Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
Knowladge Sharring HOLSET
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="NONG_SCG, post: 1037703, member: 72265"]<b>ปาก 2 ชั้น Holset</b></p><p><br /></p><p>หลังจากผู้ผลิต turbo พบข้อเสียที่เกิดขึ้นในเรื่อง Surge</p><p>และ Choke ของใบพัดไอดี ดังนั้น จึงมีการค้นคว้าและพัฒนา</p><p>โข่งไอดีที่จะมาช่วยลด Surge Line แต่เพิ่ม Choke Line</p><p>ออกไป ดังนั้นประมาณ 20 ปี ก่อนวิศวกรจาก Holset เป็นผู้คิดค้น</p><p>โข่งไอดีแบบ 2 ชั้น ขึ้นเป็นรายแรก โดยเรียก โข่งไอดีนี้ว่า</p><p>MWE หรือ Map Width Emhancement ซึ่งก็คือการขยาย</p><p>แผนภูมิใบพัดไอดีออกให้กว้างขึ้น ซึ่งจากการทดลอง Air Flow พบว่า</p><p>ก็คือ การขยาย Map ออกไปได้เพิ่มถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์ โดยจะสังเกตได้</p><p>จากตัวอย่าง Map ของใบพัดไอดี Holset รุ่นเดียวกันแต่แตกต่างกัน</p><p>เฉพาะโข่งไอดี โดยโข่งไอดี ที่ใช้แบบ MWE จะช่วยให้ Map</p><p>ขยายตัวออกมาทั้ง 2 ด้าน จากข้อได้เปรียบดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตอื่น ๆ</p><p>ทั้ง Garrett , KKK, schwitzer , IHI , และ Mitsubishi</p><p>เริ่มผลิต โข่งไอดีแบบ 2 ชั้น ตามโดย Garrett เรียก</p><p> Ported Shroud , KKK เรียก Recirculatng</p><p>Channel เป็นต้น</p><p><br /></p><p>หลักการทำงานของโข่งไอดี แบบ 2 ชั้นนี้ก็คือ</p><p>ในช่วงที่อากาศเข้าไม่พอแทนที่แรงดันนี้จะย้อนกลับไป</p><p>ปะทะกับแรงดันอากาศที่เข้ามาใหม่ แรงดันอากาศนี่จะไหลย้อนกลับ</p><p>มาในร่องของ โข่งไอดี ทำให้ อากาศเต็มเร็วขึ้น</p><p><br /></p><p>ขณะเดียวกัน เมื่อมวลอากาศเข้ามาอยู่ในใบพัดไอดีจนเต็มแล้ว</p><p>อากาศจะสามารถผ่านเข้ามาร่องนี้ได้อีกเช่นกัน และเข้าไปยัง</p><p>ภายในร่องอากาศโข่งไอดี โดยตรง ซึ่งเป็นการเพิ่ม Air Flow</p><p>โดยทันที อย่างไรก็ตาม โข่งไอดี บางแบบ</p><p>จากสำนักแต่งญี่ปุ่นที่หล่อขึ้นมาเอง โดยทำการเซาะร่อง</p><p>ที่ตัวเนื้อโข่ง แล้วอัดปลอก เพื่อให้ดูเป็น 2 ชั้นนั้น แท้ ๆ</p><p>แต่ไม่มีคุณสมบัติเหมือนกัยการหล่อโข่งไอดีมาตั้งแต่ต้น</p><p>เพราะในร่องจะเป็น ถังลมที่มีอากาศอยู่เต็มตลอดเวลา</p><p><br /></p><p>ดังนั้นหากท่านมีโอกาสเลือก turbo แล้วจงมองหา</p><p>โข่งไอดีแบบหล่อ 2 ชั้น เป็นทางเลือกแรก "</p><p><br /></p><p><br /></p><p>เลยทำให้มีข้อสงสัยว่า ปาก 2 ชั้นแบบๆที่เราทำนั้นไม่ถูกต้องตามหลักเหรอครับ ไม่ต้องมีร่องลมเหรอครับ</p><p><br /></p><p>ผมเคยใช้ TD07-10 มาทำปาก2ชั้น ต้นจี๊ดมาก แต่พอ Boots เยอะเกิดอาการ Surge ก่อนจะใช้ TD07-10 ใช้ TF06 ก็ไม่มีปัญหา </p><p>แต่ปัจจุบันใช้ HW40W ปัญหาไม่เกิดครับ ใครมีข้อคิดเห็นอะไรบ้างแนะนำได้ครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="NONG_SCG, post: 1037703, member: 72265"][b]ปาก 2 ชั้น Holset[/b] หลังจากผู้ผลิต turbo พบข้อเสียที่เกิดขึ้นในเรื่อง Surge และ Choke ของใบพัดไอดี ดังนั้น จึงมีการค้นคว้าและพัฒนา โข่งไอดีที่จะมาช่วยลด Surge Line แต่เพิ่ม Choke Line ออกไป ดังนั้นประมาณ 20 ปี ก่อนวิศวกรจาก Holset เป็นผู้คิดค้น โข่งไอดีแบบ 2 ชั้น ขึ้นเป็นรายแรก โดยเรียก โข่งไอดีนี้ว่า MWE หรือ Map Width Emhancement ซึ่งก็คือการขยาย แผนภูมิใบพัดไอดีออกให้กว้างขึ้น ซึ่งจากการทดลอง Air Flow พบว่า ก็คือ การขยาย Map ออกไปได้เพิ่มถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์ โดยจะสังเกตได้ จากตัวอย่าง Map ของใบพัดไอดี Holset รุ่นเดียวกันแต่แตกต่างกัน เฉพาะโข่งไอดี โดยโข่งไอดี ที่ใช้แบบ MWE จะช่วยให้ Map ขยายตัวออกมาทั้ง 2 ด้าน จากข้อได้เปรียบดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตอื่น ๆ ทั้ง Garrett , KKK, schwitzer , IHI , และ Mitsubishi เริ่มผลิต โข่งไอดีแบบ 2 ชั้น ตามโดย Garrett เรียก Ported Shroud , KKK เรียก Recirculatng Channel เป็นต้น หลักการทำงานของโข่งไอดี แบบ 2 ชั้นนี้ก็คือ ในช่วงที่อากาศเข้าไม่พอแทนที่แรงดันนี้จะย้อนกลับไป ปะทะกับแรงดันอากาศที่เข้ามาใหม่ แรงดันอากาศนี่จะไหลย้อนกลับ มาในร่องของ โข่งไอดี ทำให้ อากาศเต็มเร็วขึ้น ขณะเดียวกัน เมื่อมวลอากาศเข้ามาอยู่ในใบพัดไอดีจนเต็มแล้ว อากาศจะสามารถผ่านเข้ามาร่องนี้ได้อีกเช่นกัน และเข้าไปยัง ภายในร่องอากาศโข่งไอดี โดยตรง ซึ่งเป็นการเพิ่ม Air Flow โดยทันที อย่างไรก็ตาม โข่งไอดี บางแบบ จากสำนักแต่งญี่ปุ่นที่หล่อขึ้นมาเอง โดยทำการเซาะร่อง ที่ตัวเนื้อโข่ง แล้วอัดปลอก เพื่อให้ดูเป็น 2 ชั้นนั้น แท้ ๆ แต่ไม่มีคุณสมบัติเหมือนกัยการหล่อโข่งไอดีมาตั้งแต่ต้น เพราะในร่องจะเป็น ถังลมที่มีอากาศอยู่เต็มตลอดเวลา ดังนั้นหากท่านมีโอกาสเลือก turbo แล้วจงมองหา โข่งไอดีแบบหล่อ 2 ชั้น เป็นทางเลือกแรก " เลยทำให้มีข้อสงสัยว่า ปาก 2 ชั้นแบบๆที่เราทำนั้นไม่ถูกต้องตามหลักเหรอครับ ไม่ต้องมีร่องลมเหรอครับ ผมเคยใช้ TD07-10 มาทำปาก2ชั้น ต้นจี๊ดมาก แต่พอ Boots เยอะเกิดอาการ Surge ก่อนจะใช้ TD07-10 ใช้ TF06 ก็ไม่มีปัญหา แต่ปัจจุบันใช้ HW40W ปัญหาไม่เกิดครับ ใครมีข้อคิดเห็นอะไรบ้างแนะนำได้ครับ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
MiNi Truck Club
>
Knowladge Sharring HOLSET
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...