลยไม่สามารถระบายความเย็นได้ทันนะครับ แข็งซิครับ เอาใหม่ ปรับความแรงพัดลมใหม่เป็นแรงสุด ความเย็นที่ได้ออกมา 8 องศา ครับ แอร์เก่าอายุ 10 กว่าปี ยังทำได้เลยครับ อุอุ พี่คนที่มาดำเนินการให้ นะ แก่ยังงงเลยครับ แถมแก่บอกด้วยนะ แอร์ ขนาด 2 ตันกว่า นะ ทำมัยเติมน้ำยา ไม่ถึง กก. เลยวะ แถมเย็นมากๆด้วย แก่ทำแอร์มา มากยังงงเลยอุออุอ ลืมบอกว่า กระแสกินเพิ่ม เป็น 10.5 นะครับ ที่แรงดัน 55 psig นะครับ ใครอยากเติมแอร์บ้าน จัดไปครับ ประหยุดโคตรๆ ผมไล่ บ้านผมเปลี่ยนหมดแน่ครับ งานนี้
ผมเคยลองแล้วละครับน้ำที่ใช้ก็เอามาจากน้ำทิ้งจากตู้แอร์นั้นละครับ พอได้ปริมาณ และ พัดลมทำงาน ความเร็ว 0 ก็ตามเงื่อนไขเลย ฉีด ก็ลงนะครับ เย็นขึ้นนะครับ แต่ข้อเสียนะตามมาคือ ต้องขยันล้างแผงระบายความร้อนหน่อยนะครับ เพราะมันจะมีคราบมากและไว้มากครับ ฝุ่นก็มาติดเยอะขึ้นครับ ขอบคุณมากครับ
อื่มม ก็จริง อย่างที่คุณแฟร์ ว่าไว้ฮะ คราบสกปรกจะมาติดเยอะขึ้น มันไม่เหมือนตอนฝนตก น้ำจากฝนมันมาตลอด ฝุ่นมันเลยไม่เกาะเยอะ :sad::sad:
ซ่อมแอร์ดี ราคาไม่แพง แนะนำพี่ทรัพย์ที่บางนาตราด กม 27 ครับ ไกลหน่อยแต่ไม่ผิดหวังแน่ ไปกันมาเป็นร้อยคันแล้ว เบอร์โทรปรึกษาปัญหา 081 614 6270 โทรไปคุยก่อน ถูกใจค่อยไป
เยี่ยมครับ กระแสลดลงเยอะ ความเย็นจาก 20 เหลือ 8 องศาทั้งๆที่ใช้พัดลมเบอร์แรงสุด คนเติมน้ำยาเก่งด้วย เติมได้พอดีมาก เห็นบอกว่าจากเดิมต้องเปิดแอร์ 2 ตัวถึงจะห้องเย็น ตอนนี้เปิดแค่ตัวเดียวก็เย็นสบายแล้ว ตรงนี้แหละประหยัดไฟจากแอร์ปิดไป 1 ตัวมหาศาลเลย ปล ผมยังไม่ถึงขั้นอาจารย์ครับ แค่พอรู้นิดหน่อย ใครถามมาก็ตอบตามสูตรสำเร็จ คนที่ความรู้แอร์แน่นๆต้องยกให้คุณ professor เลย ผมยังตามเรียนกับแกอยู่เลย ที่โรงงานคุณ ter ก็มีช่างอยู่คนหนึ่งที่อบรมลูกค้า ผมเคยดูแกสาธิตให้ลูกค้าดู คนนี้แกทำมาเยอะ ประสบการณ์เพียบ เก่งมากๆอีกคน สงสัยอะไรโทรมาคุยกันได้เสมอครับ ปล 2 เล่นมิเตอร์ fluke เลยเหรอ อิจฉาง่ะ ของแพง........
มี link มาให้ ทนอ่านหน่อยละกัน เป็นวิธีการเติมน้ำยาแบบดู Sub Cooled และ ดู Super Heat อธิบายละเอียดดีมาก http://www.udarrell.com/ac-trouble-shooting-superheat-subcooling.html
เดียวต้องลองครับ ขอบคุณพี่มากเลยครับ มีโอกาศขอศึกษาจากพี่ซักหน่อยอยากรู้แบบพี่นี้ สุดๆๆ ไปเลยคำนวณออกมาได้หมด ชอบมากครับ
นั่งอ่านมา2วันแล้วครับได้ความรู้มากครับอยากถามมั่งครับคือผมไช้มิตซูอัลติม่าเครื่องv6อยู่ผมมีคอมอยู่1ตัวเป็นรุ่นเดียวกับที่อยู่ในรถตอนนี้แต่ที่ข้างคอมเปะสติกเกอร์สีแดงเขียนว่าR134aเป็นน้ำยาตัวใหม่ไช่ใหมครับแต่ในรถเป็นน้ำยาR12อยู่เอาคอมตัวใหม่มาใส่แล้วเติมน้ำยาR12เลยได้หรือเปล่าครับคุณเตอร์ครับผมอ่านข้อเขียนของคุณเรื่องการเอาน้ำมันจักรใส่ลงในเครื่องน่าสนนะผมจะลองทำดู ป.ลผมสมัครสมาชิกไม้ได้ครับชว่ยตอบทีครับ
ตอบเลยนะครับ - R134a เป็นน้ำยาแอร์ตัวปัจจุบันที่ใช้กับรถรุ่นใหม่ๆ ตั้งแต่ 1995 เป็นต้นมาครับ - คอมแอร์ใช้กับ R134a แล้วสามารถใส่ R12 ได้ไหม ถ้าถามผมนะครับ สามารถใส่ได้คับ - เรื่องน้ำมันจักร ตอนนี้ที่ผมใส่ไปในเครื่องยนต์นั้น อาจจะเป็นยังเด็กและความรู้ ยังน้อยอยู่ เพราะเป็นเด็กก็เลยชอบลองครับ แต่ถ้าเป็นตอนนี้ให้เอาน้ำมันจักร ใส่ในเครื่องยนต์รถผมตอนนี้ บอกตรงๆ ไม่กล้าแล้วครับ ผลเสียมันมีแน่นอนคับ ระยะยาว อย่าลองเลยครับ ลองสมัครดูอีกทีฮะ เผื่อตอนกลางคืนเขา set up sever ฮะ
น้ำมันจักรใส่ในเครื่องมันเสียวน่า ผมว่าน้ำมันเครื่องใส่น้ำมันเครื่องดีกว่าครับ น้ำมันจักรมันดูหนืดๆน่ะ
ตอนนี้พัดลม คอยร้อนมีอยู่ตัวนึงงับ .. สภาพก็เก่าแย้ว (ติดด้านหลังแฝง) .. ถ้าจะเพิ่มติด ข้างหน้าแฝง อีกตัวจะได้ไหมงับ .. หรือป่อยให้ลม มาปะทะ เหมือนเดิม .. แต่ตอนรถติดบ่าย ๆ นี่สิแย่เลย .. เลยอยากทราบว่าจะมีผลเสียบ้างไหม .. เช่น ระบบไฟ อย่างงี้อะคับ .. + อ้างถึง ตอบกลับ