ขอบคุณมากครับขอถามต่อเลยนะครับรถผมมีพัดลมหน้าหม้อด้านใน2ตัวเป็นพัดลมไฟฟ้าเป่าจากด้านในออกด้านนอกเป็นลมร้อนผมอยากจะติกพัดลมด้านหน้าคอยร้อนอีก1ตัวจะได้ใหมครับและอยากทราบว่าตอนติดเครื่องใหม่ๆเปิดแอร์ไม่เย็นต้องเร่งเครื่องสักพัดถึงจะเย็นพอแอร์เย็นคอมย์ก็จะตัดเดี้ยวก็ทำงานเป็นอย่างนี้สักพักก็จะหายมันเป็นที่อะไรครับขอบคุณครับ
ขอบคุณมากครับ เจอแล้วครับ Expension valveไม่ยอมเปิด เอาเกจวัดดูด้านsuction เกจติดลบเลย จึงถอดอกมาแคะๆล้างๆดูใส่เข้าไปหายเลยครับ ขอบคุณมากคร้าบ ถามต่อๆEE101 R134A สมมติว่าน้ำยามากไปนิด น้อยไปหน่อย เราสามารถปรับตรงexpension valveได้ไหม๊ (จะมีหกเหลี่ยมไว้ปรับความแข็งอ่นของสปริงวาล์ว)อยู่ครับ เพื่อปรับ super heet &subcool ให้ได้เหมาะสมที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องคายน้ำยาทิ้งหรือเติมน้ำยาเพิ่มเหมือนช่างเขาทำกัน พอดีวันที่ถอดล้างก็ไปรู้ว่ามีตัวปรับได้ด้วย เลยเกิดความสงสัยครับ เพราะตอนนี้ก็ปรับมั่วๆอยู่โดยวัดอุณหภูมิ ท่อsuction กับ discharge แล้วปรับเอา ใครพอมีความรู้เรื่องExpension valve รุ่นนี้บ้างครับ ขอความรู้หน่อย
หกเหลิ่ยมที่เห็นมันเป็นการปรับการฉีดน้ำยาแอร์ครับ ถ้าต้องการให้น้ำยาไหลมาขึ้นให้คลายออก แต่ถ้าอยากให้น้ำยาไหลน้อยลงให้ขันเข้า จริงๆแล้วแอร์รถยนต์ส่วนมากจะดูน้ำยาเต็มไม่เต็มที่ ช่องดูน้ำยา ครับ จะไม่ค่อยปรับค่าวาล์วเอา
ขอบคุณมากครับขอถามต่อเลยนะครับรถผมมีพัดลมหน้าหม้อด้านใน2ตัวเป็นพัดลมไฟฟ้าเป่าจากด้านในออกด้านนอกเป็นลมร้อนผมอยากจะติกพัดลมด้านหน้าคอยร้อนอีก1ตัวจะได้ใหมครับและอยากทราบว่าตอนติดเครื่องใหม่ๆเปิดแอร์ไม่เย็นต้องเร่งเครื่องสักพัดถึงจะเย็นพอแอร์เย็นคอมย์ก็จะตัดเดี้ยวก็ทำงานเป็นอย่างนี้สักพักก็จะหายมันเป็นที่อะไรครับขอบคุณครับคุณเตอร์หรือคุณลีรบกวนช่วยตอบหน่อยครับขอบคุณมากครับ ป.ลสมัครสมาชิกได้แล้วครับให้ลูกสมัครให้ครับ5
ตอนวิ่งแอร์เย็นครับแต่พอรถจอดจะเย็นน้อยลงครับแล้วที่คอมแอร์ผมเห็นมีน้ำมันเกาะรัหว่างคอนกับท่อยางสีดำก้มลงใต้ทอ้งมองเห็นเหมือนน้ำมันหยดใต้คอมดว้ยครับผมเคยซอ่มคอมมาหนหนึ่งครับประมาณหกเดือนแล้วครับป.ลพัดลมที่ติดหลังหม้อน้ำด้านในครับเวลาติดเครื่องพัดลมก็จะทำงานเป่าออกทางด้านหน้ารถครับแล้วถ้าผมติดพัดลมที่ด้านหน้าคอยร้อนอีกตัวลมมันก็จะปะทะกันระหว่างช่องว่างของหม้อน้ำกับคอยร้อนนะครับมันไม่เป็นไรใช่ใหมครับและต้องติดรีเลย์ดวยไหมครับขอวิธีต่อรีเลย์ด้วยครับเป๊นรูปวงจรก็ดีครับขอแบบง่ายๆนะครับตอนนี้ที่ร้านคุณลีมีน้ำยาคอมของคุณเตอร์จำหน่ายหรือยังครับถ้ายังไงวันไหนว่างผมจะเอาคอมที่ผมมีอยู่ไปให้คุณเปลี่ยนให้พรอ้มน้ำยาแอร์ของคุณเตอร์ถ้ามีบ้านผมอยู่เซ็นทรัลพระราม2ครับอยู่คนละฝั่งเลยแต่จากที่อ่านในเวปนี้ผมว่าคุณมีความรับผิดชอบสูงมากครับเลี่ยนคอมเช็ครั่วเบ็ดเสร็จประมาณเท่าไรงบห้าพันอยู่ไหมครับกรุณาตอบด้วยนะครับ ตอนวิ่งแอร์เย็นครับแต่พอรถจอดจะเย็นน้อยลงครับแล้วที่คอมแอร์ผมเห็นมีน้ำมันเกาะรัหว่างคอนกับท่อยางสีดำก้มลงใต้ทอ้งมองเห็นเหมือนน้ำมันหยดใต้คอมดว้ยครับผมเคยซอ่มคอมมาหนหนึ่งครับประมาณหกเดือนแล้วครับป.ลพัดลมที่ติดหลังหม้อน้ำด้านในครับเวลาติดเครื่องพัดลมก็จะทำงานเป่าออกทางด้านหน้ารถครับแล้วถ้าผมติดพัดลมที่ด้านหน้าคอยร้อนอีกตัวลมมันก็จะปะทะกันระหว่างช่องว่างของหม้อน้ำกับคอยร้อนนะครับมันไม่เป็นไรใช่ใหมครับและต้องติดรีเลย์ดวยไหมครับขอวิธีต่อรีเลย์ด้วยครับเป๊นรูปวงจรก็ดีครับขอแบบง่ายๆนะครับตอนนี้ที่ร้านคุณลีมีน้ำยาคอมของคุณเตอร์จำหน่ายหรือยังครับถ้ายังไงวันไหนว่างผมจะเอาคอมที่ผมมีอยู่ไปให้คุณเปลี่ยนให้พรอ้มน้ำยาแอร์ของคุณเตอร์ถ้ามีบ้านผมอยู่เซ็นทรัลพระราม2ครับอยู่คนละฝั่งเลยแต่จากที่อ่านในเวปนี้ผมว่าคุณมีความรับผิดชอบสูงมากครับเลี่ยนคอมเช็ครั่วเบ็ดเสร็จประมาณเท่าไรงบห้าพันอยู่ไหมครับกรุณาตอบด้วยนะครับขอบคุณนะครับขอบคุณนะครับ
อย่างที่น้องลีแนะนำไปครับ ผมขอเพิ่มเติมประสบการณ์ที่เจอมาละกันนะครับ - วาวร์ฉีดน้ำยาแอร์นี้ จริงๆ ถ้าซื้อของใหม่มา (ของแท้) เขาจะปรับมาให้แบบ ใช้งานได้ ok แล้วครับ ไม่ต้องไปปรับแต่งเพิ่ม - อีกเคทรหนึ่งที่ต้องทำการปรับแต่งวาวร์น้ำยาแอร์นั้น จะเป็นรถตู้ที่มีตู้แอร์ 2 ตู้ ที่เจอมาคือ แอร์ตู้หน้าเย็น ตู้หลังไม่เย็น ยังงี้ถึงจะต้องทำการปรับแต่งวาวร์ครับ ทำการปรับแต่งโดย หมุนตามเข็มนาฬิกา 1 รอบ แล้วดูว่าแอร์เย็น ok ยัง ถ้ายังก็ทำการหมุนกับมาที่เดิม แล้วทำการหมุนทวนเข็มนาฬิกา 1 รอบเช่นกัน ถ้าแอร์เริ่มเย็นแล้วก็หมุนทวนเข็มอีกทีละครึ่งรอบครับ อย่างรถที่ผมทำมากับมือทุกคัน ผมไม่เคยไปยุ่งกับวาวร์ฉีดน้ำยาแอร์เลยคับ เพราะว่าถ้าไปปรับมันแล้ว เรื่องยาวเลยครับ (จากเติมน้ำยาแอร์ 10 นาทีเสร็จถ้ามีการปรับวาวร์หัวฉีดด้วย มันจะต้องมากกว่า 1 ชั่วโมงแน่ๆ คับ ผมเลยไม่อยากไปยุ่งกะมันอะคับ )
ตอบเลยนะคร้าบบ - เช็คน้ำยาแอร์ดูยังครับว่าเต็มเปล่า ถ้าน้ำยาแอร์ขาด วิ่งเย็น จอดจะเย็นน้อยลง - หรือแผงคลอย์ร้อนระบายไม่ทัน ทำการเช็คง่ายๆ โดยเอาน้ำเปล่าราดที่แผง (หรืออ่านกระทู้หน้าที่แล้วก็ได้ครับ ผมมีบอกวิธีเช็คอาการของคลอย์ร้อนอยู่) - จากที่บอกมาว่าน้ำมันคอมแอร์น่าจะรั่ว เท่าที่เจอมานะครับ คอมแอร์หลวมครับ เพราะน้ำมันคอมที่ล่อลื่นในระบบไม่พอ ก็ทำให้ระบบภายในร้อนจัดแล้วหลวมคับ - ดูพัดลมว่าทำงานได้เต็มที่เปล่า หรือพัดลมเสื่อมเลยทำให้ทำงานไม่เต็มที่ ส่วนเรื่องติดพัดลมเพิ่มนั้น ผมไม่แนะนำคับ เพราะมันมีพัดลมตั้ง 2 ตัวอยู่แล้ว ลองเช็คดูนะคับ - เปิดแอร์แล้วความร้อนของหม้อน้ำมันขึ้นหรือเปล่า (ดูที่หน้าปัดรถคับว่าความ ร้อนของหม้อน้ำขึ้นเปล่า) ถ้าขึ้นแสดงว่าแผงคอลย์ร้อน สกปรก หรือเล็กเกินไป (แผงคลอย์ร้อนของเดิมติดรถ ผมว่าไม่น่าจะเล็กไป คิดว่าไม่สะอาดมากกว่าคับ เพราะมีคนโทรหาผมเหมือนกัน บอกว่าคลอย์ร้อนเขาล้างสะอาดแล้ว ผมเอง ก็ไม่เห็นกะตา เลยไม่รู้ว่ามันสะอาดจริงเปล่า พอเขาเอาไปล้างที่ร้านแอร์ ปรากฎาว่า คราบสกปรกออกมาตรึมเลยครับ อันนี้เจ้าของรถท่านนั้นเขาไม่ได้ เป็นช่าง เขาเองก็ไม่ทราบว่าสะอาดหรือไม่สะอาดอะครับ อันนี้เลยแนะนำให้พี่ที่ถามมาลองล้างดูก่อนครับ จะได้ไม่ต้องไปติดพัดลมเพิ่ม ---- รถ BMW E30 ผมมีพัดลมของเครื่องยนต์ 1 ใบ ก่อนหน้านี้ไม่มีพัดลมไฟฟ้า วิ่งเย็นมาก จอดรถติดนานๆ เมื่อไร แอร์ไม่เย็นเลย ผมเลยติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่ม 1 ตัวเท่านั้นเอาไว้ด้านหน้า แอร์ทำความเย็นได้ตั้ง - 34 องศาแนะ คือต้องการจะบอกว่า ลองเช็คความสะอาดแผงดูก่อนครับ จะได้ไม่เสียตังเพิ่มคับ
ขอบคุณคับ คุณเตอร์ ผมลองล้างคอยร้อนใช้น้ำยาเป็ดแล้ว ไม่รู้จะสะอาดหรือป่าว เพราะผมล้างจากด้านบนโดยปล่อยให้น้ำยาเป็ดไหลจากด้านบนลงด้านล่างของคอยร้อน ไม่รู้ว่าด้านล่างเนี่ย น้ำยาจะซึมเข้าไปด้านในหรือป่าว เพราะผมไม่สามารถฉีดน้ำยาเป็ดเข้าไปโดยตรงได้ เพราะผมไม่สามารถถอดกันชนได้ ผมลองเช็คน้ำยาแอร์ดูแล้วไม่เห็นฟองเห็นแต่น้ำยาวิ่ง เช็คความร้อนก้ปกติ จะเช็คพัดลมอย่างไร ว่ามันทำงานเต็มที่หรือป่าว แล้วถ้ามันทำงานไม่เต็มที่ จะติดรีเลย์เพื่อนเพิ่มความแรงให้พัดลมได้ไหม คุณเตอร์ยังใช้น้ำยา cool 12 อยู่ รึป่าวคับ ขอบคุณมากคับ
- ยังงั้นต้องลองจับเกร์น้ำยาดูแล้วละคับ ดูด้านสีแดงว่ามันขึ้นเท่าไร ถ้าเกิน 250Psi ก็แสดงว่าแผงคลอย์ร้อนระบายไม่ทัน - ถ้าติดรีเลย์เพิ่มก็ช่วยให้พัดลมทำงานแบบเต็มที่ 100% เพราะถ้าไม่ติดรีเรย์ ไฟที่เข้าพัดลมมันก็จะถูกแชร์ไปใช้อย่างอื่นด้วย ไฟที่มาจ่ายพัดลมก็ไม่ 100% คับผม แหะๆๆ ผมก็ต้องใช้ Cold12,Cold134,Cold22 ตลอดไปแหละคับ เป็นผู้นำเข้ามาเอง ก็ต้องใช้ก่อนที่จะนำออกไปขายให้คนอื่นจิคับ ถ้าผมเป็นเจ้าของสินค้า แล้วไม่ใช้สินค้าของตัวเองมันก็แปลกกๆ อยู่นะคับ
จริงๆ ครับ วาล์วแท้ ไม่ควรไปปรับแต่งมัน เราไม่รู้ค่า K ของสปริงมัน ตั้งแต่ผมเปิดร้านมาก็ไม่เคยมานั่งปรับตั้งวาล์วเหมือนกัน ร้านผมใช้ของแท้ทุกอย่าง DENSO แน่นอนครับ วาล์วเทียม ตู้เทียม กับ วาล์วแท้ ตู้แท้ ความเย็นมันก็แตกต่างกันแล้วครับ ผมเจอกับตัวเองบ่อยๆ ลูกค้าไปซ่อมร้านอื่นมาแล้ว แอร์ไม่ค่อยมีความเย็น มาให้ผมลองเช็คดู สรุปว่าโดนใส่ตู้เทียม วาล์วเทียม มาความเย็นมันก็เย็นไม่เต็มที่
ขอบคุณมากครับคุณเตอร์และขอขอบคุณคุณลีด้วยนะคร้าบที่ให้คำแนะนำขอถามทั้ง2ท่านหน่อยนะครับว่าถ้าผมต้องการเติมcold12ผมต้องเช็คระบบให้สมบูรณ์ก่อนใช่ใหมครับผมมีรถตู้อีก1คันเติมได้ใหมครับเพราะตอนกลางวันถ้าจอดนานๆตู้หลังจะไม่ค่อยเย็นมันจะเย็นแต่ตู้หน้าครับและจะหาเติมได้ที่ไหนคร้าบร้านคุณลีมีป่าวผมอยู่เซ็นทรัลพระราม2คร้าบฟอจะมีวิธีล้างคอยร้อนรถตู้ใหมคร้าบคอยร้อนมันอยู่ใต้ท้องรถอะครับทำไงดีอะ ป.ลทุกวันนี้คุณเตอร์ใช้รถไรอยู่คร้าบและยังใช้น้ำมันจักรซิงเกอร์อยู่ป่าวคร้าบ
ด้วยความยินดีเลยคับ ตอบต่อเลยนะครับ - ใช่ครับ อยากให้เช็คระบบให้เรียบร้อยก่อน ว่าของเดิมระบบไม่ได้มีปัญหา หรืออุปกรณ์แต่ละชิ้นใกล้เสีย เพราะว่าถ้าระบบไม่สมบูรณ์ ใส่ Cold ไปมันก็ไม่ ได้ช่วยให้เย็นขึ้นคับ ....แต่ถ้าระบบของเดิมไม่มีปัญหา ใส่ Cold ไป ความเย็น ที่ออกมาแตกต่างกัน แบบเห็นๆ เลยคับ - รถตู้ที่บอกว่าไม่เย็นนั้น .. ตอนติดเครื่องวิ่งแรกๆ ตู้หน้ากะตู้หลัง เย็นเท่ากัน หรือเปล่าครับ ถ้ามันเย็นไม่เท่ากันตั้งแต่ติดเครื่องเปิดแอร์ตอนแรกอยู่แล้ว เคทรนี้ตั้งปรับวาวร์หัวฉีดที่แอร์ตู้หลังครับ มันอาจจะเปิดมากไป น้ำยาแอร์มันเลยฉีดออกมาไม่เป็น ฟอย คับเลยทำให้เย็นน้อยลง (วาวร์หัวฉีดนั้นเขาคำนวน แล้วผลิตออกมาให้ใช้กับแอร์ตู้หน้าเพียงตู้เดียว ส่วนมากแอร์ที่ติดตู้หลังนั้นจะใช้วาวร์หัวฉีดแบบเดี๋ยวกับตู้หน้า แรงดันน้ำยาแอร์ ในระบบ อาจจะลดลง เลยทำให้แรงดันไม่พอที่วาวร์จะสามารถฉีดเป็น ฟอย ได้คับ เคทรนี้ผมก็เจอมาคับ แก้ไขโดยการปรับวาวร์ให้ฉีด น้อยลง (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ ไขทวนเข็มนาฬิกา 1 รอบ แล้วทิ้งไว้ 10 นาที ถ้าไม่ได้ค่อยคันกลับทางเดิมคับ) แต่ถ้าเป็นรถตู้ที่มีแอร์ตู้หลังมาจากโรงงานเลย จะไม่ค่อยเจอปัญหาคับ แอร์ตู้หน้า ตู้หลัง ตู้เย็น ทำความเย็นได้ใกล้เคียงกันหมดคับ - คลอย์ร้อนอยู่ใต้เครื่องยนต์ใช่ปะครับ ล้างเหมือนปรติคับ แต่ต้องก้มไปล้าง แนะนำคับ ขับรถเข้าศูนย์ยริการล้างรถตามปั้มต่างๆ แล้วให้เด็กล้างรถฉีดให้คับ สะอาดแน่ๆๆ คับ ปรกติใช้อยู่ 3 คันคับ - Toyota Levin 101 คับ แต่พึ่งขายไปเมื่อเดือนที่แล้วเองคับ - E30 (รถของอาก๋งป๋าผมเขาทำเก็บไว้ เป็นที่ระลึก) คันนี้ผมขับประจำคับ ตอนนี้เอาไปทำสีใหม่ เป็นสี Alpine White ทำใว้ให้น้องใช้ต่อคับ - ตอนนี้ใช้ BMW E60 530is คับผม ไว้รับแขกต่างประเทศ กับติดต่องานคับ แหะๆๆ น้ำมันจักรไม่ได้ใช้แล้วคับ:sad:
[ขอบคุณมากคร้าบคุณเตอร์แหมรถเยอะจังคร้าบคุณเตอร์คร้าบคุณยังไม่ได้บอกเลยคร้าบแถวฝั่งธนมีร้านไหนบ้างที่รับเติมน้ำยาcold12ร้านคุณลีมีอะปาวคร้าบ พักนี้ไม่ค่อยเห็นมีใครเข้ามาถามปัญหาเลยนะครับคุณเตอร์เวปมันเหงาๆนะครับ:teeth::teeth::teeth::teeth::teeth::teeth::teeth::teeth::teeth::teeth::teeth:]
คุณ ter, ลี ถามหน่อยครับว่าถ้าเราจะเก็บน้ำยา R134 ที่ปล่อยออกมาจากรถ โดยการปล่อยเข้าถัง R22 เปล่าที่ vac ให้ถังสะอาดไม่มีความชื้นแล้ว แถมเอาน้ำเย็นราดเพื่อให้เข้าให้หมด จากนั้นซ่อมแอร์ แล้วก็ vac ระบบก่อนเติมน้ำยาเดิมที่เก็บไว้เข้าไป ร้านแอร์โดยทั่วไปทำไมครับ? คุณจินนี่เคยบอกวิธีเก็บน้ำยาโดยเอาน้ำยาาจากท่อ hi มาเก็บไว้ใช้ ผมไม่เคยเห็นร้านไหนทำเลย น้ำยาเดิมถ้ามันทำให้แอร์เย็นอยู่ก็น่าจะเก็บไว้ใช้ได้ใช่ไหม?
ป๊ะป๋าเป็นคนรักรถอ่ะคับ ลูกก็เลยติดนิสัยชอบแต่งรถเหมือนกันอะคับ ฝั่งธนน่าจะยังไม่มีนะคับ .......ร้านน้องลีอะคับ มี sure ช่วงนี้อากาศเย็นหน่อยอะครับ ช่วงที่มีคำถามมาถามกันก็นั้น และเข้า มากันทีมาเป็น 100 คนเลยอะคับ กระทู้นี้ดูจากคนที่เปิดอ่าน ตัวเลขมันโดด จากวันที่อากาศเริ่มร้อน จนถึงวันนี้ เข้ามาอ่านเป็น หมื่นคนเลยอะครับ ช่วงนี้เลยเหงาๆ เงียบๆ อะคับ :cry::cry::cry:
รถเต่าน่าจะอายุ 17 อะคับ ยุคนั้นกำลังช่วงฮิตรถเต่ากันเลยครับ ยุคที่ เต๋าสมชายออกเทปอะคับ เต่าคันนี้ซื้อมาแบบ สนิมทั้งคันวิ่งได้ จับมา 5 หมื่น รถปี 1967 ไฟหน้าวงรี ซื้อมาแล้วก็เข้าอู่ซ่อมรถเต่า อยู่หน้าปากซอยสามัคคี ยกกระดองทำไปทั้งหมด 280,000 บาท สภาพป้ายแดงงมากๆๆ แต่ตอนขายต่อจิ ขายได้ แสนเดียวเองคับ ขาดทุนยับ ช่วงนั้นซ่อมบ่อยด้วยแหละคับ และไม่รู้จะแต่อะไรแล้ว ก็เลยขายคับ
สามารถเก็บได้ครับพี่ยุทธ แต่เนื่องจากไม่นิยมกัน เพราะร้านแอร์ส่วนมาก เขาไม่มีเครื่องดูดเก็บน้ำยาแอร์ครับ (ราคาเครื่องดูดเก็บน้ำยาแอร์ตัวนี้ สูงครับ) และอีกอย่าง มันมีน้ำมันคอมแอร์ออกมาด้วยครับ + ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีความชื้น มากแค่ไหน + น้ำมันคอม R134a PAG มันโดนอากาศแล้วมันระเหยคับ + เก็บตามวิธีที่พี่ยุทธว่า เต็มที่ก็เก็บได้ประมาณ 70% ครับ + ช่างแอร์ ก็ขายน้ำยาแอร์ในร้านไม่ได้ด้วย สัดส่วนรายได้ที่จะบวกราคาลูกค้าเพิ่มมันก็ จะลดลงคับ
เป็นอีกทางเลือก ที่น่าทำ ทำได้ครับ แต่จะไม่สามารถถ่ายกลับเข้าถังได้ร้อยเปอร์ น่าจะประมาณ ๗๐-๘๐ เปอร์ครับ ผมใช้วิธีนี้ทุกครั้งที่ทำการเช็คระบบ แต่จะมีน้ำมันคอมออกมาด้วย (หากระบบเราสะอาด การนำน้ำยาที่ถ่ายออกนี้กลับมาใช้ใหม่ก็แทบจะไม่ต่างจากซื้อใหม่ใส่เข้าไปเลยครับ ) แค่เป็นการย้ายที่อยู่ชั่วคราว แล้วก็เอากลับมาใช้เหมือนเดิมเท่านั้น สำคัญกระบวนการนี้ต้องไม่มีอากาศเข้าไป ต้องไล่ลมทุกจุดก่อนถ่ายเข้าไปครับ หากเอาน้ำเย็นราดอย่างที่คุณยุทธว่า น่าจะถ่ายกลับมาได้มากกว่าที่บอกไว้ครับอาจจะได้๙๐บวกๆขึ้น :cry: เหตุที่ไม่เคยเห็นร้านไหนทำเลย คำตอบง่ายๆครับ หากเขาทำแบบนี้เขาจะขายน้ำยาให้เราได้ยังไงจริงป่ะ อิอิอิ แต่...............หากเราทำเอง น้ำยาR12 แท้ๆ ที่บ้านผมซื้อครั้งสุดท้ายกิโลละ ๓๘๐ บาท หากไปเติมที่ร้านก็ครั้งละ ๕๐๐ บาท หากเราถ่ายเก็บไว้ซัก๘๐% นำกลับมาใช้ใหม่(ส่วนใหญ่ผมจะถ่ายในถังR12 ที่มีน้ำยาเลยครับแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ ก็เท่ากับเราใช้น้ำยาใหม่แค่ ๒๐% เท่ากับเราจ่ายค่าน้ำยาแอร์ในการทำแค่ ๗๖ บาทเองครับ วิธีการที่ว่านั้นไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆนอกจากถ่ายจากท่อไฮโดยตรง เพราะแรงดันที่จุดนั้นมันสูงกว่าแรงดันน้ำยาเดิมในถังอยู่แล้วครับ ไม่ต้องเอาน้ำแข็งไปราดที่ถังก็เข้าครับ ดูที่ดรายเออร์ แป๊ปเดียวก็เกลี้ยงแล้ว เป็นการประหยัดเงินตราทางหนึ่งครับ :cry::cry: มีข่าวร้ายมาบอก (คิดอยู่นานแสนนานว่าจะบอกดีหรือไม่สุดท้ายก็ตัดสินใจบอกดีกว่า เพื่อเตือนสติพวกเราอย่าตกอยู่ในความประมาท น่าจะมีประโยชน์บ้าง) เหตุเกิดเช้าวันที่ ๒๙ เมษานี้เวลา๐๕.๒๐ น.ช่วงลงเขาพอดีเกือบถึงสระบุรีแล้ว ตรงแยกบายพาสไปลพบุรีพอดีเลย ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ได้มีเจตนาว่าใครหรือโจมตีใคร รถผมที่ใช้คูล ๑๒ มันเกิดอุบัติเหตุ(ระเบิด) รถเกือบไหม้ทั้งคัน ดีที่ยังสติดีจอดข้างทางแล้วเอาเครื่องดับเพลิงดับได้ทัน กับดึงขั้วแบตออกทัน ตอนนี้ยังมึนหาสาเหตุอยู่ ทั้งๆที่ระบบทำงานปรกติตลอด อยู่ๆก็เป็นอย่างกระทันหัน รู้สึกว่าเกิดการกระแทก แล้วก็เสียงดังพรึบ เท่านั้นล่ะเป็นเรื่องเลย แต่เครื่องยนต์ไม่ดับยังวิ่งเฉยจนได้กลิ่นไหม่ถึงจอด แต่ก็คงกลับมาใช้คูลใหม่อีกครั้งหลังตรวจสอบว่ามันเกิดอะไรขึ้นครับ ยังเป็นแฟนคูลเหมียนเดิมครับคุณเตอร์ แต่อยากจะเตือนสติพวกเราไว้ เวลามันเกิดอุบัติเหตุนั้นมันไม่ได้เตือนหรือมีอาการผิดปรกติอะไรเลยอย่างที่ผมเจอ ระวังไว้หน่อยก็ดี เครื่องดับเพลิงควรมีติดรถไว้เสมอครับ ใช้ช่วยชีวิตเรายามฉุกเฉินได้ รายงานแค่นี้พอ ไปซ่อมรถต่อดีกว่า
แย่หน่อยเรื่องรถครับ อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ที่บอกว่ามันเกิดอุบัติเหต คือขับไปอยู่ดีๆ ไม่ได้ชนอะไรเลย แล้วไฟมันก็ติดขึ้นมาที่แผงคอนเดนเซอร์ หรืออย่างไรครับ ช่วยอธิบายเพิ่มหน่อย ไฟติดบริเวณไหน พอจะมีรูปถ่ายไหมครับ ที่บอกว่าระเบิด นี่มันตูมขึ้นมาหรือแค่ไฟติดครับ ความเสียหายที่ส่วนใด เครื่องดับเพลิงเป็นแบบไหนครับ ขนาดใหญ่หรือเล็ก ของผมซื้อติดรถไว้เป็นแบบกระป๋องเล็กๆใช้ครั้งเดียวทิ้ง เติมใหม่ไม่ได้
มีเรื่องมาให้เดากันเล่นๆ เมื่อวันที่4/5/2551ได้ลองทำ....?????????????????....ตามที่คิดเอาไว้...ปรากฏว่าได้ผลเกินคาดครับแอร์เย็นขึ้นกว่าเดิมแบบเห็นๆ อุณหภูมิลดลงประมาณ1-2องศา โดยไม่ได้แตะต้องระบบแอร์เลย ลองมา2วันแล้วเห็นผลจริงๆจึงกล้ามาโพสบอก.....เดี๋ยวมีรูปโชว์ทีหลัง....ให้เดาเล่นๆกันก่อน55
สวัสดีครับครับพี่จินนี่ ก็ว่า..พี่หายไปไหนว้า เดินทางเที่ยวทั่วไทยอยู่แน่ๆ เลย แล้วตัวพี่จินนี่ เป็นไรมากเปล่าคับ .... + รถพี่ด้วยคับมีอะไรเสียหายหรือเปล่าคับ... จากที่ผมอ่าน...คือ ระบบแอร์ไม่ได้มีการรั่วใช่ปะคับพี่จินนี่ :sad::sad::sad: ถ้ามีจินนี่จะเอาน้ำยาแอร์ Cold เพิ่มเมื่อไร ก็ mail มาบอกผมละกันครับ เดี๋ยวเตอร์จัดให้คับบบ ถ้าพี่เจอสาเหตุแล้วช่วยถ่ายรูปมาให้เป็น วิทยาทานให้เพื่อนๆ ในนี้ดูกันด้วยนะคับ:sad::sad: + อ้างถึง ตอบกลับ