คุยกันแบบวิชาการ เพื่อเป็นแนวทางในการทำรถกันบ้างดีมั้ยคับ

การสนทนาใน 'MiNi Truck Club' เริ่มโดย 4d56, 30 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. +โอ้RACING+

    +โอ้RACING+ New Member VIP

    1,280
    100
    0


    สรุปว่าแบบไหนดีกว่ากันคร้าบ.....
     
  2. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    อ้อ..ไม่ใช่หลบวาล์วสิต้องเรียกว่า ห้องจุดระเบิดที่หัวลูกสูบ กับ ห้องจุดระเบิดที่ฝาสูบ ใช่ป่ะคับ
     
  3. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    แฟนพันธุ์แท้4D56 กำลังอัดของวาล์หลบกับโผล่ พอๆกันเนื่องจาก
    วาล์วโผล่นั้น ยื่นออกมานอกฝาสูบและลูกสูบเว้าหลบวาล์วไอดีไอเสียด้วย ถ้าใครทะลึ่งเอาลูกเว้านี้ไปใส่กับวาล์วหลบผลที่ได้ก็คือ เครื่องจะมีกำลังอัดที่ต่ำเกินไป ใส่ปั้มไปก็อ่อนไม่มีแรง เร่งไม่ค่อยขึ้น ควันขาวยิ่งทำให้ต้องแก่ไฟเพิ่มไปอีก หารู้ไม่ว่าทำไปก็ไม่จบ ต้องเปลี่ยนฝากับลูกให้ได้พอดีกัน ส่วนตัวผมคิดว่าวาล์โผล่ดีกว่าเพราะว่า เวลาที่ไอดีหรือไอเสียยกแล้ว ไอดีเข้ามาในห้องเผาไหม้ได้เร็วกว่า ไม่ต้องไปผ่านบ่าวาล์วและค่อยมาเลี้ยวหักศอกที่ตีนวาล์ว แต่ถ้าเป็นวาล์โผล่และทำองศาตีนวาล์วให้เป็นซัก45องศาขึ้นไปด้วยแล้ว ไอดีที่พุ่งเข้ามผ่านพอร์ทไอดีจะไม่ถูกต้านไม่ต้องเลี้ยว เข้าห้องเผาไหม้ได้เร็วกว่า และเวลาคายก็เช่นกันคายได้ง่ายกว่าด้วย....แรงม้า จะมีมากเท่าไหร่ก็เท่ากับ เครื่องยนต์บริโภคอากาศเข้าไปเผาไหม้ได้แค่ไหน........ เท่านั้นเอง
     
  4. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ไม่ใช่ครับ....อันนั้นมันไดเร็ก กับสเวิล

    แถม ทางตันของปั้มดิบคือ เราไม่สามารถที่จะฉีดน้ำมันดีเซลจำนวนมากๆให้เพียงต่อการเผาไหม้ในรอบสูงๆ ได้เนื่องจากเวลานั้นสั้นมากและน้ำมันดีเซลก็ติดไฟช้า........

    ทางออกก็คือ เราต้องเพิ่มแรงดันให้สูงขึ้นการฉีดด้วยแรงดันสูงๆจะทำให้จ่ายน้ำมันได้เพียงพอ และผลที่ตามมาก็คือสะอาด เผาไหม้ดีเผาไห้มเร็วขึ้นทำให้มีแรงบิดสูงขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถเอาชนะ การติดๆไฟที่ล้าช้าได้ ทำให้รอบต้องตันอยู่ที่ 4000 +/-

    แต่สิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์คอมมอลเรลมีแรงม้ามากกว่าเครื่องปั้มกลไกลก็คือ การใช้วาล์วเยอะ ไอดีไอเสียอย่างละ 2 ทำให้เพื่อนที่หน้าตัดรวมของไอดีไอเสีย เยอะกว่าเครือง 8วาล์วโบๆ(ราณ) ลองคิดต่อดู ถ้าบูทส์เท่ากันเครื่องซีซีเท่ากัน รอบเท่ากันเครื่อง16วาล์วประจุอากาศได้เยอะกว่า แรงม้าย่อยเยอะกว่าแน่นอน.......ดังนั้นลองคิดต่อดู ถ้าเครื่อง 16 วาล์วเหมือนกันล่ะ แต่ว่า ความโตของกระบอกสูบไม่เท่ากันแบบไหนจะได้พื้นที่หน้าตัดมากกว่ากัน ลองเอา ไททันกับอีสุไปลองเทียบดูซิ แต่วาล์วก็เป็นต่อแล้ว
    หากสงสัยต่อว่าทำไมคอมมอลเรลแรงกว่า ประหยัดกว่าได้ไง ซึ่งจริงๆแล้ว มันต้องยิ่งน้ำมันยิ่งได้พลังงานเยอะ.........ที่แรงม้า 1 ตัวใช้น้ำมันเท่ากัน แต่ว่ามีระบบอีเล็กทรอนิกจำกัดจัดการให้ใช้น้ำมันอย่างคุ้มค่าไม่เรี่ยราดแบบปั้มดิบ ทำให้ประหยัดกว่านั้นเอง.......

    ง่วงแล้วไปดีกว่าครับ
     
  5. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ถามเอาไว้เป็นปัญหาน่าคิด 100ทั้ง100 คอมมอลเรลต้องเป็นระบบไดเร็ก ทำไมไม่ทำ คอมมอลเรลให้เป็นระบบ สเวิลล่ะ.......น่าคิดไหม
     
  6. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    ขอเดาว่าเรื่องความร้อนของการเผาไหม้หรือป่าวคับ หรือว่า
    เรื่องประหยัด หรือว่า
    ตำแหน่งการฉีด หรือว่า
    เรื่องอากาศที่เข้าได้มากกว่า วาล์วเยอะกว่า เดาไปเรื่อยคับ เดี๋ยวก้อถูกอิอิ
     
  7. เนื่องมาจากการฉีดที่เป็นฝอยละอองมากๆและความดันสูงดังนั้นการจุดระเบิดก็เลยรุนแรงความร้อนจึงมาก(รึเปล่า)

    เลยต้องใช้ระบบไดเร็กมั้งครับ ที่ว่ามาเดาสุ่ม อิอิ
     
  8. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    รอชมครับ
     
  9. i m

    i m New Member Member

    157
    0
    0
    เพื่อความประหยัดครับ ลดโลกร้อน
     
  10. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    1ถ้ามีห้องสเวิลแล้วจะไม่มีที่อยู่ของวาล์วทั้ง4 ทำได้แค่ WL
    2ไดเร็กเผาไหม้ดีกว่าอยู่แล้ว เรื่องมลพิษก็มีส่วนมาก
    3สเวิลให้แรงดันไม่มาก ซึ่งสวนทางกับเทคโนโลยีแรงดันสูงของคอมมอลเรล
    4คอมมอลเรลเป็นการจ่ายน้ำมันที่บางมากๆ ถ้าเป็นสเวิลฝาจะร้อนจัดมาก
    5ไดเร็กเป็นที่นิยมของเครื่องระบบดีเซล
     
  11. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    สุดท้าย ควบคุมการเผาไหม้ได้อย่างใจครับ
     
  12. RUT

    RUT New Member Member

    1,222
    3
    0
    ดีนะที่คบหาไดเร็ค
     
  13. akepda

    akepda New Member Member

    7
    0
    0
    เครื่องเพื่งพังครับ เครื่อง TFR 2500
    ลูกสูบเสีย 2 ลูก ร่องแหวนแตก กับ หัวร้าวครับ ย่างอืนไม่เป็นไร

    -ผมลงโบว์ ของ D-max 2500
    -ปั๊มเดิม
    -หัวฉีดเดิม
    -ไม่ได้ติดอินเตอร์

    พี่ฯช่วยวิเคราะห์ที่ครับ ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร จาได้เป็นแนวทางเอาไปแก้ไขครับ
    ออลืมบอก ลูกสูบเป็น izumi เทียม ครับ ไม่รู้เป็นสาเหตุให้พังหรือปล่าวก็ไม่รู้ (ตอนนี้เปลื่ยนของแท้ใส่แล้วครับ)
    ช่วยตอบหน่อยนะครับ กลัวพังอีกครับ
     
  14. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0

    สาเหตุเกิดจากแช่ยาวเกินไป ไม่มีอินเตอร์ น้ำมันไม่พอ เครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ทัน ลูกสูบติด
     
  15. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    ใช่เลยครับ
     
  16. FunMax

    FunMax New Member Member

    384
    1
    0
    ความรู้ดีๆคับ
     
  17. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    ถูกครับ

    น้ำมันไม่พอในรอบปลาย

    พังทุกรายครับ.....อิอิ.....
     
  18. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0

    เอาใจช่วยครับ
     
  19. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    คว้านเองลูก3000Di ใส่เลยครับ......เปลี่ยนปลอก3000ใส่ด้วยครับ สลักเท่ากันเลย
     
  20. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    ทำทั้งทีเอาสเตปเทพไปเลย
     
  21. akepda

    akepda New Member Member

    7
    0
    0
    ขอบคุณคราบ สำหรับคำแนะนำจากพี่ทุกท่าน
     
  22. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ทำไมคอมมอลเรลต้องมีดันราง
     
  23. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    มารอคำตอบคับอิอิ
     
  24. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    ถ้าหมายถึงกล่องดันรางหล่ะก็

    เพื่อหรอกแรงดันในรางคอมมอนเรลเพื่อให้กล่องรับรู้ว่าแรงดันเท่าเดิม

    แต่ที่จริงแรงดันในรางสูงขึ้นกว่าเก่า

    เช่นในโตโยต้าแรงดันอยู่ที่ 160 พอใส่ดันรางเข้าไปแรงดันอาจเพิ่มไปที่ 180หรือมากกว่า

    แต่กล่องหลักยังรับรู้ว่าแรงดันในรางยังคงเป็น 160 อยู่

    ถูกเปล่าไม่รู้ครับ.....อิอิ.....
     
  25. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    ในการโมดิฟายเครื่องยนต์คอมมอนเรลก็คล้ายกับปั๊มดิบครับ

    ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดรูใหญ่ แต่แรงดันเท่าเดิมก็แทบจะไม่มีผลมากเท่าไร

    เพราะเมื่อหัวฉีดใหญ่ขึ้น จะทำให้แรงดันในรางคอมมอนเรลนั้นตกลง

    ทำให้ไฟเช็คโชว์

    หรือในทางกลับกันถ้าหัวฉีดเดิม แต่ใส่ดันรางเข้าไปอย่างเดียว

    มันก็เห็นผลแต่ไม่มากเท่าที่ควร

    เพราะฉะนั้นจะใส่ทั้งทีต้องใส่ให้ครบทั้งดันราง หัวฉีด และยกหัวฉีดจึงจะได้ประสิทธิภาพอย่างเต็มที่







    งั้นถามบ้างดีกว่า

    ในปั๊มดิบสามารถดันปั๊มให้เขกแก่อ่อนได้

    แต่ในคอมมอนเรลก็สามารถทำได้นะ

    แต่รู้ไหมว่ามันต้องทำอย่างไร?????
     
  26. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    +++ UP +++

    ความรู้มากมายอ่านเพลินดีครับ :D
     
  27. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0


    มันเป็นจังซี่ครับ ใช้หลักการ Demand Supply เมื่อมีความต้องการมันมากเช่นเปลี่ยนหัวฉีดที่มีขนาดใหญ่กว่า Std หรือว่าให้ Actuator เปิดมากกว่าปกตินั่นหมายความว่า Pressure ในrail ต้องตกอย่างแน่นอน นั่นหมายความว่า Demand จะเพิ่มขึ้น ดังนั้น Supply ก็ต้องขยับตาม ดังนั้นจึงต้องทำให้ Up Pressure บนรางขึ้นเพื่อให้ทันต่อการจ่ายน้ำมันของหัวฉีดครับ.......อิอิ
     
  28. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ถูกครับผม..............เห็นด้วยอย่างยิ่งกับพี่น้อง

    การบิดให้แก่ให้อ่อน ทำกันแล้วกับวีโก้ แต่ถ้าทำให้มันแก่กว่าตลอดเราก็ไปบิดมันตรงเซนเเซอร์วันเพลาข้อเหวี่ยงไง

    มอไซค์เค้าปาดลิ่มกัน เราก็ขยับเอาไงครับ
     
  29. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ใช่แล้วผมเชื่ออย่างไรเสียคอมมอลเรลจะวิ่งได้กว่าปั้มสายก็ต้อง
    1 ฉีดน้ำมันด้วยแรงดันที่สุงเท่าสเป็คโรงงานเป็นอย่างนี้ ถ้าตกทำให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้เข้ามาใกล้เคียงกับปั้มสาย

    2 ฉีดน้ำมันมากกว่าปั้มสายเพราะว่าถ้าช่วงเวลาฉีดเท่ากันแต่ฉีดด้วยแรงดันที่สูงกว่าสามารถทำให้เกิดการเผาได้พลังงานมากกว่า
    ย่อมมีแรงม้ามากกว่าอยู่แล้ว.......

    สาเหตุของคอมมอลเรลควันดำ...........ช่วยกันคิดหน่อยเป็นไปได้ไหมที่

    1 แรงดันในรางตกเพราะว่าเราไปยกหัวฉีดเยอะขึ้น(หลอก)แต่กล่องกลับสั่งSCVเปิดน้ำมันเข้ามาป้อนรางเท่าเดิม

    2 ฉีดแล้วไม่พอดีกับองศาการจุดระเบิดเช่น ฉีดช้าไปลูกสูบหนีลงไปแล้วยังฉีดไล่ตามไป ปริมาตรห้องเผาไหม้เพิ่มขึ้นแล้วแต่ยังฉีดให้เผาไหม้อยู่ทำให้อุณหภมิลดลงเผาไหม้ยากขึ้นอีกทั้งไปดียังเหลือน้อย ต้องไล่หาเพื่อเผาไหม้ หาไม่เจอก็เป็นควันดำ

    3 หัวฉีดรูใหญ๋เกิ้นบางที่เอาหัวปั้มสายมาดัดแปลงใส่แต่จ่ายได้เยอะจริง แค่ไม่เป็นฝอยเท่าที่ควรก็เอาแล้ว(แต่สวนมากไม่แคร์ควันดำอยู่แล้วใช่ป่ะ ส่วนผมแคร์ว่ะ555 คอมมอลเรลต้องควันไม่ดำมาก
     
  30. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ใช่แล้วผมเชื่ออย่างไรเสียคอมมอลเรลจะวิ่งได้กว่าปั้มสายก็ต้อง
    1 ฉีดน้ำมันด้วยแรงดันที่สุงเท่าสเป็คโรงงานเป็นอย่างนี้ ถ้าตกทำให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้เข้ามาใกล้เคียงกับปั้มสาย

    2 ฉีดน้ำมันมากกว่าปั้มสายเพราะว่าถ้าช่วงเวลาฉีดเท่ากันแต่ฉีดด้วยแรงดันที่สูงกว่าสามารถทำให้เกิดการเผาได้พลังงานมากกว่า
    ย่อมมีแรงม้ามากกว่าอยู่แล้ว.......

    สาเหตุของคอมมอลเรลควันดำ...........ช่วยกันคิดหน่อยเป็นไปได้ไหมที่

    1 แรงดันในรางตกเพราะว่าเราไปยกหัวฉีดเยอะขึ้น(หลอก)แต่กล่องกลับสั่งSCVเปิดน้ำมันเข้ามาป้อนรางเท่าเดิม

    2 ฉีดแล้วไม่พอดีกับองศาการจุดระเบิดเช่น ฉีดช้าไปลูกสูบหนีลงไปแล้วยังฉีดไล่ตามไป ปริมาตรห้องเผาไหม้เพิ่มขึ้นแล้วแต่ยังฉีดให้เผาไหม้อยู่ทำให้อุณหภมิลดลงเผาไหม้ยากขึ้นอีกทั้งไปดียังเหลือน้อย ต้องไล่หาเพื่อเผาไหม้ หาไม่เจอก็เป็นควันดำ

    3 หัวฉีดรูใหญ๋เกิ้นบางที่เอาหัวปั้มสายมาดัดแปลงใส่แต่จ่ายได้เยอะจริง แค่ไม่เป็นฝอยเท่าที่ควรก็เอาแล้ว(แต่สวนมากไม่แคร์ควันดำอยู่แล้วใช่ป่ะ ส่วนผมแคร์ว่ะ555 คอมมอลเรลต้องควันไม่ดำมาก
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้